XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

Post to the Past : The Quarter Mile Legend “วัชระภูมิ รังสิต” Part I

xo team by xo team
2017-10-12
in xo knowledge
0
Post to the Past : The Quarter Mile Legend “วัชระภูมิ รังสิต” Part I
Share on FacebookShare on Twitter

 

อ่านต่อ >>> ตอนที่ 2 , ตอนที่ 3 , ตอนที่ 4 , ตอนที่ 5 (ตอนจบ)

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

สวัสดีและ “ประเดิม” เจิม Content ใหม่ซิงๆ “Post to the past” หรือ “PP” (ซึ่งพ้องกับชื่อเล่นของผม) บนเว็บไซต์ของเรา ด้วยการนำ “ภาพเก่าเล่าอดีต” เกี่ยวกับเรื่องราวของรถยนต์ที่เป็น “ระดับตำนาน” ที่คนรุ่นเก่าจำได้ต้องยิ้มอย่างชื่นมื่น ส่วนคนรุ่นใหม่ที่เกิดไม่ทันก็จะได้เห็น ภาพเหล่านี้จะ “รีเพลย์” ให้ท่านชม เพื่อทราบถึงความเป็นมาของเรื่องราวรถยนต์ในอดีต รับรอง “มีที่นี่ที่เดียว” เพราะรูปเหล่านี้มาจาก “ฟิล์ม” ที่ถ่ายในยุคนั้นจริงๆ เป็นเอกสิทธิ์ของนิตยสาร “ในเครือกรังด์ปรีซ์” ทั้งหมด และเรา XO AUTOSPORT ก็ได้รับสิทธินำมาเผยแพร่ เรียกว่าจัดแบบ Exclusive มาให้แฟนๆ XO AUTOSPORT เท่านั้น รู้ยัง ??? ที่อื่นไม่มีสิทธิ !!!

07

กำเนิด “ควอเตอร์ไมล์ วัชระภูมิ”

                เปิดประเดิมเรียกน้ำย่อยรายการ Souped Up Thailand Records 2015 ที่จะมีขึ้นปลายปีนี้ ด้วยกระแส “ทางตรง” ในยุคแรกเริ่มอย่างเป็นทางการ ตอนนั้นคำว่า Drag Racing ยังไม่มี เรียกกันว่า Quarter Mile ก็คือ ¼ ไมล์ เท่ากับ “402 ม.” (1 ไมล์ เท่ากับ 1.609 กม.) ซึ่งการแข่งขัน Drag Racing มีรากฐานมาจาก “อเมริกา” ที่ถนนจะ “ตรง” เป็น Block ซึ่งก็จะมี “สี่แยก” รถวัยรุ่นมาเจอกันก็ “เหล่” นั่นคือสัญลักษณ์ของ “การแข่งขัน” ปล่อยตัวด้วย “ไฟเขียว” ก็จัดเป็น “แยกชนแยก” เล่นกันง่ายๆ ซื่อๆ รถสมัยนั้นก็ไม่มีอะไรมาก เด็กวัยรุ่นทั่วไปก็ “รถที่บ้าน” นั่นแหละ อาศัยเครื่องโตๆ กระทืบอย่างเดียว จนฮิตกันขึ้นมาเรื่อยๆ พัฒนามาเป็นมอเตอร์สปอร์ตเต็มขั้น บ้านเราก็คงทรงเดียวกันแหละครับ รถแต่งมาเจอกันก็มี “จัด” กันซักหน่อย แต่ก็เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายนะครับ…

ดังนั้น เมื่อหาที่ “ลง” ไม่ได้ เลย “จัดแข่งอย่างเป็นทางการ” เสียเลย ใคร “เสี้ยนแรง” ก็มาจัดกันอย่างเป็นที่เป็นทาง เหมือน “สังเวียนนักสู้ทางตรง” เลยเป็นจุดกำเนิดของ “ควอเตอร์ไมล์ วัชระภูมิ” ที่เป็นการจัดแข่งรูปแบบทางตรง “อย่างเป็นทางการ” ครั้งแรกในประเทศไทย เท่าที่มีหลักฐานจาก “บันทึกบนซองฟิล์ม” จุดเริ่มต้นอยู่ประมาณปี 2517 คำว่า “วัชระภูมิ” จะเป็นชื่อโครงการหมู่บ้านจัดสรรใหญ่โต ตั้งอยู่ถนน “รังสิต-นครนายก” แถว “คลอง 2” ไม่ไกลจาก “ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต” ณ ตอนนี้ แล้วมาเป็นสนามแข่งได้อย่างไร เรื่องของเรื่อง โครงการหมู่บ้านวัชระภูมิ เกิด “เจ๊ง” เลิกการสร้างไปเสียก่อน แต่ “ถนนเข้าหมู่บ้าน” นั้นเสร็จเรียบร้อยอยู่ช่วงหนึ่ง มองดูแล้วว่าสามารถ “มีระยะที่เล่นได้” ก็เลยมีผู้จัดการแข่งขันรายการต่างๆ เข้าไปใช้สถานที่หมู่บ้านวัชระภูมินี้เป็นสนามแข่งขันควอเตอร์ไมล์…

จุดนี้เอง ทำให้วงการควอเตอร์ไมล์เกิดขึ้นในบ้านเราตั้งแต่ตอนนั้นมา (สมัยนั้นยังไม่มีคำว่า Drag Racing ซึ่งบางทีระยะก็อาจจะไม่ได้ 402 ม. ในบางสนาม แต่ก็นิยมใช้กันว่า ควอเตอร์ไมล์ สำหรับการแข่งทางตรง) ซึ่งเหมือนกับบรรยากาศ Street race แต่มาแข่งกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีอู่ดังๆ รถแรงๆ ในสมัยนั้นเข้าร่วมการแข่งขันแบบคับคั่ง ขอจบตอนแรกไว้เพียงเท่านี้ก่อน ไว้เราจะเหลาให้ฟังในภาคต่อๆ ไปอย่าง “เพลิดเพลิน” กับ “อดีตอันรื่นรมย์” กันนะครับ…

 

ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี

 

#Posttothepast ‪#‎xoautosport #‎Quartermilelegend
เวบไซต์สาระรถซิ่ง :
xo-autosport.com

Cr. Photo : THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512 ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม

01บริเวณทางเข้าหมู่บ้านวัชระภูมิ รังสิต คลอง 2 พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ใช้ถนนทางเข้าหมู่บ้านมาแข่งควอเตอร์ไมล์ โดยได้รับความสนใจกันอย่างล้นหลาม

03Landmark ของที่นี่ คือ “เสากระโดงทรงสามเส้า” ที่เห็นในภาพนั่นแหละครับ เป็นทางเข้าโครงการหมู่บ้าน มีคนให้ความสนใจเยอะ ทั้ง “สี่ล้อ” และ “สายแว้น” มากันเพียบ

02คนดูก็นั่งกัน “ตามสะดวก” ไม่เข้มงวดมากเพราะรถยังไม่แรงมาก บรรยากาศ “บ้านๆ” รถดีๆ มีเยอะนะครับ อย่าง RX-3 Rotary ถือว่าเป็น “ตัวจี๊ด” และมีรถรุ่นอื่นๆ อีกเยอะแยะ ไว้เหลาให้ฟังในตอนถัดๆ ไปครับ

04รอบด้านก็ทุ่งๆ บ้านๆ นี่แหละครับ ไทยแล๊นด์ไทยแลนด์

05ปล่อยตัวกันซื่อๆ งี้แหละครับ ในยุคนั้นก็จะมี “เจ้าหน้าที่ตำรวจ” คอยรักษาความปลอดภัยแล้วนะครับ แต่อาศัยว่า “แข่งกลางวัน” เลยไม่ค่อยมีเรื่องราวสักเท่าไร

06มีการ “ปล่อยไฟ” ตามมาตรฐาน ส่วนคนดูก็รอลุ้นรถที่ตัวเองชอบ จากอู่ที่ตัวเองนิยม หรือพรรคพวกที่ลงไป “หวด” วิ่งคู่กันไปเลย ไม่มีเส้นแบ่งกลาง สมัยนั้นไม่แรงจนขนาด “เป๋” เว้นแต่จะเป๋เพราะ “เรื่องอื่น” ฮ่าๆ

Tags: post to the pastThe Quarter Mile Legendตอนที่ 1วัชระภูมิ รังสิต

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
RE-Live : เปิดตำนานหลอน James Dean เกิดใหม่ Porsche 550 “Rotor Bastard” Custom โดย Boy Oyster

RE-Live : เปิดตำนานหลอน James Dean เกิดใหม่ Porsche 550 "Rotor Bastard" Custom โดย Boy Oyster

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic