XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

“New (Thai) man Skyline” “360 PS” 2000RS-TURBO Hardtop (KDR30)

xo team by xo team
2019-05-22
in J-zone
0
“New (Thai) man Skyline”  “360 PS” 2000RS-TURBO Hardtop (KDR30)
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ: STREETMETAL   

“New (Thai) man Skyline”

“360 PS” 2000RS-TURBO Hardtop (KDR30)

ย้อนอดีต “ลานสเก็ต” กับ “Kong Pinkkkkk”

สรรพสิ่งเปลี่ยนแปลงได้ เป็นไปตามกาลเวลา แต่ “จิตใจคน” ที่รู้จักความ “ใฝ่ชอบ” และ “ลงลึก” กับสิ่งที่ตัวเองเคย “ฝังจิต” ในอดีตนั้น ยากที่จะ “เปลี่ยนแปลง” เหมือน “รักแรก” ที่ “แยกยาก” ระหว่างความ “หลงใหล” จนไปถึงความ “ใหลหลง” กัดกินไปใน “สัญชาตญาณ” สรรพสิ่ง “เรโทร” ก็เช่นกัน สิ่งเหล่านี้มี “การเดินทาง” ของช่วงเวลาอันยาวนาน บางอย่างก็หายไป บางอย่างก็คงอยู่ “รถเรโทร” ก็เช่นกัน ทำไมมันถึงไม่หายไป ทำไมมันถึงกลับมา ก็ “ความคิดถึง” หรือ “Nostalgic Hero” ฮีโร่ในความทรงจำ มันนำ “ยานย้อนเวลา” กลับมาให้เจอกัน…

R3026 Kong Pink 08

จากใจ “Kong Pink” ย้อนยุค “เชิ้ตขาว ขาสั้น” 

“ชนินทร์ ปิ่นกุลบุตร” หรือฉายาในวงการ “ก้อง พิงค์” หนุ่มใหญ่นักธุรกิจหลากหลาย จากลุ่มน้ำเค็ม ดินแดนรถเรโทร อย่าง “ชลบุรี” ที่มีรถเรโทรผ่านมือมาแล้วมากมาย ในอดีตย้อนไปสมัย Retro Car No.2 รถของพี่เขาก็ได้มาโชว์โฉมกันถึง 2 คัน คือ TOYOTA TRUENO AE86 GT APEX สีเทาดำ ล้อ WATANABE R-TYPE สุดโหด และอีกคัน สาย “Bimmer” ที่พี่เขาชอบ คือ BMW E28 ALPINA หลังจากผ่านมือไปแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องตามหาฝันในสมัย “เชิ้ตขาว ขาสั้น” กันอีกหนหนึ่ง…

R3026 Kong Pink 10

หลังจากนั้น ก็ได้ออกตามหาเจ้า SKYLINE R30 เพื่อมาทำตามความฝัน “Nostalgic Hero” กันอีกครา คำนี้จากชื่อ “หัวหนังสือ” ที่ถือเป็นสุดยอดคัมภีร์ Retro/Classic Japan ตลอดกาล ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย เมื่อความหมายถูกเปิดเผยโดย XO autosport นี่เอง ตอนแรก พี่ก้อง ก็จะหา 4 ประตู แต่ไปๆ มาๆ แล้ว อยากจะ “สุดทาง” ไหนๆ ก็จะทำแล้ว ก็เลยหาเจ้า “Hardtop” หรือ HT มาเล่นเสียเลยจะดีกว่า ภายนอกตอนแรกก็จะเน้นความ “เนี้ยบ” ดู Vintage look กับล้อ WATANABE สีดำ แบบ “พอดีซุ้ม” แต่เมื่อโดน “ป้ายยา” ด้วยคำว่า “R-Type” อะไรๆ ก็ฉุดไม่อยู่ เลยยอมเปลี่ยนลุคเป็น Retro Racing ตามสมัยนิยม งานนี้ก็ได้พรรคพวกเพื่อนฝูงคอยช่วยเหลือ งานบอดี้ งานสี จัดทรง “Master Piece” ของ “เสี่ยแชมป์” ส่วนงานเครื่องยนต์ เสกความแรง นี่เลย “BRP” หรือ Boon Racing Pattaya วัยรุ่นยุค Millennium ต้องรู้จัก (ตอนนี้ไปเน้นงาน “เซอร์กิต” แต่ Drag ก็ยังทำในสายพรรคพวกกัน) แค่นี้ก็สานฝันความทรงจำในอดีตให้ได้แล้ว…

R3026 Kong Pink 12

เส้นขอบฟ้า รุ่น “อำลา” เมืองไทย

ย้อนอดีตไปปี 1984 ทาง “สยามกลการ” ก็ได้จัดจำหน่าย SKYLINE 2.0 GT-X ในรหัส BJR30 ซึ่งออกมาแทนเจ้า DATSUN 2000 GT รุ่น C210 (ไฟท้ายไม่โดนัท เป็นรถสเป็กส่งออก ไม่ใช่ JDM รวมถึง BJR30 นี้ด้วย) ซึ่งก็จะเป็น “เส้นขอบฟ้า” รุ่นสุดท้ายที่มีจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเรา ด้วยราคา “425,000 บาท” ในโฉม “ไมเนอร์เชนจ์” กันชนใหญ่ (หากเป็น กันชนเล็ก รุ่นเข้ามาช่วงแรกๆ จะเปิดที่ “สามเก้าเก้า”) เรียกว่าอาจจะเป็นรุ่นที่สยามกลการยอมไม่เหลือกำไร แต่ “เอาชื่อ” เพราะราคามันไปเบียดกับ BMW 316 E30 คนก็เลยแห่ไปฝั่งนู้นหมด อีกอย่างเครื่อง L20B ติดรถมาก็พอแค่ “เคลื่อนที่ได้” ประมาณหนึ่ง ความแรงไม่ต้องถามหา เนื่องจากว่าเป็นเครื่องเดียวกับ BLUEBIRD SSS 910 ที่น้ำหนักเบากว่าร่วม 100 กก. เหตุที่สยามกลการเลือกเครื่องนี้ มีหลายประการ แต่เราได้เล่าไปแล้วในคัน 4 ประตู สีเทาดำ ก่อนหน้านั้น (ลองไปค้นดูเองใน xo-autosport.grandprix.co.th นะจ๊ะ) แต่อย่างน้อย ก็มีคนรู้ว่า “เส้นขอบฟ้ามันอยู่ตรงไหนกัน” ซื้อไปแล้ววางเครื่องตรงรุ่นจากตัวนอก อย่าง FJ20ET มาวางให้รู้แล้วรู้แรดไป…

R3026 Kong Pink 14

X-TRA Ordinary

สำหรับ SKYLINE R30 ที่เป็น Gen 6 นี้ ถ้าจะพูดถึงในวงการ “มอเตอร์สปอร์ต” แล้ว แน่นอนครับ ชื่อของ “เส้นขอบฟ้า” ย่อมเป็น DNA ของสาย “เซอร์กิต” ที่เน้นสมรรถนะในการยึดเกาะโค้ง รวมถึงการโมดิฟายที่ทำได้มาก จากเครื่อง FJ20ET ในรุ่น 2000 RS-TURBO รหัส KDR30 ซึ่งกลับมาโด่งดังในวงการมอเตอร์สปอร์ตอีกครั้ง หลังจากที่หายไปพักใหญ่ ตั้งแต่รุ่น C110 และ C210 ที่ป๊อปสุดๆ ก็คือ Silhouette TOMICA ตัวแข่ง Group 5 อันเลื่องชื่อ แล้ว KDR30 ก็ยังเป็นจุดเริ่มต้นในการแข่ง Group A ที่ได้รับความนิยมสูงสุด จนไปถึง R31 และ “สุดขีด” ใน R32 GT-R แล้ว Group A ก็ยกเลิกไป เรียกว่า SKYLINE ทั้ง 3 รุ่นนี้ เป็นตัวเขย่าวงการ Group A จริงๆ…

R3026 Kong Pink 13

Special Thanks

พี่ก้อง พิงค์ (Kong Pink), แบงค์ STREETMETAL

R3026 Kong Pink 15

Tech Spec

ภายนอก

งานสีและตัวถัง : อู่มาสเตอร์พีซ

สปอยเลอร์หน้า : JENESIS

สปอยเลอร์หลัง : ADThree

โป่งล้อ : Custom Made

ภายใน

พวงมาลัย : NARDI CLASSSIC

เบาะ : RECARO SPG (Driver), SR3 (Passenger)

หัวเกียร์ : Dragon Ball Z

เครื่องยนต์

รุ่น : FJ20ET

ปรับสภาพและโมดิฟาย : BRP

เทอร์โบ : GReddy TD-06 20G 

เฮดเดอร์ : พล คนทำท่อ

ท่อไอเสีย : Japan Custom

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : CUSCO

ค้ำโช้คอัพ : CUSCO

ล้อ : WATANABE R-Type F. 8.5 x 16, R. 9 x 16

ยาง : YOKOHAMA NEOVA AD08 ขนาด 215/45R16

เบรก : SKYLINE R32 GT-S

R3026 Kong Pink 01

R3026 Kong Pink 02

  • รถเป็นโฉม “กันชนเล็ก” นี่คือ “รุ่นแรก” ของตระกูล R30 ถ้าเป็นปี 1981 รุ่น RS จะมีเฉพาะเครื่อง FJ20E ส่วนรุ่น RS-TURBO จะออกมาในปี 1983 เป็นโฉมนี้ กระจังหน้ารุ่น RS กันชนเล็ก จะเป็นทรง “บานเกล็ด 3 ชั้น” ส่วนรุ่น GT จะเป็น “รังผึ้ง” ครับ

R3026 Kong Pink 03

  • ตัวรถแบบ Hardtop ที่ไร้เสากลาง (Pillarless) แบบยอดฮิตในยุค 70-80 ที่พอเอากระจกลงแล้วจะดูโฉบเฉี่ยวมาก กระจกหูช้างนั้นสามารถเลื่อนขึ้น–ลง ได้ด้วย

R3026 Kong Pink 04

  • จุดเด่นของ R30 โฉมกันชนเล็ก ปลายกันชนหน้าจะโอบมาไม่ถึงแนวซุ้มล้อ บางคนก็เรียก “กันชนสั้น” และจะมี “ไฟเลี้ยวทรงสี่เหลี่ยม” ที่เกือบจะเป็นจัตุรัส ส่วนรุ่นไมเนอร์เชนจ์ “กันชนใหญ่” ปลายกันชนจะโอบมาชนแนวซุ้มล้อ ไฟเลี้ยวจะเป็นทรงผืนผ้ายาว ย้ายไปอยู่บนแก้มเหนือกันชน ดังนั้น ถ้าใครจะซื้อแก้มหน้า ก็ขอให้ดูด้วยว่ารุ่นไหน มันต่างกันตรงนี้แหละครับ

R3026 Kong Pink 05

  • ล้อซิ่งย้อนยุคในตำนาน WATANABE R-Type สูตรสำเร็จ หน้าแปด หลังเก้า สีทรายทอง ขอบเงิน ตัดกับตัวรถสีเทาดำได้อย่างยอดเยี่ยม

R3026 Kong Pink 06

  • โลโก RS ข้างแก้ม “ตรงรุ่น” เพิ่มความร้อนแรง

R3026 Kong Pink 07

  • มุมนี้ ผมขอให้ “ภาพ” มันทำหน้าที่แทนคำบรรยายก็แล้วกัน

R3026 Kong Pink 09

  • “ตูดเป็ด” หรือ Heck Spoiler จาก ADThree ที่ดูสวยสุดสำหรับรุ่นนี้แล้ว สไตล์คนชอบเรียบๆ แต่มีจุดเด่นแฝงอยู่

R3026 Kong Pink 11

  • แสดงความเป็นตัวตนของ RS-TURBO รุ่นแรก จะเป็นรูปแบบนี้

R3026 Kong Pink 16

  • ภายในดำ ดุดัน สไตล์ RS แผงข้างเป็นผ้าสีแดงอิฐ บอกตรงๆ ดีไซน์มันเหลี่ยมๆ โคตรโบราณกว่าตัว C210 รุ่นก่อนหน้านี้อีก แต่ขอโทษ ยิ่งโบราณยิ่งชอบว่ะ

R3026 Kong Pink 17

  • กรอบเรือนไมล์ทรง “หกเหลี่ยม” ดีไซน์โบราณบานบุรี แต่นี่แหละที่เป็นเอกลักษณ์อันเตะตาของภายในรุ่นนี้จริงๆ

R3026 Kong Pink 18

  • ทรงมาตรวัดของ R30 โฉมกันชนเล็กจะเป็นแบบนี้ เข็มยาวสีขาว เรือนไมล์ 180 km/h “ทิ่มไข่” ดูสะใจ ถ้าคิดว่าบ้า Top Speed ก็ไปซื้อเรือนไมล์ซิ่ง 270 km/h + 10,000 rpm มาใส่ซะ (มันมาด้วยกัน เพราะวัดรอบกับเรือนไมล์รุ่นกันชนเล็กจะเป็นชิ้นเดียวกัน) ตัวเกจ์ย่อย จะเป็นแบบ “สไลด์ขึ้นลง” ดูโบราณอีกแล้ว แต่กลับกลายเป็นทันสมัยในยุคนั้น ซึ่งในรุ่นกันชนใหญ่ จะกลับเป็นเข็มแบบ Sweep ธรรมดา (เรือนไมล์กับวัดรอบแยกชิ้นกัน) ก็ดูดีกันคนละแบบ 

R3026 Kong Pink 19

  • อยากใส่สัก 7 ลูก สงสัยต้องซื้อ 7 คัน

R3026 Kong Pink 20

  • ไม่ผิดหวังที่เปิดมาแล้วเจอฝาแดงๆ อยู่ในนี้ FJ20ET หากเป็นรุ่น Turbo C ที่มี “อินเตอร์” จากโรงงาน ในโฉม Tekkamen หรือ “ไฟเหยี่ยว” จะมีแรงม้ามากถึง 205 PS ถ้าเป็นตัวไม่มีอินเตอร์ รวมถึงโฉมแรก จะมีเพียง 190 PS คันนี้ถูกโมดิฟายใหม่หมด โดย BRP ทำให้มีแรงม้ามาปั่นป่วนเล่นถึง 360 PS !!! ส่วน เฮดเดอร์ เป็นผลงานจาก พล คนทำท่อ ทำได้สวยดีทีเดียวเชียว อีกอย่างหนึ่ง ที่คนอาจจะไม่สังเกต SKYLINE R30 เฉพาะรุ่น RS จะเป็นรุ่นเดียวในตระกูล SKYLINE ที่ใช้ “พัดลมไฟฟ้า” ระบายความร้อน รุ่นอื่นๆ จะเป็นแบบ Coupling หรือ “ฟรีปั๊ม” ทั้งหมด เพราะอย่าง R31 เป็นต้นไปจนถึง R34 ก็กลับไปใช้ Coupling ซึ่งเป็นระบบเก่าแก่อีก สงสัยเหมือนกันว่าทำไม

R3026 Kong Pink 21

  • เครื่อง FJ20ET นอกจากจะอยู่ใน R30 แล้ว ยังอยู่ใน SILVIA S12 GAZELLE อีกด้วย แต่มีความต่างแถวๆ นี้แหละ ที่จะบอกว่าเป็นเครื่องจากบอดี้ไหน ลองหาคำตอบกันเอง

R3026 Kong Pink 22

  • งานคนไทย ไม่แพ้ต่างชาติ จาก PRC หรือ “เปี๊ยก เหรียญชัย” แห่ง RC TURBO นั่นเอง

R3026 Kong Pink 23

  • ดีไซน์ของเฮดเดอร์ยุคก่อน จะนิยมให้ “หอยอยู่ล่าง” เพราะจะได้ไม่ต้องทำท่ออะไรต่างๆ ให้มันยาว แต่คนส่วนใหญ่ก็ชอบ “หอยบน” เพราะ “เด่นเป็นสง่า” แต่ก็ต้องทำต่อต่างๆ ยาวขึ้นนะครับ

R3026 Kong Pink 24

  • ในอดีตเคยฝัน ปัจจุบันฉันได้ครอบครองเธอแล้วนะ “SKYLINE” !!!
Tags: 2000RS-TURBO360 PSHardtopKDR30Kong PinkNewmanSKYLINEStreetmetal

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
Civic FC&FK โมฯ ยังไงให้แรงแบบ T speed แถมลดราคากว่า 13,000 บาท

Civic FC&FK โมฯ ยังไงให้แรงแบบ T speed แถมลดราคากว่า 13,000 บาท

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic