Post to the Past : The Quarter Mile Legend “วัชระภูมิ รังสิต” Part I

 

อ่านต่อ >>> ตอนที่ 2 , ตอนที่ 3 , ตอนที่ 4 , ตอนที่ 5 (ตอนจบ)

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

สวัสดีและ “ประเดิม” เจิม Content ใหม่ซิงๆ “Post to the past” หรือ “PP” (ซึ่งพ้องกับชื่อเล่นของผม) บนเว็บไซต์ของเรา ด้วยการนำ “ภาพเก่าเล่าอดีต” เกี่ยวกับเรื่องราวของรถยนต์ที่เป็น “ระดับตำนาน” ที่คนรุ่นเก่าจำได้ต้องยิ้มอย่างชื่นมื่น ส่วนคนรุ่นใหม่ที่เกิดไม่ทันก็จะได้เห็น ภาพเหล่านี้จะ “รีเพลย์” ให้ท่านชม เพื่อทราบถึงความเป็นมาของเรื่องราวรถยนต์ในอดีต รับรอง “มีที่นี่ที่เดียว” เพราะรูปเหล่านี้มาจาก “ฟิล์ม” ที่ถ่ายในยุคนั้นจริงๆ เป็นเอกสิทธิ์ของนิตยสาร “ในเครือกรังด์ปรีซ์” ทั้งหมด และเรา XO AUTOSPORT ก็ได้รับสิทธินำมาเผยแพร่ เรียกว่าจัดแบบ Exclusive มาให้แฟนๆ XO AUTOSPORT เท่านั้น รู้ยัง ??? ที่อื่นไม่มีสิทธิ !!!

กำเนิด “ควอเตอร์ไมล์ วัชระภูมิ”

                เปิดประเดิมเรียกน้ำย่อยรายการ Souped Up Thailand Records 2015 ที่จะมีขึ้นปลายปีนี้ ด้วยกระแส “ทางตรง” ในยุคแรกเริ่มอย่างเป็นทางการ ตอนนั้นคำว่า Drag Racing ยังไม่มี เรียกกันว่า Quarter Mile ก็คือ ¼ ไมล์ เท่ากับ “402 ม.” (1 ไมล์ เท่ากับ 1.609 กม.) ซึ่งการแข่งขัน Drag Racing มีรากฐานมาจาก “อเมริกา” ที่ถนนจะ “ตรง” เป็น Block ซึ่งก็จะมี “สี่แยก” รถวัยรุ่นมาเจอกันก็ “เหล่” นั่นคือสัญลักษณ์ของ “การแข่งขัน” ปล่อยตัวด้วย “ไฟเขียว” ก็จัดเป็น “แยกชนแยก” เล่นกันง่ายๆ ซื่อๆ รถสมัยนั้นก็ไม่มีอะไรมาก เด็กวัยรุ่นทั่วไปก็ “รถที่บ้าน” นั่นแหละ อาศัยเครื่องโตๆ กระทืบอย่างเดียว จนฮิตกันขึ้นมาเรื่อยๆ พัฒนามาเป็นมอเตอร์สปอร์ตเต็มขั้น บ้านเราก็คงทรงเดียวกันแหละครับ รถแต่งมาเจอกันก็มี “จัด” กันซักหน่อย แต่ก็เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายนะครับ…

ดังนั้น เมื่อหาที่ “ลง” ไม่ได้ เลย “จัดแข่งอย่างเป็นทางการ” เสียเลย ใคร “เสี้ยนแรง” ก็มาจัดกันอย่างเป็นที่เป็นทาง เหมือน “สังเวียนนักสู้ทางตรง” เลยเป็นจุดกำเนิดของ “ควอเตอร์ไมล์ วัชระภูมิ” ที่เป็นการจัดแข่งรูปแบบทางตรง “อย่างเป็นทางการ” ครั้งแรกในประเทศไทย เท่าที่มีหลักฐานจาก “บันทึกบนซองฟิล์ม” จุดเริ่มต้นอยู่ประมาณปี 2517 คำว่า “วัชระภูมิ” จะเป็นชื่อโครงการหมู่บ้านจัดสรรใหญ่โต ตั้งอยู่ถนน “รังสิต-นครนายก” แถว “คลอง 2” ไม่ไกลจาก “ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต” ณ ตอนนี้ แล้วมาเป็นสนามแข่งได้อย่างไร เรื่องของเรื่อง โครงการหมู่บ้านวัชระภูมิ เกิด “เจ๊ง” เลิกการสร้างไปเสียก่อน แต่ “ถนนเข้าหมู่บ้าน” นั้นเสร็จเรียบร้อยอยู่ช่วงหนึ่ง มองดูแล้วว่าสามารถ “มีระยะที่เล่นได้” ก็เลยมีผู้จัดการแข่งขันรายการต่างๆ เข้าไปใช้สถานที่หมู่บ้านวัชระภูมินี้เป็นสนามแข่งขันควอเตอร์ไมล์…

จุดนี้เอง ทำให้วงการควอเตอร์ไมล์เกิดขึ้นในบ้านเราตั้งแต่ตอนนั้นมา (สมัยนั้นยังไม่มีคำว่า Drag Racing ซึ่งบางทีระยะก็อาจจะไม่ได้ 402 ม. ในบางสนาม แต่ก็นิยมใช้กันว่า ควอเตอร์ไมล์ สำหรับการแข่งทางตรง) ซึ่งเหมือนกับบรรยากาศ Street race แต่มาแข่งกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีอู่ดังๆ รถแรงๆ ในสมัยนั้นเข้าร่วมการแข่งขันแบบคับคั่ง ขอจบตอนแรกไว้เพียงเท่านี้ก่อน ไว้เราจะเหลาให้ฟังในภาคต่อๆ ไปอย่าง “เพลิดเพลิน” กับ “อดีตอันรื่นรมย์” กันนะครับ…

 

ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี

 

#Posttothepast#xoautosport #Quartermilelegend
เวบไซต์สาระรถซิ่ง :
xo-autosport.com

Cr. Photo : THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512 ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม

บริเวณทางเข้าหมู่บ้านวัชระภูมิ รังสิต คลอง 2 พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ใช้ถนนทางเข้าหมู่บ้านมาแข่งควอเตอร์ไมล์ โดยได้รับความสนใจกันอย่างล้นหลาม

Landmark ของที่นี่ คือ “เสากระโดงทรงสามเส้า” ที่เห็นในภาพนั่นแหละครับ เป็นทางเข้าโครงการหมู่บ้าน มีคนให้ความสนใจเยอะ ทั้ง “สี่ล้อ” และ “สายแว้น” มากันเพียบ

คนดูก็นั่งกัน “ตามสะดวก” ไม่เข้มงวดมากเพราะรถยังไม่แรงมาก บรรยากาศ “บ้านๆ” รถดีๆ มีเยอะนะครับ อย่าง RX-3 Rotary ถือว่าเป็น “ตัวจี๊ด” และมีรถรุ่นอื่นๆ อีกเยอะแยะ ไว้เหลาให้ฟังในตอนถัดๆ ไปครับ

รอบด้านก็ทุ่งๆ บ้านๆ นี่แหละครับ ไทยแล๊นด์ไทยแลนด์

ปล่อยตัวกันซื่อๆ งี้แหละครับ ในยุคนั้นก็จะมี “เจ้าหน้าที่ตำรวจ” คอยรักษาความปลอดภัยแล้วนะครับ แต่อาศัยว่า “แข่งกลางวัน” เลยไม่ค่อยมีเรื่องราวสักเท่าไร

มีการ “ปล่อยไฟ” ตามมาตรฐาน ส่วนคนดูก็รอลุ้นรถที่ตัวเองชอบ จากอู่ที่ตัวเองนิยม หรือพรรคพวกที่ลงไป “หวด” วิ่งคู่กันไปเลย ไม่มีเส้นแบ่งกลาง สมัยนั้นไม่แรงจนขนาด “เป๋” เว้นแต่จะเป๋เพราะ “เรื่องอื่น” ฮ่าๆ