NOSTALGIA ROTOR by Preecha & Hnong Rotary

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap), ธวัชชัย กรสิทธิศักดิ์ (SlowTake) 

คนเราก็ย่อมมี “อดีต” ไว้ให้จดจำ แน่นอนว่ารถมันก็มี “อดีต” ของมันเช่นกัน ในบางครั้งเหตุผลก็เป็นเรื่องรอง แต่ “ความรู้สึก” เป็นเรื่องหลักของคนที่ “โหยหาอดีต” ที่บางอย่างก็ไม่หวนคืน แต่บางอย่างก็หวนคืนได้แต่ “ยาก” ดังนั้น Retro car จึงเป็นสิ่งที่ใฝ่ฝัน โดยเฉพาะตัวตำนานทั้งหลาย ที่อดีตเคยช่วงชิงกับคู่แข่งอย่างดุเดือดในสนามแข่ง MAZDA RX-3 GT (S102A) ต้นตระกูล SAVANNA เครื่องยนต์ Rotary 10A ที่สร้างอดีตไว้อย่างรุ่งเรือง ณ ตอนนี้ “อู่ปรีชา” และ “โหน่ง โรตารี่” จัดเต็ม พา RX-3 ทั้ง 2 เวอร์ชั่น สวยสด งดงาม มาให้เราได้ชมแบบอิ่มเอม…

 

Special Thanks

อู่ปรีชา & โหน่ง โรตารี่: Tel. 08-7073-4345, Facebook : Preecha Preecha

X-TRA Ordinary

อันนี้ขอเป็นเนื้อที่จากผม “พี สี่ภาค” ก็แล้วกันครับ จากการที่ได้ตระเวนหาที่ถ่ายรูปกัน ผ่านช่วงรถติดมากพอสมควร RX-3 ทั้ง 2 คันนี้ “ผ่านฉลุย” ไม่มีอาการ “ร้องกลับก่อน” ลบคำสบประมาท เครื่องเดินเรียบ เสียงก็ไม่ดังโวยวาย การตอบสนองดี ลบคำสบประมาทได้ ท้ายสุด จะเครื่องอะไร ก็อยู่ที่ความเข้าใจในการทำเครื่องยนต์ ว่า “แค่ไหนพอเหมาะ” และ “เราต้องการอะไร” นั่นเองครับ…

คันนี้ของ “คุณอาร์ม” เป็น RX-3 Series I รหัสตัวถัง “S102A” แท้ และเป็นตัวท็อป GT เครื่องยนต์ 12A ออกจำหน่ายในเดือนกันยายน ปี 1972 ถ้าเป็นรุ่นรอง คือ GS ที่ออกมาครั้งแรกในปี 1971 จะเป็นเครื่อง 10A คันนี้ไปเจอที่ “ยะลา” แบบ เนื้อคู่จริงๆ

คันนี้ของ “คุณหลี” เป็น RX-3 Series II Replica ที่ผลิตรายละเอียดออกมาดั่ง S124A แท้ๆ ครบถ้วน สีแดงสดใส สวยทั้งตัวจริงและในรูป สำหรับ S124A เป็นเวอร์ชั่น 2 ออกมาในเดือนกรกฎาคม ปี 1973 เปลี่ยนแปลงหน้าตา ใช้เครื่องยนต์ 12A มีแรงม้าถึง 125 PS ส่วนในปี 1974 มีรุ่น AP หรือ Anti-pollution มีตัวลดไอพิษจากไอเสีย

กระจังหน้าทรงเสน่ห์ โลโก RE12 สำหรับรุ่น GT ชุดหน้าแท้ที่ไม่ใช่ Re-Product ทั้งหมดนี้ “หลายอัฐ” และไม่ได้หากันง่ายๆ นะครับ

โลโกครบ โดยเฉพาะตัว RE12 ที่ต้องมี ถ้าเป็น GT กรอบไฟท้ายจะเป็นทรง “แอปเปิ้ล” ถ้าเป็น GS เครื่อง 10A จะเป็นขอบกลมธรรมดา โลโก SAVANNA ข้างแก้มท้ายเป็นแบบ JDM ถ้าเป็น USDM จะเป็นโลโก RX-3 ครับ ล้อ SSR LONG CHAMP XR4 ด้านหน้า 7 x 13 นิ้ว

ภายในมาครบแท้ๆ รุ่น GT เกจ์สามเกลอจะเป็น “ทรงกลม” ส่วน GS จะเป็น “สี่เหลี่ยม”

แผงประตูใช้ “ฝีมือคนไทย” สร้าง Mold ลายหนังจากแผง RX-3 ของแท้ ส่วนคิ้วก็ใช้วิธีดัดตามของแท้ เนียนมากครับ เบาะ Retro Bucket Seat ญี่ปุ่นแท้ เข็มขัด Sabelt โรลบาร์ครึ่งคันจาก จิต เทอร์โบ ทำตามแบบ RX-3 ตัวแข่ง

12A “คอยล์คู่” ตรงรุ่น Street Port แบบขับถนนได้จริง Apex Seal จาก ATSKIN USA ป้อนน้ำมันเหลือๆ ด้วย WEBER 48 IDA แบบ Down Draft (ดูดลง) หน้าแปลนไอดีตรงรุ่น กรอง RAMFLO ของคู่กันในยุคกาลก่อน โช้คอัพ CUSCO จาก RX-7 FC3S

สวดสด งามงด ข้ามเวลามาได้ด้วยความตั้งใจและความรักในรุ่นนี้จริงๆ “คันนี้หน้าแท้โรงงาน” ใน Series II หน้าจะเปลี่ยนเป็นแบบนี้ แต่ยังทรงเสน่ห์ด้วยโลโก “สามเหลี่ยม” ที่ยากใครจะเลียนแบบ แต่ใน Series III รุ่นหลังจากนี้ จะเป็นแบบกระจังเรียบ สีดำ ไร้โลโกสามเหลี่ยมอีกต่อไป ไฟท้ายเป็น “หกเหลี่ยมผ่าครึ่ง” ลิ้นหน้า อู่ปรีชา Custom Made สไตล์ตัวแข่งญี่ปุ่น

สานฝันเจ้าของรถ ที่ไปเห็น SAVANNA งามๆ จากแดนจิงโจ้ โป่งอลังการจากอู่ปรีชา

ไม่มีชุดนี้ไม่เกิด WATANABE R-Type ลึกสุดใจ ด้านหน้า 10.5 x 14 นิ้ว ด้านหลัง 12 x 14 นิ้ว ออฟเซตประมาณ -40 กว่า สุดพอไหม

บ่งบอกความเป็น GT ยอมรับทั้งคิ้วโครเมียมและโลโก อันนี้เป็นเสน่ห์อีกจุดของ RX-3 จริงๆ

ไฟท้ายแอปเปิ้ล ถ้ารักจะเป็น JDM ก็ต้องโลโก SAVANNA เท่านั้น

ของครบจริงๆ ชุดเกจ์สามเกลอ GT กับพวงมาลัยเดิม อันนี้สายโหดโคตรแพง แต่ “สุขใจ” เมื่อได้มา ส่วนแป้นเหยียบใส่ของ AUTOLOOK ลายรูย้อนยุค

เบาะ AUTOLOOK แท้ เข็มขัด Sabelt โรลบาร์ จิต เทอร์โบ

ขอใหญ่กว่าอีกนิด เป็น 13B Street Port รายละเอียดการโมดิฟายสูตรเดียวกัน เน้นความสมบูรณ์ทุกจุด ใครว่าโรตารี่ขับดีๆ ไม่เป็น โช้คอัพสูตรนิยม CUSCO จาก RX-7 FC3S