R34 MASAOTO JAY – SUNLINE RACING WIDEBODY + RB25DET NEO-T04Z TURBO BY VER TECHNICAL

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ พงศกร พรามแม่กลอง

R34 MASAOTO JAY

SUNLINE RACING WIDEBODY + RB25DET NEO-T04Z TURBO

BY VER TECHNICAL

การคุมโทนสีการแต่งรถไปในทิศทางเดียว หรือใกล้เคียงกัน หรือตัดกัน ทำให้มิติของตัวรถ เส้นสายต่างๆ ออกมาดูดี สวยงาม อย่างรถ NISSAN FAIRLADY 350Z ของ BOBBY NAGAOKA ที่นำเสนอไปในฉบับที่แล้ว ที่เน้นสีตัวรถและส่วนประกอบต่างๆ ในโทนสี SILVER & BLACK ฉบับนี้มีต่ออีกหนึ่งคัน NISSAN SKYLINE R34 GTT ของคุณเจ หรือ MASAOTO JAY ที่ถูกนำมาปรับแต่งใหม่หมดทั้งคัน ในโทนสีแบบเดียวกัน SILVER & BLACK ทำให้เห็นทรวดทรงและมิติของชุด WIDE BODY ได้อย่างชัดเจน โดยเจ้าของยกรถไปทำกับ พี่เริง จากอู่สีจ่าเริง ระยอง เป็นผู้จัดการในเรื่องของสี และบอดี้ทั้งหมด…

หลังจากเราถ่ายรูปกันเสร็จเรียบร้อย ทีมงานได้นั่งพูดคุยกับคุณเจ ถึงเหตุผลว่าทำไมถึงชอบและเลือกรถรุ่นนี้นำมาแต่ง… คุณเจ ได้เล่าให้เราฟังว่า ผมชอบ SKYLINE R34 ที่รูปทรง สัดส่วนที่ออกแบบมาอย่างลงตัว เส้นสายเหลี่ยมคม และที่ชอบมากที่สุดคือไฟท้าย ชอบเป็นส่วนตัวมากๆ โดยเฉพาะถ้าเป็นของแต่ง NISMO VERSION ดังคนที่โซนอเมริกากล่าวไว้ NOTHING CAN’T STOP THE LEGEND ครับ สุดยอดเครื่องตระกูล RB เสียงกังวานไพเราะ…หลังจากนำเครื่องเดิม RB25DET NEO 280 แรงม้า ปัจจุบันโมดิฟายไปถึง 600+ แรงม้า ค่อนข้างต่างกันมาก ช่วง POWER-BAND ในรอบปลายเน้นใช้งานด้วย จึงเลือกเทอร์โบไม่ใหญ่มากนัก ขับง่าย ขับสนุกครับ ส่วนชุดแต่งที่ตั้งใจเลือกของค่าย SUNLINE RACING เพราะเส้นสายและความเนียนครับ มันล้ำขึ้นมาก เหมือนกับก๊อดซิล่าที่แปลงเป็นอีกร่างหนึ่ง ตัวรถคุมโทนสี ภายนอก SILVER-BLACK ยังคง CONCEPT Z-TUNE  ในสไตล์ RACING ใช้งานครับ  ฝากขอบคุณ
พี่เวอร์ VER TECHNICAL เกี่ยวกับเครื่องยนต์-โมดิฟาย, พี่เทพ (อู่ THANUTTHEP) ช่างเครื่อง, Mr. OHURA HKS JAPAN (จูนกล่อง) และ พี่เริง อู่สีจ่าเริง ระยอง (สีรถ)

Xtra ordinary

NISSAN SKYLINE R34 GT-T พื้นฐานเดิมจะเป็นเครื่องยนต์ RB25DET NEO TURBO ขนาด 280 แรงม้า ที่ออกมาจำหน่ายในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 1998 เป็นเครื่องยนต์ที่ปล่อยมลพิษต่ำ Low Emission Vehicle (LEV) Engine รวมทั้ง TURBO เปลี่ยนจากใบเทอร์โบเดิมรุ่นก่อนๆ ที่เป็นเซรามิก มาเป็นแบบเหล็กแทน

Max Power : 609.17 PS @ 7,700 rpm
Max Torque : 58.76 kg-m @ 6,500 rpm

กราฟเป็นขาวดำนะครับ ก็ดู “ความเข้มของสี” เอาแล้วกัน กราฟแรงม้าจะเป็นสีเข้ม กราฟแรงบิดจะเป็นสีอ่อน ผมขอพูดรวมเลยแล้วกันนะครับ ช่วง Power Band จะเริ่มต้นที่ 4,500 rpm ก็ไม่รอรอบเท่าไร เพราะใช้เทอร์โบขนาดกลางๆ แต่หลังจากช่วงนี้ไปก็เริ่ม “ดีด” หลังจากช่วงดีดแล้ว กราฟแรงม้าจะขึ้นแบบต่อเนื่องเรื่อยๆ จนสุดที่ 8,000 rpm ก็พอ เพราะไส้ในยังเดิมอยู่ เปิดรอบแค่นี้พอ แรงม้าสูงสุดได้ถึง 609.17 PS นับว่าไม่เลวสำหรับเครื่อง RB25DET NEO ท่อนล่างเดิม เซตมาวิ่งถนน แต่ดูช่วงที่ใช้งานได้จริงๆ ก็อยู่ตั้งแต่ 400-600 PS ช่วง 5,500-8,000 rpm เพราะเป็นย่านที่เราขับกันจริงๆ ส่วนแรงบิด จะมีช่วงมาเต็มๆ ตั้งแต่ 5,500 rpm แรงบิดจะอยู่ตั้งแต่ 50 kg-m ไปจนถึง 58.76 kg-m หลังจาก 7,000 rpm กราฟก็จะค่อยๆ ไหลลงนิดหน่อย แต่ยังอยู่ในค่าที่ใช้งานได้อยู่ สรุปแล้ว ถ้าจะขับแบบ “เอาพลัง” จริงๆ ก็ต้อง “ใช้รอบอย่าตก Power Band” คือ ไม่ต่ำกว่า 5,000 rpm ก็จะไปได้ต่อเนื่องดี แต่ถ้า “ปล่อยห้อย” ก็จะช้า ตามนิสัยเครื่อง RB ที่พอได้รอบแล้วถึงจะไป แต่พอตก Power Band ก็หายไปนานกว่าจะมา คันนี้รู้ทรงเลย “ใส่เทอร์โบขนาดกลาง” ถ้าฝืนใส่เทอร์โบใหญ่ ก็จะยิ่งรอรอบและยิ่งวิ่งรอบสูงมากขึ้น (8,000 rpm ไม่พอแน่) เครื่องก็ต้องทำไส้ในเพิ่มเติม มันก็จะกลายเป็นเครื่องรถแข่ง ขับถนนไม่สนุกแล้ว…

TECH SPEC
ภายนอก
กันชนหน้า : NISMO Z-TUNE
FRONT LIP SPOILER: NISMO
LOWER LIP SPOILER: SUNLINE CARBON
FRONT CANARD + FRONT UNDER CANARD : SUNLINE CARBON
โป่งล้อ : SUNLINE RACING WIDEBODY F: 25 mm. R: 35 mm.
สปอยเลอร์หลัง: TOP SECRET
REAR DIFFUSER: CARBON
กระจกมองข้าง: CRAFT SQUARE
ไฟเลี้ยว-ไฟท้าย: NISMO

ภายใน
พวงมาลัย: PERSONAL THUNDER-TOP SECRET
เบาะ: RECARO TS-G ASM LIMITED
เข็มขัดนิรภัย: WILLANS
เรือนไมล์: NISMO
จอมัลติฟังก์ชัน: NISMO GT-R MULTIFUCTION DISPLAY
เกจ์วัด: DEFI + DEFI ADVANCE ZD
กระจกมองหลัง: ZOOM ENGINEERING
เครื่องเสียง : ALPINE

เครื่องยนต์
เครื่องยนต์: RB25DET NEO
แคมชาฟท์ ไอดี-ไอเสีย : HKS 256 องศา ลิฟต์ 8.5 มม., 264 องศา ลิฟต์ 9.0 มม.
ปะเก็นฝาสูบ : GReddy 1.2 มม.
เทอร์โบ: HKS T04Z
เฮดเดอร์ เทอร์โบ: ต๋อง เทอร์โบ
เวสต์เกต: HKS GT2
ระบบไอเสีย: A’PEXi N1 TITANIUM
ท่อร่วมไอดี: GReddy
ลิ้นปีกผีเสื้อ: VH45DE
อินเตอร์คูลเลอร์: TRUST
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง: WALBRO
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง: AEROMOTIVE
หัวฉีด: SARD 1,000 ซี.ซี.
รางหัวฉีด: SARD
กล่องควบคุม: HKS F-CON V PRO 3.3 VERSION BY MR.OHURA
ปั๊มน้ำมันเครื่อง: NISMO
ปั๊มน้ำ: NISMO
ออยล์คูลเลอร์: HKS
หม้อน้ำ: อะลูมิเนียมขยาย
ระบบส่งกำลัง
เกียร์: ธรรมดา 5 สปีด
ชุดคลัตช์: OS GIKEN TWIN PLATE
ลิมิเต็ดสลิป: NISMO 1.5 WAY
แพท้าย: R32 GT-R

ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว: TEIN CIRCUIT MASTER
หนวดกุ้ง: TEIN
เหล็กกันโคลง: CUSCO
เบรกหน้า-หลัง: BREMBO GT 8 pot, 4 pot
จานดิสก์เบรกหน้า-หลัง: ขนาด 380 และ 355 มม.
ล้อ: VOLK RACING รุ่น TE37 BLACK ขนาด 19 x 10.5 นิ้ว
ยาง: ขนาด YOKOHAMA ADVAN NEOVA AD08 ขนาด 255/35R19, 275/30R19