เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป
อีกหนึ่งคันของทีมประจำที่นำเสนอรถเด่น ๆ ของสมาชิก NAGAOKA สำหรับคันนี้เป็นรถของ นายกอล์ฟ เจ้าของเต็นท์รถ S-CAR ย่านถนนชัยพฤกษ์ – สะพานพระราม 4 ปากเกร็ด และเจ้าของร้านอุปกรณ์ตกแต่งต่าง ๆ อาทิ NARDI, WORKS BELL โดยรถที่นำมาให้ชมอยู่นี้ เป็นรถคันใหม่ของทีมที่เพิ่งทำเสร็จมาได้ไม่นาน NISSAN SKYLINE R34 GT-R กับสีบอดี้สไตล์รถซูเปอร์คาร์ค่ายหนึ่ง…
ภายนอก ของแต่งจาก NISMO
จากสีบอดี้ขาวเนียน ตัดด้วยสีส้มบริเวณด้านข้าง และล้อแม็กที่เข้ากันได้ดี จากนั้นเป็นการตกแต่งเพียงเล็กน้อย ด้วยกันชนหน้า V-SPEC ซึ่งจะมาพร้อม BUMPER VENTS ตรงบริเวณช่องดักลมและด้านข้างของกันชนหน้าด้านซึ่งเป็นออปชั่นเสริม แต่ถ้าเป็นรุ่น V-SPEC จาก UK SPEC จะมีช่องดักลมตกแต่งมาให้จากโรงงานกันเลย จากนั้นชุดแต่งแอโร พาร์ทรอบคัน ไฟเลี้ยวโดยรอบ SMOKE LENS และไฟท้าย LED จากค่าย NISMO
- ภายในเดิม สภาพสวย พร้อมมาตรวัดเรือนไมล์สีขาวจาก NISMO
ภายในเดิม สภาพสวย ของแต่ง NISMO
และเกจ์วัดต่างๆ
ภายในยังคงรักษาสภาพเดิมๆ ไว้เกือบทั้งหมด ตั้งแต่เบาะทรงสปอร์ตแบบ BUCKET SEAT พวงมาลัยแบบสามก้านพร้อม AIRBAG หน้าปัดเรือนไมล์เปลี่ยนเป็นสีขาว จากค่าย NISMO วัดรอบได้มากขึ้นเป็น 11,000 รอบ/นาที และวัดความเร็วสูงสุดถึง 320 กม./ชม. พร้อมจอ LCD แสดงผลการทำงานของเครื่องยนต์ MULTI FUNCTION DISPLAY หรือ MFD ที่แสดงผลต่าง ๆ อาทิ วัดบูสต์เทอร์โบ, วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง, วัดแรงบิดที่ถ่ายลงล้อหน้า, วัดกระแสไฟชาร์จ, วัดอัตราการเหยียบคันเร่ง, วัดปริมาณการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของหัวฉีด และแสดงผลการเปลี่ยนเกียร์ในแต่ละเกียร์ในแต่ละรอบเครื่องยนต์ว่าเป็นเท่าใด แต่ถ้าเป็นรุ่น V-SPEC นั้น MFD สามารถแสดงผลการทำงานของเครื่องยนต์ที่วัดค่าได้เพิ่มเติมอีกสองอย่าง คือ วัดอุณหภูมิไอเสีย และอุณหภูมิไอดี จากนั้นเพิ่มเกจ์วัด SPEED METER จาก PIVOT ปรับบูสต์ไฟฟ้า GReddy PROFEC B SPEC II พร้อมอัพเกรด HEAD UNIT จาก SONY CDX-S2000
เครื่องยนต์ RB26DETT
HKS TURBO KIT + F-CON V PRO
พละกำลังเอกลักษณ์ประจำตัวของ R34 นั้น เป็นแบบแถวเรียง 6 สูบ รหัส RB26DETT ขนาดความจุ 2,568 ซี.ซี. TWIN TURBO 280 แรงม้า พร้อมเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด ระบบขับเคลื่อน ATTESA E-TS ซึ่งจะทำงานตั้งแต่เริ่มออกตัว ระบบนี้ถ่ายกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หลัง 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเริ่มมีอาการลื่นไถล ระบบนี้จะเริ่มส่งกำลังถ่ายเทไปสู่ล้อคู่หน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงอัตรา 50:50 ทั้งนี้การถ่ายกำลังไปสู่ล้อหน้าและล้อหลังในอัตราส่วนมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับการลื่นไถลของล้อหลังด้วย ซึ่งระบบ ATTESA E-TS จะทำงานควบคู่ไปกับระบบ ELECTRONIC TORQUE SPLIT 4WD SYSTEM โดยระบบนี้จะทำหน้าที่เฉลี่ยแรงบิดให้ถ่ายทอดลงสู่ล้อทั้ง 4 อย่างเท่า ๆ กันพร้อมควบคุมการถ่ายกำลังของล้อหลังซ้ายและขวาให้เหมาะสม ในระหว่างการเข้าโค้ง ระบบเฟืองท้าย LIMITED SLIP แบบ HELICAL LSD จะทำงานอย่างรวดเร็ว นุ่มนวล ปราศจากอาการ OVERSTEER และ UNDERSTEER
ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ของ R34 GT-R V-SPEC นั้น ได้ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเหนือกว่า R34 GT-R ด้วย ATTESA E-TS PRO ซึ่งการทำงานของระบบ ATTESA E-TS นั้น จะเหมือนกับ GT-R แต่ระบบนี้จะทำงานควบคู่ไปกับระบบ LSD 4WD ACTIVE โดยระบบนี้จะใช้เฟืองท้าย LIMITED SLIP ในล้อหลังที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำให้การควบคุมรถในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงของเจ้า V-SPEC สามารถทำได้ง่ายกว่าเดิม เสริมสมรรถนะในการเข้าโค้งด้วยระบบ SUPER HICAS จะประมวลผลสัญญาณเพื่อควบคุมองศาการเลี้ยวของล้อหลังจากเซ็นเซอร์ที่มุมล้อหน้า ความเร็วรถและค่าแรง G-FORCE ระบบนี้จะควบคุมให้ล้อหลังเลี้ยวในทิศทางตรงข้ามกับล้อหน้าในกรณีที่จอดรถในที่แคบ ๆ และจะบังคับให้ล้อหลังเลี้ยวในทิศทางเดียวกันกับล้อหน้าในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง
จากนั้นมาถึงส่วนที่ได้รับการโมดิฟายและอัพเกรดเพิ่มแรงม้า โดยเริ่มจากเปลี่ยนแคมชาฟท์ทั้งฝั่งไอดีและไอเสียเป็นของ HKS ขนาด 264 องศา ลิฟต์ 10.0 มม. พร้อมตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ จากนั้นระบบอัดอากาศเดิมจาก GARRETT แบบ BALL BEARING ที่สามารถเรียกแรงดันบูสต์ได้ตั้งแต่ 2,400 รอบ/นาที และต่อเนื่องไปจนถึง 6,800 รอบ/นาที ได้ถูกอัพเกรดเทอร์โบใหม่ใหญ่ขึ้นจาก HKS GT2530 x 2 พร้อมเฮดเดอร์สเตนเลส และเวสต์เกตจาก HKS ควบคุมบูสต์สูงสุด 1.5 บาร์ ส่วนท่อทางเดินไอเสียจนถึงหม้อพักใบสุดท้ายเป็นของ TRUST TITANIUM จากนั้นด้านระบบไอดี ขยายไซส์อินเตอร์คูลเลอร์ใหม่ มีขนาดใหญ่ขึ้น จาก NISMO ส่วนระบบน้ำมันเชื้อเพลิงขยายเพียงหัวฉีดขนาด 850 ซี.ซี. พร้อมตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก HKS อีกด้านของระบบระบายความร้อนของน้ำหล่อเย็น ได้เปลี่ยนหม้อน้ำเป็นอะลูมิเนียมจาก KOYO พร้อมแผ่นบังลมหม้อน้ำจาก ARC ทั้งหมดถูกควบคุมด้วยกล่อง HKS F-CON V PRO 3.24 VERSION โดยอู่ PRO STREET ที่เคลมไว้ 500+ แรงม้า ส่วนระบบส่งกำลังยังเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด CLOSE RATIO เดิม จาก GETRAG พร้อมชุดคลัตช์จาก OS GIKEN แบบ TRIPLE PLATE
ช่วงล่าง NISMO
เบรก ENDLESS ล้อ ENKEI RPF1
ในระบบช่วงล่างของ R34 มีน้ำหนักเบาลง โดยใช้ปีกนกแบบอะลูมิเนียม และได้ร่นระยะระหว่างฐานล้อหน้าและหลังสั้นลงกว่า R33 เล็กน้อย สามารถตอบสนองของตัวรถได้รวดเร็วกว่าเดิม ซึ่งในรุ่น V-SPEC จะมีระบบช่วงล่างที่กระด้างกว่า แต่เกาะถนนมากกว่า ส่วนของแต่งอัพเดทในคันนี้ได้เปลี่ยนโช้คแบบสตรัทปรับเกลียวจาก NISMO ระบบเบรกคู่หน้าและหลังจาก ENDLESS แบบ 6 pot และ 4 pot จานดิสก์เบรกที่เรียกว่ารุ่น E SLIT ROTOR ขนาด 370 มม.และ 332 มม. และล้อสีส้มจาก ENKEI RACING รุ่น RPF1 ขนาด 18 x 10.5 นิ้ว ยาง BRIDGESTONE POTENZA RE01R ขนาด 265/ 35R18
ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณกอล์ฟ จากทีม NAGAOKA และเจ้าของร้าน S-CAR ร้านจำหน่ายของแต่งต่าง ๆ นำเข้า ทั้งใหม่และมือสอง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08-6797-5050, 08-5238-5050
X-TRA ORDINARY
เราลองมาดูสเป็กเทอร์โบแต่ละรุ่นของ GT-R กันดีกว่า… R32 GT-R รหัส T03/T25 บูสต์ 0.75 บาร์, R32 GT-R NISMO รหัส T04B/T25 บูสต์ 0.75 บาร์, R33 GT-R รหัส T03/T25 บูสต์ 0.84 บาร์, R33 GT-R N1 รหัส T03-T25 บูสต์ 0.84 บาร์, R34 GT-R รหัส C100-GT25 บูสต์ 0.93 บาร์ และ R34 GT-R N1 รหัส C106-GT25 บูสต์ 0.93 บาร์
- MULTI FUCTION DISPLAY หรือ MFD ในรุ่น V-SPEC แสดงผลการทำงานของเครื่องยนต์ ที่วัดค่าได้เพิ่มเติมอีกสองอย่าง คือ วัดอุณหภูมิไอเสีย และอุณหภูมิไอดี
- เบาะเดิมบั๊กเก็ตซีต นั่งสบาย…
- RB26DETT เปลี่ยนเทอร์โบเป็นของ HKS GT2530 x 2 หัวฉีด 850 ซี.ซี. กล่องควบคุม HKS F-CON V PRO โดย PRO STREET
- ชุดคิตไอเสียตั้งแต่หลังเฮดเดอร์เป็นของ TRUST TITANIUM
- ช่องกลางกันชนหน้า เต็มพอดีด้วยอินเตอร์คูลเลอร์จาก NISMO พร้อมช่อง BUMPER VENTS ด้านขวาสำหรับดักลมเข้ากรองอากาศได้ดีขึ้น
- รับเบรกอัพเกรดมาใช้ของ ENDLESS ขนาด 6 pot และ 4 pot พร้อมด้วยล้อสีส้มจาก ENKEI RACING รุ่น RPF1 ขนาด 18 x 10.5 นิ้ว