No !!! It’s Me !!! – HILUX RN20

Return to Retro  XO เล่ม 240 เดือน ต.ค. 2559
ไฟล์ : RETXO240 (HILUX RN20)
เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)

รู้สึกว่าลงแบบเรียบร้อยๆ ไม่ชอบ จะต้อง “มีเลี้ยว” กันหน่อยใช่ไหมวัยรุ่น กลับมาที่ “ซิ่งเต็มพิกัด” ในแบบ “Goo” ไม่สนใจใคร จะใส่อะไรก็เรื่องของ “Goo” กับ “HILUX RN20” ที่มาแบบ “มันส์สุดพลังเรโทร” แบบ แท้ๆ ด้วยขุมพลัง “2T-G” อันโด่งดัง ปลุกความเป็น “1600 GT” ให้เด้งดึ๋งขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น COROLLA LEVIN & SPRINTER TRUENO ในซีรีส์ของ “TE27” หรือจะขึ้นรุ่นใหญ่กว่า อย่าง CELICA TA22-27 หรือจะพัฒนาเป็น “หัวฉีด” คือ 2T-GE (ถ้าตัวลดมลพิษ จะมี U ต่อตูดมาด้วย) ที่อยู่ใน LEVIN & SPRINTER ไปจนถึงซีรีส์ของ TE7X ซึ่งก็เป็นเครื่อง “ทวิน ในตำนาน” ที่แม้ว่ามันจะมาอยู่ใน RN20 แต่โดน “ทรงเครื่อง” จาก “คุณอาร์ท” แห่ง COLOR CAR บางแสน เรียกว่า “ทำเอามันส์” จริงๆ ไม่แคร์สื่อ !!!

เก๋งในคราบกระบะ
“มือที่ทำงาน สู่ผลงานอันมั่นคง เป็นมือที่ยืนยง และคู่ควรความเป็นไทย” โดย “โตโยต้า ปัจจัยที่ห้าของคุณ” คำกลอนเก๋ๆ ในโฆษณาของ HILUX RN20 ที่ถูกถ่ายทอดสู่สายตาประชาชน ด้วยการออกแบบที่เน้นรูปทรงอันสวยงามชดช้อย โดยปลุกกระแส “รักชาติ” และชูประเด็นความเป็น “รถใช้งานหนักทรหด” แต่ก็ยังสามารถขับได้สบาย เรียกว่ามีกลิ่นอายของรถเก๋งเข้ามาสอดแทรก โดยรุ่นนี้ถ้าเป็นใน “แผ่นดินแม่” จะเกิดขึ้นในช่วงปี 1972-73 ซึ่งจะมีฉายาว่า “Rocke-Hi” ในสำเนียงยุ่น มาจากคำว่า “Rocket Hilux” โดยมี “ไซส์” ให้เลือก 2 แบบ คือ Regular Bed หรือ “ช่วงสั้น สี่ขอ” ความยาวตัวรถ “4,275 มม.” รหัส “RN20” ส่วนตัว “ช่วงยาว ห้าขอ” หรือ Extra Bed/Long Bed จะยาวถึง “4,680 มม.” บนรหัส “RN25” ขุมพลังมี 2 ตัว คือ “12R” ขนาด 1.6 ลิตร “83 PS” หรือใหญ่สุดใน RN22 คือ “18R” ขนาด 2.0 ลิตร “105 PS” ถ้าเป็นในตลาด “อเมริกา” จะ Up Size ขุมพลังเป็น “20R” ขนาด 2.2 ลิตร แต่มีเรี่ยวแรงเพียง “98 PS” เพราะเน้น “แรงบิด” มากกว่า และตอนนั้น “อเมริกา” จะเข้มงวดเรื่องมลพิษมาก ทำให้แรงม้าตกลงไป…

อดีตไม่สำคัญ ปัจจุบัน Goo มันส์กับ 2T-GE
ขุมพลังที่ “สู่ขอ” มาลงในห้องเครื่องของ RN20 คันนี้ “คุณอาร์ท” มีความชื่นชอบในลีลาแบบ Retro แท้ๆ ก็จะเอาเครื่องอะไรดีที่คนอื่นเขาไม่ทำกันใน RN20 วะ แน่นอนว่าหวยออกที่ขุมพลังแบบ DOHC สมรรถนะเด่นอย่าง 2T-G ที่ “ขุนง่าย” เพราะ “มีของ” สำหรับคันนี้ เป็นเครื่อง 2T-GE จากตระกูล TE71 หรือ TA เหลากันสักนิด เครื่องยนต์ 2T-G ในแต่ละปี ก็จะมีความ “แตกต่าง” กันในรายละเอียดอยู่มากพอสมควร งวดนี้เรามาพูดถึงเฉพาะ “ฝาสูบ” เอาเป็นว่า “ส่วนหลักๆ ที่พิจารณาได้ง่าย” แบบ “พอสังเขป” มีดังนี้ครับ…
ฝาปิดแคมชาฟต์ด้านหน้าฝาสูบ : ถ้าเป็น 2T-G ของตระกูล TE27 (รหัส 88220) หรือ TA22 (รหัส 88222) ฝาหน้า (Inspection Plate) จะเป็น “รูปแคปซูล” และ “มีนอต 6 ตัว” ส่วนตัว 2T-GE ที่เป็น “หัวฉีด” ฝาหน้าจะเป็น “รูปไข่” และ “มีนอต 2 ตัว” อันนี้แตกต่างชัดเจน…
โลโกไม่เหมือนกัน : ตระกูล 2T-G ฝาหน้าแคปซูล โลโก TOYOTA ภาษาญี่ปุ่น จะอยู่ด้านซ้ายของเครื่อง (ด้านขวาเมื่อเราหันหน้าเข้ารถ) ส่วนตัว 2T-GE ฝาหน้ารูปไข่ โลโกจะย้ายมาขวาของเครื่อง และเพิ่มโลโก YAMAHA ที่เป็นบริษัทออกแบบและผลิตฝาสูบ DOHC ให้กับ TOYOTA มาอย่างยาวนาน…
ขนาดวาล์วแตกต่าง : ถ้าเป็นฝา 2T-G รหัส 88220 วาล์วจะเล็กสุด แต่ถ้าเป็น 88222-88262 พวกนี้วาล์วจะ “ใหญ่ขึ้น” แรงม้ามากขึ้นครับ…

Comment: อาร์ท COLOR CAR
สำหรับ RN20 คันนี้ ก็ได้ต่อมาจากรุ่นพี่ที่รู้จักกันมาอีกที ตอนแรกผมก็ว่าจะทำเดิมๆ แต่ใจจริงชอบ “แนว Retro Racing” มากกว่า ก็เลยคิดว่าจะทำยังไงให้มันดูแตกต่าง แรง ขับสนุก แต่ยังต้องเป็นในโทน Retro Racing ก็เลยเก็บของมาเรื่อยๆ อะไหล่โดยรวม RN20 หาไม่ยากเท่าไร เพราะรถบ้านเรามีเยอะ ก็ยังพอจะหาของได้อยู่ ส่วนเครื่องยนต์ก็อยากจะได้ Retro เหมือนกัน เลยเอา 2T-GE ใส่ เพราะเราคุ้นเคยอยู่แล้ว ก็ทำกลับเป็น “คาร์บูคู่” ได้อารมณ์ไปอีกแบบ ตอนนี้สั่งชุดไส้ใน TRD มาชุดใหญ่เลยครับ ไว้ทำเสร็จแล้วน่าจะมันส์กว่านี้เยอะ…
ขอขอบคุณ
คุณอาร์ท : COLOR CARS อ่างศิลา ซอย 5 ชลบุรี Tel. 08-5396-0906, Facebook/Color Cars
คุณต้น : สหายเรโทร ชลบุรี

X-TRA ORDINARY
สำหรับเครื่องยนต์ 2T-G ก็สืบสานตำนานเครื่อง DOHC 1.6 ลิตร ต่อมาจากบล็อก 9R จาก CORONA 1900 RT55 อย่างไรก็ตาม เครื่อง DOHC 4 สูบ ของค่ายนี้ ก็ได้รับอิทธิพลมาจากเครื่อง DOHC ของ ALFA ROMEO นั่นเอง ก็ลองดูรูปเครื่อง 9R แล้วท่านจะบอกว่า “เหมือนอะไรเยี่ยงนี้” ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะนำเทคโนโลยีของฝรั่งมาใช้ สำหรับขุมพลังที่เป็นในรูปแบบ “DOHC 8 วาล์ว” ของ TOYOTA ก็ไล่ไปตั้งแต่ 9R, 2T-G, 18R-G (2.0 ลิตร) และไปสุดกันที่ 3T-GTE Twin Plug Turbo ที่ยุค “พาเลซ” ชอบกันเหลือเกิน หลังจากนั้นก็เป็นยุคของ “DOHC 16 วาล์ว” ตัวแรก คือ 4A-GE (แบบแรง) และ 4A-F (แบบประหยัด) สมัยนั้น TOYOTA ก็เป็นผู้นำในเครื่อง DOHC 16 วาล์ว สำหรับตลาดบ้านเรา ก็คือ COROLLA AE90/CORONA AT170 โดยมีคำโฆษณาว่า “Multi-Valves” (วาล์วเยอะแยะ) นับว่าเป็นรถที่มีสมรรถนะเด่นในยุคนั้น…

*เพื่อความสะดวก กรุณาดูผ่าน Google Chorme

 

Tech Spec
ภายนอก
กระจกมองข้าง : CELICA TA22
ภายใน
คอนโซล : DATSUN 240Z (S30)
พวงมาลัย: NARDI Classic
เกจ์วัด : OMORI
วัดรอบ : TRD by NIPPON DENSO Sport Parts
เบาะ : TRD
โรลบาร์ : นนท์ เทอร์โบ
แผงสวิตช์ : MOROSO
หัวเกียร์ : TRD
งานคาร์บอน : COLOR CARS Custom Made
เครื่องยนต์
รุ่น: 2T-GE
แคมชาฟต์ : TRD 288 และ 304 องศา
ลูกสูบ : TRD แบบ 2 แหวน เพิ่มกำลังอัด
ข้อเหวี่ยง : TRD Full Counter Weight 1.6 L
เฮดเดอร์ : TRD Full Race Style by นนท์ เทอร์โบ
อ่างน้ำมันเครื่อง : COLOR CARS Custom Made
สายหัวเทียน : TRD
ชุดเพิ่มกำลังไฟ : MSD 6A-L
คาร์บูเรเตอร์ : WEBER 45 DCOE
ปากแตรคาร์บูเรเตอร์ : COLOR CARS Custom Made
หม้อน้ำ : COLOR CARS Custom Made
ระบบส่งกำลัง
คลัตช์ : Standard โมดิฟาย
ลิมิเต็ดสลิป : TRD from SUPRA JZA80
ช่วงล่าง
โช้คอัพ: TRD
เบ้าโช้คอัพหน้า : GAB
ล้อหน้า-หลัง : WATANABE R-Type ขนาด 10 x 15 Offset -25
ยาง : YOKOHAMA ADVAN A048 ขนาด 215/50R15 และ 225/50R15
เบรกหน้า-หลัง : SKYLINE

*เพื่อความสะดวก กรุณาดูผ่าน Google Chorme