เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
สืบสานเรื่องราวคอลัมน์ REED IT MORE “ความรู้ คู่บันเทิง” กันต่อ จากครั้งที่แล้ว เราว่ากันในโลกของ HONDA ล้วนๆ สำหรับครั้งนี้ เราจะมาแพ่มกันถึง ECO Car ยอดนิยม ที่ถูกนำมาแต่งมากที่สุด คัดเลือกมาจำนวน 3 รุ่น 3 แบรนด์ คือ NISSAN MARCH, HONDA BRIO และ TOYOTA YARIS ซึ่งเราจะมาวิเคราะห์ข้อมูลแบบครบถ้วน ทั้งในด้าน “เครื่องยนต์” แต่ละรุ่นเป็นอย่างไร มีการโมดิฟายสเต็ปไหนบ้าง งบประมาณเท่าไร ใครที่มีผลงานในด้านการโมดิฟายบ้าง การโมดิฟาย “ช่วงล่าง” รวมไปถึง “ร้านขายของแต่ง” ที่สามารถจะนำมาเป็น “ข้อมูลทางเลือก” ให้กับผู้ที่อยากจะโมดิฟาย อยากรู้ต้อง “REED IT MORE” ขอให้ท่านอ่านอย่างมีความสุขครับ…
NISSAN MARCH
History
เป็นจุดเริ่มต้นของ ECO Car รุ่นแรกที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย เพื่อสนองนโยบายโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากลของประเทศไทย เปิดตัวครั้งแรกในงาน “บางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์ โชว์ ครั้งที่ 31” ในปี 2010 ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูง เน้นในด้านความคล่องตัว และประหยัดน้ำมัน ในยุคนั้นราคาเริ่มรุ่น 1.2 S เกียร์ธรรมดา อยู่ที่ 375,000 บาท จนไปถึงรุ่น Top สุด 1.2 EL เกียร์ CVT อยู่ที่ 537,000 บาท ในปี 2013 ก็จะเป็นการเปลี่ยนโฉม “ไมเนอร์เชนจ์” โดยเปิดตัวในงาน “บางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์ โชว์ ครั้งที่ 34” ก็ปรับให้ทันสมัยขึ้น สำหรับรุ่นที่จำหน่าย ขอหลักๆ แล้วกันนะ “มันเยอะรุ่น” ราคาเริ่มต้นรุ่น S เกียร์ธรรมดา อยู่ที่ 388,000 บาท เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากนัก เน้น “ซิ่ง” เป็นหลัก ได้เปรียบเรื่องน้ำหนักตัว อยู่ที่ “867 กก.” เท่านั้น มาถึงรุ่น E เกียร์ธรรมดา มีระบบเบรก ABS, เครื่องเสียง MP3, ไฟท้าย LED เป็นต้น ราคา 447,000 บาท และมีตัว E Limited Edition กันชนหน้าหลังดีไซน์ใหม่ พร้อมสีพิเศษ ทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์ CVT ราคาอยู่ที่ 456,000 บาท และ 490,000 บาท ตามลำดับ ส่วนรุ่น Top คือ VL เกียร์ CVT อยู่ที่ 558,000 บาท เพิ่มของอำนวยความสะดวกมา เช่น กระจกมองข้างพับไฟฟ้า, เซนเซอร์ถอยหลัง 4 จุด…
ENGINE
เครื่องยนต์จะเป็นบล็อก HR12DE แบบ 3 สูบ ที่เน้นน้ำหนักเบา พร้อมระบบ CVTC ปรับจังหวะ Over Lap ด้านไอดี มีแรงม้า 76 PS แต่อาศัยน้ำหนักตัวน้อยที่สุดในกลุ่มที่ยกตัวอย่างมานี้ จึงเป็นส่วนที่ชดเชยกันได้ โดยพื้นฐานเครื่อง ข้อดีที่ได้รับข้อมูลมา คือ ตัวเครื่องมีความทนทานค่อนข้างดี ตอบสนองเร็ว เพราะจำนวนลูกสูบน้อย ทำให้ภาระในการขับเคลื่อนต่ำลง ประหยัดน้ำมัน…
– สเต็ปต้น : การโมดิฟายก็จะเริ่มเช่น กล่อง, กรอง, ท่อ ตามสูตรยอดฮิต แต่ถ้าจะให้ดี ก็ควรจะ “ขัดพอร์ต” สักนิด เน้นการลบเหลี่ยมคมให้อากาศไหลได้ลื่นเพิ่มขึ้นอีก งบประมาณอยู่แถวๆ 30,000 ++ บาท แต่ “ข้อที่ควรทราบ” ก็คือ “ของโมดิฟายน้อย” เพราะเครื่อง 3 สูบ พื้นฐานไม่เหมือนกับ 4 สูบ แคมชาฟต์โมดิฟายก็ไม่มี ถ้าจะเอาก็ต้อง “ทำกันเอง” จึงไม่ค่อยมีคนโมดิฟายแรงๆ ในแบบ N.A. สักเท่าไรนัก สำหรับสเต็ปต้น ก็สามารถซื้อของที่มีขายทั่วไปใส่ได้ ไม่ต้องยุ่งกับไส้ในเลยไม่ซีเรียสมาก…
– สเต็ปหอยสนุก : แต่ถ้าจะโมดิฟายแบบ Hardcore ก็จะเน้นทางลัด คือ “เทอร์โบ” เป็นหลัก สเต็ปถ้าแบบขำๆ เทอร์โบ RB25DET มาเปลี่ยนโข่งหลังเล็กลง บูสต์ประมาณ 0.8 บาร์ ก็ไม่ต้องเปลี่ยนไส้ใน ซึ่งบางอู่ บูสต์ถึง 1.0 บาร์ ก็บอกว่ายังไหว (แต่อายุการใช้งานระยะยาวอาจจะสั้นลงบ้าง อยู่ที่น้ำหนัก Teen คนขับ และการบำรุงรักษาเครื่องยนต์) เพราะลูกสูบเดิมๆ เป็นแบบหัวเว้า สามารถทำกำลังอัดต่ำลงได้ง่าย สเต็ปนี้ครบชุด จ่ายประมาณ 50,000 ++ บาท แรงม้าประมาณ 140-180 PS สำหรับหนึ่งในผู้ที่ทำสเต็ปเทอร์โบ คือ ABOUT RACE ที่นี่ก็ทำเทอร์โบหลายสเต็ป ตั้งแต่สนุกๆ ไปยันโหดๆ ทางอู่บอกมีทำสเต็ปโหด ตั้งเป้าไว้ที่ 250 PS ก็ต้องลองติดตามชม สามารถติดต่อได้ที่ Tel. 08-5195-8770 หรือ www.facebook.com/AboutRace
– สเต็ปหอยโหด : แต่ถ้าจะเล่นกันเต็มเหนี่ยว ต้องโมดิฟายไส้ในใหม่ บางอู่ก็เอาลูกสูบ + ก้านสูบ ของโมดิฟายจากเครื่อง 4G63 มาใส่ แล้วตีปลอกสูบใหม่ (อันนี้แล้วแต่สูตรใครสูตรมันนะครับ ไม่ได้ยึดตายตัว) แรงม้า 200 ++ PS ก็ใช้งบประมาณราวๆ 80,000 ++ บาท ยังไม่รวมระบบส่งกำลัง ซึ่งเกียร์ธรรมดาของเดิมแข็งแรงใช้ได้ อัตราทดต่อเนื่องดี แต่ “เพลาเล็ก” ไปหน่อย จะเล่นสเต็ปโหดต้องเอาเพลาของ NISSAN ขับหน้ารุ่นใหญ่กว่า เช่น TEANA หรือ TIIDA มาทำใหม่ใส่เข้าไป (ไม่มีการตัดต่อเพลาแต่อย่างใด) ก็จะรับแรงม้ากับเครื่องเซ็ตเทอร์โบได้อย่างสบายขึ้น อีกอู่ที่ทำสเต็ปเทอร์โบแบบต่างๆ ก็คือ WATTANASUP RACING SHOP ที่เคยพา MARCH Turbo สีเขียว มีแรงม้าถึง 186 PS มาโชว์โฉมใน XO AUTOSPORT สามารถติดต่อได้ที่ Tel. 08-3030-1198 หรือ www.facebook/wattanasup-racing-shop
หมายเหตุ : สำหรับราคาที่บอกไว้เป็น “ค่าเฉลี่ย” ของการทำแต่ละสเต็ป ราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ ตามของแต่งที่เราเลือกใช้ ซึ่งมีหลายเกรด หลายแบรนด์ รวมถึงราคาที่ทางอู่ต่างๆ คิดขึ้นมามีความแตกต่างกันไป ควรจะสอบถามราคาที่แน่ชัด “ก่อนทำ” กับอู่ที่ต้องการจะนำรถไปทำทุกครั้ง…
FOOTWORK
ช่วงล่างของ NISSAM MARCH ก็ยังเป็นสไตล์ ECO Car ที่มีการทรงตัวดีพอสมควร แต่เมื่อจะโมดิฟาย ก็ต้องจัดการเปลี่ยนของแต่งพร้อมเซ็ตอัพใหม่ ของแต่งถ้าเป็นเบิกใหม่ก็มีให้เลือกหลายยี่ห้อ แต่ถ้าจะเอาของมือสองญี่ปุ่น สามารถเอาจากรุ่นก่อนหน้านี้ ตัว K12 ซึ่งมีค่อนข้างเยอะกว่าตัว K13 ใส่ได้ครับ แต่มีการดัดแปลงที่รูนอตต่างๆ นิดหน่อย ในส่วนของระบบเบรก ถ้าเป็นของแต่งตรงรุ่น ก็ยังมีไม่มากนัก แต่ถ้าจะประหยัดงบ แปลงเอาของ SKYLINE R32 GT-S มาใส่ก็ได้ ส่วนเบรกหลังก็สามารถแปลงของ JAZZ ได้ แต่ว่าส่วนมากก็จะไม่ค่อยแปลงกัน เน้นเบรกหน้ากันมากกว่า ส่วนพวกค้ำต่างๆ หรือ Rigid Collar ก็มีของตรงรุ่นขาย หาได้ทั่วไปครับ…
TIP
สำหรับของแต่งจากนอก สำหรับ MARCH K13 ก็ค่อนข้างหาได้ยากหน่อย แม้จะออกมานานกว่าเพื่อนก็ตาม เพราะในญี่ปุ่นคนเล่นรุ่นนี้น้อย แต่กลับนิยมเล่นกับ K12 มากกว่า อาจจะด้วยรูปทรงที่โดนใจมากกว่า (ความชอบส่วนบุคคล) แต่ก็ใช่ว่าจะหาไม่ได้เลย ลองดูใน Contact ของเรา แต่ถ้าจะเน้นความหลากหลายและราคากันเอง เพราะฉะนั้น ก็อาจจะลองกลับมาโฟกัสกับของแต่งจาก “ไทย” ที่มีความหลากหลายมากกว่า รวมถึงการ Custom Made ตามต้องการ ซึ่งก็มีหลายสำนักมากๆ ก็ลองหาที่ถูกใจดูครับ…
Owner Comment
MARCH WATTANASUP
สำหรับ MARCH Turbo คันนี้ ทางอู่ก็ไม่ได้ทำไส้ในครับ ใช้เทอร์โบ RB26DETT N1 บูสต์ประมาณ 0.9 บาร์ กับแรงม้า 186 PS เน้นขับสนุกครับ กับน้ำมันเชื้อเพลิง E85 ก็พยายามเซ็ตให้เครื่องไม่รอรอบมาก แรงม้าและแรงบิดมาต่อเนื่อง ขับง่าย ทำให้เครื่องยนต์ไม่ต้องรับภาระหนักเหมือนกับการเซ็ตให้มาแบบกระชาก ซึ่งแบบนั้นเครื่องและระบบส่งกำลังก็จะพังง่าย แถมขับยาก ถ้าเซ็ตเทอร์โบแบบเหมาะสม ก็จะกลายเป็นรถเล็กที่ขับมันส์ ใช้งานได้ปกติด้วยครับ…
รวมฮิตร้านสารพันของแต่ง สำหรับ MARCH
ของแต่ง MARCH ก็มีไม่น้อยเหมือนกันนะทำเป็นเล่น เพราะรถออกมาก่อนเพื่อน ของแต่งบางอย่างจึงหลากหลาย หาได้ตามนี้เลยครับ “S9” (Tel. 02-868-8000) ชุดแต่ง IMPUL ช่วงล่าง เบรก SILVER และเบาะ BRIDE, “UNICAR MOTORSPORT” (Tel. 08-1304-2277) ช่วงล่าง D2 RACING, “ATP MOTORSPORT” (Tel. 08-1655-5552) ช่วงล่าง TEIN, “CUSCO” (Tel. 08-3555-1117-8) ช่วงล่าง CUSCO, “Aek GARAGE” (Tel. 08-1821-4587) เบรก ENDLESS, “OAK Club” (Tel. 08-1922-2422, 08-4160-6600) ช่วงล่าง GAB และ SPOON Rigid Collar, “TS MOTORSPORT” (Tel. 08-6555-9640) ช่วงล่าง เบรก ค้ำตัวถัง H-DRIVE, “RS*R Thailand” (Tel. 02-621-6787) สปริงโหลด RS*R, “TRC” (Tel. 08-9110-7689) ชุดโคมไฟแต่งหน้าและหลัง, “MONZA SHOP” (Tel. 08-1750-0892, 08-1988-7731) ชุดแต่งคาร์บอนไฟเบอร์, “ECU=SHOP” (www.ecu-shop.com) กล่อง Piggy back, “PP SUPERWHEEL” (Tel. 02-873-1835-6) โช้คอัพ BC SPORT, “ULTRA RACING” (Tel. 02-962-7241-3) ชุดค้ำตัวถัง, “N SPORTS” (Tel. 02-618-5022, 08-6346-0505) เบรก Project mu, “Toon Motorsport” (Tel. 02-868-8000) เบรก BREMBO และเบาะ RECARO, “Run Stop” (Tel. 08-1698-7608) เบรก Run Stop
HONDA BRIO
History
เรื่องราวของ BRIO เอาตัว Hatchback นะ เพราะ “ฮิต” มากกว่าตัว BRIO AMAZE เปิดตัวครั้งแรกต่อหน้าสื่อมวลชน ในต้นปี 2011 ที่ “สยามพารากอน” เป็น ECO Car ที่มีรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว ดูทรงแล้วเอาใจวัยรุ่นอย่างชัดเจน ครั้งแรกเปิดตัวมา 2 รุ่น คือ รุ่น S และ รุ่น V ใช้เชื้อเพลิง E20 ได้ มีเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ CVT ให้เลือก ราคาเปิดตัวในครั้งแรก รุ่น S เกียร์ธรรมดา อยู่ที่ “399,000 บาท” ยั่วใจวัยรุ่นขาซิ่งไม่น้อย ส่วนรุ่น V เกียร์ธรรมดา อยู่ที่ “469,500 บาท” และรุ่น Top คือ V เกียร์อัตโนมัติ CVT อยู่ที่ “508,500 บาท” ในปัจจุบัน ได้เพิ่มรุ่น V limited ขึ้นมา ซึ่งมีจำนวนจำกัด โดยเพิ่มอุปกรณ์นำทาง (NAVI), แผงกั้นห้องสัมภาระ และ ไฟตัดหมอกหน้า มีการเพิ่ม “ภายในสีดำ” ให้เลือกในรุ่น V และ รุ่น V limited ส่วน “ภายในสีเบจ” ก็ยังมีให้เลือกตามปกติอยู่ สำหรับราคาของรุ่น V เกียร์ธรรมดา ในปัจจุบัน ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดในการนำมาโมดิฟาย อยู่ที่ “472,000 บาท” ครับ ส่วนรุ่น V Limited อยู่ที่ 533,500 บาท…
ENGINE
ในด้านของ “จุดได้เปรียบ” ของเครื่องบล็อก L12B ประการแรก คือ “พื้นฐานฝาสูบและระบบวาล์วที่ค่อนข้างได้เปรียบ” แม้จะเป็นเครื่อง SOHC (แคมเดี่ยว) เพียงตัวเดียวในทั้ง 3 ยี่ห้อ ที่เรายกตัวอย่างมาให้ชมก็ตาม แรงม้าก็จะมากที่สุดในตระกูล ECO Car ด้วยกัน คือ 90 PS แสดงถึงพื้นฐานที่เน้นความเป็นสปอร์ต สำหรับของโมดิฟายก็ไม่ต้องห่วง มีทั้งของนอก และ ของ “ไทย” ที่ราคาจับต้องได้ สำหรับสเต็ปการโมดิฟาย แบ่งตามสเต็ปความแรง ดังนี้…
– สเต็ปต้น : ในแบบ N.A. สูตรยอดฮิต “กล่อง กรอง ท่อ ชุด E85” สเต็ปนี้ราคาอยู่ประมาณ “40,000 ++ บาท” ขึ้นไป แรงม้าเพิ่มจากเดิมประมาณ 10 ++ PS (ลงล้อนะครับ) ขับสนุกขึ้นกว่าเดิมค่อนข้างชัดเจน สำหรับสเต็ปนี้ ที่เคยมาโชว์ผลงานกับเรา เช่น HOBBY ME สามารถติดต่อได้ที่ Tel. 08-1171-2434 หรือ www.facebook.com/Bvr.hobbyme อ้อ เกือบลืม ที่นี่ยังรับเปลี่ยนเฟืองท้ายอัตราทดสูงขึ้น พร้อมลิมิเต็ดสลิปด้วยนะครับ…
– สเต็ปโหดไร้หอย : งานนี้ถ้าจะเอาแบบเต็มเม็ด ก็ต้องแก้ด้วยการ “ตัดท่อร่วมไอเสียเดิมออก” เนื่องจากว่าท่อร่วมไอเสียเดิมเราไม่สามารถกำหนดความยาวของท่อได้ แล้ว “ใส่เฮดเดอร์ซิ่ง” สามารถกำหนดความยาวและรูปแบบที่ต้องการได้ สเต็ปนี้เห็นมี POND TECH จัดหนักใน L12B สามารถติดต่อได้ที่ Tel. 08-7337-7336 หรือ www.facebook.com/POND-TECH ซึ่งทาง POND TECH บอกไว้ว่า ถ้าวิ่งควอเตอร์ไมล์ เวลาจะอยู่ราวๆ “13 วิ. ปลาย” ถึง “14 วิ. ต้น” นะครับ และยังมีอีกสำนัก ที่เล่นกับสเต็ปนี้ เป็นของ AKE Engine ที่ทำเต็มๆ รวมถึงระบบส่งกำลังสำหรับควอเตอร์ไมล์โดยเฉพาะ เวลาก็ตามเป้าหมายดังกล่าว สามารถติดต่อได้ที่ Tel. 08-6330-6216 หรือ www.facebook.com/AKE ENGINE สำหรับงบประมาณในการโมดิฟายเครื่องสเต็ปนี้ อยู่ประมาณ “300,000 ++ บาท” ถ้าจะรวมระบบส่งกำลังเต็มชุด ก็ต้องบวกไปอีก “100,000 ++ บาท” เป็นอันจบ…
– สเต็ปหอยตุ๊ดติ๋ว : ส่วนการใส่ “หอย” ในเครื่อง L12B ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมสเต็ป “Light Turbo” เน้น Response ดีขึ้นมากกว่า แรงม้าเพิ่มมาอยู่แถวๆ 110 PS (ลงล้อนะ) โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนไส้ในและเกียร์ออโต้เดิมรับไหวอยู่ แต่ถ้าเล่นกันแบบเทอร์โบสเต็ปโหดจริงๆ อาจจะไม่เหมาะนัก หลายคนบอกว่าถ้าจะทำไปเยอะๆ ก็สู้ยก L15A มาทำต่อเลยจะแรงกว่า งบประมาณตั้งแต่ “70,000 บาท” ขึ้นไป แล้วแต่ว่าจะใช้ของมือสองหรือของเบิกใหม่ เรื่องหอยตุ๊ดติ๋วนี่แน่นอนว่าต้อง ADDZEST CAR COLOR (AZC) สามารถติดต่อได้ที่ Tel. 08-4008-8880 หรือ www.facebook.com/AddZest CarColor
หมายเหตุ : สำหรับราคาที่บอกไว้เป็น “ค่าเฉลี่ย” ของการทำแต่ละสเต็ป ราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ ตามของแต่งที่เราเลือกใช้ ซึ่งมีหลายเกรด หลายแบรนด์ รวมถึงราคาที่ทางอู่ต่างๆ คิดขึ้นมามีความแตกต่างกันไป ควรจะสอบถามราคาที่แน่ชัด “ก่อนทำ” กับอู่ที่ต้องการจะนำรถไปทำทุกครั้ง…
FOOTWORK
การโมดิฟายช่วงล่างของ BRIO และ BRIO AMAZE ประการแรก ก็คือ “เปลี่ยนโช้คอัพและสปริง” อันนี้ “ตามชอบ” และ “ตามงบ” ซึ่งโช้คอัพและสปริงของแต่งสำหรับ BRIO ทั้งสองรุ่นก็มี “เพียบ” ให้เลือกหลายยี่ห้อ หรือจะเอาของมือสองจาก FIT มาใส่ก็ได้ จุดยึดพอดีกัน แต่ต้องเซ็ตค่าใหม่เพราะของ FIT จะแข็งกว่า จากน้ำหนักรถที่มากกว่า ถ้าจะเอาให้แน่นอนขึ้น ควรจะ “เสริมความแข็งแรง” ให้กับช่วงล่าง เช่น “พวกค้ำต่างๆ” หรือ “เหล็กหนวดกุ้งแบบ Ball Joint” ถ้าจะให้แน่นขึ้น ก็พวก “บูชยูรีเทน” และ “Rigid Collar” ก็จะช่วยให้การขับขี่แน่นขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่ต้องการถ่ายทอดพลังมากๆ ลงพื้น ทำครบชุดจะช่วยได้เยอะครับ…
สำหรับการโมดิฟาย BRIO บางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องเสียตังค์เปลี่ยนของแต่งแพงๆ ก็ได้ เช่น “หม้อพักกลาง” ของเดิมมาเป็นไส้ตรงอยู่แล้ว ขนาดท่อโตแค่ 1.5 นิ้ว ก็เพียงพอสำหรับการทำสเต็ปต้น ไม่ควรใหญ่มากไปเดี๋ยวจะ “ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน” หรือบางอย่างก็ “เอาของรุ่นใหญ่” มาใส่ เช่น “เหล็กกันโคลงหน้า” สามารถเอาของ JAZZ และ FREED มาใส่ได้ (ซึ่งของ FREED จะมีขนาดใหญ่ที่สุด) เบรกหน้าถ้าอยากประหยัดงบ ก็ยกทั้งชุดจาก JAZZ มาใส่ได้อีก นับว่าเป็นเรื่องการอัพเกรดสมรรถนะในแนวประหยัดงบประมาณไปได้พอสมควรเลย นอกจากนี้ ในแวดวง “เซอร์กิต” มีการจัดแข่งขัน BRIO Super Cup โดยบริษัท โมโตร่า จำกัด และได้รับความนิยมอย่างสูง…
Owner Comment
BRIO GT PRO & AKE Engine
สำหรับรถคันนี้ เป็นหนึ่งใน BRIO ที่โมดิฟายเครื่อง L12B ในระดับหัวแถว ซึ่งเน้นการแข่งขันเป็นหลัก แต่สเต็ปนี้ สามารถปรับให้สามารถวิ่งถนนได้ด้วย แต่ต้องจูนในอีกรูปแบบ เปลี่ยนไปใช้ของบางอย่างให้เหมาะสมกับการวิ่งถนน เรื่องความแรงนั้นยอมรับว่าน่าพอใจ เครื่อง 1,200 CC. แม้จะทำเยอะ แต่ก็เหมือนสิ่งท้าทายที่จะทำให้แรง ซึ่งแรงม้าที่ได้ (ในวันที่ทดสอบ คอลัมน์ XO Test) อยู่ที่ “121 PS” ลงพื้นนะครับ ถ้าเทียบกับรถเดิมๆ ที่แรงม้าลงพื้นแค่ 60 กว่า PS ก็ขึ้นมาถึง 2 เท่า นับว่าเป็นเรื่องไม่ง่ายสำหรับเครื่องเล็ก แต่ต้องยอมรับว่า ถ้าเครื่องและระบบส่งกำลังสเต็ปนี้เอาไว้วิ่งใช้งานบนถนนด้วย ก็อาจจะเหนื่อยหน่อย…
รวมฮิตร้านสารพันของแต่ง สำหรับ BRIO
ของแต่ง BRIO นานาชนิด เล่นกันแบบตรงรุ่น หาได้ตามนี้เลยครับ “OAK Club” (Tel. 08-1922-2422, 08-4160-6600) ช่วงล่าง GAB และ SPOON Rigid Collar, “TS MOTORSPORT” (Tel. 08-6555-9640) ช่วงล่าง เบรก ค้ำตัวถัง H-DRIVE, “S9” (Tel. 02-868-8000) ช่วงล่าง เบรก SILVER และเบาะ BRIDE, “RS*R Thailand” (Tel. 02-621-6787) ช่วงล่าง RS*R, “PP SUPERWHEEL” (Tel. 02-873-1835-6) ช่วงล่าง BC SPORT และล้อแม็ก, “CUSCO” (Tel. 08-3555-1117-8) ช่วงล่าง ค้ำช่วงล่าง และ ลิมิเต็ดสลิป, “UNICAR MOTORSPORT” (Tel. 08-1304-2277) ช่วงล่าง และเบรก D2 RACING, “N SPORTS” (Tel. 02-618-5022, 08-6346-0505) เบรก Project mu, “ATP MOTORSPORT” (Tel. 08-1655-5552) ช่วงล่าง TEIN, “MONZA SHOP” (Tel. 08-1750-0892, 08-1988-7731) ชุดแต่งคาร์บอนไฟเบอร์, “Run Stop” (Tel. 08-1698-7608) เบรก Run Stop, “TRC” (Tel. 08-9110-7689) ชุดโคมไฟแต่งหน้าและหลัง, “ULTRA RACING” (Tel. 02-962-7241-3) ชุดค้ำตัวถัง, “Toon Motorsport” (Tel. 02-868-8000) เบรก BREMBO และเบาะ RECARO, “แคมซิ่ง เบิร์ด หลักห้า” (Tel. 08-1192-8022), “ECU=SHOP” (www.ecu-shop.com) กล่อง Piggy back, “Aek GARAGE” (Tel. 08-1821-4587) เบรก ENDLESS
TOYOTA YARIS
History
All New YARIS พลิกผันจากรถพิกัด “พันห้า” ที่เป็นรถสไตล์ Hatchback ควบคู่กับ VIOS มาตลอด เปลี่ยนมาเป็น ECO Car คันแรกของค่าย TOYOTA ที่หลายคนรอคอย เปิดตัวครั้งแรกสู่สื่อมวลชน ในช่วงปลายเดือนตุลาคม ปี 2013 ที่ “เซ็นทรัลเวิลด์” ซึ่งขนาดของตัวถังจะเท่ากับรถ 1,500 CC. สำหรับเกียร์ เป็นไฟต์บังคับเลยว่า “เกียร์ออโต้ SUPER ECT-i” เท่านั้น เสียใจด้วยเพราะ “ไม่มีเกียร์ธรรมดาให้ใช้” สำหรับรุ่นที่จำหน่าย เริ่มกันจาก J ECO สุด Basic ราคา “469,000 บาท” ก็ดีนะ ส่วนตัว “เก๊าชอบบบ” กระจกมือหมุน ไม่มีเครื่องเสียง มัน “ดิบ” ได้ใจมากๆ น้ำหนักเบา เหมาะกับการ “แต่งซิ่ง” โดยไม่ต้องเสียดายของติดรถ ส่วนรุ่นถัดมา คือ J ราคา “519,000 บาท” หรูขึ้นมาหน่อย เป็นรุ่น E เพิ่มอุปกรณ์ขึ้นมาอีก เช่น กระจังหน้าสีเมทัลลิก อันนี้ชาวซิ่งหลายคนบอกว่า กลับชอบกระจังดำในรุ่น J เพราะ “ดุ” กว่า ราคา “549,000 บาท” และรุ่น G หรูสุด มาพร้อมของล่อใจต่างๆ แบบรถ “ไฮโซ” ทั้งหลาย ราคา “599,000 บาท” และมีรุ่น TRD SPORTIVO ราคา “629,000 บาท” ลองเลือกดูตามกำลังตังค์แล้วกันนะ…
ENGINE
เครื่องยนต์ 3NR-FE ได้เปรียบเพราะความ “สด” โดยเฉพาะระบบ DUAL VVT-i ที่ปรับ Overlap ของการเปิดปิดวาล์วที่แคมชาฟต์ทั้งด้านไอดีและไอเสีย ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังที่สม่ำเสมอ จากการที่เคยลองขับ ในช่วงออกตัว อาจจะช้าหน่อยเพราะน้ำหนักรถอยู่ที่ 1,010 กก. (รุ่น J ECO) หนักกว่าอีก 2 ค่าย อยู่ร่วม 80-100 กก. แต่พอลอยลำแล้วก็จะมีอัตราเร่งที่ดีไปจนถึงช่วงปลาย อีกประการก็คือ “เกียร์ CVT” ที่ตอบสนองไว สามารถช่วยเรื่องอัตราเร่งได้เยอะ ถ้าน้ำหนักรถต่ำลงมาเท่ากับค่ายอื่น ก็น่าจะแสดงอัตราเร่งได้ดีกว่านี้อย่างชัดเจน…
– สเต็ปต้น : กล่อง กรอง ท่อ ใช้ E85 งบประมาณ 40,000 ++ บาท กล่องจูนไทยแท้พร้อมใช้ E85 ก็มีให้เลือก ราคาอยู่ประมาณ 25,000 บาท พร้อมจูน เลือกกันให้มันส์ไป มีหลายเจ้าที่ทำได้ครับ…
– สเต็ปหอยตุ๊ดติ๋ว : จากสเต็ปต้น ก็จะ “ทางลัด” ข้ามมาสเต็ปนี้เลย เป็น “เทอร์โบ” ขนาดเล็ก เน้นขับสนุกขึ้น บูสต์น้อยๆ ประมาณ 0.5 บาร์ ไส้ในเดิมรับได้ งบประมาณก็ตั้งแต่ 75,000 ++ บาท แล้วแต่ว่าจะใช้อุปกรณ์ของใหม่หรือของมือสอง รวมถึงเกรดของอุปกรณ์ต่างๆ อีกด้วย ส่วนเรื่องของ “เกียร์” ถ้าแรงม้าเกิน 130 PS เกียร์จะรับไม่ไหว ซึ่งก็สามารถเปลี่ยนเป็น “เกียร์ธรรมดา” ได้ โดยการเอาเกียร์ของ 1NZ-FE มาแปลงใส่ งบประมาณแปลงเกียร์ก็ตั้งแต่ 30,000 ++ บาท ขึ้นไป ส่วนคลัตช์ของโมดิฟายต่างๆ ก็ใช้กับเครื่อง 1NZ-FE ได้ มีทั้งของไทยและของนอก เพื่อการถ่ายทอดกำลังที่สมบูรณ์แบบ สเต็ปนี้ ADDZEST CAR COLOR (AZC) จัดให้ สามารถติดต่อได้ที่ 08-4008-8880 หรือ www.facebook.com/ADDZEST CarColor จ้า…
หมายเหตุ : ราคาที่บอกไว้เป็น “ค่าเฉลี่ย” ของการทำแต่ละสเต็ป ราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ ตามของแต่งที่เราเลือกใช้ ซึ่งมีหลายเกรด หลายแบรนด์ รวมถึงราคาที่ทางอู่ต่างๆ คิดขึ้นมามีความแตกต่างกันไป ควรจะสอบถามราคาที่แน่ชัด “ก่อนทำ” กับอู่ที่ต้องการจะนำรถไปทำทุกครั้ง…
FOOTWORK
สำหรับ YARIS รุ่นนี้ ด้วยความที่เป็นรถ C-Segment ที่มีขนาดตัวรถใหญ่กว่า ECO Car รุ่นอื่นๆ จึงเป็นข้อได้เปรียบในด้านการทรงตัว และความมั่นคงของช่วงล่างที่เหนือกว่าพรรคพวกค่อนข้างชัดเจน ในการโมดิฟายปรับแต่งช่วงล่าง ก็เริ่มกันตั้งแต่เปลี่ยนโช้คอัพ สปริง ไม่ต้องกังวลครับ มีทางเลือกเพียบ ใช้กับ New VIOS ได้ ส่วน “ของเสริม” ต่างๆ ก็จะมีเหล่า Rigid Collar ต่างๆ ของไทยก็มีหลายเจ้าครับ ใส่เพื่อเพิ่มความแน่นให้กับเฟรมด้านหน้า ก็จะขับได้อย่างมั่นใจขึ้น ส่วนค้ำต่างๆ ก็มีให้เลือกหลายแบรนด์ แล้วแต่ความชอบในดีไซน์และสีสันแล้วละครับ…
TIP
เครื่องยนต์ 3NR-FE ก็มี “ข้อควรระวัง” ในการโมดิฟายอยู่เหมือนกัน อย่างระบบ DUAL VVT-i ที่จะปรับ Overlap ทั้ง Advance และ Retard ตามการขับขี่ บางทีมันก็ปรับกลับไปกลับมา การจูนก็ต้องพิจารณาถึงจุดนี้ด้วย อีกประการ องศาไฟจุดระเบิดที่จะ Advance เพิ่มองศาไฟเองอัตโนมัติ ถ้าไปจูนให้องศาไฟเพิ่มมากเกินไป เครื่องยนต์อาจจะเสียหายได้ครับ…
Owner Comment
YARIS ADDZEST CARCOLOR
รถคันนี้ เคยได้อันดับ 3 รุ่น Dress Up ในงาน XO SUMMER FEST เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งทำกับทาง “น้าแจ่ม” AZC เน้นในด้านสีสันสดใส ใส่หลังคาแก้ว หรือ Moon Roof สำหรับเครื่องยนต์ก็อยากให้แรงขึ้น ลงมือเซ็ตเทอร์โบตุ๊ดติ๋ว อยากจะลองหน่อยว่ามันเป็นยังไง ออกมาก็ถูกใจครับ สวย ขับสนุก และใช้งานได้ ซิ่งได้แบบไม่มีปัญหากับเกียร์ออโต้ CVT ของเดิม…
รวมฮิตร้านสารพันของแต่ง สำหรับ YARIS
แม้ว่า All New YARIS จะเป็นรถที่ออกมาใหม่ล่าสุดกว่าพรรคพวก แต่ของแต่งก็ “ตรึม” ขอให้มีรถ คนไทยหาหรือทำของแต่งมาสนอง Need ได้อยู่แล้ว หาได้ตามนี้เลยครับ “RS*R Thailand” (Tel. 02-621-6787) สปริงโหลด RS*R, “S9” (Tel. 02-868-8000) โช้คอัพ เบรก SILVER และเบาะ BRIDE, “OAK Club” (Tel. 08-1922-2422, 08-4160-6600) ช่วงล่าง GAB, “UNICAR MOTORSPORT” (Tel. 08-1304-2277) โช้คอัพและเบรก D2 RACING, “CUSCO” (Tel. 08-3555-1117-8) โช้คอัพ CUSCO, “TRC” (Tel. 08-9110-7689) ชุดโคมไฟแต่งหน้าและหลัง, “ATP MOTORSPORT” (Tel. 08-1655-5552) ช่วงล่าง TEIN, “ULTRA RACING” (Tel. 02-962-7241-3) ชุดค้ำตัวถัง, “Toon Motorsport” (Tel. 02-868-8000) เบรก BREMBO และเบาะ RECARO, “PP SUPERWHEEL” (Tel. 02-873-1835-6) โช้คอัพ BC SPORT, “TS MOTORSPORT” (Tel. 08-6555-9640) ช่วงล่าง เบรก ค้ำตัวถัง H-DRIVE, “Aek GARAGE” (Tel. 08-1821-4587) เบรก ENDLESS, “N SPORTS” (Tel. 02-618-5022, 08-6346-0505) เบรก Project mu, “Run Stop” (Tel. 08-1698-7608) เบรก Run Stop, “MONZA SHOP” (Tel. 08-1750-0892, 08-1988-7731) ชุดแต่งคาร์บอนไฟเบอร์, “ECU=SHOP” (www.ecu-shop.com) กล่อง Piggy back