อันดับ 5 : BBS RS
Photo : vwvortex.com
BBS RS ล้อ “ไฮโซ” ของชาว BMW มาฮิตเอาหนักมากในยุค E30 เฟื่องฟู เริ่มแรกก็ระบาดในกลุ่มรถยุโรป ที่นิยมความหรู และแล้วความ “เฟี้ยว” ของล้อลายนี้ก็ลามไปญี่ปุ่นในเวลาอันรวดเร็ว จน BBS ต้องเพิ่มสายการผลิตล้อขนาด 4 รู (และ 5 รู) 114 ในเวลาต่อมา
BBS RS ถือเป็นยุคแรกๆ ที่ “เปลี่ยนขอบได้” ใครชอบ Rim หรือ Lip ขนาดไหนก็ “โมฯ” กันอย่างกว้างขวาง
XO (Extra Ordinary) : “ลายอมตะ” คือชื่อเล่นที่นักเล่นรถชาวไทยนิยมเรียกล้อลายนี้
อันดับ 4 : SSR “Mesh”
Photo : Honda Tuning
Mesh ลายรังผึ้งสุดคลาสสิคของฝั่งญี่ปุ่น โดย SSR ถือว่าเป็นเจ้าแรกที่ผลิตล้อ 3 ชิ้นจากโรงงาน รุ่นนี้ทำออกมาก็ฮิตเลย ประมาณว่าใครชอบก้านก็จะนิยม “วาตา” ไป แต่ถ้าสายรังผึ้ง ยังงั๊ยยังไงก็ต้อง “Speed Star Racing Mesh”
XO (Extra Ordinary) : ด้วยจุดเด่นเรื่องความ “เบา” Mesh จึงเป็นที่นิยมมากในหมู่รถแข่ง และนี้ก็เป็นจุดที่ทำให้เตะตา แล้วก็พากันฮิตในเวลาต่อมา
อันดับ 3 : Equip 01
ล้อลายบวกชิ้นเดียว ลายยอดนิยมของชาว Stance (ซึ่งจริงๆก็แพร่หลายไปหลายๆกลุ่ม แม้กระทั่งแนวโบโซโซกุ) เอกลักษณ์อยู่ที่เครื่องหมายบวก 4 แฉก มายุคใหม่ๆก็ผลิตเป็น 3 ชิ้นออกมาจำหน่าย ทำลาย 5 แฉกออกมาด้วย แต่ถ้าพูดถึงความอมตะ สี่แฉกต่างหากที่ได้รับความนิยมมากกว่า และในปัจจุบันล้อลายนี้ก็ยังผลิตออกจำหน่ายอยู่
อันดับ 2 : Panasport G7
Photo : thaiscooter.com
เอกลักษณ์ก้านที่เป็นสัน โดดเด่นร่วมสมัย จะเรียกว่าเรโทรก็ได้ แต่ลายนี้ก็ยังนิยมมากๆจนถึงยุค 90 ณ ปัจจุบัน นี่คือล้ออีกรุ่นที่ถือว่าเป็นตำนาน ใครมีไว้ครอบครองถือว่า “สุด” จริง
อันดับ 1 : Watanabe R Type
Photo : JDM Distro
โลโก้นกสามตัว ล้อชิ้นเดียวขวัญใจรถซิ่งที่ต้องการเพิ่มความกว้างของฐานล้อ เพื่อประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน รถแข่งในยุคนั้นจึงสร้าง “โป่ง” (Wide Fender) เพื่อรองรับฐานล้อที่กว้างขึ้น จึงเป็นที่มาของคำว่า R-Type (Racing Type) ทำให้รถซิ่งแทบทุกรุ่นนิยมใส่ และก็เป็นเหตุผลว่าทำไมหากอยากหาวาตาขอบ 14 จึงหาได้ยากยิ่งยวด บวกกับราคาที่โคตรจะโอเวอร์นั่นเอง
————————————————————
ขอหมายเหตุ นิดนึง : การจัดอันดับนี้รวบรวมความคิดเห็นจากกอง บก. XO Autosport ซึ่งหากแฟนๆมีความเห็นที่แตกต่างไม่ถือว่าผิดแต่ประการใด หากท่านคิดว่ามีรุ่นอื่นๆที่เหมาะสมกว่า ช่องคอมเมนท์ด้านล่างยินดีรับคำชี้แนะเพิ่มเติมทุกความเห็นครับ…