- สีมัสตาร์ดแห่งชาติ ดึงอารมณ์รถเก่าออกมาเต็มที่
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)
กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่หายไปนาน กับ BLUEBIRD Five-Ten หรือ P510 ที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ด้วยรูปทรงที่เป็นอมตะ และตัวรถมีพื้นฐานที่ดี โดยเฉพาะรุ่น 1600 SSS ที่มีกำลังสูง (ในยุคนั้น) ระบบช่วงล่างที่เป็นอิสระ 4 ล้อ (ยกเว้นรุ่น 1400) ที่เหนือชั้นกว่ารถในระดับเดียวกันอยู่มาก แถมยังสามารถนำไปโมดิฟายสำหรับ “มอเตอร์สปอร์ต” จนมีชื่อเสียงโด่งดัง จึงได้รับการขนานนามว่า “Poor Man BMW” จนเป็นกระแสการเก็บสะสมของรถรุ่นนี้…
- ทรงเสน่ห์กับไฟท้าย SSS Fastback ซึ่งตอนนี้ “ราคาดี” สปอยเลอร์หลัง Custom Made ฝีมือช่างไทย เอาดีไซน์จากของญี่ปุ่น ปรับทรงทำออกมาได้สวยทีเดียว
ว่าแต่ยังจำกันได้ไหม ย้อนไปประมาณ 3 ปีก่อน กับ “นกสีฟ้าผู้บินไกล” ที่เป็น P510 ของคนญี่ปุ่น ขับมาจากทวีปยุโรป แบบ “บินเดี่ยว” จนรอนแรมมาถึงประเทศไทย โดยคนขับ คือ “Mr. Masakata Usami” ที่ขับผลัดสอง จากอินเดีย มาถึงกรุงเทพฯ ซึ่งทาง XO AUTOSPORT ได้สัมภาษณ์และถ่ายลงคอลัมน์อย่าง Exclusive แบบไม่ทันตั้งตัว (ขอบอกไว้ก่อน ไว้จะ Rewrite คันนี้ให้ชมกันอีกที) หลังจาก 510 คันนี้ ก็ห่างหายกันไปพอสมควร จนมาถึงเจ้า Swap Bird คันนี้ เป็นผลงานของ “ปิยะการช่าง” โดยมีผู้ครอบครอง คือ “คุณกุ้ง ลาน-ลี-ลาร์” เขาใหญ่ แห่ง “เรโทรบางกอก” ที่เน้นงาน Custom งามๆ เชิญชมสิจ๊ะ…
- ไฟเลี้ยวทรงเฉี่ยว กระจกทรงกระสุน ล้อ LONGCHAMP M-1 14 นิ้ว ที่ดูเผินๆ จะเหมือน ADVAN แต่ “ไม่ใช่” นะครับ
- ช่องลมระบายอากาศจากในรถ (Air Ventilate) ออกเสาหลัง เอกลักษณ์ของรถยุค 70 ที่ยังดูมีเสน่ห์เสมอ แผ่นปิดหูช้างหลังก็ดูสปอร์ตย้อนยุคเช่นเดียวกัน
Short Story
ขอเหลา “เรื่องราว” แบบ “กระชับพื้นที่” กันหน่อย เอาสิ่งที่ “น่ารู้” ก็พอ…
< สำหรับรุ่น P510 นี้ เกิดมาในเดือนสิงหาคม ปี 1967 ด้วยการออกแบบสุดเท่ สไตล์ “Supersonic Line” ที่ให้ความรู้สึกเคลื่อนไหวรวดเร็ว…
< ในเดือนมกราคม ปี 1968 BLUEBIRD P510 กระชากตำแหน่ง The Best Selling Car จาก TOYOTA CORONA ที่เคยยึดหัวหาดตำแหน่งนี้อยู่…
< เดือนตุลาคม ปี 1968 ได้ “ไมเนอร์เชนจ์” และออกรุ่น 1600 Coupe หรือ “ท้ายลาด” เป็นตัวที่คนเล่นใฝ่ฝันถึง…
< ขุมพลังรุ่น 1600 จะเป็น L16 มีพลัง 92 PS ที่ 6,000 rpm แรงบิด 13.2 kg-m ที่ 3,600 rpm
< ถ้าจะให้พิเศษกว่านั้น คือ “1600 SSS” ออกจำหน่ายปี 1969 จะเป็นเครื่อง L16 คาร์บูฯคู่ วาล์วไอดีและไอเสียใหญ่กว่ารุ่นธรรมดา ให้พลัง 100 PS รุ่นนี้แหละที่ถูกนำไปโมดิฟายเป็นตัวแข่ง Safari และสามารถคว้าแชมป์ได้…
- พวงมาลัย 1600 SSS แท้ ปุ่มแตรยาวที่ก้านทรงเสน่ห์ คล้ายๆ ของ “อเมริกัน” แม้จะวางเครื่องใหม่ แต่ยังอนุรักษ์คันเกียร์ทรง T ตรงยุค ภายในหุ้มหนังสี Maroon (เลือดหมู) ให้ตัดกับสีภายนอก ดู Old Skool ปัดน้ำฝนเป็นแบบ Opposite เอกลักษณ์รถรุ่นเดอะ
- เบาะ Retro Racing Bucket Seat จาก QUATTRO SPORT
- SR20DE ที่ “จัดคลีน” จนงดงาม เฮดเดอร์ฝีมือคนไทย งาน Custom ของจริง
Comment : คุณกุ้ง ลาน-ลี-ลาร์
ตัวผมเองก็ชอบรถ Retro อยู่แล้ว จึงอยากจะลองเล่นกับ Five-Ten ที่อยู่ในกระแสความฮิต แต่คันนี้ผมตั้งใจว่าไม่จำเป็นต้องเดิมทุกชิ้น บางอย่างก็ออกแนว Custom ตามใจผมเอง ส่วนเครื่อง ผมก็ขอเป็น SR20DE เกียร์ออโต้ เพราะต้องการ “ขับสบาย” ไปออกทริปกับเพื่อนๆ ได้ ส่วนคนทำหลักๆ ก็จะเป็น “ปิยะการช่าง” และเพื่อนๆ “เรโทรบางกอก” รวมถึง “ทุกคน” ที่ช่วยให้คันนี้เสร็จออกมาดังที่ต้องการครับ…
X-TRA ORDINARY
สำหรับคำว่า “เพลาลอย” ในวงการรถยนต์จะตีความได้ “สองลักษณะ” นะครับ ถ้าเป็นการเรียก “รถเก๋ง” โดยเฉพาะรุ่น 510 นี้ จะหมายถึง ช่วงล่างหลังแบบอิสระ ที่จะเห็นเพลาข้างอย่างชัดเจน แต่อีกนัยหนึ่ง “เพลาลอย” จะถูกเรียกกับช่วงล่างหลังของ “รถบรรทุก” ตั้งแต่พวก 4 ล้อใหญ่ขึ้นไป มันเป็นแบบคานแข็ง ที่ด้านในจะใช้เพลาข้างกับดุมล้อแยกชิ้นกัน สามารถชักเปลี่ยนเพลาข้างได้โดยไม่ต้องถอดล้อ ถ้าเพลาข้างขาด ดุมล้อยังยึดกับเสื้อเพลา ล้อไม่หลุดออกมา ใช้กับรถบรรทุกหนัก…
Special Thanks to
Retro Bangkok : Facebook/เรโทร บางกอก
ปิยะการช่าง : Facebook/Piya Kranchang, Tel. 08-5919-9971
ลาน-ลี-ลาร์ เขาใหญ่ : Facebook/ร้านอาหารลานลีลาร์ Tel. 08-1902-2109, 08-1801-4759