NSX-R (NA2)
สุดยอดของแรร์จากญี่ปุ่น มีไว้ให้คนรักจริงเท่านั้น…
Story : พงศ์พล จันทรัคคะ + Photo : วิวัฒน์ ภัยวิมุติ : จาก XO Magazine ฉบับ 140
สำหรับหลายๆ ปีที่ผ่านมา ทางทีมงานได้จัดนิตยสารฉบับพิเศษที่รวบรวมรถแข่งทางตรงมาไว้ในฉบับเดียวกัน กว่า 16 ปีแล้ว เริ่มตั้งแต่สมัยทดสอบที่สนาม BRIDGESTONE วังน้อย สระบุรี มาจัดอันดับหารถเร็วที่สุดของแต่ละปี เอามาตีพิมพ์ยังนิตยสารฉบับครบรอบปี และนั่นก็เป็นจุดกำเนิดของงาน SOUPED UP THAILAND RECORDS จนมาถึงทุกวันนี้ ที่ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาผลประโยชน์มาตั้งแต่ครั้งแรก มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ ในฉบับนี้ขอนำเสนอรถที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นซูเปอร์คาร์ตัวฉกาจจากประเทศญี่ปุ่น อีกหนึ่งสายพันธุ์ ที่คนทั้งโลกต่างสนใจ ย้อนหลังไปเมื่อปลายปี 2001 ในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ทาง HONDA ได้เผยหมัดเด็ดกับเวอร์ชั่นพิเศษ NSX-R เวอร์ชั่นนี้มาแบบตัวเบา ด้วยการลดน้ำหนักตัวลงเหลือ 1,270 กก. และยังมีส่วนที่แตกต่างมากมายจากรุ่นธรรมดาแทบทั้งหมด แต่ที่เน้นมากขึ้นก็คือ เรื่อง AERODYNAMICS และ DOWN FORCE ล่าสุด HONDA NSX-R (2002) ได้มาอยู่ในเมืองไทยเป็นคันแรก โดยมีเจ้า ของรถชื่อว่า ส.ส. สรวงศ์ (บอย) เทียนทอง นั่นเอง…
■ ฝากระโปรงหน้าและหางหลัง CARBON ที่ช่วยในเรื่องของน้ำหนักที่ลดลง และเสริม DOWN FORCE ได้เพิ่มขึ้น
■ SMALL DIFFUSER ใต้กันชนหลัง จัดระเบียบลมด้านท้ายได้ดีขึ้น
ภายนอก ด้านหน้าที่แตกต่างจากเวอร์ชั่นที่แล้ว ไฟหน้าเปลี่ยนใหม่เป็นแบบเต็มดวงพร้อมไฟเลี้ยว ไม่ใช่แบบ POP UP เหมือนยุคแรก ส่วนชุดโคมไฟหน้าเป็นแบบโปรเจ็กเตอร์ ความสว่างของระบบไฟหน้าเป็นแบบ HID XENON นอกจากนั้นใต้ท้องรถ ด้านหน้า มีแผ่นปิดเรียบตั้งแต่ด้านหน้าจนถึงกลางตัวรถ FRONT UNDER COVER WITH FINS ที่ต่อลงมาจากใต้กันชนหน้า ลดความต้านทานและเพื่อให้ลมลอดผ่านได้ราบรื่นรวดเร็วที่สุด พร้อมครีบรีดลม ฝากระโปรงหน้า CARBON FIBER HOOD WITH AIR OUTLET DUCT เบาสุดๆ ราคาเหยียบสามแสนบาท พร้อมช่องระบายความร้อนหม้อน้ำบนฝากระโปรงที่ช่วยเพิ่มแรงกดจากลมที่เข้าทางช่องกลางกันชนหน้า ซึ่งการเปลี่ยนฝากระโปรงเพียงอย่างเดียว ลดน้ำหนักไปได้ 2.2 กก. จากนั้นด้านท้ายเสริม DOWN FORCE ด้วยหางหลังทรงสูงกว่าเก่า CARBON FIBER REAR SPOILER ส่วนนี้ลดน้ำหนักไปได้อีก 1.3 กก. ใต้กันชนหลังมีครีบเล็กๆ ที่เรียกว่า SMALL DIFFUSER มาจัดระเบียบลมใต้ ท้องด้านหลัง ซึ่งทั้งหมดในการออกแบบ เพื่อต้องการให้ NSX-R มีสมรรถนะที่โดดเด่น ทางทีมงานวิศวกรผู้ออกแบบให้ความสนใจไปที่ AERODYNAMICS และ DOWN FORCE เพื่อให้การขับขี่สามารถควบคุมรถได้ดั่งใจในขณะความเร็วสูง แชสซีจึงถูกออกแบบเพื่อให้ลดการ UNDERSTEER โดยที่ด้านหน้าไม่มีชุดแอโรพาร์ทใดๆ ยื่นออกมาโดยไม่จำเป็นอีกต่อไป
ภายในห้องโดยสารแบบสปอร์ต โทนแดง-ดำ มีพวงมาลัยของ MOMO หนังแท้สามก้านสีดำ หัวเกียร์ทรงกลมไทเทเนียม พร้อมชุดตกแต่งแบบ CARBON พรมพื้น สีแดงเป็นแบบ LIGHTWEIGHT ลดน้ำหนักอีกด้วย เบาะคู่หน้าในเวอร์ชั่นนี้เป็นแบบ FULL BUCKET SEAT จาก RECARO CARBON KEVLAR สั่งทำพิเศษและเรือนไมล์ลาย CARBON วัดความเร็วได้สูงสุด 300 กม./ชม. เครื่องเสียงคุณภาพจาก BOSE SOUND SYSTEM
■ เบาะนั่งแบบ FULL BUCKET SEAT จาก RECARO ราคาสามแสนต่อตัว สั่งทำพิเศษไม่เหมือนกับที่จำหน่ายทั่วไปพร้อมพรมพื้นสีแดง LIGHTWEIGHT
■ ใต้ท้องตีปิดเรียบ เพื่อการไหลของกระแสลบในช่วงความเร็วสูง ไหลผ่านได้อย่างราบรื่นมากขึ้น
ช่วงล่าง ออกแบบด้านหน้าและหลังเป็นแบบ DOUBLE WISHBONE ชุดโช้คอัพปรับแต่งให้แข็งและหนืดขึ้น เพื่อการขับขี่แบบสปอร์ตเต็มตัว บู๊ชปีกนกและจุดยึดต่างๆ แข็งขึ้น เพื่อการตอบสนองได้ไว ระบบเบรก ABS จานดิสก์เบรกขนาดใหญ่ขึ้นพร้อมเซาะร่องกันฝุ่นละออง กับล้อ FORGED ALUMINUM สี CHAMPIONSHIP WHITE แบบ 7 ก้าน ล้อขนาด 17 x 7 นิ้ว และ 17 x 9 นิ้ว พร้อมด้วยยางคู่หน้า 215/40ZR17 และยางคู่หลัง 255/40ZR17 จาก BRIDGESTONE POTENZA RE070 เพื่อรองรับการขับขี่แบบไฮสปีด
เครื่องยนต์มาพร้อมฝาครอบวาล์วสีแดง รหัส C32B ขนาด 3.2 ลิตร V6 DOHC VTEC มีกำลังกว่า 280 แรงม้า พร้อมเกียร์ธรรมดา CLOSE RATIO แบบ 6 สปีด ถูกปรับแต่งใหม่หลายส่วนให้มีความทนทาน พร้อมทั้งอัตราเร่งที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นส่วนของลูกสูบ ฟลายวีล คลัตช์โคเวอร์ ข้อเหวี่ยง นำมาบาลานซ์ใหม่หมด รวมทั้ง STROKE ของคันเร่งนั้นสั้นลง เพื่อการทำงานของลิ้นปีกผีเสื้อแบบ DRIVE BY WIRE SYSTEM ตอบสนองได้รวดเร็วขึ้น อัตราเร่งเลยดีขึ้น รวมทั้งอัตราทดเฟืองท้ายเปลี่ยนใหม่ ขนาด 4.235 จัดจ้านมากขึ้น
■ C32B ขนาด 3.2 ลิตร V6 DOHC VTEC 280 แรงม้า พร้อมเกียร์ CLOSE RATIO แบบ 6 สปีด ปรับปรุงใหม่ อัตราทดเฟืองท้ายใหม่ 4.235 เพื่อการตอบสนองอัตราเร่งที่ดีขึ้น
ขอขอบคุณท่านเจ้าของรถ ส.ส. สรวงศ์ (บอย) เทียนทอง และสถานที่ถ่ายภาพ CLEAN IT UP ถ.สุคนธสวัสดิ์ โทร. 08-9810-1818, 08-3418-1818