Reed it More : ใส่โลดโคตรข้อซิ่ง ISUZU !!!

 

ใส่โลดโคตรข้อซิ่ง ISUZU !!!

เจาะลึกข้อเหวี่ยงโมดิฟายแบบ “ถึงใจ” ทำอะไรถึงแรงและทน !!!

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี / ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)

            การโมดิฟายเครื่องยนต์ ถ้าจะให้แรงสุดขั้ว ต้อง “จัดเต็ม” กันจนถึงไส้ใน เพราะของเดิมออกแบบเผื่อมารับแรงม้าเดิมๆ แต่จะ “เติม” เพิ่มได้อีกระดับหนึ่ง ก็แล้วแต่ว่าเป็นเครื่องยนต์บล็อกอะไร ผลิตไส้ในมาแข็งแรงเผื่อได้แค่ไหน…ไม่มีใครตอบได้จนกว่าจะได้ “ลอง” ถ้า “สุดก็หยุดที่พัง” เพราะวัสดุเดิมๆ มันทนไม่ไหว จึงต้องมีการ “อัพเกรดอุปกรณ์ไส้ในโมดิฟาย” สเต็ปแบบเริ่มต้น ก็คือ “ลูกสูบ” ต่อมาก็ “ก้านสูบ” แต่สิ่งหนึ่งที่เป็น Main หลักของเครื่องยนต์ คือ “ข้อเหวี่ยง” ที่จะเปลี่ยนทิศทางพลังงานกลที่กระทุ้งมาจากลูกสูบ ผ่านก้านสูบ มาขับเคลื่อนข้อเหวี่ยงให้หมุนไป  เพื่อที่เป็นแรงในการขับเคลื่อนรถ ถ้าเครื่องต้องการแรงม้าสูง ก็จะต้อง “รับภาระหนัก” ข้อเหวี่ยงก็จะถูกแรงกระทำ หนักหนาทนไม่ไหวก็ “ข้อขาด” กระจาย เราก็ต้องเปลี่ยนเป็น “ข้อเหวี่ยงโมดิฟาย” ที่ใช้วัสดุทนทานเหนือกว่าสแตนดาร์ด เพื่อรองรับแรงม้าได้สูงขึ้น ทนกับภาระที่เพิ่มหนักขึ้น และแน่นอนว่า “จะต้องมีการขยายความจุเพิ่ม” ลำพังถ้าจะไปขยายที่ลูกสูบอย่างเดียว ก็คงได้เพียงนิดหน่อย ถ้าโลภไปคว้านมาก เสี่ยง “เสื้อแตก” เลยต้องมาออกที่ “ข้อเหวี่ยงโมดิฟาย” นั่นเอง…

 

 

ครั้งนี้ Reed It More จะพาไป “เจาะลึก” เกี่ยวกับ “ข้อเหวี่ยงโมดิฟาย” สำหรับเครื่องดีเซล ตระกูล “อีสุ” บล็อก 4JK/4JJ1-TCX เพราะบ้านเราตอนนี้เล่นกันโหดมาก โลกนี้ชักอยู่ยาก ข้อเหวี่ยงเดิมๆ มันก็มีขีดจำกัดของมัน เลยต้องมีการอัพเกรดกันหน่อย เพราะเครื่องดีเซลที่บ้านเราเล่นกันอยู่แต่ก่อน ของโมดิฟายมีน้อย ก็ต้อง “เทียบเอาตามประสบการณ์” บางทีมันแรงจริงครับ แต่ “พังง่าย” เรียกว่านับ Run วิ่งได้เลย แต่ของไม่มีก็ต้องว่ากันท่านั้นไป แต่ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาดีมากขึ้น การโมดิฟายก็เป็นมาตรฐาน ใช้เครื่องมืออันทันสมัย ทั้งในด้านการโมดิฟายของสแตนดาร์ดให้ดีขึ้น รวมไปถึง “ข้อเหวี่ยงโมดิฟายที่สร้างใหม่เต็มระบบ” ในแบรนด์ดัง ณ ตอนนี้ คือ MRX ที่เป็นแบรนด์คนไทยในการผลิตอุปกรณ์โมดิฟายไส้ในสำหรับสายโหดโดยเฉพาะ ตานี้ เราลองมาดูว่า การโมดิฟายข้อเหวี่ยงสเต็ปต่างๆ จะมีอะไรบ้าง และหน้าตาของข้อเหวี่ยงโมดิฟายเต็มระบบ มันจะเป็นอย่างไร งานนี้ได้รับความรู้เต็มๆ จากทาง “MRX PERFORMANCE” ของ “บอยฟิล์ม” ผู้ผลิตข้อเหวี่ยงโมดิฟายชั้นนำของเมืองไทย ที่ตอนนี้มีผลงานกับอู่ชั้นแนวหน้าของเมืองไทยมากมาย กับผลงานล่าสุด รถ D-MAX Spaceframe จาก “หนุ่ย & เป๋อ” สุพรรณ ที่ทำเวลาเร็วสุด ณ ตอนนี้ และ “พี่เก่ง ข้อเหวี่ยง” แห่ง SKTK Engineering ลาดกระบัง ที่มีประสบการณ์กับข้อเหวี่ยงมายาวนาน รับรองสะใจแฟนๆ ดีเซลแน่นอนครับ…

 

 

หมายเหตุ

การโมดิฟายมีหลายสูตร หลายแบบ หลายความคิด ขึ้นอยู่กับแต่ละอู่ ว่าจะ “ชอบและศรัทธาแบบไหน” แม้จะทำไม่เหมือนกัน แต่ออกมา “บรรลุวัตถุประสงค์” เหมือนกัน ก็ถือว่าไม่มีอะไรถูกหรือผิด จุดที่เรานำเสนอนั้นจะเป็น “ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับข้อเหวี่ยง” จะทั้งของเดิมโมดิฟายเอง หรือจะเป็นของโมดิฟายที่ผลิตมาแบบเฉพาะทาง มันมีจุดที่ควรรู้อย่างไรบ้างก่อนจะทำ นี่คือจุดประสงค์ของการทำคอลัมน์ในครั้งนี้ครับ…

 

 

อัพ “ข้อสามพัน”  

อันนี้เป็น “สเต็ปแรก” ในการโมดิฟายเพิ่มความจุ เนื่องจาก All New D-MAX รุ่น “ขับสองตัวเตี้ย” จะมีเฉพาะเครื่อง 2.5 ลิตร รหัส 4JK1-TCX ซึ่งเป็นรุ่นที่คนส่วนใหญ่จะซื้อมาโมดิฟายกันอยู่แล้ว เครื่องเล็กก็ย่อมเสียเปรียบ อยากแรงง่ายที่สุดในเครื่องบล็อกนี้ก็คือ “เปลี่ยนข้อเหวี่ยงสามพัน” ของเครื่อง 4JJ1-TCX มาใส่แทน โดยมีขนาดช่วงชักอยู่ที่ “104.9 มม.” มันก็มี 2 สเต็ปหลักๆ อีกเหมือนกัน โดยแยกย่อยดังนี้…

 

 

ข้อใหม่เบิกศูนย์

ข้อเหวี่ยงเบิกใหม่จาก “ตรีเพชรอีซูซุเซลส์” แท้ๆ ราคาอันละ “19,000 กว่าบาท” รวม VAT ก็ตีไว้ “สองหมื่น” ละกัน ตัวตับจะเป็น “สีเทาอ่อน” (เป็นสีที่เกิดจากกรรมวิธีการชุบแข็ง) บางคนก็เรียก “ข้อขาว” นิยมใช้กันเป็นมาตรฐานเลยล่ะ น้ำหนักเฉลี่ยแถวๆ “25 กก.” ข้อดีของมัน คือ “ได้ของใหม่แน่นอน” ไม่ต้องกังวลมาก ซึ่งการวัดค่า Run Out ที่เช็กเรื่อง “การคดงอ” ข้อใหม่มันมี Error ไม่มากนัก ไม่อยู่ในขั้นอันตราย (ก็ของใหม่อ่ะนะ) ดังนั้น “เล่นได้” แต่ต้อง “ซื้อลูกสูบสามพัน” มาด้วยนะครับ มันจะเตี้ยกว่า เพราะช่วงชักมันยาวขึ้น ถ้าลูกสองพันห้า ใส่กับข้อสามพัน มันจะ “ดันเลย” โผล่มา “แบริ่งชาฟต์” ก็ต้องเทียบให้ถูกเบอร์ ชาฟต์ของ ISUZU ล่อไป “8 สี” ก็ต้องใช้ Plastic Gauge วัดให้แน่ว่าใช้เบอร์ไหน ส่วน “ก้านสูบ” ใช้กันได้ครับ แต่ถ้าจะเอาม้าเยอะก็ต้อง “ก้านโมดิฟาย” สักชุดก็จะอุ่นใจกว่า…

 

 

ข้อดำนอก

ถ้าเป็น “ข้อสามพัน” อีกแบบ เป็นของเก่าเซียงกง อิมพอร์ตจาก “เจแปน” จะเรียกกันว่า “ข้อดำ” ซึ่งแน่นอนว่ากรรมวิธีการชุบแข็งก็จะต่างกันไป มันจะอยู่ในเครื่อง 4JJ1-TCX ที่อยู่ใน ISUZU ELF ซึ่งการออกแบบจะไม่ได้เน้นความละเอียดมากนัก น้ำหนักก็มากกว่าข้อเหวี่ยงตัวบ้านเราหน่อยนึง เรียกว่าไม่เกิน “0.5 กก.” ถือว่าไม่ได้ต่างกันจนเห็นหน้าเห็นหลัง เน้นความทนทาน เพราะรถ 6 ล้อ ไม่ต้องการหมุนรอบเยอะนัก มาเป็น “สายบรรทุก” ซึ่งจากประสบการณ์ ค่า Run Out จะเยอะกว่าข้อขาว ซึ่งผู้ผลิตเองไม่ได้เน้นการหมุนรอบสูง เน้นแต่แรงบิดเป็นหลัก ดังนั้น ข้อเหวี่ยงดำจึงสู้ข้อเหวี่ยงขาวในหัวข้อนี้ไม่ได้ แต่ก็มีคนนิยมเล่นอยู่นะ ด้วยแนวความคิดที่ว่า “เหล็กจากญี่ปุ่นจะทนทานกว่า” ไม่ผิดครับ แล้วแต่ศรัทธา ซึ่งตรงนี้ไม่ได้เป็นตัวตัดสิน สิ่งที่สำคัญ คือ “การ Balance” และ “ค่า Clearance” ในการประกอบเครื่องเป็นหลักมากกว่า เอาเป็นว่า ถ้าใครชอบข้อดำก็ “เล่นได้เหมือนกัน” ครับ แต่ต้องเข้าใจว่า “จะต้องถูกปรับปรุงและโมดิฟายตัวข้อเยอะกว่า” สำหรับ “ราคา” ช่วงฮิตๆ โดดไป “หมื่นห้า” !!! นี่ข้อมือสองนะเว้ยเฮ้ย แต่ตอนนี้คนเริ่มไปเล่นกับข้อขาวใหม่ๆ มากขึ้น โดยเน้นความชัวร์ในการเช็กค่าต่างๆ อย่างละเอียด ราคาเลยร่วงลงมาเหลือ “หมื่นเดียว” ถ้าสวยๆ ก็ “หมื่นสอง” มีบวกลบนิดหน่อยแล้วแต่สภาพและความยากง่ายในการหาของช่วงนั้นจ้า…

 

 

Tips

 

 

ข้อ “สามพันหนึ่ง” จาก TROOPER

ต่อไปจะเป็นสเต็ป “ขยายความจุแบบแรกเริ่ม” โดยการเปลี่ยนข้อเหวี่ยงเป็นความจุ “3,100 c.c.” จาก “TROOPER” แต่จะเป็นเครื่องรุ่น “4JG2” นะครับ แต่การนำมาใส่ใน 4JK/4JJ คอมมอนเรล ก็สามารถทำได้ เพราะพื้นฐานเครื่องมันมาเหมือนกัน ความกว้างกระบอกสูบ “95.4 มม.” เท่ากัน ช่วงชักยาวขึ้นเป็น “107.0 มม.” ความจุเดิมๆ อยูที่ “3,059 c.c.” เชียวนะ ราคาข้อเหวี่ยงมือสอง อยู่ที่ “แปดพัน” ไม่แพงๆ ตอนใส่จะต้อง “แก้ไขรายละเอียด” กันพอสมควร  เนื่องจากดั้งเดิมเป็นข้อเหวี่ยงที่เน้นความทนทานสูง มีน้ำหนักมากถึง “32 กก.” ไม่เหมาะกับการเอาสมรรถนะแน่ๆ  เลยต้องจับมาโมดิฟายกันชุดใหญ่ ทั้งลดน้ำหนัก ทั้งแก้ไขในจุดต่างๆ เดี๋ยวเราจะพูดถึงโดยรวมในหัวข้อต่อไปครับ…

 

 

Tips

 

 

สุดๆ กับสเต็ปเต็มจาก “MRX PERFORMANCE”

            อย่างที่บอกไปครับ ว่าของสแตนดาร์ด ข้อจำกัดสิ่งหนึ่งที่เลี่ยงไม่ได้ก็คือ “ความแข็งแรงของวัสดุ” ที่มีให้แค่ระดับหนึ่ง ถ้าจะต้องการทำแรงม้าให้มากขึ้นในระดับ 900-1,000 PS” มัน “อายุสั้น” เพราะวัสดุมันทนไม่ไหว ทาง MRX จึงได้ผลิตข้อเหวี่ยงโมดิฟายเต็มรูปแบบออกมา โดยใช้วัสดุพิเศษ และขึ้นรูปด้วยการ “Forging” หรือ “ฟอร์จ” เนื้อจะแน่น เหนียว ทนทาน และผิวเรียบเนียนกว่าของเดิมที่เป็นแบบ “Cast Iron” หรือ “เหล็กหล่อ” พูดง่ายๆ “ความทนทานสูงขึ้น” ไม่เสี่ยงต่อการพังหลายๆ ครั้ง แม้จะลงทุนครั้งแรกเยอะกว่า แต่ “จบ” คิดแล้วปลายทางถูกกว่า ถ้าเครื่องไม่พัง สามารถวิ่งได้ต่อเนื่อง ค่าใช้จ่ายก็ต่ำลง ความเสี่ยงในการ “แพ้” ก็น้อยลง โอกาสที่จะลุ้นตำแหน่งก็มีมากกว่า ซึ่งตอนนี้อู่ชั้นนำในสายดีเซลก็ “เข้าใจ” และหันมาใช้ จะสังเกตว่าเครื่องตอนนี้จะไม่พังง่ายเหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว ลองมาดูว่าสเต็ป MRX มีอะไรให้เลือกเล่นมั่ง…

 

 

ลูกสูบฟอร์จ เลื่อน Pin Height มาให้

            สำหรับลูกสูบ ทาง MRX ก็ออกแบบโดยใช้ไซส์ยอดนิยม คือ “โอเวอร์ไซส์ 0.75 มม.” แต่มีระดับความสูงของ “สลัก” (Pin Height) อยู่ 2 แบบ คือ “เลื่อนสลักสูงขึ้น 1 มม.” (ทำให้ลูกสูบเตี้ยลง 1 มม. อย่าสับสนนะครับ) สำหรับข้อเหวี่ยง 3.1 ลิตร และ “เลื่อนสลักสูงขึ้น 2 มม.” (ทำให้ลูกสูบเตี้ยลง 2 มม.) สำหรับข้อเหวี่ยง 3.2 ลิตร อันนี้ดีไซน์มาเผื่อ “หลบฝาสูบ” เรียบร้อย แต่ก็สามารถนำไปโมดิฟายเพิ่มได้อีก จะปาดหัวลูก ขุดเพิ่มขนาดหลุมหัวสูบเอาไว้ “ลดกำลังอัด” สำหรับบูสต์โหดๆ หลัก “100 psi” อย่างพวก “เทอร์โบคู่” ที่วิ่งในระดับ PRO TRUCK ไปจนถึง SUPER MAX & SUPER DRAGSTER ซึ่งอันนี้ก็ “แล้วแต่สูตรใครสูตรมัน” แต่ได้แน่ๆ คือ “ทนแรงบูสต์มหาศาลได้” ชุดนี้ขายพร้อม “แหวน” อยู่ “18,000 บาท” ทั้งคู่ครับ แถมอีกหน่อย สำหรับ “ก้านสูบ” ทาง MRX ก็ผลิตให้มีความทนทานสูงขึ้น แบบเดียวใช้กับข้อเหวี่ยงได้ทุกสเต็ป ราคาเท่าลูกสูบครับ…

 

ข้อเหวี่ยงโคตรซิ่ง 4 สเต็ป

สำหรับข้อเหวี่ยง MRX มีให้เลือก 4 สเต็ป ตามความต้องการในการโมดิฟาย ดีอย่าง เพราะแต่ละคนก็ต้องการแรงม้าที่ต่างกัน ความจุก็จะแตกต่างกันด้วย สำหรับ “ชุดเต็ม” เราจะคำนวณความจุจากลูกสูบโอเวอร์ไซส์ 0.75 มม. ซึ่งเป็นชุดเต็ม ก็จะได้ความจุประมาณนี้ครับ…

 

 

น้ำหนักไม่ต่างจากของเดิมนัก เพราะอะไร ???

ตามนั้นครับ โดยปกติแล้วข้อเหวี่ยงที่เป็นวัสดุพิเศษ แถมเป็นการฟอร์จขึ้นรูป น้ำหนักน่าจะเบากว่าเดิมอยู่บ้าง แต่อันนี้กลับพอๆ กับของเดิม เป็นคำถามที่หลายคนชวนสงสัย ทาง MRX ตอบด้วย “เหตุและผล” ดังนี้ครับ…

 

 

Modified Tips

สำหรับเทคนิคการโมดิฟายข้อเหวี่ยง มันก็ทำได้หลายแบบ ตรงนี้ก็อยู่ที่ใครชอบแบบไหน ไม่มีสูตรตายตัว ไม่มีใครบังคับว่าจะต้องทำตาม เราขอนำเสนอแบบหลักๆ ที่นิยมทำกันนะครับ…

 

Special Thanks สนใจข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ