XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE xo knowledge

Q&A : MU-7 เกียร์พัง ยังไงดี เปลี่ยนหรือซ่อม ???

xo team by xo team
2018-04-06
in xo knowledge
0
Q&A : MU-7 เกียร์พัง ยังไงดี เปลี่ยนหรือซ่อม ???
Share on FacebookShare on Twitter

 

Q&A Online

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

บ่องกงๆ…โคตรคิดถึง… คิดถึงบรรยากาศที่ได้คุยกับผู้อ่าน กลับมาอีกครั้งกับ Question Time ในรูปแบบของ Q&A Online ที่ปรับรูปแบบการตอบคำถามต่างๆ ในเว็บไซต์ของ XO AUTOSPORT เฉลี่ยสัปดาห์ละครั้ง อาจจะมีเลยๆ ไปบ้าง ตามความขี้เกียจ เอ้ย ตามความถี่ของคำถามที่มีเข้ามาจากแฟนๆ ที่ Inbox มาถามใน Facebook หรือจะคำถามจากคนรอบด้าน ถ้าเป็นประเด็นที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์กับส่วนรวม “จัดให้ครับ” โดย “พี สี่ภาค” เจ้าเก่า งานนี้เป็นคำถามจาก “สายดีเซล” ครับ…
ส่งข่าวกันหน่อยครับ ถ้าใครมีคำถาม ช่วยโพสต์บนหน้า Facebook ของ XO AUTOSPORT ได้เลยครับ จะสามารถเห็นได้ง่ายกว่า Inbox ทางเราจะได้ตอบอย่างรวดเร็ว (เว้นแต่ข้อมูลที่ต้องสอบถามและค้นคว้าอาจจะต้องรบกวนรอนิดนึงครับ) ขอบคุณครับ…

isuzu mu 7 (1)MU-7 เกียร์พัง ยังไงดี เปลี่ยนหรือซ่อม ???

Q : ISUZU MU-7 VGS Turbo เครื่อง 3,000 C.C. เกียร์ Auto ปี 2006 รถมีปัญหาครับ เกียร์เข้าไม่ได้ จะต้องเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่ หรือรื้อมาซ่อมคุ้มกว่ากันครับ…

A : ISUZU ที่ตอนนี้เป็นรถที่นิยมนำมาแต่งกันมาก สำหรับตัว MU-7 ก็ถือว่าเป็นรถอเนกประสงค์สไตล์ PPV (Pick Up Platform Vehicle) ที่ใช้พื้นฐานที่ “ดัดแปลงมาจากรถกระบะ” สมัยก่อนถ้าเป็น ISUZU สไตล์นี้ก็ต้องเป็นแบรนด์ “ไทยรุ่ง” แต่ MU-7 จะเป็นรถสไตล์ PPV ที่ ISUZU ได้ผลิตขึ้นมาเองทั้งคันเป็นรุ่นแรกของค่าย สำหรับข้อที่เกิดปัญหากับรถคุณนั้น คือ “เข้าเกียร์แต่เสือกไม่ยอมไป” ซะงั้น อาการพื้นฐาน ก็คือ “โซลินอยด์และวาล์วน้ำมันเกียร์ไม่สามารถกักแรงดันไว้ได้” ทำให้แรงดันน้ำมันเกียร์รั่ว ไม่วิ่งไปตาม Circuit วงจรสมองเกียร์ เกียร์ก็ไม่ทำงาน หรือ ทำงานแต่วิ่งได้เกียร์เดียว ไม่ยอมเปลี่ยนเป็นเกียร์อื่น ไม่ต้องกลุ้มใจครับเพราะมันเป็นไปตามอายุการใช้งาน แต่ตานี้ MU-7 มันก็มีเกียร์อยู่ 2 รุ่น แยกตามปีไปอีก แล้วแต่ Supplier OE ที่ผลิตมาต่างกันในรถแต่ละปี ซึ่งมีข้อที่แตกต่างกันพอสมควรครับ แยกกันคนละส่วนดีกว่า…

isuzu mu 7 (2)

ถ้าเป็น MU-7 ที่ผลิตก่อนปี 2007 ก็คือรุ่นของคุณนี่แหละครับ จะใช้เกียร์ออโต้ของ JIDECO หรือ “ไจด์โก้” แต่ศัพท์ช่างทั่วไปก็จะเรียก แจ๊ดโก้ หรือ จั๊ดโก้ หรือ เจงโก้ ตามความเคยชินของแต่ละบุคคล ตานี้ เกียร์ JIDECO จะมีจุดอ่อนที่ว่า “ต่อยอดยาก” เพราะอะไรอย่าถามเพราะกรูก็ไม่รู้เหมือนกัน เอาเป็นว่า ถ้าเป็นรถใช้งานปกติทั่วไปแบบเดิมๆ แนะนำให้โอเวอร์ฮอลเกียร์ ค่าใช้จ่ายเตรียมไว้ “สามหมื่นมีทอน” อะไรประมาณนี้ ราคานี้คือ “ทำชุดใหญ่” นะ แต่บางเคสอาจจะไม่จำเป็นเพราะมันอยู่ที่ว่าอะไรเจ๊งมั่ง ถ้าไม่ต้องเปลี่ยนทั้งหมดมันก็จะถูกลงไปอีก แต่ส่วนใหญ่ก็จะทำทีเดียวหมดจะได้ใช้กันยาวๆ ครับ…

isuzu mu 7 (2)

แต่ถ้าเป็นรถปี 2007 เป็นต้นไป จะใช้เกียร์ออโต้ของ AISIN (ไอซิ่น) ซึ่งจะมีข้อดี คือ “ทนกว่า” และ “อะไหล่หาง่าย” โคตรมหาแพร่หลายของรถญี่ปุ่นและยุโรปก็ต้องแบรนด์นี้แหละ ตัวกลไกเกียร์ส่วนใหญ่สามารถใช้อะไหล่ร่วมกันกับรถญี่ปุ่นค่ายอื่นๆ ได้อีก เช่น TOYOTA, MITSUBISHI ฯลฯ ด้วยความ “เยอะ” ของมันนี่แหละจึงได้ “ราคาถูก” ซึ่งก็เป็นข้อได้เปรียบ สำหรับรถที่ผลิตก่อนปี 2007 เกียร์ JIDECO ถ้าต้องการโมดิฟายความแรงเพิ่ม และใช้กันยาวๆ ก็ต้องเปลี่ยนเกียร์เป็นของ AISIN ซึ่งหาของได้ง่ายกว่า การเปลี่ยนก็ต้องยกเกียร์ขึ้น และ เอาชุดสายไฟกับกล่อง ECU ที่ควบคุมระบบมาใช้ทั้งหมดครับ ไม่งั้นคุยกันไม่รู้เรื่อง ตัวเกียร์เฉยๆ อยู่ราวๆ “สี่หมื่นห้า” เบ็ดเสร็จรวมค่าแรง สายไฟ ก็แถวๆ “หกหมื่นกว่า” อันนี้ออกตัวจะจ่ายแพงหน่อยแต่ได้ระยะยาว มันสามารถ “ต่อยอด” ได้มากกว่า เหมาะสำหรับพวก “สายแรง” โมดิฟายโดยใช้เกียร์ออโต้ มันสามารถปรับแต่งที่เกียร์เพิ่มได้มากกว่า ที่ต้องทำเพิ่มเพราะถ้าเจอแรงม้าเยอะๆ ตัวโซลินอยด์จะกักแรงดันไว้ไม่อยู่ พอรั่วออกเกียร์ก็ไม่เปลี่ยน ก็ต้องโมดิฟายตามไปด้วย อันนี้ก็ต้องไปหาช่างที่โมดิฟายเกียร์ออโต้ให้ทำ มีหลายสเต็ปแล้วแต่จะเลือกครับ…

Tags: MU-7Q&Atransmission

Related Posts

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!
xo knowledge

CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE” 1992 Grand Opening !!

Post to the past “ตำนานรถเก่าเราคิดถึงเธอ”  CIVIC EG 3 – Door “DRIVE YOU CITY LIFE”  เปิดโลกแห่งความมันส์ของลัทธิ H   ย้อนอดีตวัยหวานชมภาพตอนเปิดตัว  เรื่อง...

by xo team
2020-11-26
5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA
xo knowledge

5 ข้อ เจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA

เศรษฐีไทยมีอะไรก็ได้ !!!  5 ข้อเจาะประเด็น Hyper Car “ร้อยล้าน” กับ KOENIGSEGG GEMERA  เหตุใด ??? “ทำไมแพง” !!!  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพและข้อมูล...

by xo team
2020-11-01
ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!!  By BBS Thailand
xo knowledge

ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand

  ย้อนอดีต “ล้อสิ้นคิด” คืนชีพ BBS SUPER RS !!! By BBS Thailand เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ข้อมูลและภาพ : BBS Thailand,...

by xo team
2020-08-25
เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ
xo knowledge

เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ เปิดตำนาน “จตุรเทพช่วงสั้น” รวมคัมภีร์ “รถกระบะสี่ขอ” แท้ไม่แท้ แฉกันจะจะ สำหรับเรื่องราวของ “กระบะ” นั้น ในสมัยก่อนเราก็ไม่ใคร่สนใจ...

by xo team
2020-08-04
Next Post
“818 PS” WITH PRO SPEC SUPRA

“818 PS” WITH PRO SPEC SUPRA

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic