NSX-R (NA2)

 

NSX-R (NA2)
สุดยอดของแรร์จากญี่ปุ่น มีไว้ให้คนรักจริงเท่านั้น…

Story : พงศ์พล จันทรัคคะ + Photo : วิวัฒน์ ภัยวิมุติ : จาก XO Magazine ฉบับ 140

สำหรับหลายๆ ปีที่ผ่านมา ทางทีมงานได้จัดนิตยสารฉบับพิเศษที่รวบรวมรถแข่งทางตรงมาไว้ในฉบับเดียวกัน กว่า 16 ปีแล้ว เริ่มตั้งแต่สมัยทดสอบที่สนาม BRIDGESTONE วังน้อย สระบุรี มาจัดอันดับหารถเร็วที่สุดของแต่ละปี เอามาตีพิมพ์ยังนิตยสารฉบับครบรอบปี และนั่นก็เป็นจุดกำเนิดของงาน SOUPED UP THAILAND RECORDS จนมาถึงทุกวันนี้ ที่ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาผลประโยชน์มาตั้งแต่ครั้งแรก มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ ในฉบับนี้ขอนำเสนอรถที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นซูเปอร์คาร์ตัวฉกาจจากประเทศญี่ปุ่น อีกหนึ่งสายพันธุ์ ที่คนทั้งโลกต่างสนใจ ย้อนหลังไปเมื่อปลายปี 2001 ในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ทาง HONDA ได้เผยหมัดเด็ดกับเวอร์ชั่นพิเศษ NSX-R เวอร์ชั่นนี้มาแบบตัวเบา ด้วยการลดน้ำหนักตัวลงเหลือ 1,270 กก. และยังมีส่วนที่แตกต่างมากมายจากรุ่นธรรมดาแทบทั้งหมด แต่ที่เน้นมากขึ้นก็คือ เรื่อง AERODYNAMICS และ DOWN FORCE ล่าสุด HONDA NSX-R (2002) ได้มาอยู่ในเมืองไทยเป็นคันแรก โดยมีเจ้า ของรถชื่อว่า ส.ส. สรวงศ์ (บอย) เทียนทอง นั่นเอง…

ฝากระโปรงหน้าและหางหลัง CARBON ที่ช่วยในเรื่องของน้ำหนักที่ลดลง และเสริม DOWN FORCE ได้เพิ่มขึ้น

SMALL DIFFUSER ใต้กันชนหลัง จัดระเบียบลมด้านท้ายได้ดีขึ้น

ภายนอก ด้านหน้าที่แตกต่างจากเวอร์ชั่นที่แล้ว ไฟหน้าเปลี่ยนใหม่เป็นแบบเต็มดวงพร้อมไฟเลี้ยว ไม่ใช่แบบ POP UP เหมือนยุคแรก ส่วนชุดโคมไฟหน้าเป็นแบบโปรเจ็กเตอร์ ความสว่างของระบบไฟหน้าเป็นแบบ HID XENON นอกจากนั้นใต้ท้องรถ ด้านหน้า มีแผ่นปิดเรียบตั้งแต่ด้านหน้าจนถึงกลางตัวรถ FRONT UNDER COVER WITH FINS ที่ต่อลงมาจากใต้กันชนหน้า ลดความต้านทานและเพื่อให้ลมลอดผ่านได้ราบรื่นรวดเร็วที่สุด พร้อมครีบรีดลม ฝากระโปรงหน้า CARBON FIBER HOOD WITH AIR OUTLET DUCT เบาสุดๆ ราคาเหยียบสามแสนบาท พร้อมช่องระบายความร้อนหม้อน้ำบนฝากระโปรงที่ช่วยเพิ่มแรงกดจากลมที่เข้าทางช่องกลางกันชนหน้า ซึ่งการเปลี่ยนฝากระโปรงเพียงอย่างเดียว ลดน้ำหนักไปได้ 2.2 กก. จากนั้นด้านท้ายเสริม DOWN FORCE ด้วยหางหลังทรงสูงกว่าเก่า CARBON FIBER REAR SPOILER ส่วนนี้ลดน้ำหนักไปได้อีก 1.3 กก. ใต้กันชนหลังมีครีบเล็กๆ ที่เรียกว่า SMALL DIFFUSER มาจัดระเบียบลมใต้ ท้องด้านหลัง ซึ่งทั้งหมดในการออกแบบ เพื่อต้องการให้ NSX-R มีสมรรถนะที่โดดเด่น ทางทีมงานวิศวกรผู้ออกแบบให้ความสนใจไปที่ AERODYNAMICS และ DOWN FORCE เพื่อให้การขับขี่สามารถควบคุมรถได้ดั่งใจในขณะความเร็วสูง แชสซีจึงถูกออกแบบเพื่อให้ลดการ UNDERSTEER โดยที่ด้านหน้าไม่มีชุดแอโรพาร์ทใดๆ ยื่นออกมาโดยไม่จำเป็นอีกต่อไป

ภายในห้องโดยสารแบบสปอร์ต โทนแดง-ดำ มีพวงมาลัยของ MOMO หนังแท้สามก้านสีดำ หัวเกียร์ทรงกลมไทเทเนียม พร้อมชุดตกแต่งแบบ CARBON พรมพื้น สีแดงเป็นแบบ LIGHTWEIGHT ลดน้ำหนักอีกด้วย เบาะคู่หน้าในเวอร์ชั่นนี้เป็นแบบ FULL BUCKET SEAT จาก RECARO CARBON KEVLAR สั่งทำพิเศษและเรือนไมล์ลาย CARBON วัดความเร็วได้สูงสุด 300 กม./ชม. เครื่องเสียงคุณภาพจาก BOSE SOUND SYSTEM

เบาะนั่งแบบ FULL BUCKET SEAT จาก RECARO ราคาสามแสนต่อตัว สั่งทำพิเศษไม่เหมือนกับที่จำหน่ายทั่วไปพร้อมพรมพื้นสีแดง LIGHTWEIGHT

ใต้ท้องตีปิดเรียบ เพื่อการไหลของกระแสลบในช่วงความเร็วสูง ไหลผ่านได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

ช่วงล่าง ออกแบบด้านหน้าและหลังเป็นแบบ DOUBLE WISHBONE ชุดโช้คอัพปรับแต่งให้แข็งและหนืดขึ้น เพื่อการขับขี่แบบสปอร์ตเต็มตัว บู๊ชปีกนกและจุดยึดต่างๆ แข็งขึ้น เพื่อการตอบสนองได้ไว ระบบเบรก ABS จานดิสก์เบรกขนาดใหญ่ขึ้นพร้อมเซาะร่องกันฝุ่นละออง กับล้อ FORGED ALUMINUM สี CHAMPIONSHIP WHITE แบบ 7 ก้าน ล้อขนาด 17 x 7 นิ้ว และ 17 x 9 นิ้ว พร้อมด้วยยางคู่หน้า 215/40ZR17 และยางคู่หลัง 255/40ZR17 จาก BRIDGESTONE POTENZA RE070 เพื่อรองรับการขับขี่แบบไฮสปีด

เครื่องยนต์มาพร้อมฝาครอบวาล์วสีแดง รหัส C32B ขนาด 3.2 ลิตร V6 DOHC VTEC มีกำลังกว่า 280 แรงม้า พร้อมเกียร์ธรรมดา CLOSE RATIO แบบ 6 สปีด ถูกปรับแต่งใหม่หลายส่วนให้มีความทนทาน พร้อมทั้งอัตราเร่งที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นส่วนของลูกสูบ ฟลายวีล คลัตช์โคเวอร์ ข้อเหวี่ยง นำมาบาลานซ์ใหม่หมด รวมทั้ง STROKE ของคันเร่งนั้นสั้นลง เพื่อการทำงานของลิ้นปีกผีเสื้อแบบ DRIVE BY WIRE SYSTEM ตอบสนองได้รวดเร็วขึ้น อัตราเร่งเลยดีขึ้น รวมทั้งอัตราทดเฟืองท้ายเปลี่ยนใหม่ ขนาด 4.235 จัดจ้านมากขึ้น

C32B ขนาด 3.2 ลิตร V6 DOHC VTEC 280 แรงม้า พร้อมเกียร์ CLOSE RATIO แบบ 6 สปีด ปรับปรุงใหม่ อัตราทดเฟืองท้ายใหม่ 4.235 เพื่อการตอบสนองอัตราเร่งที่ดีขึ้น

ขอขอบคุณท่านเจ้าของรถ ส.ส. สรวงศ์ (บอย) เทียนทอง และสถานที่ถ่ายภาพ CLEAN IT UP ถ.สุคนธสวัสดิ์ โทร. 08-9810-1818, 08-3418-1818