- LT ลุคเนี้ยบๆ ครบถ้วนกระบวน TA22 แบบนี้ ไม่ลังเลที่จะนำเสนอ
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่
“แล้วฉันจะรักใครดีล่ะ เซลิก้าก็สง่า คาริน่าก็ภูมิฐาน” ประโยคอันน่าหลงใหลจากปากสาวน้อยในหน้าโฆษณาของ บริษัท โตโยต้า กรุงเทพยนต์ จำกัด ในซอย “นานาเหนือ” ที่รำพึงถึงหนุ่มหล่อ 2 นาย ต่างเสน่ห์ ต่างแบบ แต่เป็นรถในระดับเชิดหน้าชูตาของ TOYOTA อยู่มิใช่น้อย บทความนี้ต้องกล่าวถึง “ยอดสปอร์ตในฝันเมื่อครั้งอดีต” ของใครหลายคน และสืบเนื่องมาถึงคอ “เรโทรลิซึ่ม” รวมถึงตัวผู้เขียนด้วย ที่ช่วงชีวิตหนึ่งเคยสัมผัสกับเจ้า CELICA TA23 แล้วก็ต้องจากกันไป แต่ความประทับใจคงอยู่ มาครั้งนี้จะขอเปลี่ยนลุค นำเสนอเจ้า CELICA 1600LT (TA22) ในรูปแบบ OLD S (COOL) จาก CELICA RETRO THAILAND กันมั่ง ประมาณว่า “เก่า เดิม เอี่ยม” เจ๋งสุดๆ และไม่ต้องพร่ำเพ้อกันมากถึงประวัติรถรุ่นนี้ ชมกันแบบ Photo Book เล่าด้วยภาพ จะได้อรรถรส “ความงดงาม” กว่า…
X-TRA ORDINARY
CELICA 1600 GT (TA22) ในด้านประวัติการแข่งขันก็มีอย่างยาวนานในญี่ปุ่น แต่เรามาดูการล่ารางวัลจากการแข่งขันในประเทศอื่นๆ กัน (แบบเท่าที่จะค้นเจอ) กันบ้างไหม ??? ในสนาม สปา-ฟรังก์คอร์ฌองส์ ประเทศเบลเยียม กับการแข่งสุดทรหด 24h CELICA คันนี้ ขับโดย Ove Andersson และ F. Kottulinsky ได้แชมป์สนามนี้ และสนาม มาเก๊า กรังด์ปรีซ์ ครั้งที่ 21 CELICA 1600 GT (TA22) ขับโดย “คาชิ” ชาวญี่ปุ่น ก็ได้แชมป์อีกเช่นกัน…
ขอขอบคุณ : คุณก้องเกียรติ เจ้าของรถ และ ปอ TA28 1UZ ติดต่อรถคันนี้ให้
- องค์ประกอบครบ คงเอกลักษณ์ความเป็น 1600 LT ไว้แบบดั้งเดิม คิ้วโครเมียมขอบล้อ คิ้วใต้กาบข้าง จุกดุมล้อ ล้อเหล็ก ลาย 6 รู ทรงรี สี Gun Metallic จึงได้ความว่า “ครบ !!!” และ “สวย !!!”
- สีโทนเดิมตั้งแต่ออกห้าง สภาพคันนี้ได้มาดีแทบไร้ที่ติ จัดการทำสวยโดย “ปุ๊ย โรตารี่” รุ่นเก๋าในวงการ
- พูดสั้นๆ ว่า “ต้องมี” ของชิ้นนี้
- ทรวดทรงปราดเปรียว สืบสาน DNA จาก 2000 GT ตัวเทพ มาสู่รถสปอร์ตระดับที่ประชาชนทั่วไปซื้อได้
- เอกลักษณ์ LT ยังคงอยู่ครบถ้วนดังเดิม
- ชมภาพที่ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณใดๆ
- สิ่งที่หายากที่สุด คือ หน้าปัด 1600 GT แท้ สิ่งที่เรียกว่า “ยาก” คือ “สภาพ” อันนี้ใหม่มากๆ คิ้วโครเมียมขอบเกจ์ และองค์ประกอบที่สวยครบไร้ที่ติ
- เบาะเดิม LT ไม่มีตาไก่ พร้อม “เอกสาร” ที่เป็นของสะสม
- คอนโซลเนี้ยบไร้ที่ติเช่นเดียวกัน (ก็มันจริงนี่) หัว Belt แบบเสียบ และปุ่มดอกจัน ตั้งระดับคันเบรกมือ ของที่ไม่มีในรถใหม่
- ถาดวางของหน้าซ้าย “ครบ” คอนโซล นาฬิกา 1600 GT “ครบ”
- ดั้งเดิมเป็น 2T-B ฝาขนมปัง ตอนเจ้าของคนก่อน เป็น 4S-FE เน้นใช้งาน สไตล์ Rocky Auto เจ้าของคนปัจจุบัน ย้อนเวลากลับด้วย 2T-G 1600 GT สุดสวย พัดลมเดิม หม้อน้ำแบบเดิมต้อง “ไร้บังลม” วางกลับโดย “ปุ๊ย โรตารี่” เฮดเดอร์สูตรซิ่ง จาก “พล ไฟเตอร์ ดอนเมือง” แคมชาฟท์ และคลัตช์ TRD จาก “ช่างรัก” สังเกตว่า คันนี้ห้องเครื่องยังเป็นสีเดิม เจ้าของ “เจตนาที่จะไม่ทำ” ต้องการแสดงถึงความดั้งเดิม