XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

Post to the Past : The Quarter Mile Legend “วัชระภูมิ รังสิต” Part V

xo team by xo team
2017-10-19
in xo knowledge
0
Post to the Past : The Quarter Mile Legend “วัชระภูมิ รังสิต” Part V
Share on FacebookShare on Twitter

 

อ่านย้อนหลัง >>> ตอนที่ 1 , ตอนที่ 2 , ตอนที่ 3 , ตอนที่ 4

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

Social of Quarter Mile Track

ย้อนยุคบรรดา “คนดัง” ยุควัชระภูมิ

                มาถึงตอนสุดท้ายของ “ควอเตอร์ไมล์วัชระภูมิ” แล้ว หลังจากที่ได้ดูบรรยากาศสนามในอดีต รถแข่งที่แรงๆ ในยุคกาลก่อน ที่ตอนนี้มาเป็น Retro Car ในใจของใครหลายๆ คน ที่จะต้องหามา “เล่น” สนองอดีตกันหน่อย แต่ที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนกัน คือ “บุคคลดัง” ในยุคนั้น ที่หลายคนก็ยังมีชีวิต ยังเล่นรถหรือประกอบธุรกิจเกี่ยวกับรถ หรือบางคนก็ผันตัวไปทำกิจการส่วนตัว แต่ใจยังรักรถอยู่ ขอแอบชมแบบเงียบๆ ไม่เปิดเผยตัวก็มีเยอะ ส่วนบางคนก็ “วายชนม์” ไปแล้วตามกาลเวลา แต่ก็ยังฝาก “ตำนาน” ไว้ให้พวกเราได้เรียนรู้ ใครจะเป็นใคร ใครจะหล่อแค่ไหน ดูรูปเลยครับ เชิญติดตามได้ ณ บัดนาว…

 

เก็บตกวัชระภูมิ

  • สนามวัชระภูมิ จากการสืบทราบมาว่าไม่ได้วิ่งกันเต็ม 402 ม. เพราะทางที่วิ่งก็ยาวประมาณ 500 ม. แล้วด้านหน้าจะเป็น “คูน้ำ” กั้นขวาง เพราะเป็นโครงการที่เจ๊งไป เลยไม่ได้สร้างถนนต่อ…
  • อุบัติเหตุสมัยนั้นก็จะมีพวก “เบรกปลายเส้นไม่อยู่” แถไปแถมา แต่ก็ไม่ได้รุนแรงอะไร บางคันเบรกหายก็วิ่งลงคูน้ำไป คนดูปลายเส้นก็ “กระเจิง” สิครับ…
  • อุบัติเหตุอีกอย่างที่มาจาก “ความผิดพลาดของตัวรถ” ที่เจอกันบ่อยๆ ก็คือ “ฟลายวีลบิน” สมัยนั้นฟลายวีลของแต่งไม่มีใครใช้เพราะ “แพง” ก็วิธีบ้านๆ กันเลย คือ “เจียร์เบา” เหล็กบางลงพอเจอการกระแทกคลัตช์เข้าเกียร์ รอบสูงๆ ฟลายวีลแตก บินทะลุเสื้อเกียร์มาแทบจะ “ตัดขา” สยองมากครับ…
  • การแข่งในสมัยนั้น ก็ไม่มี Bracket เล่นกันแบบ Knock Out ใครเร็วกว่าก็ชนะ แบ่งรุ่นกันง่ายๆ ตามความจุเครื่องยนต์ ก็ดูตามเครื่องครับ เช่น 2T-G ก็วิ่งรุ่นไม่เกิน 1,600 สมัยนั้นแทบไม่มีการขยายความจุ เพราะชุดโมดิฟายพวกนี้แพงมาก ก็เลยวิ่งกันท่านั้น มีแคมชาฟต์ มีคาร์บูนอน ก็มาวิ่งกันได้แล้ว…
  • ถ้าเป็นรถ “เทอร์โบ” ก็จะไม่ได้แยกรุ่นวิ่งครับ อย่าง 2T-G เซ็ตเทอร์โบ ก็วิ่งกับ A. ในรุ่นพิกัดเดียวกัน เซ็ตกันตามมีตามเกิด อาจจะแรง หรือ อาจจะไม่แรง ถ้าจูนไม่ลง และ “พังง่าย” ก็ไม่แน่ว่าจะชนะรถไร้หอยเสมอไป สมัยนั้นคนที่เชี่ยวชาญเรื่องเทอร์โบ คือ “คุณอภิชาติ ฟุ้งลัดดา” ยังไม่กลับจากอเมริกา พอยุคหลังๆ คุณอภิชาติ กลับมาเมืองไทย เริ่มมีการเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องผ่านในนิตยสารหลายเล่ม (หนึ่งในนั้นก็คือ “กรังด์ปรีซ์” นี่แหละ) เทอร์โบเลยเล่นกัน “ถูกต้องตามระเบียบ” มากขึ้น…
  • สมัยนั้น “โรตารี่” ก็ต้องวิ่งกับรถเทอร์โบ ถึงจะเป็น “มวยถูกคู่” ตอนนั้นโรตารี่ก็ทำไม่มากนัก เต็มที่ก็ “เล่นพอร์ท” กับ “คาร์บูนอน” แต่ก็ไม่แน่นะ อาจจะมี “ยัดไส้” อะไรมาก็ได้ สำหรับรถตระกูล RX สมัยนั้นก็มีตั้งแต่ RX-3, RX-4 และ RX-7 สีเขียว ถ้าเป็นรถของ “คุณวิวัฒน์ ผุงประเสริฐ” จะมีสติกเกอร์ Joy of Life ติดอยู่
  • ตอนนั้นก็ดันมีคนไอเดียบรรเจิด เอารถไปแข่งกับ “เรือหางยาว” ในคลองแถวนั้นด้วยนะครับ ผลสุดท้าย “เรือ Dak รถ” หงายเงิบกันไป…

 

XO AUTOSPORT ขอขอบคุณ  

  • คุณวิชัย นุชพุ่ม “ป๋าแดง” Dang Sticker
  • คุณสุชาติ เทเวศม์อุดม “เฮียเหน่ง” Driver Motorsport
  • คุณฐิตพล เผ่าจินดา Rotary Revolution
  • คุณดิท มาลากร

 

หมายเหตุ : เนื่องจากว่าผู้เขียน “ยังไม่เกิด” ในยุคนั้น ข้อมูลที่มาจึงเป็นการสอบถามจากผู้ที่ “ทันเหตุการณ์” ซึ่งมันก็นานพอสมควรแล้ว อาจจะมีตกหล่นบ้าง ก็ “ขออภัย” เนื่องจากผู้เขียนมีเจตนาดีในการเผยแพร่เรื่องราวในอดีต หากใคร “เกิดทัน” และ “รู้จริง” จะช่วยเสนอแนะข้อมูลที่ “เป็นจริง” ใน Comment ด้านล่างก็เชิญเลยนะครับ ทางผู้เขียนจะได้นำไปแก้ไขและเพิ่มเติมในเนื้อเรื่องให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น “ความรู้มีไว้แบ่งปัน” ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ…

               

ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี

 

#Posttothepast ‪#‎xoautosport #‎Quartermilelegend
เวบไซต์สาระรถซิ่ง :
xo-autosport.com

Cr. Photo : THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512 ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม

 

 

 01

นี่เลย “Dang Sticker” ของ “ป๋าแดง” เจ้าตำนานสติกเกอร์ ที่สมัยนั้นเป็นเจ้าแรกในไทยที่ทำธุรกิจสติกเกอร์แบบ Custom Made กำลังติดสติกเกอร์ (ป๋านั่งติดอยู่ที่สปอยเลอร์หลัง คนบังเห็นแต่มือโผล่มา) ให้กับรถ Formula เครื่อง SUBARU ของ “ชัย เซอร์วิส” ซึ่ง “เฮียชัย” เป็นพี่ชายของนักมวยชื่อดัง “สกัด พรทวี”

02

“รวมดาว” ที่ยังพอคุ้นหน้าคุ้นตากันบ้าง ที่ 5 จากซ้ายรูป (เสื้อลายขวาง) คือ “สมชัย เจริญกิจนภา” สมัยนั้นมีฉายา “ชัย คริสโตเฟอร์” ตอนหลังก็เปิดอู่โมดิฟาย Work Power ที่ชาวยุค 90 รู้จัก “เฮียชัย” กันดี ตอนนั้นขับ TOYOTA STARLET KP47 แข่งเซอร์กิตด้วยนะครับ ถัดมาอีกคน “ไพบูลย์ พิสุทธิ์วัชระกุล” ชื่อตอนแข่งรถ “ไพบูลย์ วัชระกุล” หรือ “เฮียยักษ์” ที่ยุคหลังเปิดร้านยางย่านศรีนครินทร์ นี่ก็ขับเซอร์กิตด้วยเหมือนกัน ถัดมาอีก ไม่รู้จักไม่ได้ คือ “เฮียก๊อง” แห่ง Kong Service อาจารย์สายโมดิฟาย เน้นหนัก TOYOTA แต่ โรตารี่ ก็ทำ ส่วน “เด็กน้อย” ที่เฮียแกกอดอยู่ นึกว่าลูกชาย ไม่ใช่ครับ แต่เป็นน้องชาย ก็ “เฮียหยิ่น” แห่ง หยิ่น การันตี ในปัจจุบันก็ยังรับทำรถแข่งแนว Retro อยู่นะครับ

03

หนุ่มผมฟูยิ้มแฉ่ง ใส่เสื้อ Shop นั่นก็คือ “เจ้าพ่อซูบารุ” พูดชื่อนี้ต้อง “Get” ทันที คือ “คุณกมล จันทร์เพ็ญประสาน” แห่ง “กมลเซอร์วิส” ที่ตอนนี้เป็นยุคลูกหลานสานกิจการอู่ SUBARU ส่วนสาวผมยาวเสื้อดำ สมัยนั้นถือว่า “สวยเปรี้ยว” น่าดู ส่วนคนใส่เสื้อสก๊อตซ้ายสุดของรูป คือ “ช่างเฮา” แห่ง เฮา เฮดเดอร์ช็อป ช่างทำท่อไอเสียและเฮดเดอร์ชื่อดังในสมัยนั้น

04

RX-3 คันนี้ จากคำบอกเล่า คาดว่าน่าจะเป็นของ “คุณสุรชัย” ลูกค้าของ “สุขุม โรตารี่” ส่วนคนที่ถือ “โทรโข่ง” คือ “คุณสุชาติ” น่าจะเป็นทีมผู้จัด เอกลักษณ์คือ “เสียงแหบ” และเป็นอดีตนายกสมาคม PORSCHE CLUB THAILAND ในสมัยนั้น ถ้าเป็นเช่นนั้น PORSCHE Horn Grill คันสีทองที่เห็นไปเมื่อภาคก่อน ก็น่าจะเป็นรถของคุณสุชาติเองมาวิ่งเล่นสนุกๆ

05

“เฮียชัย คริสโตเฟอร์” อีกรูป ขับ STARLET KP47 Publica จาก ก๊อง เรซซิ่ง (อยู่ซ้ายสุดๆ ของรูป ที่เด็กยืนอยู่) ท่ามกลาง BMW “อู่ดำเนิน” คันซ้ายเป็น E21 ของค่าย “ยนตรกิจ” ของ “เสี่ยย้ง” ฐิติกร ลีนุตพงษ์ คนนี้เป็นผู้ที่ใช้ BMW แข่งขันมาโดยตลอด (หลังๆ จะเน้นทาง “เซอร์กิต”) ใช้นิคเนมในการแข่งขันว่า “ฐิติ เกิดรพ” เพราะตอนนั้นไม่อยากเปิดเผยชื่อนามสกุลจริง ส่วนคำว่า “เกิดรพ” มาจากคำว่า “เกิด รพ.” (โรงพยาบาล) เพราะสมัยนั้นเวลากรอกใบสมัคร จะมีชื่อ นามสกุล และช่อง “เกิด” ให้กรอกวัน-เดือน-ปีเกิด ก็เลยกรอกชื่อสั้นๆ ไปว่า ฐิติ ส่วนช่องเกิด ก็ใส่แบบกวนใจปุ๊ไปว่า รพ. เลยกลายเป็นชื่อนี้ในการแข่งขันมาตลอด

06

ตอนรับรางวัล ซ้ายสุดของรูป (ใส่หมวก) คือ “เฮียกุ่ย” จาก กุ่ย เซอร์วิส โมดิฟาย MITSUBISHI ตัวแรงทั้งหลาย จะ SATURN หรือ ASTRON จัดให้ได้ทั้งหมด และเป็นช่างคู่ใจของ “น้าม่อนหัวฟู” เทียนชัย เตียวรัตนกุล อดีตนักแข่งฝีมือขั้นเทพ ทั้งทางฝุ่นและทางเรียบยุค “เอเชียน่า” กับลีลาการสาดโค้งแบบ “สไลด์” กับ LANCER ไฟซี ที่ได้ชื่อว่า “ตูดไว คุมยาก” คนไม่เคยมี “หมุน” หรือ “กลิ้ง” แต่น้าม่อน “คลึงคันเร่ง” ไหลได้อย่างสวยงาม (เดี๋ยวเจอตัวน้าแกเป็นๆ ถ้าน้าแกยอมออกสื่อ รับรองเหลายาว) เอ้า เข้าเรื่อง สำหรับผู้รับรางวัล คือ “เฮียก๊อง” นั่นเองครับ

07

คนรับรางวัล คือ “ต๋อย Dracula” พงศกร สุวรรณโพธิ์ศรี ซึ่ง Dracula Racing Gang เป็นทีมรถซิ่งที่โด่งดังในยุคนั้น และมีร้าน P.S. SHOP เป็นของตัวเอง

08

คนรับรางวัล คือ “บังนัส” มนัส หอมสุวรรณ เจ้าตำรับ AUSTIN MINI โมดิฟาย ปัจจุบันก็ยังรับทำรถ AUSTIN อยู่นะครับ

09

คนซ้ายสุดของรูป จำชื่อไม่ได้ แต่มาจากร้านท่อไอเสียและเฮดเดอร์ “ส. เจริญพร” สุขุมวิท 55

10

สุภาพสตรีที่ยืนข้างเด็กเสื้อขาว คลับคล้ายว่าจะเป็น “อาตุ๋ย” ภรรยาของ “ป๋าฉัตร” แม่ของ “อ๊อฟ” หทัย ไชยวัณณ์

11

บรรยากาศรับสมัคร มะรุมมะตุ้มกันขนาดนี้

12

เวลารถวิ่งที คนดูก็ “แห่” กันไปทั้งสนาม วุ่นวายปนสนุกสนานดีเหมือนกัน

Tags: post to the pastThe Quarter Mile Legendกมลเซอร์วิสกุ่ย เซอร์วิสฉัตรชัยเรซซิ่งตอนจบตอนที่ 5รถแข่งวัชระภูมิ รังสิต

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
Post to the Past : The Quarter Mile Legend “ยุคสวนสยาม” Part II

Post to the Past : The Quarter Mile Legend “ยุคสวนสยาม” Part II

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic