เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ: STREETMETAL
“New (Thai) man Skyline”
“360 PS” 2000RS-TURBO Hardtop (KDR30)
ย้อนอดีต “ลานสเก็ต” กับ “Kong Pinkkkkk”
สรรพสิ่งเปลี่ยนแปลงได้ เป็นไปตามกาลเวลา แต่ “จิตใจคน” ที่รู้จักความ “ใฝ่ชอบ” และ “ลงลึก” กับสิ่งที่ตัวเองเคย “ฝังจิต” ในอดีตนั้น ยากที่จะ “เปลี่ยนแปลง” เหมือน “รักแรก” ที่ “แยกยาก” ระหว่างความ “หลงใหล” จนไปถึงความ “ใหลหลง” กัดกินไปใน “สัญชาตญาณ” สรรพสิ่ง “เรโทร” ก็เช่นกัน สิ่งเหล่านี้มี “การเดินทาง” ของช่วงเวลาอันยาวนาน บางอย่างก็หายไป บางอย่างก็คงอยู่ “รถเรโทร” ก็เช่นกัน ทำไมมันถึงไม่หายไป ทำไมมันถึงกลับมา ก็ “ความคิดถึง” หรือ “Nostalgic Hero” ฮีโร่ในความทรงจำ มันนำ “ยานย้อนเวลา” กลับมาให้เจอกัน…
จากใจ “Kong Pink” ย้อนยุค “เชิ้ตขาว ขาสั้น”
“ชนินทร์ ปิ่นกุลบุตร” หรือฉายาในวงการ “ก้อง พิงค์” หนุ่มใหญ่นักธุรกิจหลากหลาย จากลุ่มน้ำเค็ม ดินแดนรถเรโทร อย่าง “ชลบุรี” ที่มีรถเรโทรผ่านมือมาแล้วมากมาย ในอดีตย้อนไปสมัย Retro Car No.2 รถของพี่เขาก็ได้มาโชว์โฉมกันถึง 2 คัน คือ TOYOTA TRUENO AE86 GT APEX สีเทาดำ ล้อ WATANABE R-TYPE สุดโหด และอีกคัน สาย “Bimmer” ที่พี่เขาชอบ คือ BMW E28 ALPINA หลังจากผ่านมือไปแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องตามหาฝันในสมัย “เชิ้ตขาว ขาสั้น” กันอีกหนหนึ่ง…
หลังจากนั้น ก็ได้ออกตามหาเจ้า SKYLINE R30 เพื่อมาทำตามความฝัน “Nostalgic Hero” กันอีกครา คำนี้จากชื่อ “หัวหนังสือ” ที่ถือเป็นสุดยอดคัมภีร์ Retro/Classic Japan ตลอดกาล ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย เมื่อความหมายถูกเปิดเผยโดย XO autosport นี่เอง ตอนแรก พี่ก้อง ก็จะหา 4 ประตู แต่ไปๆ มาๆ แล้ว อยากจะ “สุดทาง” ไหนๆ ก็จะทำแล้ว ก็เลยหาเจ้า “Hardtop” หรือ HT มาเล่นเสียเลยจะดีกว่า ภายนอกตอนแรกก็จะเน้นความ “เนี้ยบ” ดู Vintage look กับล้อ WATANABE สีดำ แบบ “พอดีซุ้ม” แต่เมื่อโดน “ป้ายยา” ด้วยคำว่า “R-Type” อะไรๆ ก็ฉุดไม่อยู่ เลยยอมเปลี่ยนลุคเป็น Retro Racing ตามสมัยนิยม งานนี้ก็ได้พรรคพวกเพื่อนฝูงคอยช่วยเหลือ งานบอดี้ งานสี จัดทรง “Master Piece” ของ “เสี่ยแชมป์” ส่วนงานเครื่องยนต์ เสกความแรง นี่เลย “BRP” หรือ Boon Racing Pattaya วัยรุ่นยุค Millennium ต้องรู้จัก (ตอนนี้ไปเน้นงาน “เซอร์กิต” แต่ Drag ก็ยังทำในสายพรรคพวกกัน) แค่นี้ก็สานฝันความทรงจำในอดีตให้ได้แล้ว…
เส้นขอบฟ้า รุ่น “อำลา” เมืองไทย
ย้อนอดีตไปปี 1984 ทาง “สยามกลการ” ก็ได้จัดจำหน่าย SKYLINE 2.0 GT-X ในรหัส BJR30 ซึ่งออกมาแทนเจ้า DATSUN 2000 GT รุ่น C210 (ไฟท้ายไม่โดนัท เป็นรถสเป็กส่งออก ไม่ใช่ JDM รวมถึง BJR30 นี้ด้วย) ซึ่งก็จะเป็น “เส้นขอบฟ้า” รุ่นสุดท้ายที่มีจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเรา ด้วยราคา “425,000 บาท” ในโฉม “ไมเนอร์เชนจ์” กันชนใหญ่ (หากเป็น กันชนเล็ก รุ่นเข้ามาช่วงแรกๆ จะเปิดที่ “สามเก้าเก้า”) เรียกว่าอาจจะเป็นรุ่นที่สยามกลการยอมไม่เหลือกำไร แต่ “เอาชื่อ” เพราะราคามันไปเบียดกับ BMW 316 E30 คนก็เลยแห่ไปฝั่งนู้นหมด อีกอย่างเครื่อง L20B ติดรถมาก็พอแค่ “เคลื่อนที่ได้” ประมาณหนึ่ง ความแรงไม่ต้องถามหา เนื่องจากว่าเป็นเครื่องเดียวกับ BLUEBIRD SSS 910 ที่น้ำหนักเบากว่าร่วม 100 กก. เหตุที่สยามกลการเลือกเครื่องนี้ มีหลายประการ แต่เราได้เล่าไปแล้วในคัน 4 ประตู สีเทาดำ ก่อนหน้านั้น (ลองไปค้นดูเองใน xo-autosport.grandprix.co.th นะจ๊ะ) แต่อย่างน้อย ก็มีคนรู้ว่า “เส้นขอบฟ้ามันอยู่ตรงไหนกัน” ซื้อไปแล้ววางเครื่องตรงรุ่นจากตัวนอก อย่าง FJ20ET มาวางให้รู้แล้วรู้แรดไป…
X-TRA Ordinary
สำหรับ SKYLINE R30 ที่เป็น Gen 6 นี้ ถ้าจะพูดถึงในวงการ “มอเตอร์สปอร์ต” แล้ว แน่นอนครับ ชื่อของ “เส้นขอบฟ้า” ย่อมเป็น DNA ของสาย “เซอร์กิต” ที่เน้นสมรรถนะในการยึดเกาะโค้ง รวมถึงการโมดิฟายที่ทำได้มาก จากเครื่อง FJ20ET ในรุ่น 2000 RS-TURBO รหัส KDR30 ซึ่งกลับมาโด่งดังในวงการมอเตอร์สปอร์ตอีกครั้ง หลังจากที่หายไปพักใหญ่ ตั้งแต่รุ่น C110 และ C210 ที่ป๊อปสุดๆ ก็คือ Silhouette TOMICA ตัวแข่ง Group 5 อันเลื่องชื่อ แล้ว KDR30 ก็ยังเป็นจุดเริ่มต้นในการแข่ง Group A ที่ได้รับความนิยมสูงสุด จนไปถึง R31 และ “สุดขีด” ใน R32 GT-R แล้ว Group A ก็ยกเลิกไป เรียกว่า SKYLINE ทั้ง 3 รุ่นนี้ เป็นตัวเขย่าวงการ Group A จริงๆ…
Special Thanks
พี่ก้อง พิงค์ (Kong Pink), แบงค์ STREETMETAL
Tech Spec
ภายนอก
งานสีและตัวถัง : อู่มาสเตอร์พีซ
สปอยเลอร์หน้า : JENESIS
สปอยเลอร์หลัง : ADThree
โป่งล้อ : Custom Made
ภายใน
พวงมาลัย : NARDI CLASSSIC
เบาะ : RECARO SPG (Driver), SR3 (Passenger)
หัวเกียร์ : Dragon Ball Z
เครื่องยนต์
รุ่น : FJ20ET
ปรับสภาพและโมดิฟาย : BRP
เทอร์โบ : GReddy TD-06 20G
เฮดเดอร์ : พล คนทำท่อ
ท่อไอเสีย : Japan Custom
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : CUSCO
ค้ำโช้คอัพ : CUSCO
ล้อ : WATANABE R-Type F. 8.5 x 16, R. 9 x 16
ยาง : YOKOHAMA NEOVA AD08 ขนาด 215/45R16
เบรก : SKYLINE R32 GT-S
- รถเป็นโฉม “กันชนเล็ก” นี่คือ “รุ่นแรก” ของตระกูล R30 ถ้าเป็นปี 1981 รุ่น RS จะมีเฉพาะเครื่อง FJ20E ส่วนรุ่น RS-TURBO จะออกมาในปี 1983 เป็นโฉมนี้ กระจังหน้ารุ่น RS กันชนเล็ก จะเป็นทรง “บานเกล็ด 3 ชั้น” ส่วนรุ่น GT จะเป็น “รังผึ้ง” ครับ
- ตัวรถแบบ Hardtop ที่ไร้เสากลาง (Pillarless) แบบยอดฮิตในยุค 70-80 ที่พอเอากระจกลงแล้วจะดูโฉบเฉี่ยวมาก กระจกหูช้างนั้นสามารถเลื่อนขึ้น–ลง ได้ด้วย
- จุดเด่นของ R30 โฉมกันชนเล็ก ปลายกันชนหน้าจะโอบมาไม่ถึงแนวซุ้มล้อ บางคนก็เรียก “กันชนสั้น” และจะมี “ไฟเลี้ยวทรงสี่เหลี่ยม” ที่เกือบจะเป็นจัตุรัส ส่วนรุ่นไมเนอร์เชนจ์ “กันชนใหญ่” ปลายกันชนจะโอบมาชนแนวซุ้มล้อ ไฟเลี้ยวจะเป็นทรงผืนผ้ายาว ย้ายไปอยู่บนแก้มเหนือกันชน ดังนั้น ถ้าใครจะซื้อแก้มหน้า ก็ขอให้ดูด้วยว่ารุ่นไหน มันต่างกันตรงนี้แหละครับ
- ล้อซิ่งย้อนยุคในตำนาน WATANABE R-Type สูตรสำเร็จ หน้าแปด หลังเก้า สีทรายทอง ขอบเงิน ตัดกับตัวรถสีเทาดำได้อย่างยอดเยี่ยม
- โลโก RS ข้างแก้ม “ตรงรุ่น” เพิ่มความร้อนแรง
- มุมนี้ ผมขอให้ “ภาพ” มันทำหน้าที่แทนคำบรรยายก็แล้วกัน
- “ตูดเป็ด” หรือ Heck Spoiler จาก ADThree ที่ดูสวยสุดสำหรับรุ่นนี้แล้ว สไตล์คนชอบเรียบๆ แต่มีจุดเด่นแฝงอยู่
- แสดงความเป็นตัวตนของ RS-TURBO รุ่นแรก จะเป็นรูปแบบนี้
- ภายในดำ ดุดัน สไตล์ RS แผงข้างเป็นผ้าสีแดงอิฐ บอกตรงๆ ดีไซน์มันเหลี่ยมๆ โคตรโบราณกว่าตัว C210 รุ่นก่อนหน้านี้อีก แต่ขอโทษ ยิ่งโบราณยิ่งชอบว่ะ
- กรอบเรือนไมล์ทรง “หกเหลี่ยม” ดีไซน์โบราณบานบุรี แต่นี่แหละที่เป็นเอกลักษณ์อันเตะตาของภายในรุ่นนี้จริงๆ
- ทรงมาตรวัดของ R30 โฉมกันชนเล็กจะเป็นแบบนี้ เข็มยาวสีขาว เรือนไมล์ 180 km/h “ทิ่มไข่” ดูสะใจ ถ้าคิดว่าบ้า Top Speed ก็ไปซื้อเรือนไมล์ซิ่ง 270 km/h + 10,000 rpm มาใส่ซะ (มันมาด้วยกัน เพราะวัดรอบกับเรือนไมล์รุ่นกันชนเล็กจะเป็นชิ้นเดียวกัน) ตัวเกจ์ย่อย จะเป็นแบบ “สไลด์ขึ้นลง” ดูโบราณอีกแล้ว แต่กลับกลายเป็นทันสมัยในยุคนั้น ซึ่งในรุ่นกันชนใหญ่ จะกลับเป็นเข็มแบบ Sweep ธรรมดา (เรือนไมล์กับวัดรอบแยกชิ้นกัน) ก็ดูดีกันคนละแบบ
- อยากใส่สัก 7 ลูก สงสัยต้องซื้อ 7 คัน
- ไม่ผิดหวังที่เปิดมาแล้วเจอฝาแดงๆ อยู่ในนี้ FJ20ET หากเป็นรุ่น Turbo C ที่มี “อินเตอร์” จากโรงงาน ในโฉม Tekkamen หรือ “ไฟเหยี่ยว” จะมีแรงม้ามากถึง 205 PS ถ้าเป็นตัวไม่มีอินเตอร์ รวมถึงโฉมแรก จะมีเพียง 190 PS คันนี้ถูกโมดิฟายใหม่หมด โดย BRP ทำให้มีแรงม้ามาปั่นป่วนเล่นถึง 360 PS !!! ส่วน เฮดเดอร์ เป็นผลงานจาก พล คนทำท่อ ทำได้สวยดีทีเดียวเชียว อีกอย่างหนึ่ง ที่คนอาจจะไม่สังเกต SKYLINE R30 เฉพาะรุ่น RS จะเป็นรุ่นเดียวในตระกูล SKYLINE ที่ใช้ “พัดลมไฟฟ้า” ระบายความร้อน รุ่นอื่นๆ จะเป็นแบบ Coupling หรือ “ฟรีปั๊ม” ทั้งหมด เพราะอย่าง R31 เป็นต้นไปจนถึง R34 ก็กลับไปใช้ Coupling ซึ่งเป็นระบบเก่าแก่อีก สงสัยเหมือนกันว่าทำไม
- เครื่อง FJ20ET นอกจากจะอยู่ใน R30 แล้ว ยังอยู่ใน SILVIA S12 GAZELLE อีกด้วย แต่มีความต่างแถวๆ นี้แหละ ที่จะบอกว่าเป็นเครื่องจากบอดี้ไหน ลองหาคำตอบกันเอง
- งานคนไทย ไม่แพ้ต่างชาติ จาก PRC หรือ “เปี๊ยก เหรียญชัย” แห่ง RC TURBO นั่นเอง
- ดีไซน์ของเฮดเดอร์ยุคก่อน จะนิยมให้ “หอยอยู่ล่าง” เพราะจะได้ไม่ต้องทำท่ออะไรต่างๆ ให้มันยาว แต่คนส่วนใหญ่ก็ชอบ “หอยบน” เพราะ “เด่นเป็นสง่า” แต่ก็ต้องทำต่อต่างๆ ยาวขึ้นนะครับ
- ในอดีตเคยฝัน ปัจจุบันฉันได้ครอบครองเธอแล้วนะ “SKYLINE” !!!