เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
หลังจากที่กระแสรถซิ่ง “ยุคเฟื่องฟู” ช่วงทศวรรษที่ 9 กำลังกลับมาแรงอยู่ ณ ตอนนี้ เราก็ได้พูดถึงตำนานการแข่งขัน “ควอเตอร์ไมล์” กันไปแล้ว ไล่เรียงตั้งแต่ยุคบุกเบิก “วัชระภูมิ” รังสิต มาจนถึงสนามเฉพาะกิจ เช่น เมืองทองธานี ที่ร่วมจัดกับทาง บ. กรังด์ปรีซ์ฯ ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนู่น ณ ตอนนี้ กลับมาถึงยุค “ควอเตอร์ไมล์ สนามพีระ” กันบ้าง จริงๆ แล้ว ชื่อรายการว่า DUNLOP ELF QUARTERMILE จัดร่วมกับทางสนามพีระฯ จัดกันเป็นประจำทุกเดือน ก็มีรถมาร่วมแข่งกันอย่างถูกที่ถูกทางเยอะแยะมากมาย เน้น “มิตรภาพ” กันมากกว่า โดยเฉพาะในสาย Bracket ที่คนดูอาจจะเบื่อ แต่ “คนเล่นสนุก” ไม่ได้สนุกกับความแรงเพียงอย่างเดียว แต่สนุกในด้านการ “วางแผน” และ “ควบคุมเวลา” ไปจนถึง “ควบคุมคู่ต่อสู้” โอ๊ย Trick มันเยอะครับ ผมถึงบอกว่าคน “ขับเป็น ดูเป็น” เข้าใจเกม จะลุ้น Bracket กับพรรคพวกได้สนุกกว่าลุ้น Open เสียอีก เพราะรถเร็วไม่ใช่ประเด็น แต่ “ขาแม่น” นั่นแหละสำคัญสุด…
สำหรับรูปที่นำมาลงนี้ จะเป็นของปี พ.ศ. 2539 ซึ่งเป็นสนาม 3 และ 4 ซึ่งสนามนี้ จะเปลี่ยนชื่อเป็น “DUNLOP ELF ซูเปอร์ปริ๊นซ์” แบบ “มัดรวม” เลยก็แล้วกันจริงๆ การแข่งขันก็เหมือนกันทุกสนาม ผมก็ขอเป็นการ “ประมวลภาพ” ก็แล้วกันนะครับ ว่าใครเป็นใคร ต้องบอกก่อนว่าผมก็จะพยายามหาข้อมูลมาให้เยอะที่สุด ว่า “ใครเป็นใคร” อาจจะไม่ได้ครบทุกคน เพราะตัวเองก็เกิดไม่ทัน อีกประการ คนในยุคส่วนใหญ่ก็เลิกไปถ้าลงไปแล้วเกิดมีข้อมูลเพิ่มเติมทีหลัง จะลง Edit Version ให้เรื่อยๆ นะครับ…
ตำนานรถเก่า เราคิดถึงเธอ… อินทรภูมิ์ แสงดี
#Posttothepast #xoautosport #Quartermilelegend #Dragthailand
เวบไซต์สาระรถซิ่ง : xo-autosport.com
Cr. Photo : THAILAND AUTOMOTIVE PHOTO HUB
By GPI Photo Bank : 02-522-1731-8
คลังภาพถ่ายวงการรถยนต์ของเมืองไทย ตั้งแต่ปี 2512 ถึงปัจจุบัน
สนใจ/ต้องการใช้บริการภาพถ่าย กรุณาติดต่อ-สอบถาม
- SKYLINE R32 ของ “เดช TOMODACHI” ตัวแรงเจ้าประจำสนาม โมดิฟายจาก JUN THAILAND
- ยังจำได้ไหม 200 SX คันนี้ ถ้าจำไม่ได้ คุณรู้จัก “อั๋น KANSAI” ไหม ??? คันนี้แหละที่แปรสภาพมาเป็น King of 1800 ในเวลาต่อมา โมดิฟายกับ JUN THAILAND ที่ยังยืนยันจะขุดความแรงจากเครื่อง CA18DET ให้ถึงที่สุด แต่ก่อนที่จะมา JUN ก็เป็นลูกค้าของ RAY SPORT มาก่อน
- สายล่ารางวัล “แบร็คเก็ต” CIVIC 3 Doors คันนี้แน่นอนครับ ของ “เน JAIMA” หรือ “เนติชัย ตันสกุล” ที่โหลดแป้กแบบ “สด” ไม่เกรงใจใคร กับล้อเดิมของ ACCORD ตาเพชร เอามาถอดฝาออก เจ้าตัวเคยบอกว่าอยากได้อารมณ์ล้อ DTM แต่ตังค์น้อย เลยขอแค่ “ตัวคล้าย” ก็แล้วกัน
- คนนี้ยังมีมาแข่ง Souped Up อยู่นะครับ คุ้นๆ หน้าไหม “บังมาลย์” อุสมาลย์ ปาทาน นั่นเอง ตอนนั้นขับ MITSUBISHI L200 สีเหลือง เครื่องยนต์ 7M-GTE ทำบอดี้และสีจาก BOAT GARAGE ย่านสุทธิสาร
- L200 จาก ST FIBER ของ “น้าอ๋อย” กับสไตล์ “ตัดกระบะ” (Short Bed) เจอกับ ROVER 850 Coupe ล้อ DTM
- 300 ZX S. Spec แท้ๆ ของ “คุณฌอน” อภิรัฐ อิสรเสนา ทีม REV ที่หิ้วกลับมาหลังจากไปเรียนที่อเมริกา
- สมัยนั้นเจ้าของรถก็ต้อง “ลงมือเอง” ถึงจะดูแจ๋ว ส่วนกระบะใส่ล้อ AMG EVOLUTION ก็ฮิตกันมากๆ (แต่แท้หรือไม่ก็อีกเรื่อง)
- ผมว่าหนึ่งในล้อฮอตฮิตสมัยนั้น ก็คงหนีไม่พ้น SPARCO NS II ที่มีทั้งแบบชุบ Anodized สีแดง หรือ สีน้ำเงิน ก้านขาว หรือ ก้านดำ ก็ว่ากันไป แต่ถ้าขอบ 15 นิ้ว มันเหมาะกับ CIVIC สุดๆ เลย
- ตัวแรงตรงยุค CIVIC EG ของ “ที ZIGGY” แรงด้วย ZC + Turbo จาก NOI ELEVEN ซึ่งที่นี่สาย HONDA Turbo ยุคนั้นต้องพึ่งพาฝีมือ “จารย์น้อย” แต่ไม่เอา “แคมคู่” หันไปเล่น “แคมเดี่ยว” ตามการเลือกของเจ้าของรถ ที่คลั่งไคล้ “USDM” ก็เลยเลือกที่จะเล่น ZC SOHC มากกว่า ซึ่งตัวเครื่องก็หายากหน่อย เพราะคนส่วนใหญ่ก็จะเล่น ZC DOHC กัน แต่นี่ทำตามความชอบล้วนๆ
- SILVIA S14 (จริงๆ แล้ว S14 ก็มีชื่อ 200 SX ในบางพื้นที่ด้วย เช่น ออสเตรเลีย หรือ ยุโรป ถ้าในอเมริกาก็ 240 SX หน้าตาอาจจะมีบางจุดต่างจาก SILVIA JDM บ้าง) คันนี้เป็นรถจาก “สยามกลการ” เชียวนะ ส่วน PRELUDE คันกลาง ใครทายไม่ถูกน่ะเหรอ ไม่มีปัญหา แต่ถ้าผม “ไอ้พี สี่ภาค” ไม่รู้จัก คง “ชะตาอาชีพการงานหาไม่” เพราะเขาคือ “คุณแอม” พีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา ผู้บริหาร บ. กรังด์ปรีซ์ นี่แหละ สมัยนั้นอยู่ทีม REV ส่วนคันถัดไป กระบะจาก 5000 MILES ให้ดูที่ “ล้อ” ตอนนั้นกระบะก็มีการใส่ล้ออยู่ประมาณ 3 สไตล์ สไตล์แรก “ล้อกระบะ 15 นิ้ว ออฟเซ็ตยื่น” สไตล์ที่สอง “ล้อแต่งยุ่น 17 นิ้ว” ซุกในซุ้ม สไตล์ที่สาม “ล้อแต่งสไตล์ยุโรป” ถ้าไฮโซหน่อยก็ BBS หรือ RIAL พวกนี้แหละ อื่นๆ ก็จะเป็น ทำสีสวยๆ หรือ ใส่พาร์ทนิดหน่อย เช่น สปอยเลอร์หลัง Cab แต่ที่ขาดไม่ได้ คือ “Scoop ดักลม” เอาไว้ “เป่าหอยร้อน” ถ้าจะให้สวยก็ต้องเอาของ PULSAR GTi-R มาแปลงใส่
- กันชนหลังของ S14 คันนี้ จะเป็น “สเป็กฝรั่ง” นะครับ จะเอาไว้สำหรับใส่ “ป้ายทะเบียนยาว” และมีไฟตัดหมอกหลัง
- นี่เลย “เฮียชัย WORK POWER” กับ EVO III คู่ใจ
- ใจโหด โหลดแป้ก PEUGEOT 505 GR ล้อข้ามพันธุ์ สะเวิ้บ AMG คันนี้จากทีม SCORCHER
- ล้อ ENKEI PRO-1 ตอนนั้นถ้าเป็นขอบ 17 นิ้ว ก็จัดว่าสวยยอดนิยม ถ้า 18 นิ้ว ถือว่า “สุด” เป็นล้อที่สามารถเข้ากับรถได้หลากหลายมาก ยอดฮิตจริงๆ ในยุค 90
- นี่เลย โหลดเหี้ย..ม เตี้ยแป้ก ฟิล์มดำทำมิดีมิร้าย สมัยนั้นกระบะก็จะนิยมเอาล้อสวยๆ ของรถเก๋งมาใส่ ก็จะมีทั้ง BBS, ALPINA โอ๊ย เยอะ
- SKYLINE R32 4 ประตู สมัยนั้นถือเป็นตัวแปลก
- CIVIC EG 3 ประตู สไตล์ JDM ในยุคนั้น ลอกคราบตัวนอก กระจกสีชา (อันนี้ต้องมีของแท้ ไม่งั้นไม่บรรลุ) แล้วก็มีอยู่ช่วงหนึ่งที่รถแต่ง JDM จะโดนเพ่งเล็งและเรียกตรวจว่า “รถสวม” หรือเปล่า ตอนนั้นก็จะต้อง “พกบิลค่าอะไหล่ตัวนอกที่ซื้อมา” มายืนยันว่าได้สับเปลี่ยนของจริง ไม่ได้โมเมเอารถนอกมาสวม
- คันนี้น่าจะเป็นรถของ “หม่อมตุ้ย” นะครับ เอามาวิ่งเล่นขำๆ (ปัจจุบันคันนี้ก็ยังอยู่ เป็นสีส้ม ล้อ LOWENHART สไตล์ DUB CITY ไปแล้วครับ แต่ก็หล่อไปอีกแบบ)
- ตัวดังของ “หม่อมตุ้ย SHOWTIME” เต่าติดไฟ ใส่เทอร์โบ RAJAY (เด็กสมัยนี้ไม่รู้จักแน่)
- ภายในของ “เต่าหม่อมตุ้ย” ตัวแข่ง สมัยนั้นก็ต้องทรงนี้ เกจ์ VDO ยกเว้นวัดรอบของ AUTO METER ยอดฮิต สังเกตที่เข็มตั้ง Peak RPM จะเปลี่ยนเกียร์ที่ 6,000 rpm เท่านั้น ซึ่งเครื่อง VW Flat-4 โมดิฟายแล้วรอบมันก็ได้ประมาณนี้ แต่ “แรงต่อเนื่อง” นะครับ หัวเกียร์ทรงตัว T ของ GENE BERG (ยีนเบิร์ก)
- AUSTIN MINI Convertible ตัวแปลก น่าจะเป็นรถจากสาย “ป๋ามนัส หอมสุวรรณ” แห่ง MANUS TUNING
- สุดจริง “อินเตอร์โปรยน้ำ” ใน NV กระบะ จาก Tuned by OP วางของแรง SR20DET จาก PULSAR GTi-R
- ออกโหดพอมั้ย
- รู้จักมั้ย “ป๊อปปิไง จะใครล่ะ” คันนี้แหละที่สร้างตำนาน “ก๊อตจิพันม้า” ในเมืองไทย ณ ตอนนั้น น่าจะอยู่ราวๆ 700 แรงม้า ยุคนั้นก็ “สนั่น” แล้วคร้าบ
- สองคันนี้ ทีม KANSAI
- ALFA BERLINA 2000 ล้อ Z. Racing ขุมพลัง SR20DET ฝาแดง คันนี้ก็สายซิ่งเจ้าประจำควอเตอร์ไมล์ เป็นรถเก่าที่ทำซิ่งสไตล์ยุคนั้น เนื่องจากสมัยนั้นรถ Classic/Retro ยังไม่ได้ฮิตกัน และมีราคาที่จับต้องได้ง่าย วัยรุ่นบางกลุ่มก็นิยมนำมาวางเครื่องแรงๆ ใส่ล้อสมัยใหม่หน่อย เอาไปวิ่ง “ขยี้” รถรุ่นใหม่ ถ้าชนะขึ้นมาก็ถือว่า “สะใจ” นะจ๊ะ
- รับรางวัล สนาม 3 มอบรางวัลโดย “คุณไพศาล พิสุทธิ์วัชระกุล” ท่านประธาน บ. ไลฟ์เซฟเวอร์ (ผู้แทนจำหน่ายยาง DUNLOP) และตัวแทนจาก ELF ส่วน “คนรับรางวัล” เอาที่รู้จักนะ “โอ๋ SIX SECOND” (หมวกสีแดง) ส่วนคนข้างๆ หมวก MOON อันนี้น่าจะสายจาก SHOW TIME “บอม SIX SECOND” (เสื้อสีแดงลายขวาง) และขวาสุด “อ๊อด PROJECT M”
- รับรางวัล สนาม 4 ใครเป็นใคร เดี๋ยวมาเบิ่งกัน
- “พาย ZIGGY”
- “เก๋ ตู้จินดา” จาก RPM
- “ป๋าหวัด” จาก กรังด์ปรีซ์เทอร์โบ
- “ที ZIGGY”
- “เน JAIMA” ขาแม่น Bracket ขึ้นแท่นรับรางวัลทุกสนาม
- ใครจำไม่ได้บ้าง เขาคือใคร ???