Photo : ธัญญนนท์ แสงภู่
OHM XENON RA Present
ACCORD COUPE US SPEC
กำลังเป็นที่จับตามองในช่วงนี้ สำหรับ Accord โฉมไฟท้าย 2 ก้อน น่าจะประมาณปี 94-97 ซึ่ง ทาง บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) มีจำหน่ายเฉพาะตัว 4 ประตูเท่านั้น แต่สำหรับคันนี้มีความพิเศษ คือ เป็นโฉม 2 ประตู หรือที่เรียกกันว่า Coupe นิยมมากในฝั่งอเมริกา ซึ่งคุณโอห์ม เจ้าของรถคันนี้ จะเป็นผู้ถ่ายทอดอารมณ์ความเป็นมาของรถคันนี้ให้เราทราบกันในคอลัมน์นี้ครับ
ความฝันคือรถสปอร์ตตอนวัยเด็ก
เด็กๆ ผมอยากได้รถสปอร์ต เวลาเห็น Supra, 200 SX, RX-7 มันเป็นรถสปอร์ตที่อมตะ คือพอโตมาเริ่มมีรายได้ ก็อยากจะมีเจ้ารถพวกนี้ไว้เติมความฝันเด็กๆ ให้เต็มครับ แต่พอมาถึงนิสัยส่วนตัวที่ชอบทำรถให้มีเอกลักษณ์ แปลกจากที่คุ้นเคยกัน ยิ่งพอเอาพื้นฐานจากรถสปอร์ตที่ผมอยากได้ มันมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก เพื่อที่จะแตกต่าง ตามความคิดของผมนะ ซึ่งในช่วงที่ผมกำลังวางโปรเจกต์อยู่ ก็มีรุ่นพี่ที่เล่น Accord Coupe (พี่อ้น สกล) มาชวนผมเล่นรถรุ่นเดียวกับเขา เขาบอกผมว่า เขารู้ว่าถ้าผมทำรถมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ซึ่งเห็นจาก Honda Jazz ที่เคยแต่งมา ถ้ามาเล่น Accord Coupe ด้วยกัน น่าจะเป็นรถที่มีความชัดเจน และตอบสนองตัวตนอย่างแน่นอน
2 IN 1 จาก แอคคอร์ด 4 ประตู เหลือ 2 ประตู
จากที่ได้คุยกับ พี่อ้น สกล ผมก็ตัดสินใจลงมือเลย ด้วยซื้อรถแอคคอร์ด ตัว 4 ประตู บ้านเรามาทำให้เป็น แอคคอร์ด 2 ประตู ด้วยการสั่งซื้อรถแอคคอร์ด 2 ประตู นำเข้ามาอีกคัน เพื่อทำการดัดแปลง เปลี่ยนครึ่งคันหลังรถ 4 ประตู บ้านเรา ให้เป็น 2 ประตู โดยขั้นตอนนี้ต้องใช้ช่างผู้มีประสบการณ์ และชำนาญเป็นคนทำ เพราะต้องต่อรถช่วงครึ่งคันหลังให้ตรงตามตะเข็บเดิม เพราะมิติรถ 4 ประตู กับรถ 2 ประตู เท่ากัน จะแตกต่างกันตรงที่ตัว 2 ประตู จะมีขนาดของประตูที่ยาวกว่า เท่านั้นเองครับ หลังจากที่เปลี่ยนโฉมเป็นรถ 2 ประตู ก็เก็บเนียน ตัวถัง ปิ้ง ทำสีใหม่ เพื่อ นำไปแจ้งจด ดัดแปลง เสียภาษีกรมสรรพสามิตอย่างถูกต้อง เรียบร้อย ตามกฎหมาย สามารถวิ่งใช้งานบนถนนได้ตามปกติครับ
ความสนุกคือการเดินตามฝัน
หลังจากที่จบเรื่องบอดี้ ก็มาถึงการเดินตามภาพที่มีอยู่ในหัว ซึ่งจริงๆ แล้ว ในช่วงที่รถทำตัวถังอยู่ ผมก็เริ่มจัดของแต่งมารอรถแล้วนะครับ ล้อ ไฟท้าย นี่มาก่อนใครเพื่อนเลย โดยแพลนวางไว้คือ เตี้ยสด ไม่ใช้ช่วงล่างถุงลม เวอร์ชันแรกจึงออกมาที่ล้อขนาด 17 นิ้ว จัด Fitment กดลงสุด เรียบร้อย กองพื้น วิ่งไม่ได้ ได้แค่โชว์อย่างเดียว แบบนี้ผมไม่เอา เพราะอยากได้ไว้ขับเล่นด้วย ก็เลยมาเพิ่มความสูงที่ขนาดของล้อแทน จากเคยเป็นล้อ 17 นิ้ว ก็ขยับมาเป็น 18 นิ้วแทน เพื่อใช้ขนาดของล้อและยางที่กว้างขึ้น เป็นตัวดีดรถให้ใต้ท้องสูงจากพื้นขึ้น ทรงเริ่มดีขึ้น วิ่งได้ไม่ติดพื้น แต่ท้องมันดูลอยๆ ก็เลยต้องหาสเกิร์ตรอบคันมาเพื่อหลอกสายตา ทำให้รถดูเตี้ย แล้วมีความสวยมากขึ้นครับ
หลังจาก COVID-19 มีอีกเวอร์ชัน
ใจจริงก่อนที่จะมีเรื่องของโรคระบาด COVID-19 เกิดขึ้น ผมตั้งใจจะทำโป่งด้วยนะครับ แต่ไม่ได้ถึงขนาด Rocket Bunny อะไรแบบนั้น เป็นแค่โป่งทรงสปอร์ตจากอเมริกา ที่นิยมใส่ในIntegra DC2 ครับ ใส่กับล้อชุดนี้ แต่กลับออฟเซตเลยครับ ให้ล้อยื่นล้นออกมา แล้วดีไซน์โป่งไปรับอีกทีครับ ซึ่งต้องใช้เวลาสร้างครับ เพราะผมเอาแนวทางมาจากฝั่งอเมริกา แต่เดี๋ยวหมดเรื่องโรคระบาด ได้เห็นแน่นอนครับ
TECH SPEC
ภายนอก : สีฟ้าตัวการ์ตูนโดเรมอน, ลิ้นหน้า JTCC, สเกิร์ตข้าง MUGEN,
กันชนหลัง MUGEN, ตูดเป็ดยักษ์ SIR, ไฟท้ายขาวตัวนอก
เครื่องยนต์ : เครื่องติดรถ Overhaul ใหม่ เน้นใช้งาน ทำสีฝาครอบวาล์ว ค้ำโช้คของตัวนอก, กรองอากาศดูดสด, ลิ้นปีกผีเสื้อปรับจูนเพื่อให้เดินเบาเหมือนรถแคมฯซิ่ง, เก็บสายไฟใหม่หมด, เปลี่ยนนอตห้องเครื่องเป็นสีทองทั้งหมด
ภายใน ; เป็นตัวนอกทั้งคัน ประกอบด้วย คอนโซล, แผงประตู, เบาะหลัง, พรมพื้น และชุดลำโพง BOSE 4 ตัว, กรอบจอเรือนไมล์คาร์บอนไฟเบอร์, แผงคอนโซลวิทยุ คาร์บอนไฟเบอร์, คันเกียร์ K-TUNED, พวงมาลัย ELEVO, เบาะ RECARO EVO 6 , กระจกมองหลัง ZOOM
ช่วงล่าง : โช้ค Blitz ปรับ 32 ระดับ มาประกอบ โมดิฟายใหม่ให้เข้ากับรถ,
แม็ก WORK SEEKER CX ขนาด 8.5 x 18 นิ้ว,
ยาง BRIDGESTONE POTENZA RE003 ขนาด 225/40R18
- ไฟหน้า ผลงานจากทางร้านนำเสนอ เพราะด้วยปีของ ไฟก็จะออกหม่นๆ เหลืองๆ หมดแล้ว ทางร้านก็เลยจัดการแปลงใหม่ จากหลอดฮาโลเจนปกติ ก็ปรับเปลี่ยนด้วยการยัดลูกแก้วใหม่ จัดวางวงแหวนไฟหน้าใหม่ของ BMW (S32) ใส่เข้าไป เพื่อเป็นเอกลักษณ์ให้กับรถคันนี้
- สัญลักษณ์ฝั่งอเมริกา
- เลือกชุดกรอบไฟที่เป็นเลนส์สีขาวรอบคัน ตามคอนเซปต์ ฟ้า–ขาว จากโดเรมอน
- สเกิร์ตข้างจาก MUGEN ช่วยทำให้รถดูเตี้น เลียดพื้น
- ชุดพวงมาลัยสีขาว Limited จากคุณปู ELEVO เป็นงานดีไซน์จากศิลปิน
- เสน่ห์ของ Coupe คือ ประตูมันจะยาว
- กรอบจอเรือนไมล์ สีสันเข้ากับบอดี้รถ
- ชุดคันเกียร์จาก K-TUNED
- บั๊กเก็ตซีท RECARO ยกมาจาก EVO VI
- ดูดสดเท่านั้น
- เก็บรายละเอียด เล่นยันนอต โดยเบิกนอตสีทองมาเปลี่ยนใหม่หมด ร่วมๆ 50 ตัว
- เน้นเดิมๆ ใช้งานง่าย เก็บโล่งสวยๆ
- แม็ก WORK SEEKER CX จัด FITMENT เพื่อความสวยงาม