NISMO R34 GT-R Z-Tune : The strongest road-going car in the world – ATP Present 2 in Thailand Only!!!

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป

NISMO R34 GT-R Z-Tune

The strongest road-going car in the world

ATP Present 2 in Thailand Only!!!  

คำพาดหัวคอลัมน์ อาจจะดูชวนสงสัยหน่อย ว่ามันมีอะไรพิเศษ แต่ถ้าเป็นแฟน SKYLINE แล้ว ก็จะ “ถึง” ทันทีว่า เจ้า NISMO R34 GT-R Z-Tune นั้น เป็น R34 เวอร์ชั่นพิเศษ ที่ถูกหล่อหลอมมาให้เป็น “เส้นขอบฟ้า เหนือเส้นขอบฟ้า” ไปอีกหลายระดับ ด้วยการผ่านมือสำนัก NISMO ที่ปลุก R34 ธรรมดา ให้เป็น Super Car ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสมรรถนะ ด้วยอุปกรณ์สุดพิเศษหลายอย่างมาก ที่ทั้งเห็นและไม่เห็น และไม่ได้ทำกันง่าย ๆ ตาม Speed Shop ทั่วไปอย่างแน่นอน ซึ่งโปรเจ็กต์นี้ ทาง NISMO ลงทุน R&D ไปมาก (ภายใต้การควบคุมของ Mr.Kozo Watanabe ที่เป็น Managing Director ของ NISMO JAPAN) ทั้งการพามันไปวิ่งทดสอบและจับเวลาในสนาม Nurburgring เยอรมนี ที่เป็นสนามแข่งรถอันเก่าแก่และท้าทายที่สุดในโลก ซึ่ง Super Car ทุกค่าย ต้องไปทดสอบที่นั่น และผ่านการทดสอบ Road Test อีกมากมาย เจตนาจะทำให้มันเป็นรถสปอร์ตที่สมบูรณ์แบบ แรง เร็ว ในเซอร์กิตและบนถนน ควบคุมง่าย แถมยังใช้งานในชีวิตประจำวัน ผนวกกับเดินทางไกลในลักษณะของ Sport Touring ที่นั่งและขับสบายอีกด้วย จะมีรถที่ “ครบเครื่อง” อย่างนี้สักกี่คันในโลก กับราคาประเดิมที่ 16,900,000 เยน แต่ถ้าคิดตามสมรรถนะแล้ว ราคานี้ถือว่าไม่แพงแน่นอน กับสิ่งที่ NISMO ให้มาทั้งหมด และเป็นรถที่คนทั่วโลกใฝ่ฝันจะครอบครองมัน หรืออย่างน้อย ได้สัมผัสมันบ้างก็ยังดี…

Only Twin NISMO R34 GT-R Z-Tune in Thailand with ATP MOTORSPORT

ความใฝ่ฝันของ “พี สี่ภาค” อย่างหนึ่ง หลังจากที่ซึมซับกับแบรนด์ NISMO มาพอสมควร มีความฝังใจตั้งแต่ได้อ่านเรื่องราวของ R32 NISMO Gr.A ที่ทำเป็นรถถนน (Road going Car Version) ซึ่งหาดูได้ยาก เพราะรถแพงมาก มีแรงม้า 550 PS ล้อ Center lock แต่มีแอร์ ภายในครบ (แต่เป็นแบบลดน้ำหนัก) เรียกว่าถอดคราบรถ Gr.A มาเป็น Road going car จริง ๆ มาถึง R33 เวอร์ชั่น NISMO 400R ที่ปรับแต่งให้มีความเป็นโทนรถถนนที่ขับสบายมากขึ้น แต่ยังคงสมรรถนะที่สูงมาก และมาถึง NISMO R34 GT-R Z-Tune ที่มาเป็นเวอร์ชั่นสุดท้ายของ SKYLINE GT-R (ก่อนที่จะเหลือแต่ GT-R เฉย ๆ) ซึ่งก็คือสิ่งที่ท่านกำลังจะได้ “เสพย์” ณ ตอนนี้ เป็นรถเพียง “สองคัน” ในเมืองไทย จาก 20 คัน ทั่วโลก !!! เป็น Number 11 และ 18 และต้องยกเครดิตให้กับ ATP MOTORSPORT ที่ดูแลรถทั้งสองคันนี้ นำมาให้เราได้ถ่ายทำและยลโฉมกันเป็น ๆ ครับ…

Creating the Ultimate 

         “พัฒนาให้สู่ความเป็นเลิศ” จากความสำเร็จในการกลับมาของ GT-R ใน R32 ด้วย Technology อันทันสมัย เครื่อง RB26DETT ที่สมรรถนะสูง ผนวกกับระบบ ATTESA E-TS ที่ชาญฉลาด ทำให้มันออกลวดลายในเซอร์กิตได้อย่างเหนือชั้น จากความสำเร็จในการแข่งขันมานับครั้งไม่ถ้วน ไม่เฉพาะในญี่ปุ่น แต่ในยุโรป ออสเตรเลีย ก็ไปสร้างผลงานไว้มากมาย มาจนถึง R34 ที่ก้าวเข้าสู่การแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Gr.A, N1 หรือรุ่นใหญ่อย่าง GT500 รวมไปถึง Nur Spec หรือ Nurburgring Specification ที่ขายเป็นรถรุ่นพิเศษ ถึงเวลาแล้วกับ Know-how ที่สั่งสมมากว่า 15 ปี เพาะบ่มจนเป็น NISMO R34 GT-R Z-Tune ซึ่งออกมาเป็น Concept Car ในปี 2000 เปิดตัวที่งาน NISMO Festival โดยมีเจตนารมณ์ที่ว่า “The strongest road-going car in the world” หรือ “เป็นรถถนนที่มีสมรรถนะโดยรวมสูงที่สุดในโลก” ตอนนั้นยังเป็นเครื่อง RB26DETT รุ่น Z1 ที่พัฒนาออกมาแรก ๆ และก็มีการปรับให้ใช้งานทั่วไปได้ด้วย เช่น ติดแอร์ ใส่ Catalyst Converter ขจัดมลพิษ ในปี 2003 พัฒนาเครื่องยนต์อีกระดับ เป็น Z2 ใน R34 GT-R ทีม FALKEN ได้รับตำแหน่งอันดับ 5 ในรุ่น กับการแข่งขันรายการ Nurburgring 24-Hour Endurance Race 2004 ซึ่งเป็นเครื่องการันตีว่า “ผ่าน” การทดสอบอย่างหนักหน่วงมาแล้ว ก่อนจะมา “หย่อน” ใน NISMO R34 GT-R Z-Tune ที่กำลังจะออกจำหน่ายจริงในอนาคตข้างหน้า…

20 Units only

จากการฉลองครบรอบ 20 ปี ของ NISMO เลยเป็นที่มาของการผลิต “20 คันในโลก” แล้วจะทำอย่างไรดี เพราะ R34 ก็หยุดสายพานการผลิตไปแล้วในตอนนั้น คำตอบก็คือ “จะต้องหา Used Car ที่สภาพสมบูรณ์ที่สุด” เพื่อมาผลิต NISMO R34 GT-R Z-Tune จำนวน 20 คัน ตามเป้าหมาย เกณฑ์การคัดเลือก จะต้องเป็นรถที่วิ่งมาไม่เกิน 30,000 กม. สภาพโดยรวมดี ประวัติดี ซึ่ง NISMO จะเป็นผู้คัดเลือกรถอย่างพิถีพิถัน แล้วจัดการนำมาทำใหม่หมดทั้งคัน เพิ่มความแข็งแรงให้กับตัวถัง ใส่อุปกรณ์โมดิฟายชั้นสูงเข้าไปใหม่หมด โดยทีมช่างและวิศวกรผู้เชี่ยวชาญจาก NISMO ประกอบเป็น Hand made เช่นเดียวกับรถแข่งของค่าย รับประกันได้เรื่องความละเอียดและแน่นอน ที่หาไม่ได้ในรถแบบ Mass Product ทั่วไป ตอบคำถามที่ว่า เหตุใดมันได้ชื่อว่า The strongest road-going car in the world หลายคนอาจจะค้าน ในโลกนี้ก็มีรถที่แรงกว่านี้มากมาย อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงหรือเปล่า ใช่ครับ มันอาจจะไม่ได้แรงบ้าพลังอย่าง Super Car ระดับเทพ มันไม่ใช่รถที่แรงที่สุดในโลก แต่ NISMO R34 GT-R Z-Tune มันคือรถที่ “เร็ว” และ “เป็นมิตรกับผู้ขับ” สมรรถนะสูง แต่ก็ไม่ต้องเหนื่อยหรือลำบากกับการขับ แถมยังขับใช้งานได้โดยสะดวกอีกต่างหาก อย่างไรก็ตาม คนขับต้องมีทักษะในการขับรถที่ดีด้วยนะครับ ถึงจะเสพย์อรรถรสแห่งสมรรถนะของมันได้เต็มที่ ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ ขอชมใต้บรรยายภาพเลยครับ…

 

X-TRA Ordinary

คงไม่มีอะไรจะพูดถึง NISMO R34 GT-R Z-Tune กันอีก เพราะมัน “พิเศษที่สุด” กันไปแล้ว งั้นขอเสนอความมันส์ใน YouTube ที่เป็นการขับทดสอบโดย Mr.Tetsuya Tanaka นักขับรถแข่งมืออาชีพในสนาม Nurburgring รับประกันความเร็ว แรง ทั้งทางตรงและโค้ง และได้ชมทักษะการควบคุมรถด้วย เข้าไปที่ YouTube พิมพ์ Search ว่า Nismo Skyline R34 GTR Z-Tune on Nurburgring (ตามนี้เป๊ะเลยนะครับ) โปรดอย่าถามถึงเวลาใด ๆ ทั้งสิ้น ผมรู้แต่ว่ามัน “เร็ว” ครับ…