R34 GT-R : RB26DETT HKS GT2530 x 2 HKS F-CON V PRO by S CAR & NAGAOKA

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป

อีกหนึ่งคันของทีมประจำที่นำเสนอรถเด่น ๆ ของสมาชิก NAGAOKA สำหรับคันนี้เป็นรถของ นายกอล์ฟ เจ้าของเต็นท์รถ S-CAR ย่านถนนชัยพฤกษ์ – สะพานพระราม 4 ปากเกร็ด และเจ้าของร้านอุปกรณ์ตกแต่งต่าง ๆ อาทิ NARDI, WORKS BELL โดยรถที่นำมาให้ชมอยู่นี้ เป็นรถคันใหม่ของทีมที่เพิ่งทำเสร็จมาได้ไม่นาน NISSAN SKYLINE R34 GT-R กับสีบอดี้สไตล์รถซูเปอร์คาร์ค่ายหนึ่ง…

ภายนอก ของแต่งจาก NISMO

จากสีบอดี้ขาวเนียน ตัดด้วยสีส้มบริเวณด้านข้าง และล้อแม็กที่เข้ากันได้ดี จากนั้นเป็นการตกแต่งเพียงเล็กน้อย ด้วยกันชนหน้า V-SPEC ซึ่งจะมาพร้อม BUMPER VENTS ตรงบริเวณช่องดักลมและด้านข้างของกันชนหน้าด้านซึ่งเป็นออปชั่นเสริม แต่ถ้าเป็นรุ่น V-SPEC จาก UK SPEC จะมีช่องดักลมตกแต่งมาให้จากโรงงานกันเลย จากนั้นชุดแต่งแอโร พาร์ทรอบคัน ไฟเลี้ยวโดยรอบ SMOKE LENS และไฟท้าย LED จากค่าย NISMO

 

ภายในเดิม สภาพสวย ของแต่ง NISMO

และเกจ์วัดต่างๆ

ภายในยังคงรักษาสภาพเดิมๆ ไว้เกือบทั้งหมด ตั้งแต่เบาะทรงสปอร์ตแบบ BUCKET SEAT พวงมาลัยแบบสามก้านพร้อม AIRBAG หน้าปัดเรือนไมล์เปลี่ยนเป็นสีขาว จากค่าย NISMO วัดรอบได้มากขึ้นเป็น 11,000 รอบ/นาที และวัดความเร็วสูงสุดถึง 320 กม./ชม. พร้อมจอ LCD แสดงผลการทำงานของเครื่องยนต์  MULTI FUNCTION DISPLAY หรือ MFD ที่แสดงผลต่าง ๆ อาทิ วัดบูสต์เทอร์โบ, วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง, วัดแรงบิดที่ถ่ายลงล้อหน้า, วัดกระแสไฟชาร์จ, วัดอัตราการเหยียบคันเร่ง, วัดปริมาณการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของหัวฉีด และแสดงผลการเปลี่ยนเกียร์ในแต่ละเกียร์ในแต่ละรอบเครื่องยนต์ว่าเป็นเท่าใด แต่ถ้าเป็นรุ่น V-SPEC นั้น MFD สามารถแสดงผลการทำงานของเครื่องยนต์ที่วัดค่าได้เพิ่มเติมอีกสองอย่าง คือ วัดอุณหภูมิไอเสีย และอุณหภูมิไอดี จากนั้นเพิ่มเกจ์วัด SPEED METER จาก  PIVOT ปรับบูสต์ไฟฟ้า GReddy PROFEC B SPEC II พร้อมอัพเกรด HEAD UNIT จาก SONY CDX-S2000

เครื่องยนต์ RB26DETT

HKS TURBO KIT + F-CON V PRO

พละกำลังเอกลักษณ์ประจำตัวของ R34 นั้น เป็นแบบแถวเรียง 6 สูบ รหัส RB26DETT ขนาดความจุ 2,568 ซี.ซี. TWIN TURBO 280 แรงม้า พร้อมเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด ระบบขับเคลื่อน ATTESA E-TS ซึ่งจะทำงานตั้งแต่เริ่มออกตัว ระบบนี้ถ่ายกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หลัง 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเริ่มมีอาการลื่นไถล ระบบนี้จะเริ่มส่งกำลังถ่ายเทไปสู่ล้อคู่หน้ามากขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงอัตรา 50:50 ทั้งนี้การถ่ายกำลังไปสู่ล้อหน้าและล้อหลังในอัตราส่วนมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับการลื่นไถลของล้อหลังด้วย ซึ่งระบบ ATTESA E-TS จะทำงานควบคู่ไปกับระบบ ELECTRONIC TORQUE SPLIT 4WD  SYSTEM โดยระบบนี้จะทำหน้าที่เฉลี่ยแรงบิดให้ถ่ายทอดลงสู่ล้อทั้ง 4 อย่างเท่า ๆ กันพร้อมควบคุมการถ่ายกำลังของล้อหลังซ้ายและขวาให้เหมาะสม ในระหว่างการเข้าโค้ง ระบบเฟืองท้าย LIMITED SLIP แบบ HELICAL LSD จะทำงานอย่างรวดเร็ว นุ่มนวล ปราศจากอาการ OVERSTEER และ UNDERSTEER

ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ของ R34 GT-R V-SPEC นั้น ได้ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเหนือกว่า R34 GT-R ด้วย ATTESA E-TS PRO ซึ่งการทำงานของระบบ ATTESA E-TS นั้น จะเหมือนกับ GT-R แต่ระบบนี้จะทำงานควบคู่ไปกับระบบ LSD 4WD ACTIVE โดยระบบนี้จะใช้เฟืองท้าย LIMITED SLIP ในล้อหลังที่ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำให้การควบคุมรถในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงของเจ้า V-SPEC สามารถทำได้ง่ายกว่าเดิม เสริมสมรรถนะในการเข้าโค้งด้วยระบบ SUPER HICAS จะประมวลผลสัญญาณเพื่อควบคุมองศาการเลี้ยวของล้อหลังจากเซ็นเซอร์ที่มุมล้อหน้า  ความเร็วรถและค่าแรง G-FORCE ระบบนี้จะควบคุมให้ล้อหลังเลี้ยวในทิศทางตรงข้ามกับล้อหน้าในกรณีที่จอดรถในที่แคบ ๆ และจะบังคับให้ล้อหลังเลี้ยวในทิศทางเดียวกันกับล้อหน้าในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง

จากนั้นมาถึงส่วนที่ได้รับการโมดิฟายและอัพเกรดเพิ่มแรงม้า โดยเริ่มจากเปลี่ยนแคมชาฟท์ทั้งฝั่งไอดีและไอเสียเป็นของ HKS ขนาด 264 องศา ลิฟต์ 10.0 มม. พร้อมตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ จากนั้นระบบอัดอากาศเดิมจาก GARRETT แบบ BALL BEARING ที่สามารถเรียกแรงดันบูสต์ได้ตั้งแต่ 2,400 รอบ/นาที และต่อเนื่องไปจนถึง 6,800 รอบ/นาที  ได้ถูกอัพเกรดเทอร์โบใหม่ใหญ่ขึ้นจาก HKS GT2530 x 2 พร้อมเฮดเดอร์สเตนเลส และเวสต์เกตจาก HKS ควบคุมบูสต์สูงสุด 1.5 บาร์ ส่วนท่อทางเดินไอเสียจนถึงหม้อพักใบสุดท้ายเป็นของ TRUST TITANIUM จากนั้นด้านระบบไอดี ขยายไซส์อินเตอร์คูลเลอร์ใหม่ มีขนาดใหญ่ขึ้น จาก NISMO ส่วนระบบน้ำมันเชื้อเพลิงขยายเพียงหัวฉีดขนาด 850 ซี.ซี. พร้อมตัวควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก HKS อีกด้านของระบบระบายความร้อนของน้ำหล่อเย็น ได้เปลี่ยนหม้อน้ำเป็นอะลูมิเนียมจาก KOYO พร้อมแผ่นบังลมหม้อน้ำจาก ARC ทั้งหมดถูกควบคุมด้วยกล่อง HKS F-CON V PRO 3.24 VERSION โดยอู่ PRO STREET ที่เคลมไว้ 500+ แรงม้า ส่วนระบบส่งกำลังยังเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีด CLOSE RATIO เดิม จาก GETRAG พร้อมชุดคลัตช์จาก OS GIKEN แบบ TRIPLE PLATE

ช่วงล่าง NISMO

เบรก ENDLESS  ล้อ ENKEI RPF1

ในระบบช่วงล่างของ R34 มีน้ำหนักเบาลง โดยใช้ปีกนกแบบอะลูมิเนียม และได้ร่นระยะระหว่างฐานล้อหน้าและหลังสั้นลงกว่า R33 เล็กน้อย สามารถตอบสนองของตัวรถได้รวดเร็วกว่าเดิม ซึ่งในรุ่น V-SPEC จะมีระบบช่วงล่างที่กระด้างกว่า แต่เกาะถนนมากกว่า ส่วนของแต่งอัพเดทในคันนี้ได้เปลี่ยนโช้คแบบสตรัทปรับเกลียวจาก NISMO ระบบเบรกคู่หน้าและหลังจาก ENDLESS แบบ 6 pot และ 4 pot จานดิสก์เบรกที่เรียกว่ารุ่น E SLIT ROTOR ขนาด 370 มม.และ 332 มม. และล้อสีส้มจาก ENKEI RACING รุ่น RPF1 ขนาด 18 x 10.5 นิ้ว ยาง BRIDGESTONE POTENZA RE01R ขนาด 265/ 35R18

 

ขอขอบคุณเจ้าของรถ คุณกอล์ฟ จากทีม NAGAOKA และเจ้าของร้าน S-CAR ร้านจำหน่ายของแต่งต่าง ๆ นำเข้า ทั้งใหม่และมือสอง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 08-6797-5050, 08-5238-5050

X-TRA ORDINARY

เราลองมาดูสเป็กเทอร์โบแต่ละรุ่นของ  GT-R กันดีกว่า… R32 GT-R รหัส T03/T25 บูสต์ 0.75 บาร์,  R32 GT-R NISMO รหัส T04B/T25 บูสต์ 0.75 บาร์,  R33 GT-R รหัส T03/T25 บูสต์ 0.84 บาร์, R33 GT-R N1 รหัส T03-T25 บูสต์ 0.84 บาร์,  R34 GT-R รหัส C100-GT25 บูสต์ 0.93 บาร์ และ R34 GT-R N1 รหัส C106-GT25 บูสต์ 0.93 บาร์