Post to the Past : The Quarter Mile Legend “ยุคสวนสยาม” Part II

 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ยุคสวนสยาม (ภาคต่อ) กับตัวซิ่งที่เริ่มอยู่ในความทรงจำของคนรุ่นใหม่

                กล่าวย้อนไปในยุคควอเตอร์ไมล์วัชระภูมิ บอกเลยว่ามันเป็นอะไรที่ “วินเทจ” เลยก็ว่าได้ ในยุคนั้นแทบจะไกลตัวพวกเราไปพอสมควร เรียกว่าคนวัย 50 ขวด เอ้ย ขวบ ณ ตอนนี้ ในยุคนั้นก็อายุเพียงแค่ 10 ขวบเศษๆ เท่านั้น เรียกว่าต้องคนรุ่น “ห้าสิบกลางอัพ” จึงจะรู้ดี ส่วนยุค “สวนสยาม” ก็จะใกล้เข้ามาอีกหน่อย แต่จริงๆ ก็ยังเป็นคนและรถยุควัชระภูมิมาวิ่งต่อกัน แล้วก็มีรถและคนยุคใหม่ๆ เข้ามาตามวัฏจักรชีวิต ส่วนใหญ่แล้วก็เป็นรถยุค “แปดศูนย์” เพราะช่วงควอเตอร์ไมล์สวนสยามก็ประมาณนั้นพอดี สำหรับเอกลักษณ์ของรถยุค 80 ที่เห็นเด่นชัด ก็คือ “ตีโป่ง” ตามดีไซน์ “ทรงเหลี่ยม” ของตัวรถยุค 80 ไม่ปล่อยล้อล้นๆ เหมือนยุควัชระภูมิ อาจจะเป็นว่าในยุคนั้น “ร้านไฟเบอร์” เริ่มจะเกิดขึ้นมากันพอสมควรแล้วในเมืองไทย เลยเป็นสงครามโป่งและพาร์ทอลังการสไตล์รถเซอร์กิตเอามาวิ่งควอเตอร์ไมล์ ส่วนใครงบน้อย ก็เน้นเบา รื้อนู่นรื้อนี่ออกเพื่อลดน้ำหนักก็ยังมีอยู่ ดิบๆ สไตล์ไทยแลนด์…

ตอนนี้ก็ถือว่าจบ “ยุคสวนสยาม” กันแล้วนะครับ น่าเสียดายที่มีการจัดแข่งไม่นานมาก ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแนวเฉพาะกิจ ไม่ได้จัดติดต่อกัน ก็เลยมีภาพค่อนข้างจำกัด อย่างไรก็ตาม แค่บรรยากาศย้อนยุคแท้ๆ พร้อมคำบอกเล่าจากเหล่า “ตัวจริงตรงยุค” ก็ทำให้เรามโนภาพไปถึงยุคนั้นได้อย่างชัดเจน ในตอนหน้าจะเป็นยุคอะไร บอกแล้วว่าห้ามพลาดไงครับ…

 

หมายเหตุ : เนื่องจากว่าผู้เขียน “ยังไม่เกิด” ในยุคนั้น ข้อมูลที่มาจึงเป็นการสอบถามจากผู้ที่ “ทันเหตุการณ์” ซึ่งมันก็นานพอสมควรแล้ว อาจจะมีตกหล่นบ้าง ก็ “ขออภัย” เนื่องจากผู้เขียนมีเจตนาดีในการเผยแพร่เรื่องราวในอดีต หากใคร “เกิดทัน” และ “รู้จริง” จะช่วยเสนอแนะข้อมูลที่ “เป็นจริง” ใน Comment ด้านล่างก็เชิญเลยนะครับ ทางผู้เขียนจะได้นำไปแก้ไขและเพิ่มเติมในเนื้อเรื่องให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น “ความรู้มีไว้แบ่งปัน” ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ…

 

XO AUTOSPORT ขอขอบคุณ 

 

ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี

 

#Posttothepast#xoautosport #Quartermilelegend
เวบไซต์สาระรถซิ่ง :
xo-autosport.com

Cr. Photo : THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512 ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม

 

บรรยายภาพ

สมัยนั้น COROLLA Lift Back TE71 กำลัง “เปรี้ยว” เป็นรถล่า “ลูกกวาด” หน้ารถ คันนี้โมดิฟายที่ เรซซิ่ง ก๊อง คนขับก็น่าจะเป็น “เกรียงไกร ลิ้มนันทรักษ์” หรือ “เฮียเกี๋ยง” นั่นเอง

BMW 320 E21 อ่านชื่อทีมได้ว่า “เพี้ยน เซอร์วิส” สปอนเซอร์ติดข้างรถ คือ “คริสติน่า” แหล่งของ “คนขี้เมื่อย” ปัจจุบันนี้ก็ยังเปิดทำการตามปกตินะครับ คลาสสิกโคตรๆ

รถไฮโซแปลกๆ อย่าง FIAT X1/9 Bertone ก็มีมาวิ่งเล่นขำขำ

มองเผินๆ มันก็คือ TOYOTA STARLET Publica (KP47) แต่ดูดีๆ โลโกที่กระจังหน้าทำไมเป็น DAIHATSU ??? จริงๆ แล้ว มันมีคู่แฝด คือ DAIHATSU CONSORTE ที่ TOYOTA แชร์ Platform กับ (สมัยก่อน TOYOTA จะใช้ Know How จาก DAIHATSU ในการผลิตรถขนาดเล็ก)

Buggy แบบ “ไทยทำ” อะไรมีสี่ล้อมาวิ่งได้หมด

AUSTIN MINI ของ “มนัส หอมสุวรรณ” คันเดียวเฟี้ยวตลอด

รุ่น Bracket ที่ไม่จำเป็นต้องแรง รถบ้านๆ ก็ร่วมลงแข่งได้ จนเป็นธรรมเนียมการแข่งขันควอเตอร์ไมล์ในปัจจุบันที่จะต้องมีการแข่งแบบนี้อยู่ คันนี้เป็น COROLLA KE36 Wagon ล้อ ENKEI Cross Fever