“New (Thai) man Skyline” “360 PS” 2000RS-TURBO Hardtop (KDR30)

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ: STREETMETAL   

“New (Thai) man Skyline”

“360 PS” 2000RS-TURBO Hardtop (KDR30)

ย้อนอดีตลานสเก็ตกับ “Kong Pinkkkkk”

สรรพสิ่งเปลี่ยนแปลงได้ เป็นไปตามกาลเวลา แต่จิตใจคนที่รู้จักความใฝ่ชอบและลงลึกกับสิ่งที่ตัวเองเคยฝังจิตในอดีตนั้น ยากที่จะเปลี่ยนแปลงเหมือนรักแรกที่แยกยากระหว่างความหลงใหลจนไปถึงความใหลหลงกัดกินไปในสัญชาตญาณสรรพสิ่งเรโทรก็เช่นกัน สิ่งเหล่านี้มีการเดินทางของช่วงเวลาอันยาวนาน บางอย่างก็หายไป บางอย่างก็คงอยู่รถเรโทรก็เช่นกัน ทำไมมันถึงไม่หายไป ทำไมมันถึงกลับมา ก็ความคิดถึงหรือ “Nostalgic Hero” ฮีโร่ในความทรงจำ มันนำยานย้อนเวลากลับมาให้เจอกัน

จากใจ “Kong Pink” ย้อนยุคเชิ้ตขาว ขาสั้น” 

ชนินทร์ ปิ่นกุลบุตรหรือฉายาในวงการก้อง พิงค์หนุ่มใหญ่นักธุรกิจหลากหลาย จากลุ่มน้ำเค็ม ดินแดนรถเรโทร อย่างชลบุรีที่มีรถเรโทรผ่านมือมาแล้วมากมาย ในอดีตย้อนไปสมัย Retro Car No.2 รถของพี่เขาก็ได้มาโชว์โฉมกันถึง 2 คัน คือ TOYOTA TRUENO AE86 GT APEX สีเทาดำ ล้อ WATANABE R-TYPE สุดโหด และอีกคัน สาย “Bimmer” ที่พี่เขาชอบ คือ BMW E28 ALPINA หลังจากผ่านมือไปแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องตามหาฝันในสมัยเชิ้ตขาว ขาสั้นกันอีกหนหนึ่ง

หลังจากนั้น ก็ได้ออกตามหาเจ้า SKYLINE R30 เพื่อมาทำตามความฝัน “Nostalgic Hero” กันอีกครา คำนี้จากชื่อหัวหนังสือที่ถือเป็นสุดยอดคัมภีร์ Retro/Classic Japan ตลอดกาล ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย เมื่อความหมายถูกเปิดเผยโดย XO autosport นี่เอง ตอนแรก พี่ก้อง ก็จะหา 4 ประตู แต่ไปๆ มาๆ แล้ว อยากจะสุดทางไหนๆ ก็จะทำแล้ว ก็เลยหาเจ้า “Hardtop” หรือ HT มาเล่นเสียเลยจะดีกว่า ภายนอกตอนแรกก็จะเน้นความเนี้ยบดู Vintage look กับล้อ WATANABE สีดำ แบบพอดีซุ้มแต่เมื่อโดนป้ายยาด้วยคำว่า “R-Type” อะไรๆ ก็ฉุดไม่อยู่ เลยยอมเปลี่ยนลุคเป็น Retro Racing ตามสมัยนิยม งานนี้ก็ได้พรรคพวกเพื่อนฝูงคอยช่วยเหลือ งานบอดี้ งานสี จัดทรง “Master Piece” ของเสี่ยแชมป์ส่วนงานเครื่องยนต์ เสกความแรง นี่เลย “BRP” หรือ Boon Racing Pattaya วัยรุ่นยุค Millennium ต้องรู้จัก (ตอนนี้ไปเน้นงานเซอร์กิตแต่ Drag ก็ยังทำในสายพรรคพวกกัน) แค่นี้ก็สานฝันความทรงจำในอดีตให้ได้แล้ว

เส้นขอบฟ้า รุ่นอำลาเมืองไทย

ย้อนอดีตไปปี 1984 ทางสยามกลการก็ได้จัดจำหน่าย SKYLINE 2.0 GT-X ในรหัส BJR30 ซึ่งออกมาแทนเจ้า DATSUN 2000 GT รุ่น C210 (ไฟท้ายไม่โดนัท เป็นรถสเป็กส่งออก ไม่ใช่ JDM รวมถึง BJR30 นี้ด้วย) ซึ่งก็จะเป็นเส้นขอบฟ้ารุ่นสุดท้ายที่มีจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเรา ด้วยราคา “425,000 บาทในโฉมไมเนอร์เชนจ์กันชนใหญ่ (หากเป็น กันชนเล็ก รุ่นเข้ามาช่วงแรกๆ จะเปิดที่สามเก้าเก้า”) เรียกว่าอาจจะเป็นรุ่นที่สยามกลการยอมไม่เหลือกำไร แต่เอาชื่อเพราะราคามันไปเบียดกับ BMW 316 E30 คนก็เลยแห่ไปฝั่งนู้นหมด อีกอย่างเครื่อง L20B ติดรถมาก็พอแค่เคลื่อนที่ได้ประมาณหนึ่ง ความแรงไม่ต้องถามหา เนื่องจากว่าเป็นเครื่องเดียวกับ BLUEBIRD SSS 910 ที่น้ำหนักเบากว่าร่วม 100 กก. เหตุที่สยามกลการเลือกเครื่องนี้ มีหลายประการ แต่เราได้เล่าไปแล้วในคัน 4 ประตู สีเทาดำ ก่อนหน้านั้น (ลองไปค้นดูเองใน xo-autosport.grandprix.co.th นะจ๊ะ) แต่อย่างน้อย ก็มีคนรู้ว่าเส้นขอบฟ้ามันอยู่ตรงไหนกันซื้อไปแล้ววางเครื่องตรงรุ่นจากตัวนอก อย่าง FJ20ET มาวางให้รู้แล้วรู้แรดไป

X-TRA Ordinary

สำหรับ SKYLINE R30 ที่เป็น Gen 6 นี้ ถ้าจะพูดถึงในวงการมอเตอร์สปอร์ตแล้ว แน่นอนครับ ชื่อของเส้นขอบฟ้าย่อมเป็น DNA ของสายเซอร์กิตที่เน้นสมรรถนะในการยึดเกาะโค้ง รวมถึงการโมดิฟายที่ทำได้มาก จากเครื่อง FJ20ET ในรุ่น 2000 RS-TURBO รหัส KDR30 ซึ่งกลับมาโด่งดังในวงการมอเตอร์สปอร์ตอีกครั้ง หลังจากที่หายไปพักใหญ่ ตั้งแต่รุ่น C110 และ C210 ที่ป๊อปสุดๆ ก็คือ Silhouette TOMICA ตัวแข่ง Group 5 อันเลื่องชื่อ แล้ว KDR30 ก็ยังเป็นจุดเริ่มต้นในการแข่ง Group A ที่ได้รับความนิยมสูงสุด จนไปถึง R31 และสุดขีดใน R32 GT-R แล้ว Group A ก็ยกเลิกไป เรียกว่า SKYLINE ทั้ง 3 รุ่นนี้ เป็นตัวเขย่าวงการ Group A จริงๆ

Special Thanks

พี่ก้อง พิงค์ (Kong Pink), แบงค์ STREETMETAL

Tech Spec

ภายนอก

งานสีและตัวถัง : อู่มาสเตอร์พีซ

สปอยเลอร์หน้า : JENESIS

สปอยเลอร์หลัง : ADThree

โป่งล้อ : Custom Made

ภายใน

พวงมาลัย : NARDI CLASSSIC

เบาะ : RECARO SPG (Driver), SR3 (Passenger)

หัวเกียร์ : Dragon Ball Z

เครื่องยนต์

รุ่น : FJ20ET

ปรับสภาพและโมดิฟาย : BRP

เทอร์โบ : GReddy TD-06 20G 

เฮดเดอร์ : พล คนทำท่อ

ท่อไอเสีย : Japan Custom

ช่วงล่าง

โช้คอัพ : CUSCO

ค้ำโช้คอัพ : CUSCO

ล้อ : WATANABE R-Type F. 8.5 x 16, R. 9 x 16

ยาง : YOKOHAMA NEOVA AD08 ขนาด 215/45R16

เบรก : SKYLINE R32 GT-S