Play Race Car in Road Car – NISMO “N ATTACK” A Kit GT-R by TKF RACING

a
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี                             

ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  

หลังจากที่ TKF RACING ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนจำหน่ายและเซอร์วิส NISSAN GT-R อย่างเป็นทางการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย ก็เป็นข่าวดีที่กลุ่มลูกค้าที่จะได้ซื้อรถและเข้าเซอร์วิสอย่างมีมาตรฐานได้ ในครั้งนี้ก็มี Surprise ด้วย GT-R ที่เหนือ GT-R กับรถที่ผ่านการโมดิฟายเป็น Complete Car โดยการนำเทคโนโลยีรถสนามอย่าง NISMO GT-R GT3 มาใช้อัปเกรด ที่เรียกว่า From Race Car to Road Car จนมาเป็นเวอร์ชันสุดพิเศษ คือ NISMO GT-R “N ATTACK” ซึ่งมีการอัปเกรดให้เหนือกว่าตัว NISMO ที่มีอยู่แล้วเสียอีก โดยการผ่านระดับมือเซียนอย่าง Omori Factory ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกสำหรับสาย NISMO แน่นอนว่า รถคันนี้เป็นของ “คุณหนุ่ม” ที่เล่นรถแบบ “ถึง” ตัวจริง แต่ไม่ขอเปิดเผยตัวตนออกสื่อ ถึงแม้ NISMO GT-R N ATTACK จะเป็นในลักษณะ Complete Car จากโรงงาน แต่คุณลักษณะ “พิเศษ” ทั้งอุปกรณ์และสมรรถนะที่จัดจ้าน มีความทนทาน สามารถขับใช้งานบนถนนได้จริง และมีการทดสอบเรื่องความปลอดภัยมาอย่างเข้มงวด แค่นี้ก็เพียงพอต่อการนำเสนอแล้วไม่ใช่หรือ ???

Meaning of “N”
หลังจากที่ NISMO GT-R ได้ออกมาสร้างสมรรถนะอันเร้าใจที่เหนือธรรมดา แต่ครั้งนี้ไม่ธรรมดา กับคำว่า N ATTACK ซึ่ง N นั้น มาจากคำว่า Nurburgring ซึ่งเป็นสนามระดับตำนานในเยอรมนี ที่ Super Car ระดับโลกทุกรุ่นจะต้องผ่านการทดสอบอย่างหฤโหดที่นี่ และพยายามสร้างสถิติเวลาต่อรอบให้เร็วที่สุดอยู่เรื่อยๆ ซึ่ง Nurburgring หรือ “The Ring” ก็เสมือนเป็น “สนามหลังบ้าน” ของเหล่า GT-R ที่ไปวิ่งทดสอบ ตั้งแต่ R32-R33 และมาถึง R34 ก็เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน เพราะมี Spec Nur ออกมา และ R35 ก็ต้องไม่พลาด…

และในช่วงที่ R35 จำหน่ายนี้ ก็มีการแข่งขันใน Category ของ FIA GT3 ซึ่ง NISMO ก็ผลิต GT-R GT3 Race Car ออกจำหน่ายสำหรับให้ทีมแข่งซื้อ ไม่นานก็ออกเวอร์ชัน NISMO GT-R ที่ใช้เทคโนโลยีของ GT3 มาใช้ใน Road Car มีแรงม้าติดตัวถึง 600 PS เท่ากับ GT3 (เพราะใช้เทอร์โบตัวเดียวกัน) ซึ่งทำสถิติเวลาใน The Ring ได้เร็วถึง “7 นาที 8.679 วินาที” หรือตัวเลขที่จารึกไว้ “7.08.679” ซึ่งเร็วกว่า GT-R Standard ประมาณ 10 วินาที !!! จากฝีมือการขับของ Michael Krumm ที่เป็นนักแข่งของ NISMO ลงขยี้เวลา จากการจัดอันดับในปี 2018 ของสื่อรถยนต์ชื่อดังอย่าง Road & Track ของอเมริกา เจ้า NISMO GT-R จะอยู่ในอันดับ 7 ก็ไม่ขี้เหร่ เพราะคันอื่นเขา Super Car เต็มขั้นกันหมด แต่เจ้า “ก๊อดซิลล่า” ตัวโตน้ำหนักมาก พื้นเพก็คือรถ GT หรือ Grand Touring หรือ Grand Turismo เป็นรถที่ออกแบบมาให้นั่งสบาย ขับใช้งานได้ เหมาะกับการขับขี่บนไฮเวย์ไกลๆ ใช้ความเร็วสูงต่อเนื่อง แต่ NISSAN ก็ให้นิยามคำว่า GT-R คือ Grand Touring + Racing เป็นการผสมผสานให้เป็นรถแบบ GT แต่ใช้เทคโนโลยี Racing มาผสมผสานกัน แน่นอนว่า ทำเวลาขนาดนี้ได้ก็ย่อมไม่ธรรมดาแน่ นี่แหละ เป็นที่มาของคำว่า N ATTACK…
และย่อมมี “ก้าวต่อไป” NISMO N ATTACK PACKAGE ได้ออกมาโดยตั้งใจและอุทิศมันสมองเพื่อพัฒนา เพื่อยกสมรรถนะและคุณค่าให้เหนือขึ้นไปอีกระดับ โดยเฉพาะการออกแบบ Aero Part ใหม่ เพื่อเพิ่มแรงกดของอากาศ (Air Down Force) และให้การลู่ลม (Aero Dynamic) ที่ดีขึ้น เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้รถมีความเร็วสูงขึ้นและมีความมั่นคงเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน และยังมีรายละเอียดอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเราจะกล่าวถึงเป็นส่วนๆ กันไป…

สำหรับแหล่งกำเนิด N ATTACK ก็คือ Omori Factory นำ NISMO GT-R ไปอัปเกรดอุปกรณ์ของ N ATTACK แน่นอนว่า ถ้าลองได้ผ่านมือของที่นี่แล้ว คุณค่าก็ยิ่งสูง และเป็นที่รู้กันว่า มันไม่ใช่ Mass Production Car ซึ่งลูกค้าที่ต้องการ N ATTACK จะต้อง “มีคิว” ซึ่งเป็น “หลักปี” อย่างคันนี้เป็นรุ่นปี 2016 ที่เพิ่งจะได้รถปีนี้ และรุ่นปี 2018 ที่เป็นเวอร์ชันใหม่ (ก็มีข่าวว่า “มาแล้ว” ไว้รอติดตามชมในงวดต่อๆ ไป) อย่าง คุณหนุ่ม เอง ก็ต้องรอถึง 2 ปี เรียกว่าจ่ายเงินครั้งแรกก็เป็นแค่ “กระดาษ” ไม่ศรัทธาจริงก็คงไม่รอแน่ๆ ซึ่งรู้กันอยู่แล้วว่า มีลูกค้าหลายคน Cancelled  เพราะรอไม่ไหว เพราะฉะนั้น รถที่ผลิตมาก็ย่อมมีจำนวนน้อยลงไป จนมีจำนวน “ไม่เกิน 10 คัน ในโลก” ที่เป็น JDM ออกจาก Omori Factory ส่วนจะมีกี่คันในโลกกันแน่ ก็ขอไม่ยืนยัน เพราะไม่มีเอกสารยืนยันอย่างเป็นทางการ และ N ATTACK เอง ก็ไม่ใช่ Limited Edition ที่จะกำหนดจำนวนการผลิตออกมา เราขอละตัวเลขนี้ไว้ก่อน แต่ที่แน่ๆ “ออกสื่อคันเดียวในไทย” แน่นอน…

Detail of N ATTACK PACKAGE
สำหรับรายละเอียดพิเศษของรุ่นนี้ แม้ดูเผินๆ อาจจะเหมือนไม่มีอะไรมาก แต่ถ้าดู Detail กันแล้วต้อง “เก็ต” เพราะแต่ละชิ้นผลิตมาสำหรับ Performance Upgrade ในระดับสุดยอดทั้งสิ้น สไตล์ของ NISMO ไม่เน้นของกิ๊บก๊าบหวือหวายั่วใจวัยรุ่น อาจจะดูไม่มีอะไร แต่แท้จริงแล้ว “มี” อยู่มาก แฟนๆ NISMO ก็รู้ดีอยู่แล้วว่าเขาทำอะไรออกมาให้ใช้กัน สิ่งที่ N ATTACK PACKAGE มีเหนือกว่า NISMO และยังแยกเป็น A Kit กับ B Kit อีก มีรายละเอียด ดังนี้…

Exterior
สำหรับชุดบอดี้พาร์ท A Kit กับ B Kit ของ N ATTACK จะให้มาเหมือนกันครับ มีรายละเอียด ดังนี้…
< Carbon Front Fender : แก้มหน้าเปลี่ยนเป็น Dry Carbon พร้อมรูปทรงที่ปรับปรุงใหม่ ด้านปลายจะมีจุดเชิด (Flick) เพื่อรีดให้อากาศไหลอย่างเป็นระเบียบมากขึ้น และน้ำหนักเบา…
< Front-Add on Spoiler : ชิ้นนี้จะเป็น “ยาง” ต่อจากด้านใต้สปอยเลอร์หน้า เพื่อลดแรงลมที่จะเข้าไปใต้ท้องรถ ที่เป็นยางเข้าใจว่ามันเตี้ยมาก เลยต้องใช้เป็นยางให้มันให้ตัวได้ เวลาไปคร่อมถูกอะไรจะได้ไม่เสียหายง่าย…
< Carbon Rear Wing : สปอยเลอร์หลังเป็น Dry Carbon ที่ทรงสูงกว่า NISMO ปกติ สไตล์ GT3 ขาสปอยเลอร์เป็นอะลูมิเนียมเกรดสูง แต่หุ้มด้วย Dry Carbon สามารถปรับตั้งมุมองศาได้ถึง 12 ระดับ ส่วนความสูงปรับได้ 2 ระดับ…
< Carbon Bonnet Spoiler : จะเป็นสปอยเลอร์เล็กๆ คาดอยู่บนฝากระโปรง เพื่อลดลมปะทะกระจก เวลาฝนตก ลมจะช้อนพาเม็ดฝนขึ้นด้านบน ไม่ปะทะกับกระจกมากนัก ทำให้ทัศนวิสัยดีขึ้นเวลาใช้ความเร็วขณะฝนตก แต่ก็ต้องใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับเหตุการณ์ด้วยนะครับ…
< Carbon Bonnet : ฝากระโปรงหน้า Dry Carbon ไม่พ่นสี เป็นแบบ Clear Coating เป็นอุปกรณ์สั่งพิเศษของทั้ง A Kit และ B Kit (ของเดิมเป็นอะลูมิเนียม) ซึ่งใน NISMO Price List กำกับชัดเจนว่า “ไม่สามารถใส่สำหรับการใช้งานบนถนน” ซึ่งฝา Carbon ไม่ถูกกฎหมายเกี่ยวกับรถยนต์ในหลายๆ ประเทศที่เข้มงวด NISMO จะชัดเจนเรื่องนี้ เรียกว่า เน้นใส่วิ่งใน Track เป็นหลัก เพื่อลดน้ำหนัก…

Interior
< Carbon Shell Type Full Bucket Seat : เป็นเบาะ NISMO ที่ RECARO ผลิตให้ ตัว NISMO ปกติจะเป็นเบาะ RECARO แบบปรับได้ แต่ N ATTACK เป็นแบบ “หลังแข็ง คาร์บอน” เพิ่มความกระชับในการขับขี่แบบ Racing ซึ่งแน่นอนว่า ความสบายก็จะลดลงไปบ้างตามสไตล์ ซึ่งจะมีให้ใน A Kit แต่ B Kit ต้องสั่งเป็นอุปกรณ์พิเศษ และจะมีเฉพาะฝั่งคนขับเท่านั้น…
< 4 Point Harness : จะเป็นเบลท์แบบ 4 จุด ของ NISMO ที่ WILLANS ผลิตให้ แต่จะให้เพียง “ข้างเดียว” คือ “ฝั่งคนขับ” จะสั่งสองอันก็ไม่ให้ เพราะเข้าใจว่าเจาะมาเผื่อแค่ข้างเดียว คนนั่งอาจจะไม่จำเป็นประมาณนั้น…
< Carbon Rear Bulkhead : จะเป็นแผงปิดกั้นด้านท้าย (น่าจะเป็นหลังเบาะ) จะเพิ่มความแข็งแรง ลดอาการบิดตัวของส่วนท้ายรถ มีใน A Kit ส่วน B Kit ไม่มี…
< Rear Seat Quilting Cloth Mat : A Kit จะไม่มีเบาะหลังมาให้ แต่จะมี “ผ้าบุนวม” ปิดไว้แทน เพื่อลดน้ำหนัก ส่วน B Kit จะเป็นเบาะนั่งปกติ…
< Speaker Carbon Cover : ฝาครอบลำโพงของ BOSE เป็นคาร์บอน…

Engine & Power Train
< VR38DETT NISMO GT3 Spec : ขุมพลังถูกปรับแต่งจาก NISMO โดยเน้นรายละเอียดใหม่ เพื่อให้รองรับแรงม้าระดับ 600 PS (รุ่นสแตนดาร์ด 555 PS) ได้โดย “ไม่พัง” ซึ่งต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ NISMO กำหนดมาให้ “ห้ามซนเพิ่ม” และต้องบำรุงรักษาตามระยะอย่างเคร่งครัด การประกอบเครื่องยนต์ของ GT-R ทั้งในรุ่นสแตนดาร์ด และ NISMO จะเป็นแบบ Takumi Engine หรือ “ช่าง 1 คน ประกอบ 1 เครื่อง” เป็น Hand Built (ประกอบด้วยมือทุกชิ้น) พร้อมลายเซ็นกำกับ สำหรับเทอร์โบ ก็จะได้ GT3 Spec มาด้วย รวมถึงกล่อง ECM หรือ ECU ถูก “จูน” ใหม่ พูดง่ายๆ ก็คล้ายกับเอารถ GT3 มาติดแอร์วิ่งถนนนั่นแหละ ส่วน Software ของเกียร์ ก็จะเซตให้การทำงาน “กระชับ” ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เหมือนเราขับรถที่ใส่คลัตช์ซิ่งนั่นเอง ทำให้การส่งกำลังนั้นรวดเร็ว ตอบสนองไว แต่ก็ต้องเสียความสบายในการขับขี่ไปบางส่วน อันนี้คนที่ซื้อ N ATTACK เข้าใจดีแน่นอน…
< Carbon Intercooler Piping : ท่ออินเตอร์คูลเลอร์ Dry Carbon น้ำหนักเบา สวยงาม มีเฉพาะ A Kit เท่านั้น…
< Titanium Exhaust Set : ชุดท่อไอเสียจะเป็นไทเทเนียม ซึ่งมีน้ำหนักเบา สวยงามสุดๆ คายไอเสียได้คล่อง แต่สำคัญ คือ “เสียงนุ่ม แน่น ดุดัน แต่ไม่ดังหนวกหู” ยังสามารถขับใช้งานได้ปกติ รอบต่ำเสียงนุ่มเหมือนรุ่นสแตนดาร์ด อันนี้แหละที่มีความพิเศษมาก…
< Special Limited Slip : ด้านหน้าจะเป็นแบบ 1.5 Ways แผ่นคลัตช์ด้านในจะทำจาก “โลหะ” ซึ่งทางเจ้าของรถบอกว่า เวลาหักเลี้ยวมุมแคบๆ ก็จะเกิดเสียงดังอยู่บ้างเป็นปกติ ส่วนด้านหลัง จะเป็นแบบ 2 Ways แผ่นคลัตช์เป็น Carbon ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะมีให้เฉพาะ A Kit…

Foot Work  
< OHLINS 4 Ways Damper : ตัว N ATTACK ทั้ง A Kit และ B Kit จะอัปเกรดช่วงล่างมาเหมือนกันทั้งหมด เริ่มกันจาก โช้คอัพ จากเดิมเป็น BILSTEIN DampTronic กระบอกสีฟ้า อัปเกรดเป็น OHLINS 4 Ways ที่สามารถปรับได้ 4 ทิศทาง คือ Low Speed Bump หรือจังหวะยุบช้า, High Speed Bump หรือจังหวะยุบเร็ว (เวลา “โดดเป็ก” อย่าง Chicane หรือโค้งเอส ในสนามพีระฯ), Low Speed Rebound หรือจังหวะยืดช้า และ High Speed Rebound หรือจังหวะยืดเร็ว ซึ่งสามารถเซตได้หลากหลายมากแบบรถเซอร์กิตแท้ๆ แต่ก็ต้อง “ศึกษาอาการ” ให้ดี ควรจะปรับเซตด้วยผู้ชำนาญการด้านช่วงล่างจะดีที่สุด ซึ่งฟีลลิ่งทางเจ้าของรถบอกว่า “นุ่มกว่า” เพราะปรับได้ละเอียด และเผื่อมาทั้งวิ่งถนน และ Track ยาวๆ อย่าง Nurburgring ซึ่งในบ้านเราถ้าจะเอาสนามยาวๆ ก็ต้อง “บุรีรัมย์” ประมาณนั้นแหละครับ และยังเปลี่ยน “เหล็กกันโคลง” ที่มีค่าความแข็งสูงกว่าเดิม ลดอาการโคลงตัวในความเร็วสูง และ “ตอบสนองไว” แต่จะกระด้างขึ้นบ้างเล็กน้อยถ้าเทียบกับรุ่นสแตนดาร์ด ต้องยอมแลกเอา…
< New Brake Pad : ระบบเบรกยังเป็น BREMBO เหมือนเดิม เพิ่มเติม คือ “อัปเกรดผ้าเบรกใหม่” เป็นวัสดุที่ทนความร้อนสูงกว่าเดิม เพื่อรองรับการขับขี่เต็มพิกัดบนไฮเวย์และเซอร์กิต…

Comment : คุณหนุ่ม & TKF RACING
สำหรับ N ATTACK ผมมองแล้วว่ามันเป็นรถ High Performance ระดับโลก ซึ่งมีความพิเศษมากๆ โดยเฉพาะในด้านสมรรถนะและอุปกรณ์พิเศษจาก NISMO ที่ผ่านการวิจัยและออกแบบมาได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งแฟนๆ NISMO ก็รู้กันดีอยู่แล้ว ยิ่งเป็น N ATTACK ก็ยิ่งพิเศษขึ้นไปอีก ซึ่งรถ JDM ก็มีศักดิ์ศรีดีที่สุด เพราะออกจาก Omori Factory โดยตรง จากที่ได้สัมผัส Feeling เป็นรถที่เน้นสมรรถนะจริงๆ โดยเฉพาะในทางเซอร์กิต มันส์มากๆ แต่ถ้าถามความสบาย ออกจะเหนื่อยกว่ารุ่นสแตนดาร์ด เพราะเกียร์ก็จะ “ดัน” แรงกว่า เบาะเป็นหลังแข็ง เรียกว่าต้อง “ซิ่ง” เป็นหลักครับ…

Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี
ย้อนไปเมื่อปีก่อน ทาง XO autosport รวมถึงตัวผมเอง “พี สีภาค” ก็ได้รับเกียรติจาก NISSAN MOTOR ประเทศไทย ให้ไปร่วมลองขยี้ NISMO GT-R กันมาที่สนามพีระฯ แบบ Full Loop (ซึ่งตอนนั้นรถคันที่ได้ขับ เป็นพวงมาลัยซ้าย สเป็กยุโรป) การตอบสนองก็ดุเดือดแบบ “ควบคุมได้” เหมือนกับขับรถหนักๆ แข็งแรงๆ แต่มันเร็ว (เราขับภายใต้ความปลอดภัย ไปเร็วแบบไม่เสี่ยง) ก็กึ่งๆ Road Car ที่ค่อนๆ ไปทาง Track Car แต่กับ N ATTACK จะออกแนว Track Car อย่างชัดเจน ซึ่งหลายคนเทียบแล้วอาจจะหันไปมอง Super Car พันธุ์แท้ นั่นก็อีกอารมณ์หนึ่ง แต่ N ATTACK จะให้อารมณ์ Track Car อเนกประสงค์ ที่นั่งสบาย กว้างขวาง ขับใช้งานวิ่งถนนได้ง่ายกว่า เหมือนรถ GT คันโตๆ อันนี้ต้องได้สัมผัสสมรรถนะกันเองครับ ของชอบบอกกันไม่ได้…

X-TRA Ordinary
สำหรับ NISMO GT-R N ATTACK ถ้าเป็นในประเทศอื่นๆ เช่น อเมริกา จะไม่ใช่ Complete Car จาก Omori Factory แต่จะส่งพาร์ทของ N ATTACK ให้ทาง STILLEN ซึ่งเป็นสำนักที่เชี่ยวชาญ NISSAN แบบเฉพาะทางมาอย่างยาวนาน ใส่กับ NISMO GT-R U.S. Spec ทางเจ้าสำนัก คือ Steve Millen ซึ่งโด่งดังจากการแข่ง 300ZX Z32 ในรายการ IMSA ทาง STILLEN ได้รับการ Training ที่ Omori Factory ถึงรายละเอียดต่างๆ ในการติดตั้งและเซอร์วิส จึงถูกเลือกให้เป็นผู้แทนจำหน่ายและผู้ติดตั้งพาร์ทอย่างเป็นทางการ (Official Sales Agency & Installer) สำหรับ N ATTACK ที่เป็นรถ U.S. Spec ทั้งหมดครับ…

Special Thanks
คุณหนุ่ม เจ้าของรถ
TKF RACING : Facebook/TKF Racing, Tel. 08-3606-1111