ชื่อแบรนด์ก็ออกเสียงว่า “อิซูมิ” แน่นอนว่าเป็นแบรนด์จากญี่ปุ่นอย่างแก่นแท้แน่นอน จากพวงมาลัย “เฉิ่มๆ’ ที่ไม่มีค่า ติดอยู่ตามรถรุ่นเก่า กลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้ง จากโนเนมไม่ติดปากเท่า Nardi ก็กลายเป็นพลิกโผขึ้นสู่ระดับท็อป โดยเฉพาะคนเล่นรถ Retro ในบ้านเราต่างหามาประดับคอพวงมาลัยรถคันเก่งทั้งนั้น
ซึ่งเจ้า Izumi ก็เป็นพวงมาลัยตามร้านประดับยนต์ทั่วไปในยุค 70s’-80 s’ เป็นเสมือน Accessories ทั่วไปเหมือน หัวเกียร์ กระจกมองหลัง กระจกมองข้าง เครื่องเสียง อะไรประมาณนี้ ซึ่งเมื่อเทรนด์การแต่งรถเปลี่ยน อุปกรณ์เหล่านี้ก็ถูกลืมไป ร้านประดับยนต์ที่เคยรู้จัก บ้างก็เลิกราไป กลายเป็นสปีดช็อปเข้ามาแทนที่ ของแต่งในลักษณะประดับยนต์ก็เลยเฟดจางหายไปกับกาลเวลา
จนกระทั่ง Retro Car กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งเมื่อสิบปีที่แล้ว การกลับมาของตรงยุคตรงรุ่นก็เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น Izumi พวงมาลัยที่ถูกลืมไป กลับมามีบทบาทพระเอกอีกครั้ง โดยเฉพารุ่นที่มีลักษณะ 3 ก้าน มีฝาแตรซาลาเปาตรงกลาง เป็นที่นิยมในหมู่นักเล่นรถบ้านเรา บ้างก็เอาพวงมาลัย Mitsubishi GTO มาใส่ ด้วยลักษณะที่มีความคล้ายกัน แตกต่างกันที่ขนาด และก้านไม่ยก ซึ่งเจ้า Izumi เนี่ย ถ้าไม่มีคอพวงมาลัยตรงรุ่นรถมาด้วย แตรก็ใช้งานไม่ได้นะครับ เพราะกลไกการออกแบบของปุ่มแตร มันไม่เหมือนกับ Nardi 3 ก้านทั่วไปครับ
อวิรุทธ์ โตบัณฑิตย์
ผมก็เป็นหนึ่งคนที่มีพวงมาลัย Izumi อยู่ สัมผัสกับคนเล่นรถ Retro มาตั้งระดับท็อป จนถึงบ้านๆ หลายคนต่างก็ยอมรับว่า มันเป็นพวงมาลัยแบรนด์นึงที่หายากมากพอสมควร แต่ใช่ว่าจะไม่มี ของแบบนี้ตั้งรอเนื้อคู่ บวกกับชะตาลิขิตครับ