Souped Up Special : XO 250 (R35 BenSopra)
เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)
การแต่งรถ เป็นการสืบทอดจินตนาการของเจ้าของรถ ออกมาสู่ตัวรถ ทุกสิ่งอย่างเป็นการกำหนดด้วย “ใจรัก” ว่าต้องการแบบนั้นแบบนี้ ความซิ่งมันวิ่งเข้าสายเลือด จึงก่อเกิดเป็นตัวแรงมากมายที่ผ่านมือ Bank Han ล่าสุดก็เป็น 350Z “GT500 Look” ตัวแข่งเซอร์กิต และครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่ง Icon ของตัวซิ่ง คือ R35 GT-R ทรงเครื่อง “BenSopra” คันแรกในเมืองไทย ผ่านฝีมือ Aek GARAGE ที่จัดการเรื่องของแต่งต่างๆ TKF RACING ที่ประกอบและโมดิฟาย แถมยังเป็นกระแส “เบรกเงินล้าน” ที่หลายคนได้ติดตาม เราจะมาเจาะรายละเอียดกันว่า “สมกับที่รอคอย” กันหรือเปล่า…
- แบ-กะ-บาล โชว์ สไตล์ตัวแข่งย้อนยุค
สำหรับชุดแต่งสำนักนี้ เอกลักษณ์จะอยู่ที่ “การเปิดหัว” หรือ Head Up ขึ้นมาทั้งอัน พร้อมรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ สไตล์รถแข่ง GT แต่ยังสามารถ “ขับใช้งานหรือแข่งขันได้จริง” เพราะตัว BenSopra ก็จะเป็นตัวแข่งที่ร่วมมือกับสำนัก GReddy ผลิตความแรงได้ถึง 1,000 PS สำหรับงาน “เซอร์กิต” การเปิดหัวนั้นจะได้เปรียบตรงที่ว่า “สามารถเห็นชิ้นส่วนของตัวรถได้มากกว่า” ซึ่งง่ายกว่าในการซ่อมบำรุงและสังเกตอุปกรณ์ที่อยู่แถวนั้น ว่ามันเป็นอย่างไรบ้าง และลดน้ำหนักไปได้พอสมควร เพราะเป็นไฟเบอร์ที่น้ำหนักเบากว่าเหล็ก…
- ชุดพาร์ทมีขนาดกำลังดี ขับใช้งานและวิ่งเซอร์กิตได้แน่นอน สติกเกอร์สีทองอ่อนๆ คุมโทนให้ตัดกับสีแดง ตามความชอบของ Bank Han ส่วนคำว่า BenSopra จะ “ชะแว้บ” สะท้อนแสงขึ้นมายามโดนแสงไฟค่ำคืน
- โป่งหลังพร้อมครีบรีดลม ดูมีสไตล์ เก็บงานซุ้มล้อด้านในเนียนๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำ
- Garage Life with HanSopra
12 Days All Installing
สำหรับการติดตั้งชุดพาร์ท BenSopra รวมถึงการประกอบส่วนอื่นๆ ทั้งคัน เครื่อง ภายใน เป็นหน้าที่ของ TKF RACING กระทุ่มแบน มีเวลาแค่ 12 วัน !!! ตั้งแต่ได้ของครบ มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกัน เพราะการติดตั้งมันไม่ใช่แค่ว่าใส่ๆ เข้าไปให้มันเป็นรถ แต่ทุกอย่างต้อง “เป๊ะ” ส่วนหัวนี่จะยาก เพราะมันเป็นการเปลี่ยนทั้งหมด ไม่ใช่แค่เปลี่ยนฝากระโปรงเท่านั้น ซึ่งคันนี้ก็มีเทคนิคการทำ…
– สิ่งที่ต้องละเอียดในการใส่หัว คือ “การจัดตำแหน่งทั้งหมด” เช่น ระยะช่องว่าง จุดยึดต่างๆ สำคัญ คือ “ระยะตัวล็อกฝากระโปรง” ที่ตัวรถกับที่หัว BenSopra มันจะต้องเป๊ะจริงๆ เวลาใส่จะต้องลงจุดแบบทีเดียว เพราะการปิดหัวจะต้อง “กรึ๊บเดียว” และการเปิดจะต้องเหมือนกัน ทำให้เปิด-ปิด ได้ง่าย ไม่มีการกระแทกให้เสียราคา เพราะถ้าตำแหน่งต่างๆ ไม่ตรงกัน ยึดไม่ได้ที่ จะเกิดการ “ขบ” และ “ขัด” ทำให้ชิ้นส่วนเสียหายได้ เวลาวิ่งความเร็วสูงมากๆ จะเกิดปัญหา “กระพือ” ทำให้ “หัวบิน” เกิดการเสียหายชุดใหญ่…
– สำหรับด้านหน้า จะต้องถอดคานเดิมออก เพราะอันนี้มันเปลี่ยนระบบเป็น “เปิดจากด้านหลังขึ้นมาด้านหน้า” เหมือนกับรถยุโรปสมัยก่อน ไอ้แบบนี้ดีอย่าง เวลาวิ่งเร็วมากๆ หรือมีการสะเทือนแรงๆ เช่น กรณี “ปีนเป็ก” (Apex) ในสนาม พวก Chicane หรือ “โค้ง S” ที่ชอบๆ ปีนกัน ถ้ากลอนล็อกเกิด “คลาย” ฝากระโปรงจะไม่เกิดขึ้นมา เพราะมันโดนลมกด แต่ถ้าเป็นฝากระโปรงแบบ “เปิดหน้า” ก็จะเห็นฝาตีขึ้นมากระจกแตกอย่างที่เจอกันบ่อยๆ…
– ส่วนที่ “ตัด” ก็จะมี ซุ้มล้อหลังทั้งสองด้าน เพื่อที่จะใส่โป่งเผื่อรับกับล้อขนาดใหญ่ แต่ว่า การตัดโป่งด้านหลัง ไม่ได้ตัดทื่อๆ ให้เว้าขึ้นเฉยๆ แล้วปล่อยมันไว้คมๆ ยังงั้น ล้างรถก็บาดมือ พอยุบยางก็โดนบาดอีก อันนั้นดูมันจะ “มักง่าย” เราไม่นิยม ให้ดีจะต้องมีการ “เคาะขอบบาน” เพื่อมารับกับโป่งเย็บ องศามันจะต้องได้พอดี ให้โป่งนั่งอยู่ได้อย่างแนบแน่น จะดูเรียบร้อยและแน่นหนา อีกอย่างคือ พวกสิ่งสกปรกเวลาวิ่งลุยฝน จะได้ไม่เข้าไปอยู่ตามซอก ทำความสะอาดง่าย ยางก็ไม่ติดซุ้มอีกด้วยครับ…
– ชุดพาร์ทต่างๆ ส่วนใหญ่แล้วมาถึงก็ต้องจัด Fitment กัน มันไม่เป๊ะทุกจุดซะทีเดียว อันนี้แหละงานที่ต้องใช้ความละเอียดสูง เพราะถ้าผิดจุดหนึ่ง ที่เหลือจะผิดทั้งหมด ทำให้ทรงออกมาไม่สวย…
- มีทำ Aero Dynamic ในตัว จมูกหน้ายื่นมาเพื่อให้ลู่ลมเพิ่มขึ้น (ของเดิมจะเป็นแนวตั้งฉาก) มี Side Canard ในตัวกันชน ไม่ต้องติดเพิ่ม
การเลือก “ออฟเซตล้อ” ก็ต้องมีหลัก
สำหรับล้อ คันนี้ใช้ล้อหลังกว้างถึง 12 นิ้ว ออฟเซต +10 ของ BC จริงๆ แล้วล้อที่สั่งไว้จะเป็น Custom Made ที่ BC ทำให้ได้เลยตามสั่ง แต่มาไม่ทันถ่ายปก เลยต้องใส่ชุดนี้ไปก่อน ซึ่งล้อชุดนี้จะต้องรอง “สเปเซอร์” ประมาณ 25 มม. ถ้าถามว่า “รู้ได้ไงว่าจะต้องรองเท่าไร” หรือ “ต้องใช้ล้อออฟเซตเท่าไรจะพอดี” โดยมากก็จะต้องใช้วิธี “รองแผ่นสเปเซอร์” ที่มีขนาดต่างๆ กัน รองไปเรื่อยๆ ต้องเอารถลงพื้น แล้วดูว่าพอดีมั้ย หุบเกินก็เพิ่มแผ่น สเปเซอร์พวกนี้มีขนาดบางๆ ด้วยนะครับ เพราะต้องใช้ความละเอียดพอควรจนได้ค่าที่เหมาะสมกับโป่งที่เราเพิ่มเข้าไป ต้องรู้ให้ได้ก่อนที่จะสั่งล้อมาใช้ ว่าต้องการออฟเซตเท่าไร เพื่อที่จะได้ไม่ต้องรองสเปเซอร์ หรือถ้ารองก็ให้น้อยที่สุด…
- ล้อ BC FORGED RS45 ที่เป็นแนว Concave ชิ้นเดียว ออกแนวดุดันสไตล์รถแข่ง เรียบๆ แต่ได้ใจความ
EDP ชุบสีไฮโซ
สำหรับการตกแต่งในห้องเครื่องของคันนี้ ทาง Bank Han ได้กำหนดไว้ว่า “จะต้องเป็นสไตล์ Super Car” เนื่องจากห้องเครื่องของ R35 เดิมๆ ก็ยังดูเรียบๆ เกินไปหน่อย ยังไม่เด็ดขาดเหมือน Super Car จากค่ายอิตาลี ก็เลยปรึกษากับทาง “ช่างเดี่ยว MACTEC” ว่าจะอัพเกรดอย่างไรดี ก็เลยมาลงตัวที่ 2 อย่าง คือ “Ceramic Powder Coat” ลักษณะจะเป็นสีเซรามิก ออกเม็ดๆ ด้านๆ เหมือนแป้ง ลักษณะนี้ Super Car จะชอบใช้ เพราะจะเป็นการเคลือบที่ทนทานกับร่องรอยขูดขีดมากขึ้น ทนความร้อนได้สูงขึ้น ซึ่งถ้าเห็นห้องเครื่อง Super Car ก็จะมี Ceramic Powder Coat พ่นอยู่เสมอในจุดที่ต้องการป้องกันและทนความร้อน เช่น ท่อร่วมไอดี ท่อร่วมไอเสีย อะไรประมาณนี้…
ส่วนอีกอย่างที่คันนี้นำเสนอในการทำสีชิ้นส่วนต่างๆ คือ EDP หรือ Electro Deposition Painting หรือ “การชุบสีด้วยไฟฟ้า” เป็นในลักษณะเดียวกับบริษัทผลิตรถยนต์ใช้กัน จริงๆ มีใช้กันมานานตั้งแต่แถวๆ ปี พ.ศ. 2509 ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ใน “อเมริกา” เขตที่มีอากาศหนาวจัด หิมะตกมาก ที่ประสบปัญหาเรื่อง “การกัดกร่อน” (Corrosion) จากการ “โรยเกลือบนถนน” (Road Salt) เพื่อ “ละลายหิมะ” ซึ่งหน้าที่หลักของการชุบ EDP ก็คือ “ป้องกันสนิม” หรือ “ทำสีในส่วนที่ต้องการความละเอียดสูงสุด” ข้อดีของมันที่เหนือกว่าการ “สาดสี” แบบชัดเจน ก็คือ
– เนื้อสีจะแทรกซึมทุกอณูของชิ้นงาน ทุกซอกเล็กน้อยที่ไม่สามารถพ่นด้วยมือได้ ซึ่ง EDPจะใช้ “ประจุไฟฟ้า” ในการนำโมเลกุลสีเข้าติดกับชิ้นงาน และมีความ “สม่ำเสมอ” ในทุกจุด ส่วนความ “เรียบเนียน” ก็เหนือกว่า (แต่ขึ้นอยู่กับการเตรียมพื้นผิวด้วยนะครับ) เพราะสามารถคุมด้วยไฟฟ้าได้ จะแม่นยำกว่ามือคนที่อาจจะมีข้อผิดพลาดได้…
– สีไม่ฟุ้งกระจาย เพราะเป็นระบบปิด…
– ใช้ปริมาณสีได้อย่างคุ้มค่า…
– ทนการกัดกร่อนได้ดี…
- โฉมหน้าของ “เบรกหลักล้าน” และ “ชุดแรกในโลกที่ใส่กับรถ Street” ความอลังการอยู่ที่ “วัสดุ” และ “ขั้นตอนการผลิต” อันซับซ้อน ทำออกมาได้สวยและ “เอาอยู่” จริงๆ แต่ต้องใช้ผ้าเบรกเกรดที่เป็น Street & Half Race เพราะยังต้องใช้วิ่งถนนอยู่
R35 Tips
สำหรับ Tips เกี่ยวกับ R35 GT-R ก็มีหลายอย่างที่น่ารู้ ทั้งการโมดิฟายและการซ่อมบำรุง อันนี้ได้ความรู้จากทาง “TKF RACING” ที่ทำรถคันนี้ขึ้นมา…
– พูดถึง “เทอร์โบ” เดิมๆ ของเครื่อง VR38DETT ก็ดันเป็น IHI F55 !!! มาซะแล้วด้วย ซึ่งรถ R35 ยุคแรกๆ ช่วงปี 2008-2010 จะมีแรงม้า 480 PS จะเป็นขนาดปากเทอร์โบ “44 มม.” ส่วนตัวไมเนอร์เชนจ์ ปี 2011-2014 จะมีขนาด “50 มม.” มีแรงม้า “530 PS” ครับ…
– สำหรับ “บูสต์” ถ้าเครื่องสมบูรณ์ ใช้น้ำมันเบนซิน 95 สามารถดันได้แถวๆ “1.4-1.5 บาร์” สบายๆ ถ้าได้ Race Fuel สามารถดันเพิ่มเป็น 1.6-1.7 บาร์ แรงม้าก็ขึ้นอยู่กับสภาพเครื่องและสภาพองค์รวมอื่นๆ ของแต่ละคันที่จะไม่เหมือนกันตามสภาพที่ใช้งานมา…
– ถ้าจะโมดิฟายเพิ่ม ตัวเครื่องที่เป็น Stock Internal (ไส้ในเดิมโรงงาน) สามารถทนแรงม้าได้เยอะ ระดับ 700 PS ได้อย่างสบาย สามารถแช่ยาวๆ ได้ แต่ต้องทำระบบส่วนควบ เน้นหนักคือ “ระบบน้ำมัน” ให้ถึงหน่อย เครื่องจะไม่พังง่าย ถ้าไม่ถึงก็ไม่แรง แถมเสือกพังอีกต่างหาก สเต็ป 600 PS ก็ต้องมี “กล่อง + ปั๊มติ๊ก + หัวฉีด” ส่วน 700 PS ก็จะต้องมี “อัพเกรดเทอร์โบ” เพิ่ม “อินเตอร์คูลเลอร์” อัพเกรด แบบคันนี้ที่เราจะพูดถึงต่อไป ส่วน 800 PS ก็ต้องชุดใหญ่หน่อย และ “เกียร์” จะต้องทำเพิ่มด้วยอุปกรณ์โมดิฟาย…
– สำหรับ “เกียร์” ถ้าเป็นรถรุ่นปีเก่าๆ แนะนำให้เปลี่ยนชุด Clutch Seal เป็นของโมดิฟาย ของเดิมๆ ขนาดตอนรถใหม่ๆ แม่มยังพังเลย ถ้ารอดมาได้ก็ควรจะเปลี่ยนใหม่ ด้วยอายุรถที่เริ่มหลายปีแล้ว แถมตีนหนักๆ กันทั้งนั้น โดยพื้นฐานของเกียร์ GR6 จะมีคลัตช์ 2 ชุด คือ A และ B โดยชุด A จะควบคุมเกียร์ 1-3-5 ชุด B จะคุมเกียร์ 2-4-6 อย่างเกียร์ 1 ทำงานอยู่ แต่เกียร์ 2 จะเข้ารอไว้เลย พอเปลี่ยนก็ Switching คลัตช์จาก A ไป B เหมือนกับเข้าเกียร์รอ 2 เกียร์ แต่แยกชุดคลัตช์ โดยจะมีโซลินอยด์คุมอีกที ถ้าซีลคลัตช์รั่วชุดใดชุดหนึ่ง มันก็จะทำงานแค่ครึ่งเดียว เจอกันบ่อยครับ แต่รุ่นใหม่ๆ พอพัฒนาก็จะตัดปัญหานี้ไปได้…
- โช้คอัพและสปริง ARAGOSTA พร้อมชุด Air Cup ยกขึ้นลงได้ตามต้องการ
GT 700 Plus กับสูตรโมฯ ที่คาดไม่ถึง
สำหรับคันนี้เป็นชุดโมดิฟาย GT 700 + (Plus) โดยหลักๆ ก็ไม่ได้ทำอะไรมาก แล้วทำไม ??? คนแต่งรถระดับ Bank Han จะทำแรงสุดๆ ระดับ Over 1,000 PS ไม่ได้ ความในใจคืออะไร ถึงพอใจกับแรงม้าแค่นี้ได้ ???
– ก่อนอื่นมาว่ากันถึงเรื่องโมดิฟายกันก่อน คันนี้ได้อัพเกรดเทอร์โบแบบฮาๆ คือ ใบ Billet “สูตรดีเซลซิ่ง” เพราะเทอร์โบเดิมมันเป็น F55 อยู่แล้ว อัพเกรดเฉพาะใบก็สบายเลย ไม่ต้องคิดมาก เพียงแต่เลือกของวัสดุดีๆ หน่อยก็ใช้ได้ ส่วน “ท่อร่วมไอดี” คันนี้เป็นของ GReddy RX Intake Manifold SPL ก็จะได้แรงม้าเพิ่มขึ้นจากท่อร่วมไอดีเดิมอยู่พอสมควร…
– สาเหตุที่ไม่ทำแรงม้ามากกว่านี้ คือ “ต้องการให้รถคันนี้ขับได้อย่างสนุกและไม่รอรอบ” ตามสไตล์ของ Bank Han ที่ขับรถเซอร์กิตด้วย จะชอบรถที่ “Quick Response” ตอบสนองไว ต่อเนื่อง เพราะคันนี้ต้องการจะให้วิ่งในเซอร์กิตแบบสนุกๆ ได้ด้วย เทอร์โบเดิมจะตอบสนองได้ดี รวดเร็ว โดยเฉพาะการวิ่งเซอร์กิต หรือแม้แต่การวิ่งบนถนนทั่วไป “การรอรอบมากๆ เป็นสิ่งที่ไม่ต้องการ” สิ่งที่ต้องการ คือ “การตอบสนองตามสั่ง” เวลาขับมันไม่ได้จุ่มเต็มตลอด จะต้องมีช่วง “เนียน” (Linear) หรือ “คลึง” กันบ้าง เทอร์โบโข่งเดิม อัพใบอย่างเดียว จึงตอบสนองได้ดีกว่าแน่นอน…
– จริงอยู่ แม้ว่าแรงม้าเยอะๆ ระดับ 800 ++ มัน “โคตรแรง” แต่ต้องเปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ ถ้าขับแบบ “จุ่มไม่ถอน” สไตล์ Drag Racing อันนั้นแหละแรงจริง แต่ “รอรอบ” แล้ว “พรวดพราด” จึงขับแล้วไม่ Smooth ได้เรื่อง “สะใจ” ก็ขึ้นอยู่กับว่าใครต้องการแนวไหน…
- จานเป็น Carbon Ceramic ชั้นเลิศ ใช้เวลา 3 เดือน ต่อการผลิตจาน 1 อัน
- ชุดหลังเป็น 4 pot คาลิเปอร์ดีไซน์สุดล้ำ ความงามของเบรกชุดนี้ ทำเอาต้อง “เหาะ” ไปคว้าถึงบ้านเกิด !!!
- เรียบ ง่าย ด้วยอุปกรณ์ NISMO
เจาะใจ “เบรกเงินล้าน” by Aek GARAGE
เรื่องหนึ่งที่คนสนใจกันมาก เพราะได้ข่าวว่าคันนี้ “จัดเบรกราคาหลักล้าน” !!! ซึ่งตอนที่โชว์ คนจะสนใจเบรกมากกว่ารถเสียอีก ลองมาดูกันว่า ด้วยเหตุอันใดราคาถึงไปขนาดนั้น “โม้หรือเปล่า” แต่ถ้าอ่านให้จบแล้วจะเข้าใจ เจาะรายละเอียดกันดีกว่า เอาแบบสรุปนะ…
– เบรกชุดนี้ จะมีชื่อว่า ENDLESS RACING MONO 6 5000 GT เป็นสเป็กใหม่ล่าสุด ปี 2017 ที่กล้าการันตีว่า “ชุดแรกในโลก” ที่ใส่กับรถแนว Street Car มีชื่อรุ่นว่า “EC 6433” ส่วนด้านหลังเป็น MONO 4 GT ชื่อรุ่นว่า “EC 4649” ผลิตมาเพื่อรถแข่งในระดับ Super GT รุ่น GT 500 ซึ่งจะแพงและเด่นที่ “วัสดุ” เพราะทำมาสำหรับรถเซอร์กิตที่จะต้อง “เบรกหนักบ่อยครั้งอย่างต่อเนื่อง” ซึ่งถ้าวัสดุไม่ถึงจริง “ระเบิด” เป็นเสี่ยงๆ แน่นอน ชีวิตคนขับก็จะไม่เหลือ ด้วยเหตุนี้มันถึงโคตรแพงไงล่ะ…
– ตัว Caliper เบรก จะใช้กรรมวิธี Forging ด้วยแรงอัดสูงมาก เพื่อให้เนื้อวัสดุมีความแน่นหนาสูงมาก เพราะจะต้องทนทั้ง “อุณหภูมิ” และ “แรงดัน” และ “แรงถ่าง” อะไรพวกนี้ได้สูงกว่าปกติมหาศาล ตัว Caliper ด้านหน้า จะอยู่ที่ “3,315 กรัม” ส่วนด้านหลัง อยู่ที่ “2,300 กรัม” น้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับขนาด…
– “จานเบรก” นี่แหละทีเด็ด เพราะผลิตจาก Ceramic Carbon ซึ่งเนื้อ Ceramic รุ่นนี้จะเยอะกว่า Carbon และขั้นตอนการผลิตก็จะสลับซับซ้อน จาน 1 อัน ใช้เวลาผลิตถึง “3 เดือน !!!” ทำไมต้องนานขนาดนั้น เพราะการขึ้นรูปเนื้อจานในแต่ละ Layer (ชั้น) จะต้องมีขั้นตอนในการผลิตที่ไม่เหมือนกัน ไม่ใช่หล่อมาเป็นชิ้นเดียวเหมือนปกติ สำหรับขนาดจานหน้า 400 x 37 มม. ขนาดจานหลัง 387 x 34 มม. ส่วน Center Hub เป็น “สเตนเลส” ครับ…
- เครื่องยนต์แต่งงามอลังการ ด้วย EDP และ Powder Coat ตามแบบ Super Car นิยม
- การพ่น Powder Coat ทำให้สีออกด้านๆ เท่ไปอีกแบบ จะเน้นใช้ในจุดที่ “ป้องกันความร้อน” คันนี้ก็พ่นทุกจุด แม้จุดที่มองไม่เห็น เช่น แผ่นกันความร้อนโข่งหลังเทอร์โบ และอีกหลายๆ จุดที่ต้องการลดความร้อนแผ่กระจาย
X-TRA Ordinary
ก็ไม่แปลกที่นักซิ่งจะมี Racing Idol ไว้สักคน เพื่อเป็น “ความสุขทางใจ” ถามว่าทำไมต้องเป็น “แบงค์ ฮาน” ที่มี Han จาก “เดอะฟาสต์” เป็น “เน็ตไอดอลรถซิ่ง” คำตอบคือ Han ไม่ได้แค่ชอบรถซิ่งเพียงในจอเท่านั้น นอกจอก็เป็นคนชอบแต่งรถจริงๆ ซึ่งจะมีตัวแรงเด็ดๆ ออกมาหลายคัน จึงเป็นที่มาของชื่อ Bank Han และนำมาตั้งชื่อรถเป็น HanSopra นั่นเอง…
Comment : Bank HanSopra
สำหรับ R35 GT-R ผมว่ามันสุดในรถญี่ปุ่น ที่มีสมรรถนะในแบบ Super Car แรง ขับง่าย ก็เลยเลือกมา ส่วนชุดพาร์ท ผมก็ได้ดูหลายอย่าง ตอนแรกชอบ VARIS งานมันดูดิบๆ สวยดี แต่จะออกแนวเรียบๆ ไม่อลังการมากนัก ก็เลยหาใหม่ มาโดนที่ BenSopra เพราะดูแล้วชอบ แปลกดี ซึ่งมันก็เป็นรถแข่งในญี่ปุ่นอยู่แล้ว ที่สำคัญ “คันนี้เป็นคันแรกในเมืองไทยแน่ๆ ที่ใส่พาร์ท BenSopra” คันนี้ผมคุยกับ “พี่เอก Aek GARAGE” ไว้ ถึง Concept ในการทำรถคันนี้ ส่วนชุดเบรก เห็นชุดนี้มันสุดมากและอลังการ โดยเฉพาะการดีไซน์ Caliper เบรกหลัง มันดูแล้วเป็นศิลปะ โดนใจจริงๆ ก็เลยอยากจะลองดูซิ นอกจากจะเท่และสุดแล้ว ขับเซอร์กิตแบบเต็มที่มันจะให้ฟีลลิ่งยอดเยี่ยมขนาดไหน ส่วนเรื่องความแรง ก็คุยกับ “พี่แถม TKF RACING” ไว้แล้ว ว่าไม่ได้ตั้งใจจะทำแรงม้าแบบบู๊ล้างผลาญ แต่ทำแบบวิ่งสนุกๆ ในสนาม เน้น Control ได้ ตอบสนองดี ถ้าจะทำขนาดเป็น 1,000 PS ++ มันแรงจริง แต่มากเกินไป ขับไม่ได้ในสนาม เลยยั้งไว้แค่ GT 700 Plus ก็พอ ขับถนนได้ด้วย ไม่ได้เอาแค่โชว์อย่างเดียว พูดง่ายๆ คือ “ต้องการให้รถมีความสมดุลที่สุด” เลยเน้นทุกอย่างให้ลงตัวครับ…
Special Thanks from Bank Han
พี่เอก Aek GARAGE สั่งพาร์ท และ พาไปสั่งเบรก ENDLESS ชุดนี้ถึงญี่ปุ่น…
พี่แถม TKF RACING งานติดตั้งอุปกรณ์ทุกอย่าง และอุปกรณ์โมดิฟายเครื่องยนต์…
พี่เดี่ยว MACTEC งานสีและวางระบบห้องเครื่อง…
พี่ใหญ่ WAC CAR Detailing เคลือบแก้ว MODESTA และเก็บงานเรื่องความสะอาดของตัวรถ…
Comment : อินทรภูมิ์ แสงดี
ตอนแรกก็นึกเหมือนกัน ว่าคงเน้นแนว “ซื้อใส่” เป็นหลัก แต่พอได้คุยกับ Bank Han และหลายๆ ฝ่าย ก็รู้ถึง Concept ในการวางแผนทำรถคันนี้ทุกจุด โดยเฉพาะเครื่องยนต์ หลายคนอาจจะผิดหวังว่าแรงม้าแค่ 700 กว่าๆ มันดูไม่อลังการ เพราะรถทำเต็มๆ ก็ว่ากันที่ Over 1,000 PS อยู่แล้ว ถ้าดูกันจริงๆ ทำไมเจ้าของรถจะไม่มีปัญญาทำแรงม้าขนาดนั้นล่ะ ??? แต่สิ่งที่ต้องการ คือ “การตอบสนองที่ลงตัว” ใช้แรงม้าได้ครบถ้วน รถที่ตอบสนองดี คือ “เร็ว” ขับง่ายอีกด้วย น่าเสียดายที่ตัวรถไม่สามารถขึ้น Dyno ได้ เนื่องจากคานหน้าถูกถอดออกไป เพราะการติดตั้งหัวชุดนี้ เลยไม่มีจุดมัดอันมั่นคง จึงไม่มีกราฟมาฝากกัน แต่เอาเข้าจริง ความแรงขึ้นอยู่กับ “ความพอใจ” ของเจ้าของรถ ท้ายสุด ขอขอบคุณ TKF RACING, Aek GARAGE และ Bank Han #TeamBankHan เจ้าของรถ HanSopra คันนี้ด้วยครับ…
Contact
TKF RACING : Facebook/Tam Tkf, Tel. 08-3606-1111
Aek GARAGE : Facebook/Aek GARAGE สวนมะลิการช่าง, Tel. 08-1821-4587
TECH SPEC
ภายนอก
พาร์ท : BenSopra Full Kit
ภายใน
วัดรอบ : NISMO
จอแสดงผล : NISMO
พวงมาลัย : NISMO
หัวเกียร์ : NISMO
หน้าปัด : Alcantara Leather
เบาะนั่ง : RECARO RS-GS
เครื่องยนต์
รุ่น : VR38DETT
เทอร์โบ : GT 700 Plus Upgrade by TKF RACING
อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy RX
ท่ออินเตอร์ : GReddy RX Intake System
ท่อร่วมไอดี : GReddy RX
โบล์วออฟวาล์ว : GReddy
หม้อน้ำ : AVS
เข็มขัดรัดท่ออินเตอร์ฯ : VIBRANT
ถังดักไอน้ำมันเครื่อง : TOP SECRET
ถังพักน้ำ : TOP SECRET
ท่อยางต่างๆ : SAMCO
หัวฉีด : INJECTOR DYNAMIC ASNU 1,050 c.c.
รางหัวฉีด : GReddy
ปั๊มติ๊ก : DW
พูลเลย์ข้อเหวี่ยง : ATi Super Damper
สายพาน : POWER ENTERPRISE
ชุดท่อไอเสีย : AMUSE R1 Titanium
กล่อง ECU : ECUTEK by TKF RACING
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : GR6 Mod. By DODSON Sport Man 800
ออยล์คูลเลอร์เกียร์ : HKS DCT Oil Cooler
ช่วงล่าง
โช้คอัพ : ARAGOSTA Type SA Plug and Play + Air Cup ยกระดับสูงต่ำได้
ล้อหน้า : BC Forged RS45 ขนาด 10.5 x 20 นิ้ว
ล้อหลัง : BC Forged RS45 ขนาด 12.0 x 20 นิ้ว
ยางหน้า : TOYO PROXES R888 ขนาด 285/40R20
ยางหลัง : TOYO PROXES R888 ขนาด 315/35R20
เบรก : ENDLESS RACING MONO 6 5000 GT 2017