XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

Quick Deliver : COROLLA KE72V Replica

xo team by xo team
2017-12-10
in J-zone
0
Quick Deliver : COROLLA KE72V Replica
Share on FacebookShare on Twitter

Return to Retro
XO เล่ม 252
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)
โปรย : Quick Deliver

ในอดีต “ม้าใช้” ของปวงชน ขนสารพัด นอกจากรถกระบะแล้ว ยังมีรถสไตล์ Wagon พื้นฐานรถเก๋ง ที่ให้ความอเนกประสงค์เพิ่มขึ้น สมัยก่อนรถพวกนี้จะเน้นใช้งานจริงๆ ไม่ค่อยจะมีใครเก็บรักษาและนำมาแต่งเหมือนรถเก๋ง แต่เมื่อเวลาผ่านไป รถแนว Van, Wagon, Estate, Touring กลับ “ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน” เพราะมันมีความแปลกไปกว่ารถเก๋งที่เห็นกันทั่วไป และพอเป็น Retro รถก็ยิ่งหายากเข้าไปอีก แต่พอนำมาแต่งแล้วจะดู “เด่น โดด เด้ง” มากมาย คันนี้เป็น COROLLA KE70 Van 3 ประตู ที่มีขายในบ้านเรา แต่นำมาทรงเครื่องตัวนอก KE72V และ KE74V ผสมผสานกัน จนออกมา “แหล่ม” อย่างที่เห็น…

02

  • มาโฉม “หน้านอก” ตัว DX รหัส KE72V ซึ่งมีความเท่ เพราะไม่ซ้ำใคร แต่ต้องเอามาทั้ง “หน้าตัดศอก” เพราะแก้มหน้า โครงหน้า คางหน้า ไม่เหมือนกับ KE70

03

  • ลิ้นหน้า WEST YOKOHAMA Replica จริงๆ ของแท้ก็มี แต่ “เปื่อยตามกาลเวลา” ก็เลยจัดการทำขึ้นมาใหม่ เป็นลิ้นหน้าทรงสวยที่สุดแล้วในตระกูล E7

04

  • เท่ดีที่ “สีครีมเดิม” สีสว่างๆ ทำให้ตัวรถดูเด่นขึ้น แต่ยังไม่ทิ้งความเป็น Retro ได้สติกเกอร์ยุ่นๆ มาแปะกระจก เรียงสวยๆ ก็แจ๋วแล้ว

05

  • ล้อล้นๆ รถเตี้ยๆ มันเป็นสไตล์ Retro Racing คันนี้โดยรวมแล้ว ยังเป็นรถที่ขับถนนได้ปกติ แต่ไว้ขับเฉพาะ “วันสุข” ก็แล้วกัน สปอยเลอร์ฝาท้าย (Heck Spoiler) อันนี้ Custom ขึ้นมาเอง โป๊สีติดเป็นชิ้นเดียวกับฝาท้าย ทำให้ดูสปอร์ตขึ้นมาก

ปฐมบท “รถมีตูด” ในอนุกรม “มงกุฎดอกไม้”
สำหรับเรื่องราวของรถในอนุกรม “มงกุฎดอกไม้” หรือ COROLLA ก็จะต้องมีแบบ Van หรือ Wagon มาตั้งแต่รุ่นแรกเริ่ม คือ “KE16” สำหรับเลข 6 ก็จะหมายถึงตัว Van นี่เอง ไล่ไปตั้งแต่ KE25 ไปจนถึง KE35 และมาถึง “KE70” ก็เลิกใช้รหัส 6 ต่อท้ายไป สำหรับตระกูล KE70 Van เกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม ปี 1979 คนออกแบบในตระกูล E7 นี้ คือ Mr. Fumio Agetsuma จะมี Concept ว่า ขับขี่ได้เงียบ สบาย กว้างขวาง ปลอดภัย ประหยัดน้ำมัน ทนทานเป็นเลิศ ซึ่งทำให้ COROLLA E7 เป็นรถ “ยุคใหม่” ที่ปรับปรุงและพัฒนาจาก E3 ในทุกด้าน สำหรับตัว Van ก็ยังใช้พื้นฐานเหมือนตัวอื่นๆ เพียงแต่ช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบ “แหนบ” เพื่อเน้นบรรทุก และซ่อมบำรุงง่าย ราคาถูก ส่วนระบบพวงมาลัยก็ยังเป็นแบบ “กระปุก” อยู่ สำหรับในบ้านเรา รุ่นนี้เปิดตัวในวันที่ “11 มกราคม 2523” ออกมาด้วย “ไฟกลมสี่ดวง” เครื่องยนต์ 4K 1.3 ลิตร 4 เกียร์ เปิดราคามาที่ “149,000 บาท” ส่วนช่วงต้นปี 1981 ก็ “ไมเนอร์เชนจ์” เป็น “ไฟเหลี่ยมเล็ก” พอปลายปีก็ไมเนอร์เชนจ์อีกรอบ เป็น “ไฟหน้าเหลี่ยมใหญ่” ส่วนรุ่น “หน้าเท” ในบ้านเราไม่มีตัว Van จำหน่ายแล้ว เพราะไม่เคยเห็นจริงๆ อาจจะยกเลิกจำหน่ายไปก็ว่าได้…

06 07

  • แผ่นกันสาด ของต้องมีสำหรับรถเรโทร

08

  • การเจาะกระจกแวนจะทำแบบ After Market พอเจาะแล้วจะดูดี โปร่งใส เป็นรถอเนกประสงค์แบบครอบครัวได้

09

  • ล้อ YOKOHAMA ADVAN A3A ด้านหน้า 8.5 x 13 นิ้ว นี่ก็ว่าลึกแล้ว แต่ “ยัง” ช่วงล่างหน้ายกสตรัท AE86 GT-APEX มาทั้งชุด เพราะ “ใส่กันได้เลย” เปลี่ยนไส้โช้คเป็นของ KAYABA แก๊ส เหล็กกันโคลง TRD

10

  • ล้อหลังสุดใจ ยิ่ง “ขอบเล็กหน้าลึก” ยิ่งสุด ขนาด 9.5 x 13 นิ้ว ช่วงล่างหลังเป็นแหนบ เลยเอาโช้ครถกระบะ AMADA มาใส่ได้

หายไปนาน มันกลับมาอีกครั้ง
บอกตรงๆ ว่าส่วนตัวผมก็ชอบเจ้า KE70 Van เหมือนกันนะ เพราะมันอเนกประสงค์ดีกว่าแบบเก๋ง ครั้งสุดท้ายที่เขียนถึงมันก็นู่นนน…แน่ะ ในนิตยสาร Tuned by… ฉบับที่ 63 ปี 2008 ก็เกือบ 10 ปี มาแล้วนะ ตอนนั้นลงไว้ 2 คัน คันหนึ่งเดิม อีกคัน “โคตรเดิม” ซึ่งหาสภาพนั้นได้ยากมาก และมาถึงคันนี้ของ “คุณอ้น” แห่ง Retrolism Auto Wax ที่ส่วนตัวมีความหลงใหลรถในตระกูล COROLLA KE70 เนื่องจากว่าคุณพ่อเคยเป็นช่างอยู่ TOYOTA ประเทศญี่ปุ่นมาก่อน  กลับมาเมืองไทยก็ใช้ “AE86” ก็นับว่าไม่ธรรมดาเลยในยุคนั้น ก็เลยมีความชอบฝังใจกับ AE86 ส่วน KE70 Van นั้น ด้วยความที่เห็นว่ารถมันแปลกและอเนกประสงค์ สามารถใช้ในกิจกรรมได้หลากหลาย เช่น ใส่จักรยาน ขนของ ขนอะไหล่ ได้จำนวนมาก และใช้โดยสารแบบครอบครัวก็ได้อีก แถมแต่งซิ่งก็ดูสวยน่ารักแปลกตา คันนี้ “สลับตัวนอก” ก็คือ KE72V (V คือ Van) เครื่อง “พันสาม” กับ KE74V เครื่อง “พันห้า” นำมาสลับใส่กันเพื่อความแปลกตา ดูรูปกันเลย ว่ามันคืออะไร  สวยยังไง…  

X-TRA Ordinary
สำหรับรถ Van แต่ก่อนก็จะเป็นรถ “เพื่อการพาณิชย์” ต้องจดทะเบียนเป็นหมวด “น” ซึ่งจะโดนภาษีเพิ่ม และวิ่งใช้งานได้ไม่เกินเวลา 16.00 น. (กฎหมายนี้เลิกใช้นานแล้ว) และที่สำคัญ เวลาออกจากโรงงานมา จะเป็นแบบ “แวนหลังทึบ” เพราะเป็นรถที่เสียภาษีเป็นแบบเพื่อการพาณิชย์ ด้านหลังไม่มีผู้โดยสาร แต่ก็มีช่องไว้สำหรับ “เจาะใส่กระจก” ซึ่งจะต้องทำกันแบบ After Market สำหรับคนที่จะเน้นโดยสารด้วย…

11

  • ภายในมาซิ่งตรงรุ่น คอนโซลทั้งชุด ยกมาจาก TE71 ตัว 1600 GT Sedan 4 ประตู (ส่วนตัว Liftback TE71 ก็จะไม่เหมือนกัน ดูเผินๆ อาจจะเหมือนกัน แต่ถ้าดูอย่างละเอียดจะไม่มีอะไรที่เหมือนกันเลย) มีลายไม้ประดับ อุปกรณ์ Electronics เริ่มมีให้เยอะขึ้น เช่น แอร์ (ปกติรถแวนจะไม่มีให้) เป็นแบบสวิตช์สไลด์ วิทยุ ปุ่มละลายฝ้า เพราะรถมันเข้ายุค 80 ที่ Electronics ต่างๆ เริ่มมา พวงมาลัย TOM’S รุ่นนี้จะมี “นวมกลาง” มาให้ ใส่แล้วจะดูเรียบร้อย หรูหราหน่อย แต่ส่วนใหญ่จะถอดออก เพราะ “ซิ่งกว่า” ได้โชว์ฝาแตรแท้ด้วย

12

  • เรือนไมล์ญี่ปุ่น จะมีแถบสีส้มระหว่าง 100-180 km/h คันนี้ได้ของมาใหม่ใสกิ๊งๆ และมีไฟเตือนประตูเปิดอีก

13

  • นี่แหละ ของเทพสาย KE70 ตัว “OK. MONITOR” ที่อยู่ใน 1600 GT ได้มาครบชุดทั้งสายไฟ แต่ขอโทษ ราคาเบาๆ “หลักหมื่น” แค่นั้นเอง

14

  • เบาะเดิม AE86 เอามาใส่ก็ดีนะ เพราะทรงมันเป็นแบบ Bucket Seat ที่ลองนั่งแล้วกระชับดีไม่แพ้เบาะแต่ง ดูสีสันแล้วเข้ากับรถ ใส่ได้เลย เพราะรางเดียวกัน ตำแหน่งนั่งจะเตี้ยลงกำลังดี เพราะเบาะเดิมจะเป็นทรงแบนๆ ค่อนข้างสูง เวลานั่งจะโย่งๆ ถ้าคนตัวสูงๆ หน่อย หัวจะติดเพดาน และนั่งไม่กระชับเลย

15

  • ความอเนกประสงค์ของ Van ก็นี่แหละครับ (รู้นะคิดอะไรอยู่) จริงๆ แล้ว มีเบาะหลังและพนักพิงเป็นแบบพับได้ แต่คันนี้ถอดพนักพิงเบาะหลังออก เพื่อใส่ “ค้ำ” CUSCO (ไม่ตรงรุ่น เอามาแปลงใส่แต่ก็ไปได้)

16

  • เปิดมายังเป็น “อารมณ์เก่า” ขุมพลัง 5K 1.5 ลิตร ให้กำลังที่มากกว่า 4K 1.3 ลิตร ของเดิม เปลี่ยนเป็น “คาร์บูคู่” ตัวนอก เป็นของเดิม TOYOTA นี่แหละ ค้ำโช้คอัพ CUSCO 3 จุด ตรงรุ่น ดามให้แข็งแรงขึ้น คอยล์ซิ่ง ACCEL ลูกบะเร่อ

17

  • กรองอากาศสุดแปลก เพราะเอาของ “เรือสปีด” มาใส่ แบรนด์ VORTEX เท่ดีนะ

Special Thanks
Retrolism Auto Wax : https://www.facebook.com/retrolismautowax, Tel. 08-9781-2226

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
FINAL DAY2 : PRO FWD RUN1 10-DEC-2017

FINAL DAY2 : PRO FWD RUN1 10-DEC-2017

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic