Post to the Past : The Quarter Mile Legend “วัชระภูมิ รังสิต” Part III

 

อ่านย้อนหลัง >>> ตอนที่ 1 , ตอนที่ 2

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

โหด มัน ฮา “ยานซิ่ง” ยุคบุกเบิก (ภาคแรก)

หลังจากที่ดู “สนาม” กันมาแล้ว ก็ถึงช่วงที่ทุกท่านรอคอย ก็คือ “รถแข่ง” ที่ลงมาวัดพลังกันบนพื้นสนามวัชระภูมิ รังสิต ในอดีตนั้น มันมีเสน่ห์ที่ “แรงแบบดิบๆ” ไม่มีตัวช่วยอะไรทั้งนั้น ไม่มีกล่อง ECU มาเสียบคอมฯ จูน ไม่มีโปรแกรม ไม่มีตัวช่วยห่_เหวอะไรทั้งสิ้น ทีมช่างมีแต่ “ประสบการณ์” ล้วนๆ “มาด้วยใจกับไขควงคู่ชีพ” เพื่อ “จูนคาร์บูเรเตอร์” ไขอากาศ น้ำมัน เปลี่ยนนมหนู ปรับองศาไฟกันแล้วใช้ “ตาดู หูฟัง” นี่แหละครับประสบการณ์ “ช่างรุ่นเก๋า” ที่นับวันจะโรยราและลาโลกนี้ไป รถบางคันก็ดูแล้ว “มันวิ่งได้ไงวะ” แทบจะเป็นซาก บางคันก็ “รื้อโกร๋น” เน้นเบาจริงๆ ไม่มีหรอกคาร์บงคาร์บอนอะไรนั่นน่ะ ดูอาจจะไม่งาม แต่มันก็ “กระชากอารมณ์” คอ Retrolism อย่างพวกเรา รถคันไหน ยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร อู่ไหนจับยี่ห้อไหนแล้ว “ขึ้น” ขึ้นไทม์แมชชีนมากับเราได้เลยครับ…

ในภาคแรกนี้ เราจะจั่วกันด้วย “รถที่เราคุ้นเคย” กันก่อน ว่าแต่ละคันนั้น “มันส์สะเด่าโห้” ขนาดไหน แค่นี้ก็มันส์แล้ว สำหรับ “อู่ดัง” ในสมัยนั้น ก็มีเยอะแยะครับ นับตอนนี้ก็ “รุ่นอา รุ่นลุง” กันหมดแล้ว ขอคัดเฉพาะ “เด่นๆ” มาก่อนแล้วกัน ถ้าสาย TOYOTA ก็ต้อง “เรซซิ่ง ก๊อง” ของ “อาจารย์ก๊อง” จริงๆ แล้วก็ทำยี่ห้ออื่นด้วยครับ เพียงแต่ TOYOTA รถมันเยอะ เลยเหมือนกับว่าทำเยอะจนเป็น Signature ของอู่ไปแล้ว ตัวแรงๆ ส่วนใหญ่ก็จะใช้เครื่อง “K ตั้ง” ที่ “K” มัน “ตั้ง” ก็เพราะต้องการให้ “พอร์ทไอดีและไอเสียเป็นแนวตรง” เน้นความแรงมากขึ้น รถส่วนใหญ่ตอนนั้นก็ KE ต่างๆ เน้น “วิชาตัวเบา” กระโจนไวในระยะออกตัว…

ถ้าสาย MITSUBISHI เด่นๆ ก็ต้อง “กุ่ย เซอร์วิส” เครื่อง SATURN ใน LANCER ไฟ C ไฟ L ก็ว่าไป ตอนนั้นก็จะใช้สูตรลูกผสมต่างๆ ลูกสูบ FIAT วาล์ว DATSUN ก็แล้วแต่จะ “เทียบ” มาใส่ ของต่งของแต่งไม่มีหรอกสมัยนั้น ส่วนใหญ่ก็ “รีมิกซ์” กันทั้งนั้น สาย DATSUN/NISSAN ไม่ต้องบอกนะครับ รู้จัก “ป๋าฉัตร” ฉัตรชัย ไชยวัณณ์ แห่ง “ฉัตรชัยเรซซิ่ง” หรือเปล่า คุณพ่อของ “อ๊อฟ หทัย” ไงละ !!! สมัยนั้นฮามาก อ๊อฟ ยังเด็กๆ อยู่เลย พอป๋าแข่งชนะก็จะดีใจมาก แต่เมื่อป๋าแข่งแพ้ก็จะร้องไห้ไม่เลิก ป๋ารู้ทรง “พกถ้วยรางวัล” ใส่ท้ายรถเอาไว้ เพื่อหลอกว่าชนะแล้วจะได้เลิกร้องไห้ แล้วก็มี “อาจารย์สุชาติ ทัดประดิษฐ์” อู่วัฒนา ลำสาลี ขาเก่าคงจำได้ดี มี BLUEBIRD 510 เครื่อง L 4 สูบ ยัดเทอร์โบ อัดคาร์บูฯ

สาย SUBARU แน่นอนเลยคนนี้ “กมลเซอร์วิส” หรือ กมล จันทร์เพ็ญประสาน ที่สมัยก่อนรถอู่นี้จะได้รับการขนานนามว่า “ซากซูบารุ” ก็ดูในรูปแล้วกัน รื้อเกลี้ยง ไม่สนความงาม แต่ “แรง” นะครับ อย่าทำเป็นประมาทไป อีกค่ายก็คือ “Jonathan 7.84” ย่านลาดพร้าว ก็คงจะพอจำกันได้ ส่วนสายแรงอื่นๆ ไว้เหลากันในคราวหน้า สายโรเตอร์ สายฝรั่ง รวมถึง “ตัวประหลาด” ที่เป็นสีสันของงานนี้ บอกเลยว่า “ปัจจุบันหาดูไม่ได้อีกแล้ว” และ “พลาดไม่ได้อีกแล้ว” เช่นกัน เจอกันอีกสองวันถัดไป…

ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี

 

#Posttothepast#xoautosport #Quartermilelegend
เวบไซต์สาระรถซิ่ง :
xo-autosport.com

Cr. Photo : THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512 ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม

สมัยนั้นรถแข่งก็รถบ้านๆ นี่แหละครับ ใครมีอะไรก็เอาไปแข่ง เริ่มต้นก็ “ตีเฮดเดอร์” สูตรอะไรก็ว่าไป ร้านเฮดเดอร์เก่าๆ เช่น พหลโยธิน เฮดเดอร์, เม้ง เฮดเดอร์, เจริญเฮดเดอร์, 42/1 (เฮียหวก) ฯลฯ มีแค่เฮดเดอร์ก็เอามาแข่งกันแล้ว หรือจะ “จัดหนัก” ก็เต็มชุดอู่ดังๆ ทั้งหลาย แต่ส่วนใหญ่ก็สไตล์ Custom สูตรใครสูตรมัน

นี่แหละครับ “กมล เซอร์วิส” ที่หลายคนเรียก “ซากซูบารุ” (สมัยนั้นคนเรียกแบบนี้จริงๆ ครับ) แต่จี๊ดจ๊าดมาก เป็น SUBARU FF1 ที่เครื่องเดิมติดรถมาเป็น Boxer 1.4 ลิตร ใหญ่กว่ารถคลาสเดียวกัน ซึ่ง COROLLA และ SUNNY ตอนนั้นก็เครื่องแค่ 1.2 ลิตร เท่านั้น แถมยังเป็นรถ “ขับหน้า” ที่ได้เปรียบในการตะกายออกตัวอีกด้วย

SUBARU FF1 อีกคัน จาก Jonathan 7.84

ฝั่งขวาของรูป LANCER 1400 จัดเต็มจาก “กุ่ย เซอร์วิส” ล้อหน้าเดิม ยางเดฟ (สมัยก่อนมันก็ติดรถมาลีบๆ ยังงี้แหละครับ) กำลังเหนี่ยวกับ OPEL/ISUZU GEMINI ที่เป็นรถผลิตในเครือ GM นับว่าเป็นรถที่ “สวย สปอร์ต” มากในสมัยนั้น สังเกตครับ ว่ารถซิ่งยุคนั้นจะต้องเอากระจังออก แล้วโชว์ “พัดลมไฟฟ้าเป่าหน้าหม้อน้ำหรือแผงแอร์” ที่ติดเพิ่มเข้าไป ต้อง “ติดเบิ้ล” ด้วยนะถึงจะ “เท่” เผลอๆ ก็พ่นสีใบพัดแจ๋นๆ สีแดง เหลือง ส้ม อะไรก็ตามแต่ กันชนก็ต้องเอาออกเพื่อลดน้ำหนัก นับว่าเป็นแฟชั่นของยุคนั้นจริงๆ

เดี้ยงซะแล้ว ลูกพ่อ

ซ้ายรูป DATSUN SUNNY B110 จาก “อมร ฟอร์มูล่า” เจอกับ SUBARU LEONE 1600 Coupe ก็ “เสียเปรียบ” หน่อย ยอมรับอย่างหนึ่งว่า สมัยนั้น SUBARU เป็นรถที่สมรรถนะค่อนข้างสูงมาแต่กำเนิด

SUNNY KB110 นับว่าเป็นรถที่ปราดเปรียว สวยงาม และมันก็ยังเป็น “ตำนาน” ให้คนสมัยใหม่ได้หามาทำสะสมกัน

DATSUN CEDRIC สุดหรู ก็ยังอุตส่าห์มาวิ่งเล่น

รถใครหว่า มาซุ่มดู

มันก็เป็น “มีตติ้งทีมรถ” ด้วยนะครับ เป็นต้นตำรับของการรวมรถซิ่งที่มาอยู่ในสนามเหมือนในตอนนี้