เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ พิศวัส พงศ์พุฒิโสภณ
SILVIA S13 POWER BY BEE
CA18DET (2.0L) BLITZ K5 660R
500+ hp FOR CIRCUIT
บอดี้ภายนอก ถึงแม้จะเป็นรถแข่งทางเรียบ สีของตัวรถยังคงความสวยงามและเนียนทุกจุด จากนั้นเริ่มตกแต่งด้วยกันชนหน้าที่ออกแบบขึ้นมาใหม่ พร้อม CARBON FRONT DIFFUSER กระจังหน้า NISMO กระโปรงหน้า CARBON จาก ORIGIN พร้อมขยายโป่งหน้า-หลัง อีก 2.5 นิ้ว จากนั้นเปลี่ยนกระจกมองข้าง CARBON สเกิร์ตข้างและกันชนหลังสไตล์ BOMEX ส่วนหางหลัง CARBON เป็นของแต่งจาก B-WAVE ซึ่งงานทำสีและบอดี้ทั้งหมด ฝีมือของอู่ประสิทธิโชคการช่าง & POWER BY BEE RACING SERVICE เพชรเกษม 112
พวงมาลัย MOMO
ภายใน ส่วนใหญ่ยังสภาพเดิมไว้ ลดน้ำหนักไปเพียงเล็กน้อย ด้วยการถอดเบาะหลังออก และเปลี่ยนแผงข้างประตูด้านใน DOOR INNER เป็นแบบ CARBON จาก ORIGIN เพิ่มความแข็งแรงด้วยโรลบาร์แบบ 6 จุด เบาะคู่หน้า FULL BUCKET SEAT จาก RECARO SPG เข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุด จาก TAKATA พวงมาลัยแบบหนังกลับสีแดงรุ่นพิเศษจาก MOMO ส่วนที่เหลือเป็นเกจ์วัดจาก AUTO METER CARBON อีก 5 ตัว เกจ์วัดบูสต์ BLITZ วัดรอบเครื่องยนต์ PIVOT ปรับบูสต์ไฟฟ้า GReddy PROFEC B SPEC II และ HKS F-CON NAVIGATOR
- ภายในสภาพเดิม เพิ่มเติมด้วยเกจ์วัดจากหลายค่าย พร้อมพวงมาลัยหนังกลับสีแดงรุ่นพิเศษจาก MOMO และแผงข้างประตูด้านใน CARBON จาก ORIGIN
- เบาะคู่หน้า FULL BUCKET SEAT จาก RECARO SPG พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก TAKATA ยึด 4 จุด
CA18DET ขยายเป็น 2.0 ลิตร
ไม่อยากซ้ำกับคนอื่น ที่ทำให้ คุณบี เจ้าของรถ ยังคงใช้เครื่องยนต์เดิม CA18DET มาอัพขึ้นใหม่ทั้งตัว จนเรียกแรงม้าได้ถึง 500 แรงม้า สำหรับแข่งเซอร์กิต และใช้งานบนถนน ด้วยการขยายความจุเป็น 2.0 ลิตร สำหรับการโมดิฟายตัวเครื่องนั้น ท่อนบนปรับแต่งไปพอสมควร โดยเปลี่ยนการทำงานของระบบวาล์วจากไฮดรอลิกวาล์ว เป็นแบบชิมวาล์ว ที่สามารถใช้งานและเหมาะแก่การแข่งขันมากกว่าใช้งานบนถนน โดยรีเทนเนอร์ วาล์ว และสปริงวาล์วเป็นของ JUN แคมชาฟท์ไอดีและไอเสีย เป็นของ HKS ขนาด 264 องศา ลิฟต์ 8.5 มม. และ 272 องศา ลิฟต์ 9.0 มม. พร้อมตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ TOMEI
- CA18DET ขยายความจุเป็น 2.0 ลิตร เทอร์โบ BLITZ รุ่น K5 660R กว่า 500 แรงม้า โดย POWER BY BEE RACING SERVICE
ท่อนล่าง ไม่ว่าจะเป็นลูกสูบ ก้านสูบ และข้อเหวี่ยง เปลี่ยนมาใช้ของสำนักแต่งญี่ปุ่นเช่นกัน ซึ่งก็ช่วยในเรื่องของความอึดและทนทานตามจุดประสงค์ของเครื่องแข่ง เริ่มจาก เปลี่ยนลูกสูบขนาด 84 มม. ของ WISECO พร้อมก้านสูบ HKS แบบ H-BEAM ส่วนข้อเหวี่ยงเลือกใช้ของ JUN และชาฟท์อกและชาฟท์ก้านจาก CALICO ส่วนอ่างน้ำมันขยายเพิ่มความจุอีก 1 ลิตร เพื่อระบายความร้อนและการหล่อลื่น และเพียงพอต่อการใช้งานในสนามแข่ง ที่มีโค้งมากกว่า และใช้ความรุนแรงในการเข้าโค้งที่มากกว่า แรง G ก็เยอะกว่า การเบรกก็ใช้งานที่หนักกว่า ดังนั้น การที่มีน้ำมันเครื่องที่มากกว่าเดิม ก็จะมีผลดีตามที่กล่าวมาแล้วทั้งหมด จากนั้นแก้ไขฝักบัว อ่างน้ำมันเครื่องต่อจุ่มลงในอ่างน้ำมันเครื่องได้ต่ำกว่าเดิม เพื่อให้ดูดน้ำมันเครื่องขึ้นมาใช้งานในส่วนบนได้ดีขึ้น พร้อมออยล์คูลเลอร์ GARRETT
จากนั้นส่วนประกอบรอบนอก มาที่ตัวเทอร์โบ คงเลือกใช้ขนาดไม่ใหญ่นัก เหมาะสมกับสนามแข่งในเมืองไทย ที่ใช้รอบต้นและกลางเป็นส่วนใหญ่ จาก BLITZ รุ่น K5 660R พร้อมเฮดเดอร์สเตนเลส คุมบูสต์สูงสุดด้วยเวสต์เกตของ HKS GT จนถึงหม้อพักใบสุดท้ายจาก HKS ส่วนระบบไอดีปรับแต่งใหม่ โดยมี โบล์ว ออฟ วาล์ว ของ BLITZ อินเตอร์คูลเลอร์ GARRETT จากนั้นขยายท่อร่วมไอดีพร้อมกับลิ้นปีกผีเสื้อที่ใหญ่ขึ้นของ VH45DE ระบบเชื้อเพลิงจึงต้องปรับตามอัตราบูสต์และความจุของเครื่องที่ใหญ่ขึ้น โดยมีหัวฉีด 1,200 ซี.ซี. ของ DENSO รางหัวฉีดขยายใหญ่ขึ้น ตัวปรับแรงดันน้ำมัน HKS และป๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจาก WALBRO x 2 ส่วนระบบไฟจุดระเบิดปรับแต่งไปพอสมควร โดยเปลี่ยนชุดไดเร็กคอยล์เป็นของแต่งจาก FET ชุดเพิ่มกำลังไฟ HKS TWIN POWER โดยมีกล่องควบคุมจาก HKS F-CON V PRO จูนโดย POWER BY BEE RACING SERVICE สามารถสร้างแรงม้าได้กว่า 510+ แรงม้า ต่อมาที่ระบบส่งกำลัง เปลี่ยนเกียร์มาใช้ของค่าย TOMEI แบบ 5 สปีด ชุดคลัตช์แบบ TRIPLE PLATE จาก HKS อัตราทดเฟืองท้าย ขนาด 4.3 พร้อมลิมิเต็ดสลิป แบบ 2 WAY จาก KAZZ
- ช่วงล่างหลัง ออกแบบและทำขึ้นเอง พร้อมเหล็กกันโคลง CUSCO และโช้คหลังจาก QUANTUM
ช่วงล่าง KAI OFFICE + HKS & QUANTUM
เบรก ALCON ล้อ VERSUS
ช่วงล่างได้ถูกปรับเปลี่ยนเพิ่มความแข็งแรง และการตอบสนองได้รวดเร็วตามสเต็ปของการแข่งแบบทางเรียบ โดยบู๊ชช่วงล่างทั้งหมดใช้แบบยูรีเทน ชุดปีกนกหน้า NISMO ส่วนด้านหลังออกแบบและทำขึ้นเอง จากนั้นตัวโช้คอัพคู่หน้าเป็นของ KAI OFFICE สปริง HKS โช้คคู่หลัง QUANTUM และค้ำโช้คหน้า NISMO พร้อมเหล็กกันโคลงหน้า-หลัง จาก CUSCO อัพเกรดระบบเบรกมาใช้คาลิเปอร์คู่หน้าแบบ 4 pot จาก ALCON จานดิสก์ขนาด 345 มม. เบรกหลังจาก GT-R และล้อแม็กขนาด 18 x 9 นิ้ว และ 18 x 9.5 นิ้ว จาก VERSUS ส่วนยางถนนที่ใช้ในตอนนี้เป็นของ NITTO NT01 ขนาด 245/35ZR18 และ 275/30ZR18
- ระบบเบรกคู่หน้า ALCON แบบ 4 pot พร้อมล้อสีดำจาก VERSUS ขนาด 18 นิ้ว
ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณบี จาก ประสิทธิ์โชคการช่าง & POWER BY BEE RACING SERVICE เพชรเกษม 112 โทร. 0-2810-8681, 08-1551-5458 รับทำทั้งบอดี้ ช่วงล่าง เครื่องยนต์ ด้วยช่างผู้ชำนาญทางด้านนี้โดยเฉพาะ และสถานที่ในการถ่ายทำ สนามฟุตบอล บอย ท่าพระจันทร์ ถนนอักษะ โทร. 08-9951-9498