XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

Post to the Past : HILUX RN20 ยอดกระบะในตำนาน

xo team by xo team
2017-10-19
in xo knowledge
0
Post to the Past : HILUX RN20 ยอดกระบะในตำนาน
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

                เรื่องราวของ “รถกระบะ” หรือ “รถปิคอัพ” ที่เป็นยานพาหนะคู่กับคนไทยมายาวนาน ถือเป็น “รถทำมาหากิน” ที่ขาดไปเหมือนกับ “มือเท้ากุดหาย” ซึ่งรถกระบะยุคก่อนหน้า ถือว่าเป็นรถที่ “ยอดทรหด” ด้วยโครงสร้างที่เน้นความทนทาน รับน้ำหนักบรรทุกได้มาก ระบบต่างๆ ก็ยังไม่มีอะไรซับซ้อน ทุกอย่างดูง่ายและพื้นๆ ไปเสียทั้งหมด ทำให้ซ่อมบำรุงง่าย ราคาถูก แต่ก็ต้องทำใจในสมรรถนะความเร็วที่มีไม่มากนัก ความนุ่มนวลก็อย่าถามมาก เรียกว่าเป็นกระบะที่เน้นใช้งานจริงๆ (ไม่เหมือนกับรถกระบะสมัยนี้ที่ใส่ความเป็นรถเก๋งเข้าไปเยอะ) จะใช้ถูลู่ถูกังยังไงมันก็ไปได้ เอาง่ายๆ เราเคยเห็นกระบะยุคเก่าในสภาพ “สู้ชีวิต” กันบ่อยๆ ไหม เรียกว่าจะหลุดเป็นชิ้นๆ แล้วมันเสือกวิ่งได้ยังไงวะ แต่มันก็ไปได้ จะว่า “ขวัญใจคนทำกิน” อย่างแท้จริง นี่แหละเป็น “เสน่ห์” ของกระบะยุคเก่า ที่กระบะยุคใหม่สู้ไม่ได้บนด้านความทนทานในระยะยาว…

01

  • นี่เป็น “หน้ารุ่นแรก” ที่เหมือนหน้ากากยอดมนุษย์อะไรสักอย่าง

 

อนึ่ง…คิดถึงพอประมาณ กับ TOYOTA HILUX ในเจนเนอเรชั่นที่ 2 บนรหัส RN20 ที่ถือว่าเป็นกระบะในตำนานบ้านเราอีกรุ่น เกิดในช่วงปี 1972-1978 ในญี่ปุ่นจะเรียกมันว่า “RokeHi” หมายถึง Rocket Hilux ที่ถูกพัฒนาในด้านสมรรถนะโดยรวมให้ดีกว่ารุ่น RN10 (ก็แน่ล่ะ รถรุ่นใหม่จะแย่กว่ารุ่นเก่าได้ไง) ขุมพลังบล็อก 12R 1.6 ลิตร แรงม้า 83 PS (อ้างอิงจากสเป็กญี่ปุ่น) สำหรับในบ้านเรา จะมีจำหน่ายทั้งหมด 4 รุ่น คือ “ช่วงสั้น” มีแบบ เกียร์มือ หรือ เกียร์คอพวงมาลัย ก็เรียกได้สองแบบ และ เกียร์กระปุก ราคา 82,000 และ 83,000 บาท ตามลำดับ ส่วน “ช่วงยาว” เกียร์มือ และ เกียร์กระปุก” ราคา 86,500 และ 87,500 บาท ตามลำดับ อันนี้เป็นข้อมูลเมื่อปี พ.ศ. 2520 นะครับ…

02

  • โลโกสามเหลี่ยมบนฝากระโปรง คล้ายๆ โล่ เป็นสัญลักษณ์ของ HILUX ซึ่งมีในรุ่นนี้ ปัจจุบันคงไม่เหลือสักกี่คัน

 

ตัวข้าพเจ้า “พี สี่ภาค” ก็เรียกว่าผูกพันกับรุ่นนี้พอสมควร เปล่าหรอก ไม่ได้มีใช้กับเขา ตอนนั้นยัง “เด็กน้อย” เรียนประถมอยู่เลย แต่อาศัย “โหนบ่อย” เพราะแต่ก่อนจะมี “สองแถวแดง” วิ่งอยู่ถนน “ราชดำริ” ก็จะมีรุ่นนี้เยอะพอสมควร เรียกว่า “แชสซีส์แอ่น” หน้าลอย หลังแทบขูดพื้น เพราะ “ประชากรโหน” ดีกว่าตอนนั้นรถยังไม่ติดครับ ผมก็โหนจากหน้า โรงเรียนสมถวิล ราชดำริ (ซอยมหาดเล็กหลวง 3 ปัจจุบันโรงเรียนถูกยุบไปแล้ว) ไปยัง “สวนลุมพินี” เพื่อที่จะต่อรถเมล์สาย 106 กลับบ้านที่ “วงเวียนใหญ่” ถนนเจริญรัถ ก็จะมีสองแถวแดงรุ่นนี้วิ่งอยู่มาก สลับๆ กับ “ดัทสัน ช้างเหยียบ” และ “ฟอร์ด พลายน้อย” (สมัยเด็กพ่อบอกว่าไอ้คันนี้ๆๆๆ มันยี่ห้ออะไร) นอกเรื่องนิด ฟอร์ด พลายน้อย สมัยก่อนผมว่ามันเป็นรถที่ “อุบาทว์” ที่สุด เหมือนเอาปี๊บมาต่อๆ กัน แต่ปัจจุบัน “โคตรชอบ” เลย ได้อารมณ์ดิบมากๆ (เด็กเจน Y ไม่รู้จักแน่ สัญญาว่าถ้าเจอรูปจะเอามาให้ชม) เอ้า ก็เป็นเรื่องความหลังที่เล่าสู่กันฟังกับ HILUX RN20 ซึ่งแม้มันจะเก่ายังไง ก็ยังสามารถรับใช้เราได้อย่างยาวนาน ปัจจุบันก็ยังมีสองแถวรุ่นนี้วิ่งอยู่นะครับ ตามชุมชนคลาสสิกต่างๆ แต่เครื่องไม่เดิมก็ว่าไป ให้เห็นมันวิ่งได้ก็ดีใจแล้ว…

03

  • จอดกันเรียงรายรอจำหน่าย ข้างๆ นั้นเป็น TOYOTA หัวแตงโม รถบรรทุกใหญ่

 

ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี

#Posttothepast ‪#‎xoautosport #‎ToyotaHilux #RN20 #ToyotaPickup #Retrocar
เวบไซต์สาระรถซิ่ง :
xo-autosport.com

Cr. Photo :

THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512* ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม

04

  • กระบะสมัยก่อนก็จะต้องมี “รั้ว” เอาไว้กันของวิ่งมากระแทกกระจกหลัง และเอาไว้มัดของกับขอยึดข้างกระบะ ที่ฝาท้ายก็มีขอยึดอีกเช่นกัน เรียกว่าเน้นบรรทุกจริงๆ

05

  • ช่วงสั้นครับ ยอดนิยมสมัยนี้

06

  • รุ่นปีท้ายๆ “ไมเนอร์เชนจ์” เปลี่ยนหน้าตาใหม่ โครงหน้าจะยื่นออกมาจากรุ่นเดิมอีกนิด โลโกบนฝากระโปรงหายไป มาติดที่กระจังหน้าแทน

07

  • ให้สังเกต “ฝาครอบดุมล้อ” จะเป็นลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของรุ่นแรก เป็นแบบห้าก้าน มีตุ่มคล้ายๆ นอตล้อ ส่วนรุ่นท้ายๆ อันนี้สวย ผมชอบ ส่วนรุ่นไมเนอร์เชนจ์ จะเป็นฝาครอบโครเมียมทรงเรียบๆ มีโลโกสามเหลี่ยม HILUX ตรงกลาง อันนี้ผมเฉยๆ นะ
Tags: 197070'sHILUXRN20TOYOTA

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
CADILLAC DTS “ร.ย.ล. 960”

CADILLAC DTS “ร.ย.ล. 960”

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic