NISSAN CHERRY X-1R ยอดสปอร์ตตัวเล็ก พื้นฐาน Racing หนึ่งเดียวที่สมบูรณ์สุด

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ทวีวัฒน์ วิลารูป

ฉบับนี้ Return to Retro “โลกแห่งรถย้อนยุค ที่ยังคงอยู่คู่ปัจจุบัน” ก็พามาพบ “ตัวพิเศษ” ในอีกวาระหนึ่ง ซึ่งจะกล่าวว่า “เป็นหนึ่งเดียวในไทย ที่สมบูรณ์ที่สุด” ก็ว่าได้ เจ้า DATSUN CHERRY X-1R รถหายาก แถมยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจ เนื่องจากเป็นรถที่ทำมาเพื่อ “พร้อมนำไปโมดิฟายเพื่อการแข่งขัน”

 จึงถือได้ว่าเป็นรถเล็กที่จัดจ้านใช้ได้เลยในยุคนั้น ปัจจุบันมันกลายเป็น Collection Car ที่ถูกหมายปองจากคนเล่นรถเก่าทั่วโลก ซึ่งแน่นอนว่า มันก็ไม่พ้นที่จะอยู่ในการครอบครองของ “ฮัท” เจ้าประจำที่รู้จักกันดี คงเป็นสิ่งการันตีถึงความสมบูรณ์ของคันนี้ได้…

History of CHERRY X-1 Series

สำหรับ CHERRY X-1 จะเป็น “รถขับหน้ารุ่นแรก” (FF) ของค่าย NISSAN ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ของยุคนั้น เจตนาการทำรถขับหน้าก็คือ ต้องการให้ห้องโดยสารกว้าง เลยจับเครื่องมาวางขวาง ขับหน้า เพื่อไม่ให้ไปเบียดบังเนื้อที่ด้านหลัง ซึ่งมันก็เป็นรถเล็กที่มีห้องโดยสารกว้างกว่ารถขับหลังในระดับเดียวกันทั้งหมด ระบบช่วงล่างแบบ “อิสระ 4 ล้อ” ที่ให้การยึดเกาะถนนเหนือกว่ารถเล็กรุ่นอื่น ที่ใช้ช่วงล่างหลังเป็นแหนบแทบจะทั้งหมด ระบบเบรกด้านหน้าเป็นดิสก์เบรก ส่วนรุ่นอื่น ๆ มักจะเป็นดรัมเบรก 4 ล้อ เครื่องยนต์เป็น A10 1.1 ลิตร มีกำลัง 80 PS มีตัวถังแบบ 3 ประตู ออกมาก่อน แล้วก็มี 5 ประตู ตามมา  เป็นรถที่เบา ขับดี สไตล์ Sporty แต่น่าแปลกใจว่า มันเป็นรถที่ขายไม่ค่อยดีเท่าใดนัก ทั้ง ๆ ก็เป็นรถเล็กที่มีคุณภาพสูง เมื่อ NISSAN ต้องการเรียกยอดขาย จึงได้ส่ง “ไม้ตาย” ออกมาใหม่ ในปี 1971 จึงออกรุ่น 1200 X-1 ที่เป็นตัวถังแบบ Coupe มา เพื่อเอาใจคนที่ชอบรถ Sporty Look เป็นเอกลักษณ์พิเศษ เน้นความสปอร์ตให้มากขึ้นไปอีก ส่วนใครที่ชอบความหรูหรา จะมีรุ่น GL-L ให้เลือก ภายในลายไม้ เน้นความสวยงาม…

กระจังหน้าสุดแนว ลายรังผึ้งแบบสปอร์ต โลโก้ตรงรุ่น ขาดไปเพียงโลโก้ X กลางกระจัง ที่กำลัง “ไล่เก็บ” อยู่ รายละเอียดต่าง ๆ ครบถ้วน กระจกมองข้างตรงรุ่น ลิ้นหน้าเอาของ SUNNY KB110 มาตัดต่อ ดัดแปลง จัดทรงให้เหมือนรถที่ญี่ปุ่นมากที่สุด

Born of X-1R

ในปี 1973 Motorsport กำลังบูม จึงได้ผลิต Sport Version คือ X-1R ออกมา เพิ่มสมรรถนะแบบสปอร์ตแบบเต็มตัว เปลี่ยนล้อเป็น 13 นิ้ว (ปกติทั่วไป 12 นิ้ว) ยางเรเดียล ช่วงล่างเซ็ตแข็งขึ้นและเตี้ยลง ทำให้เป็นรถที่เลี้ยวได้อย่างสนุก เบรกหน้าใหญ่ขึ้น ภายในแบบ Racing look ซึ่งเป็นรถที่พร้อมจะนำไปพัฒนาเป็นรถแข่งได้เลย ซึ่งคำว่า R ก็มาจาก Racing นั่นเอง จึงเป็นรถที่น่าขับและน่าสะสมเป็นอย่างมาก  ย้อนมาที่รถคันนี้ “ฮัท” ได้บอกว่า ซื้อต่อมาจาก SPEED D แล้วเก็บให้เหมือนรถโชว์รูมมากที่สุด ซึ่งก็ต้องใช้เวลาค่อนข้างมากในการหาอะไหล่ กับใช้เวลาในการเก็บรายละเอียดต่าง ๆ ทุกจุด บางจุดก็ต้องสร้างอุปกรณ์ใหม่ให้เหมือนเดิมที่สุด จึงเป็นอีกคันที่ออกมาสวย สมบูรณ์แบบจริง ๆ…

X-TRA ORDINARY

สำหรับรถขนาดเล็กของญี่ปุ่นในยุคนั้น ที่ใช้ช่วงล่างเป็นแบบอิสระ 4 ล้อ นอกจาก NISSAN CHERRY แล้ว ก็ยังมี HONDA CIVIC ข้าวปั้น อีกรุ่นหนึ่ง ก็ถูกยอมรับว่า Handling ให้การตอบสนองแบบ Sporty เช่นเดียวกัน…

ไอ้ค่อมหลังหัก หลายคนว่ามันไม่สวย แต่มันกลายเป็น “เสน่ห์” เฉพาะตัว โป่งล้อตรงรุ่น X-1R เป็นคล้าย ๆ โฟมอัดนุ่ม ๆ
Detail ด้านท้ายก็ครบ คิ้วใต้ประตูอันนี้หายากมาก เพราะส่วนใหญ่จะหลุดหายไป งานตัวถัง เป็นฝีมือของ “เฮียปุ๊ย” เจ้าเก่า จับทำแบบ “ปิ้งปลา” เก็บทุกจุด
ไฟท้ายเอกลักษณ์ของ X-1R ที่มีหลุดเข้ามาอยู่บ้างในบ้านเรา โลโกตรงรุ่นสวยงาม
ล้อ WATANABE Type A ขนาด 13 นิ้ว หน้ากว้าง 6.5 นิ้ว หลังกว้าง 7 นิ้ว ช่วงล่างสตรัทปรับเกลียวทั้งหมด
ภายในสมบูรณ์แบบมาก อุตส่าห์เก็บรายละเอียดได้ครบ ถือว่าเป็นรถที่มีดีไซน์ภายในสวยงาม ผิดตาจากรถญี่ปุ่นขนาดเล็กทั่วไป
เบาะเดิมตาไก่ สไตล์ “โก๋ซิ่ง” เข็มขัดนิรภัย 3 จุด เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ X-1R
เครื่องยนต์ A12 คาร์บู SU คู่ โอเวอร์ฮอลใหม่ โดย ช่างบุญ ใส่โช้คอัพกันสะบัด ปกติมีข้างเดียว อีกข้างหนึ่งสร้างขึ้นมาใหม่แบบเป๊ะ ๆ สายหัวเทียน ULTRA จุดเด่นอยู่ที่หม้อกรองอากาศ แบบทรงหอยโข่งคู่สีแดงสด พัดลมหม้อน้ำเดิม ดัดแปลงไม่ได้ เพราะเนื้อที่มันจำกัดมาก ต้องใช้ของเดิมอย่างเดียว ใส่แคม NISMO ไป ให้อัตราเร่งจี๊ดจ๊าดมากขึ้น