เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ, อินทร์ภูมิ แสงดี / ภาพ ธัญญนนท์ แสงภู่
กว่ายี่สิบสองปี (เปิดตัวเมื่อปลายปี 1993) ที่ NISSAN NV เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ขนาดเล็ก ออกแบบมาเพื่อใช้ทั้งโดยสารและบรรทุกของ ตัวถังแบบ MONO COQUE ทำจากเหล็กกล้าชิ้นเดียวไร้รอยต่อ แข็งแรงและทนทานในยุคนั้น ปัจจุบันก็ยังมีให้เห็นผ่านตากันอยู่บ้าง ฉบับนี้จึงอยากจะนำเสนอ NISSAN NV ที่แต่งแบบสุดๆ ลงทุนทำกันทุกจุด ด้วยเม็ดเงิน “เหยียบล้าน” กว่าจะเสร็จสมบูรณ์ ออกมาเป็น NISSAN NV โฉม SINGLE CAB เครื่องยนต์ ENGINE SWAP จาก HONDA ACCORD รหัส K24A โดยเป็นผลงานของ นัท ชัดเจน จากร้าน TPN เจริญยนต์ และ T.U.N. AUTO IMPORT ย่านเซียงกง บางนา
จากที่เราได้นั่งคุยกับเจ้าของรถ คือ คุณนัท หรือเพื่อนๆ รู้จักกันใน Facebook ใช้ชื่อ “นัท ชัดเจน” จากร้าน TPN เจริญยนต์ เซียงกง บางนา ซอย 2 ได้เราเล่าถึงประวัติและที่มาของ NISSAN NV คันนี้ว่า…เป็นรถคันแรกที่คุณพ่อซื้อให้เป็นของขวัญวันเกิด เมื่อประมาณ 13 ปีที่แล้ว แรกๆ ก็ขับใช้งานทั่วๆ ไป แต่งบ้าง เน้นแต่งช่วงล่าง เพราะรถรุ่นนี้ท้ายเบา ล่าสุดเอามาแต่งใหม่ ตัดสินใจวางเครื่องฮอนด้า เพราะว่าที่ร้านเราขายอะไหล่ฮอนด้าอยู่แล้ว อยากลองเปลี่ยนเครื่องฮอนด้าให้มาอยู่ในบอดี้นิสสันดูบ้าง อยากได้ความแปลกใหม่ที่คนเขาไม่เล่นกัน เครื่องที่ผมเลือกใช้เป็นของ HONDA ACCORD รหัส K24A ราคาไม่แพงมาก อยู่ที่สามหมื่นกลางๆ โดยให้ทาง T.U.N. AUTO IMPORT เซียงกง บางนา เป็นผู้วางให้ ส่วนการเซตช่วงล่าง ทางคุณต้อง TUBE เป็นผู้จัดการให้ เรื่องสีบอดี้ ที่เรียกว่ารื้อทำทั้งคัน พร้อมสร้างจุดยึดโตงเตงหูแหนบใหม่ สำหรับช่วงล่างด้านหลังเป็นผลงานของอู่สี จ่าเริง ระยอง โดยใช้แหนบของ TOYOTA VIGO เพื่อให้การ
ได้อ่านบทสัมภาษณ์ของเจ้าของรถไปบ้างแล้วนะครับ ส่วนนึงที่ผู้เขียนเห็นถึงความตั้งใจในการปั้นรถอายุกว่า 20 ปี ให้ใหม่หมด พร้อมชุดแต่ง ของแต่งต่างๆ ก็ไม่ใช่จะหาได้ง่ายๆ ในสมัยนี้ ส่วนหนึ่งคงได้เปรียบเรื่องของการทำอะไหล่รถ เพราะทำเซียงกง ที่สรรหาของมาได้ ส่วนอีกอย่างคือแนวคิดที่ไม่เหมือนใคร เรื่องสีของบอดี้อย่างเดียว รวมค่าดัดแปลงช่วงล่างหลัง ในส่วนจุดยึดหูแหนบก็ปาเข้าไปหลักแสนแล้ว แต่เรื่องของสีจากอู่ จ่าเริง ระยอง ต้องบอกเลยว่า “สุด และเนียนทุกคันครับ” การวางเครื่องยนต์สำหรับ K24A ที่มาแทนที่เครื่องยนต์เดิม GA16DS ขนาด 1,597 ซี.ซี. คาร์บูเรเตอร์ 94 แรงม้า จัดวางได้อย่างสวยงาม ศัพท์วัยรุ่นเรียกกันว่า BLUETOOTH ห้องเครื่องแบบไร้สาย เก็บสายไฟจนเกลี้ยง ซึ่งเป็นผลงานของร้าน T.U.N. AUTO IMPORT ที่มีประสบการณ์ด้านเครื่องยนต์ และอะไหล่ฮอนด้ามานาน ภายในห้องโดยสาร ตกแต่งได้สวยงาม อุปกรณ์ต่างๆ ยังอยู่เกือบครบทั้งหมด โดดเด่นด้วยเรือนไมล์แบบดิจิทัลที่เปลี่ยนเข้าไปใหม่ จาก NISSAN NX COUPE
จากรูป สำหรับจุดแปลกประหลาดของ “ช่วงล่างด้านหลัง” คันนี้ ผม “พี สี่ภาค” ขออธิบายสักเล็กน้อย โดยปกติ ช่วงล่างหลังของ NISSAN NV ก็จะเป็นแบบ “ทอร์ชั่นบีม + คอยล์สปริง” ที่เน้นบรรทุกน้ำหนักที่มากกว่ารถเก๋งในระดับหนึ่ง ซ่อมบำรุงง่าย ชิ้นส่วนไม่มาก แต่คันนี้ได้เปลี่ยนจากคอยล์สปริงของเดิม มาเป็น “แหนบ” ของ TOYOTA VIGO ใช่ครับ ไม่ผิดหรอก ซึ่งเป็นแนวคิดสวนทางกับคนทั่วไป เหมือนกับเป็นการ “ย้อนทาง” กลับไปหาของ Basic แล้วมัน “ดีตรงไหน” อย่าเพิ่งดูถูกแหนบว่ามันห่วยครับ ไอ้เรื่องการเข้าโค้งกับความนุ่มนวล อาจจะด้อยกว่าแบบคอยล์สปริง แต่แหนบจะเด่นมาก “ในทางตรง” เพราะตัวมันเอง เป็นทรงที่ “แบนราบ” และซ้อนกันเป็นตับ การส่งแรงจะเป็น “แนวตรง” เต็มๆ แผ่น เพราะมันออกแบบให้รับกับน้ำหนักบรรทุกมากๆ ไงครับ ซึ่งรถคันนี้ก็เอาไว้วิ่งทางตรงอย่างเดียว ก็เลยอยากจะได้ Traction กดท้าย แม้จะไม่ใช่ล้อขับเคลื่อนก็ตาม อีกประการ แหนบของ VIGO จะมีความแข็งค่อนข้างมาก เพราะเผื่อน้ำหนักบรรทุก และรถก็ใหญ่กว่า NV เยอะ เรียกว่าน้ำหนักต่างกันเกือบ 2 เท่า เมื่อมาใส่กับ NV จึง “แข็งและยุบตัวยาก” เลยเป็น “เข้าทาง” เพราะรถขับหน้า ต้องทำให้ “ท้ายยุบยาก” ไว้ก่อน ถ้าท้ายยุบง่าย “หน้าจะลอย” ทำให้ Traction ล้อหน้าเสียไป มันตรงกันข้ามกับรถขับหลังนะครับ อีกประการ ชุดแหนบจะมีน้ำหนักมาก ทำให้น้ำหนักถ่วงท้ายมากขึ้น ซึ่งปกติ NV Pickup ถ้าเป็นรถเปล่า ท้ายจะเบามากตอนความเร็วสูงเกิน “หลักร้อย” ขึ้นไป แต่ต้องยอมรับว่า การทำแบบนี้จะเกิดข้อเสียตอนวิ่งถนนไม่เรียบ เพราะน้ำหนักเหนือสปริง ก็คือน้ำหนักตัวรถมีน้อย แต่น้ำหนักใต้สปริง ก็คือน้ำหนักช่วงล่างมีมาก ทำให้เกิด “แรงสะเทือน” มากขึ้น แต่คันนี้ใช้วิ่งควอเตอร์ไมล์อย่างเดียวอยู่แล้ว เลยไม่เป็นไร สุดท้าย ได้เอา Panhard Rod ที่เป็น “เหล็กค้ำทแยง” ที่คานช่วงล่างหลัง (สีเงินๆ ที่เห็น) จะเป็นของ EP82 แบบ “ปรับได้” ซึ่ง “การปรับจะต้องสัมพันธ์กับความสูงของตัวรถ” เมื่อความสูงเปลี่ยนแปลง จะต้องปรับ Panhard Rod ตามไปด้วย เพราะมันมีผลกับระยะที่เปลี่ยนไป ไว้เจอรถที่ใส่ไอ้ตัวนี้อีกเมื่อไร ค่อยเล่าให้ฟังอีกที ว่ามัน “เป็นฉันใด” ตอนนี้เนื้อที่หมดแล้วจ้ะ…
ในญี่ปุ่น จะเรียกรุ่น NV WAGON ว่า WINGROAD ตัวท็อปสุดจะเป็นรุ่น WINGROAD AERO EXPRESS 2.0 JS TOURING และ CALIFORNIA TOURING (E-WHY10) เครื่องยนต์ จะเป็น SR20DE ขนาด 2.0 ลิตร 150 แรงม้า พร้อมเกียร์ออโต้ 4 สปีดTECH SPEC
ไฟหน้า: NISSAN WINGROAD JAPAN
กระจังหน้า: NISMO
บังโคลนหน้า: WIDE FENDER
สเกิร์ตหน้า-ฝากระโปรงหน้า: ออกแบบเอง CARBON
กระจกมองข้าง: CRAFT SQUARE
พวงมาลัย: NARDI DEEPCORN
เบาะ: BRIDE ZETA III
เข็มขัดนิรภัย: TAKATA
เรือนไมล์: NISSAN NX COUPE DIGITAL
สวิตช์แอร์: DIGITAL NISSAN PRESEA R11
ด้ามเกียร์: K-TUNED RACE SPEC BILLET
ด้ามเบรกมือ: CNC ALUMIMIUM HYDAULIC DRIFT E BRAKE RACING
เกจ์วัด: DEFI + DEFI ZD ADVANCE
กระจกมองหลัง: ZOOM ENGINEERING
เครื่องยนต์: K24A (HONDA ACCORD)
เฮดเดอร์: แบงค์ เฮดเดอร์
หม้อพักไอเสีย: J’s RACING FX-PRO 60RS
ท่อร่วมไอดี-ลิ้นเร่ง: 4 ลิ้น OBX ขนาด 52 มม.
หัวฉีด: 550 ซี.ซี. SUBARU
รางหัวฉีด: OBX
ตัวปรับแรงดันน้ำมัน-ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง: AEROMOTIVE
กล่องควบคุม: AEM SERIES2 จูนโดย เบิร์ด V PRO
หม้อน้ำ: อะลูมิเนียม สร้างใหม่
แท่นเครื่อง-แท่นเกียร์: HA SPORT
พูลเลย์: K TUNED PULLEY KIT
เกียร์: ธรรมดา INTEGRA (DC5) 6 สปีด
ชุดคลัตช์: ORC
ปั๊มคลัตช์: HONDA S2000
เพลาขับหน้า: H22A
โช้คสตรัทปรับเกลียว: ARAGOSTA
แหนบหลัง: TOYOTA VIGO
เหล็กกันโคลง: NISMO
ค้ำปีกนกหน้า: CUSTOM
PANHARD ROD: TRD STARLET (EP82)
เบรกหน้า-หลัง: ENDLESS 6 pot, 2 pot
จานดิสก์เบรกหน้า-หลัง: ENDLESS E-SLIT ขนาด 296 ม.ม.
ล้อ: VOLK RACING TE37 ขนาด 15 x 7 นิ้ว
ยาง: TOYO PROXES R1R ขนาด 205/50R15