Ranking : 5 อันดับรถสปอร์ตญี่ปุ่นยุค ’90 ในฝัน

 

5. TOYOTA SUPRA JZA80

เกิดขึ้นในปี 1992 เพื่อมาเข่นกับ SKYLINE R32 GT-R โดยเฉพาะ สร้างชื่ออย่างมากทั้งในญ๊่ปุ่นและอเมริกา แม้แต่ภาพยนต์ Fast & Furious ยังต้องมี SUPRA ตัวนี้อยู่แทบจะทุกภาค สิ่งที่โดดเด่นก็ไม่พ้นขุมพลัง 2JZ-GTE ที่โดดเด่นมากในสาย Drag คงไม่มีใครลืมสปอร์ตรุ่นใหญ่จาก TOYOTA คันนี้แน่

4. NISSAN SKYLINE R32 GT-R

การกลับมาอีกครั้งของรหัสร้อน GT-R หลังจากที่หายไป 16 ปี ตั้งแต่รุ่น 2000 GT-R Ken Mary KPGC110 จน GT-R กลับมาอีกครั้งในปี 1989 ก็คือเจ้า R32 นี่เอง สิ่งที่เป็นนวัตกรรมและเป็นอาวุธร้าย คือ ขุมพลัง RB26DETT รวมถึงระบบขับเคลื่อนสีล้อ ATTESSA ที่ปรับการขับเคลื่อนตามการขับขี่ได้ เป็นการนำแบบมาจากรถเยอรมันชั้นนำ ซึ่ง R32 ถูกพัฒนาขึ้นมาสำหรับการแข่งขันเซอร์กิต Group A Racing และสร้างตำนานไว้มากมาย ทั้งในญี่ปุ่นและออสเตรเลีย (น่าเสียดายที่ไม่มีจำหน่ายในอเมริกา เนื่องจากค่ามลพิษไม่ผ่าน) ซึ่งตอนนี้ก็กลายเป็น “รถกระแสปี 90” ไปแล้วอย่างเต็มตัว

3. NISSAN 300 ZX Z32

ถ้าเทียบกันแล้ว R32 มันคือ สปอร์ตในรูปแบบ GT หรือ Grand Touring ที่เน้นการโดยสารได้อย่างสบาย แต่ถ้าเป็น FAIRLADY Z แล้ว มันคือสปอร์ตเต็มตัวโดยกำเนิด โด่งดังมากในอเมริกา สำหรับ Z32 ก็ออกมาพร้อมกับ R32 แต่แยกตลาดกันอย่างชัดเจน ขุมพลัง VG30DETT ที่คนทั่วไปอาจจะไม่นิยมนัก แต่ถ้าได้ลองก็จะเป็นอีกฟิลลิ่งหนึ่งที่เหลาอเมริกันชนชอบมาก ส่วนแถบเอเชีย ก็จะเป็นกลุ่มเฉพาะทางที่จะรักชอบในทรวดทรงแบบฉบับ Z-Cars ที่มีเอกลักษณ์ส่วนตัว

2. MAZDA RX-7 FD3S

สืบสานตำนาน “โรตารี่” มาจนเป็นที่รู้จักและแพร่หลายกันทั่วโลก ในอนุกรมของ FD3S จะเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 ออกมาในปี 1991 ด้วยทรวดทรงที่ล้ำสมัยเป็นเอกลักษณ์ ขุมพลังหวานสะท้านใจ 13B-REW ที่ถือว่าเป็นขีดสุดของ “โรตารี่เทอร์โบ” ที่ถูกนำมาโมดิฟายในรูปแบบต่างๆ ได้รับความนิยมทั่วโลก โดยเฉพาะฝั่ง Drag ในออสเตรเลีย ที่เล่นกันโหดมาก วงจรชีวิตของ RX-7 FD3S มีอายุยืนยาวกว่า 10 ปี มีออกมาหลายเวอร์ชั่น แม้ว่าหลังจากหมดรุ่นไปแล้ว จะมี RX-8 ออกมา แต่ก็หาเทียบรัศมี RX-7 ตัวนี้ไม่ได้

1. HONDA NSX NA1/NA2

สปอร์ตทรงคุณค่าตลอดกาล ของ HONDA ที่ยอมเทหมดหน้าตักในด้านของเทคโนโลยี ตัวถังอะลูมิเนียม น้ำหนักเบา ปลอดสนิม รูปทรงที่สวยหยดย้อย เข้าขั้น Exotic car โดดเด่นไม่มีใครซ้ำ สมรรถนะจากเครื่องยนต์ C30A/C32A พร้อม DOHC VTEC แรงแบบไม่ง้อเทอร์โบแต่อย่างใด NSX ถูกพัฒนาด้าน Handling โดยนักขับ F1 “ไอร์ตัน” (หรือ อาอีร์ตง) เซนน่า” เชียวนะ และมาสุดขั้วกับตัว Type R ที่ใส่ทุกอย่างเท่าที่จะมีเข้าไป ให้เป็นรถที่มีสมรรถนะร้อนแรงและ “คุมได้” ครบถ้วนด้วยคุณสมบัติระดับโลกอย่างแท้จริง