เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป
ฉบับนี้ Return to Retro “โลกแห่งรถย้อนยุค ที่ยังคงอยู่คู่ปัจจุบัน” ก็พามาพบ “ตัวพิเศษ” ในอีกวาระหนึ่ง ซึ่งจะกล่าวว่า “เป็นหนึ่งเดียวในไทย ที่สมบูรณ์ที่สุด” ก็ว่าได้ เจ้า DATSUN CHERRY X-1R รถหายาก แถมยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นรถที่ทำมาเพื่อ “พร้อมนำไปโมดิฟายเพื่อการแข่งขัน” |
จึงถือได้ว่าเป็นรถเล็กที่จัดจ้านใช้ได้เลยในยุคนั้น ปัจจุบันมันกลายเป็น Collection Car ที่ถูกหมายปองจากคนเล่นรถเก่าทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่า มันก็ไม่พ้นที่จะอยู่ในการครอบครองของ “ฮัท” เจ้าประจำที่รู้จักกันดี คงเป็นสิ่งการันตีถึงความสมบูรณ์ของคันนี้ได้… |
สำหรับ CHERRY X-1 จะเป็น “รถขับหน้ารุ่นแรก” (FF) ของค่าย NISSAN ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของยุคนั้น เจตนาการทำรถขับหน้าก็คือ ต้องการให้ห้องโดยสารกว้าง เลยจับเครื่องมาวางขวาง ขับหน้า เพื่อไม่ให้ไปเบียดบังเนื้อที่ด้านหลัง ซึ่งมันก็เป็นรถเล็กที่มีห้องโดยสารกว้างกว่ารถขับหลังในระดับเดียวกันทั้งหมด ระบบช่วงล่างแบบ “อิสระ 4 ล้อ” ที่ให้การยึดเกาะถนนเหนือกว่ารถเล็กรุ่นอื่น ที่ใช้ช่วงล่างหลังเป็นแหนบแทบจะทั้งหมด ระบบเบรกด้านหน้าเป็นดิสก์เบรก ส่วนรุ่นอื่น ๆ มักจะเป็นดรัมเบรก 4 ล้อ เครื่องยนต์เป็น A10 1.1 ลิตร มีกำลัง 80 PS มีตัวถังแบบ 3 ประตู ออกมาก่อน แล้วก็มี 5 ประตู ตามมา | เป็นรถที่เบา ขับดี สไตล์ Sporty แต่น่าแปลกใจว่า มันเป็นรถที่ขายไม่ค่อยดีเท่าใดนัก ทั้ง ๆ ก็เป็นรถเล็กที่มีคุณภาพสูง เมื่อ NISSAN ต้องการเรียกยอดขาย จึงได้ส่ง “ไม้ตาย” ออกมาใหม่ ในปี 1971 จึงออกรุ่น 1200 X-1 ที่เป็นตัวถังแบบ Coupe มา เพื่อเอาใจคนที่ชอบรถ Sporty Look เป็นเอกลักษณ์พิเศษ เน้นความสปอร์ตให้มากขึ้นไปอีก ส่วนใครที่ชอบความหรูหรา จะมีรุ่น GL-L ให้เลือก ภายในลายไม้ เน้นความสวยงาม… |
Born of X-1R
ในปี 1973 Motorsport กำลังบูม จึงได้ผลิต Sport Version คือ X-1R ออกมา เพิ่มสมรรถนะแบบสปอร์ตแบบเต็มตัว เปลี่ยนล้อเป็น 13 นิ้ว (ปกติทั่วไป 12 นิ้ว) ยางเรเดียล ช่วงล่างเซ็ตแข็งขึ้นและเตี้ยลง ทำให้เป็นรถที่เลี้ยวได้อย่างสนุก เบรกหน้าใหญ่ขึ้น ภายในแบบ Racing look ซึ่งเป็นรถที่พร้อมจะนำไปพัฒนาเป็นรถแข่งได้เลย ซึ่งคำว่า R ก็มาจาก Racing นั่นเอง จึงเป็นรถที่น่าขับและน่าสะสมเป็นอย่างมาก | ย้อนมาที่รถคันนี้ “ฮัท” ได้บอกว่า ซื้อต่อมาจาก SPEED D แล้วเก็บให้เหมือนรถโชว์รูมมากที่สุด ซึ่งก็ต้องใช้เวลาค่อนข้างมากในการหาอะไหล่ กับใช้เวลาในการเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ทุกจุด บางจุดก็ต้องสร้างอุปกรณ์ใหม่ให้เหมือนเดิมที่สุด จึงเป็นอีกคันที่ออกมาสวย สมบูรณ์แบบจริง ๆ… |
สำหรับรถขนาดเล็กของญี่ปุ่นในยุคนั้น ที่ใช้ช่วงล่างเป็นแบบอิสระ 4 ล้อ นอกจาก NISSAN CHERRY แล้ว ก็ยังมี HONDA CIVIC ข้าวปั้น อีกรุ่นหนึ่ง ก็ถูกยอมรับว่า Handling ให้การตอบสนองแบบ Sporty เช่นเดียวกัน…