DRESS UP / XO 248
PHOTO : THANYANON SANGPOO (TakeSnap)
NISSAN NOTE ตัวแสบรุ่นเล็กของค่าย ในคราบ CITY CAR พร้อมออกมาซ่าด้วยลุคใหม่ ที่ไม่เหมือนใครแน่นอน กับการปลุกปั้นจากสำนักใหญ่ย่านกระทุ่มแบน ซึ่งถนัดงานปรับแต่ง NISSAN โดยเฉพาะ บอกได้เลยว่างานนี้เข้าทาง TKF RACING
การปลุกปั้น NISSAN NOTE คันนี้เริ่มต้นด้วยลุคภายนอกที่เน้นชุดบอดี้คิต ซึ่งข้อดี คือ ง่ายต่อการติดตั้ง อีกทั้งชิ้นงานที่ดูเรียบร้อยแนบสนิทกับตัวถัง โดยเป็นของ MAZE ซึ่งออกแบบอย่างลงตัว (สามารถเข้าไปชมได้ที่ www.facebook.com/MAZEbodykits) จากนั้นต่อด้วยทีเด็ดในเรื่องความแรง ซึ่งเป็นงานถนัดของ TKF RACING เพื่อจัดการเครื่องยนต์พิกัด 1.2 ลิตรให้มีความกระฉับกระเฉงขึ้นกว่าเดิม
- ลุคภายนอกหล่อด้วยชุดบอดี้คิตจาก MAZE
- เรียบร้อยด้วย RPF1ขนาด 16 x 7 พร้อมอัพเกรดเบรกหน้าด้วย AP RACING
- เพียงแค่เห็นอินเตอร์ฯ ก็บ่งบอกได้ว่าไม่ธรรมดา
ในสเต็ปแรกทาง TKF RACING ตั้งใจทำออกมาในแบบ NA LIGHT TUNED โดยใช้แค่การ REMAP กล่อง เพื่อให้วิ่งได้ดีขึ้น ผลที่ได้ คืออัตราเร่งดีขึ้นจริง แต่ก็ยังไม่พอใจกับสเต็ปดังกล่าว เลยคิดต่อยอดอีกครั้งด้วยการจับมาเซตเทอร์โบ พร้อมคำนวณขนาดที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร 3สูบ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับ NISSAN MARCH และ ALMERA โดยการติดตั้งในรถคันนี้ถือเป็นชุด PROTOTYPE ต้นแบบของทาง TKF RACING ก่อนทำออกมาจำหน่าย กับบูสต์เบาๆ 0.4 บาร์ ซึ่งเป็นขนาดที่เหมาะสม และไม่ทำให้ระบบเกียร์ CVT เกิดความเสียหาย โดยทาง TKF RACING เน้นการเซตโข่งให้เหมาะสมกับการทำงานของเกียร์ CVT บูสต์ไม่มาไวเกินไปจนเกียร์ CVT อาจเกิดการสลิปได้ สมรรถนะหลังติดตั้งชุดเทอร์โบคิตคืออัตราเร่งที่ดีกว่าเดิมเทียบกับก่อนทำแล้ว บอกได้เลยว่าเหมือนขับรถคนละคัน
- เห็นหัวใจเล็กแบบนี้ แต่พอได้สัมผัสก็จะรู้ว่า “นี่แหละตัวจี๊ด”
เนื่องจากรถรุ่นใหม่ๆ ชุดสายไฟเป็นแบบ CAN- BUS ที่เชื่อมโยงเซ็นเซอร์ต่างๆ วิธีการที่เหมาะสมในการจูนกล่อง ECU เพื่อเพิ่มสมรรถนะ และไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาชุดสายไฟที่จะตามมาภายหลัง ทาง TKF RACING จึงได้เลือกใช้วิธี REMAP ข้อมูลกล่องเดิม ด้วยการแก้ไของศาไฟจุดระเบิด น้ำมัน คันเร่งไฟฟ้า ฯลฯ เพื่อให้ทำงานได้เหมาะสมและสัมพันธ์กับระบบอัดอากาศ
- เห็นเรียบร้อยแบบนี้ แต่ของเพียบนะจ๊ะ
- เบาะ RECARO SPORTSTER CS จับคู่กับเข็มขัดนิรภัย MOMO เพิ่มความไฮโซได้ไม่น้อย
นอกจากนี้ ระบบน้ำมันยังมีการเปลี่ยนหัวฉีดหลักไปใช้ของ 350Z เพื่อความลงตัว พร้อมคว้านขยายลิ้นปีกผีเสื้อเดิมอีกนิดหน่อย ให้สามารถรับอากาศได้เพิ่มขึ้น รวมถึงระบบไอเสียที่มีการขยายรองรับเช่นกัน สำหรับผู้ใช้ NISSAN NOTE ที่ต้องการเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์ด้วยชุดเทอร์โบคิตแบบนี้ ลองเข้าไปทำความรู้จักได้ที่ www.facebook.com/tkfracingthailand รับรองว่าท่านจะได้รู้จัก TKF RACING อย่างเต็มระบบ แล้วจะรู้ว่าสำนักนี้ไม่ธรรมดาครับ
- ท่อไอเสียขยายขนาดมาทั้งชุดจนถึงหม้อพักใบหลัง NISMO แถมด้านล่างยังมีเหล็กค้ำติดมาซะด้วย
- เพิ่มออยล์คูลเลอร์อีกนิด เพื่อความชัวร์
- สเต็ปต่อไป HR12DDR (SUPERCHARGER)
X-TRA ORDINARY
“HR12 ENGINE” เครื่องบล็อกประหยัดที่ไม่ได้มีเฉพาะแบบ N/A เท่านั้น เพราะในต่างประเทศยังมีรหัส HR12DDT ที่มีเทอร์โบเข้ามาอัดอากาศ ให้พละกำลัง 114 hp และแรงบิด 190 Nm ซึ่งเครื่องดังกล่าวมีให้เห็นกันบ่อยใน JUKE ตัวนอก (ปี 2015) หรือถ้าเป็น NISSAN NOTE ตัวนอก ก็ยังมีเครื่องยนต์รหัส HR12DDR อัดอากาศด้วย SUPERGHARGED ให้พละกำลัง 97 hp และแรงบิด143 Nm แบบนี้บอกได้เลยว่า ถ้าอยากแรงก็มีตัวเลือกให้เล่นได้หลายแบบจริงๆ
TECH SPEC
ภายนอก
ชุดบอดี้คิต : MAZE BODY KITS (www.facebook.com/MAZEbodykits)
เครื่องยนต์
รหัส : HR12DE
เทอร์โบ : IHI
เฮดเดอร์ : TKF RACING
อินเตอร์คูลเลอร์ : TKF RACING
โบล์วออฟวาล์ว : GReddy
ออยล์คูลเลอร์ : TKF RACING
ท่อไอเสีย : TKF RACING
หม้อพักหลัง : NISMO
ลิ้นปีกผีเสื้อ : STANDARD ขยายเพิ่ม 2 มม.
หัวฉีดหลัก : 350Z
กรองอากาศ : HKS
กล่อง ECU : REMAP BY TKF RACING
บูสต์ : 0.4 บาร์
ช่วงล่าง
โช้คอัพสตรัทปรับเกลียว : BC SPORTS
ค้ำโช้คหน้า : NITTO
ล้อ : ENKEI RPF1 ขนาด 16×7”
ยาง : BRIDGESTONE MY02 ขนาด195/50R16
คาลิเปอร์หน้า : AP RACING 4 pot
ภายใน
เบาะ : RECARO SPORTSTER CS
เกจ์วัดบูสต์ : DEFI