• gemilanghoki
  • gemilanghoki
  • gemilanghoki
  • slot demo
  • slot 4d
  • slot 4d
  • slot demo
  • gemilanghoki
  • gemilanghoki
Review CIVIC FK SPOON Complete By OAK CLUB THAILAND – XO – AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

Review CIVIC FK SPOON Complete By OAK CLUB THAILAND

xomaster by xomaster
2018-08-30
in J-zone
0 0
0
Review CIVIC FK SPOON Complete By OAK CLUB THAILAND
Share on FacebookShare on Twitter

 

First Run on Thailand

Review CIVIC FK SPOON Complete

ไม่เวอร์ แต่เซอร์ไพรส์ By OAK CLUB THAILAND

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)

อีกครั้งกับ OAK CLUB THAILAND ที่นำรถจาก SPOON Japan แท้ๆ มาโชว์สมรรถนะกันอีกครั้งในเมืองไทย บนสนามในตำนานอย่าง “พีระฯ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต พัทยา” เพื่อพิสูจน์สมรรถนะของ CIVIC FK ที่ผ่านการโมดิฟายจาก SPOON & TYPE ONE Japan จนออกมาเป็น Complete Car ที่สมบูรณ์แบบ สามารถขับขี่ใช้งานได้จริงเหมือนรถสแตนดาร์ด แต่กลับมีสมรรถนะที่เร้าใจ โดยให้นักแข่งมืออาชีพได้ขับให้ทดลองนั่งอย่างเต็มที่…

61_07 XO FK Spoon Bira-43

61_07 XO FK Spoon Bira-44

แรงจริง ซิ่งได้ ใครก็ขับได้

ขอสรุปเป็น Review แบบ “กระชับรวดเร็ว” ในตอนแรกที่เห็นรถ เอาตรงๆ ถ้าคนทั่วไปมอง ก็จะนึกว่าเป็นแค่รถเปลี่ยนล้อ ใส่ฝากระโปรงคาร์บอน ก็เป็นรูปแบบ “ดาดๆ” ทั่วไป ไม่มีอะไรเวอร์วังอลังการดึงดูดเรียกแขกใดๆ ทั้งสิ้น สตาร์ทเครื่องฟังเสียงท่อ SPOON ยกชุด ก็นุ่มๆ เงียบๆ ไม่ได้ออกซิ่งหวือหวาอะไรเลย แต่…ฟังให้ดี แบบนี้คือ SPOON Style ที่เน้นความเรียบง่าย ลงตัว ที่ “มองได้นานๆ” ซึ่งแฟนๆ SPOON ก็ย่อมรู้กันดีแล้วว่า “อิชิซัง” คิดอะไรออกมาสู่รถ ของที่ใส่เข้าไปนั้นจะต้อง “ใช้ประโยชน์ได้จริง” เน้น Performance จริง ไม่เน้นโชว์ และ “ไม่รบกวนต่อการขับขี่ใช้งานบนท้องถนน” สำคัญ “ถูกต้องตามกฏหมาย” อีกด้วย ซึ่งเป็นนโยบายของ SPOON มาตลอด…

61_07 XO FK Spoon Bira-15

สำหรับสิ่งที่น่าสนใจ คือ คันนี้เป็น FK7 เครื่อง 1.5 Turbo “เกียร์ธรรมดา” ซึ่งบ้านเราไม่มี ทาง OAK CLUB เลือกคันนี้มาเพราะ “อยากลอง” เนื่องจากตัวรถมีขายในบ้านเรา แต่อยากลองเกียร์ธรรมดาซิ !!! ว่ามันจะจี๊ดจ๊าดแค่ไหน สำหรับการโมดิฟาย มีรายละเอียดหลักๆ ดังนี้…

  • ล้อเป็น SPOON SW388 แบบ Forged ขนาด 8.5 x 18 นิ้ว ออฟเซ็ต ET45 ถามว่าไหนๆ ทำไมไม่ทำ 9 นิ้ว ออกมาเลยล่ะ ทาง SPPON ซึ่งออกแบบแล้วว่า “ขนาดนี้พอดีสุด” ไม่หุบแต่ก็ไม่ยื่นมากไปจน “ติด” กับซุ้มหรือช่วงล่าง ตัวก้านก็ยกนิดๆ สำหรับ “หลบเบรก” พอดีๆ ไม่ต้องรองหนุนหลบอะไรทั้งสิ้น สามารถขับได้อย่างไร้กังวล..
  • ระบบเบรก ด้านหน้าจะเป็นคาลิเปอร์ 6 พอร์ท จานเบรกขนาด 300 มม. ทั้งๆ ที่ว่าใส่ล้อ 18 นิ้ว ก็ควรจะเป็นขนาด 330 มม. ขึ้นไป ซึ่ง SPOON บอกว่า ด้วยแรงม้าขนาด 200 ต้นๆ แค่นี้ก็ “เพียงพอแล้ว” และไม่ต้องการใส่เบรกใหญ่เกินไปให้ “หัวทิ่ม” มันจะทำให้ขับได้ยากและไม่ให้ผลดีแต่อย่างใด รวมถึง “ไม่ต้องการให้มีน้ำหนักมากเกินไปจนเป็นภาระแทน” ซึ่งเบรกชุดนี้จะเน้น “พอดีคำ” เบรกอยู่ คอนโทรลได้ง่าย มีความนุ่มนวล แต่ “กะระยะได้ง่าย” เหมาะสมมาก โดยเฉพาะคนที่ขับเกียร์ธรรมดา และต้องการทำ Heel & Toe หรือเกียร์ออโต้ก็ได้ เอาอยู่เหมือนกัน นับว่าเข้าใจคนขับจริงๆ ครับ…
  • ระบบระบายความร้อน จัดเต็ม เริ่มจาก “กระจังหน้า” ดูเผินๆ ก็เหมือนเดิม แต่ไม่เหมือนเดิม เพราะ SPOON ได้ทำระบบ “ทางเดินลม” ใหม่ ให้ดักลมได้มากกว่า เนื่องจาก CIVIC FK Turbo ที่เพิ่มแรงม้าขึ้น จะมีปัญหาเรื่องความร้อนสูงไปสักหน่อย จึงต้องแก้ปัญหาตรงนี้ “ฝากระโปรง” ด้านใต้จะมี “ช่องนำลมร้อนออก” เพิ่มขึ้นมา รวมถึง “หม้อน้ำ” เปลี่ยนเป็นแบบ “อะลูมิเนียม” แทนพลาสติกของเดิม…
  • “ช่วงล่างจัดเต็ม” แบบที่เราไม่คาดคิดกันมาก่อน โช้คอัพและสปริงของ SPOON ที่เซ็ตมาให้ “นุ่มหนึบ” ขับใช้งานได้ ซิ่งได้ ลดอาการ “กระดอน” ในการขับขี่ได้อย่างยอดเยี่ยม เพิ่มการยึดเกาะ พร้อม Rigid Collar ที่เป็นบูชยึดแพล่างพิเศษ เพื่อทำให้ “ฟิต” ไม่ให้มีการโยกคลอนเวลา “ไปไว” ลดเสียงดัง ทำให้การตอบสนองช่วงล่างดีขึ้น (อันนี้มีทุกยี่ห้อ) และยังมีแผ่น Stiff Plate เป็นงาน CNC รองใต้ช่วงล่างกับแร็คพวงมาลัย เพื่อเพิ่มความแข็งแรง จะรู้สึกได้ตอนขับเท่านั้น…
  • คันนี้ใช้กล่อง HONDATA K-PRO ของ USA ที่ SPOON และ OAK CLUB เป็นตัวแทนจำหน่าย โดยปกติแล้ว จะล็อกแรงม้าไว้ไม่เกิน 200 PS สำหรับรถเกียร์ออโต้ ที่เสี่ยงพังกับรถที่แรงม้าเยอะ อันนี้เป็นนโยบายของ HONDATA มาเลย ว่าแรงม้าต้อง Balance ระหว่างการใช้งาน กับการขับในแนว Track day ก็ดี และที่เจ๋งก็คือ มีการต่อ Data Log ผ่าน Bluetooth ไปแสดงที่ Apps ใน Smart Phone ได้อีกด้วย…

61_07 XO FK Spoon Bira-16

Just for fun !!! Not for racing !!!

มาตรงนี้ อาจจะบอกว่า “ไม่เห็นแรงเลย” แต่อยากจะให้ “ทราบ” สักนิดว่า ทาง SPOON โมดิฟายรถคันนี้ขึ้นมา เพื่อให้ “Everybody have fun and smile” แปลง่ายๆ ว่า “ขับแล้วยิ้มได้ทุกคน” ใครขับก็สนุกและมีความสุขด้วยกัน SPOON ไม่ทำรถบ้านที่แรงมากเกินไปจน “ขับแล้วเครียด” ไม่เอารถแข่งมาเป็นรถบ้าน การแข่งขันก็คือความเคร่งเครียดและอันตราย ไม่ใช่ของสำหรับคนทั่วไป ถ้าจะทำรถแข่งก็คือรถแข่ง รถบ้านก็ต้องแรงในระดับที่ทุกคนสามารถขับได้อย่างสนุกและปลอดภัย ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย…

61_07 XO FK Spoon Bira-8

Comment : วสุ วัฒนวโรดม (จูเนียร์ Moty’s)

การทดสอบ จะให้ “จูเนียร์ Moty’s” ซึ่งเป็นนักแข่งระดับอาชีพดาวรุ่ง ซึ่งขับ SPOON FK Complete คันนี้ “ผมขับแบบตอนแข่งขันเลยครับ การทรงตัวของรถสมบูรณ์แบบ ทั้งทางตรงและในโค้ง นุ่ม เงียบ ขับมั่นใจและสบายไม่เครียด อาการอันเดอร์สเตียร์ (หน้าดื้อ) ไม่มีเลย เซ็ตช่วงล่างมาได้ดีเยี่ยม ประทับใจมากอีกอย่าง คือ ฟิลลิ่งของเบรก แม้ว่าเบรกจะไม่ได้ใหญ่มาก ผมเบรกลึกมาก เบรกทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม กะระยะได้ง่าย นุ่มนวล โดยรวมเป็นรถที่น่าโดนมากๆ มันไม่ได้แรงมาก แต่มันขับแล้วแฮปปี้ครับ” ตามนั้น…

61_07 XO FK Spoon Bira-27

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Facebook/Oak Club Thailand, Tel. 084-660-6600

www.oakclub-thailand.com

61_07 XO FK Spoon Bira-1

61_07 XO FK Spoon Bira-55

61_07 XO FK Spoon Bira-54

61_07 XO FK Spoon Bira-53

61_07 XO FK Spoon Bira-51

61_07 XO FK Spoon Bira-50

61_07 XO FK Spoon Bira-49

61_07 XO FK Spoon Bira-48

61_07 XO FK Spoon Bira-47

61_07 XO FK Spoon Bira-45

61_07 XO FK Spoon Bira-44

61_07 XO FK Spoon Bira-43

61_07 XO FK Spoon Bira-41

61_07 XO FK Spoon Bira-40

61_07 XO FK Spoon Bira-39

61_07 XO FK Spoon Bira-38

61_07 XO FK Spoon Bira-37

61_07 XO FK Spoon Bira-36

61_07 XO FK Spoon Bira-35

61_07 XO FK Spoon Bira-34

61_07 XO FK Spoon Bira-32

61_07 XO FK Spoon Bira-31

61_07 XO FK Spoon Bira-30

61_07 XO FK Spoon Bira-29

61_07 XO FK Spoon Bira-28

61_07 XO FK Spoon Bira-26

61_07 XO FK Spoon Bira-25

61_07 XO FK Spoon Bira-23

61_07 XO FK Spoon Bira-21

61_07 XO FK Spoon Bira-20

61_07 XO FK Spoon Bira-19

61_07 XO FK Spoon Bira-18

61_07 XO FK Spoon Bira-17

61_07 XO FK Spoon Bira-16

61_07 XO FK Spoon Bira-14

61_07 XO FK Spoon Bira-13

61_07 XO FK Spoon Bira-11

61_07 XO FK Spoon Bira-10

61_07 XO FK Spoon Bira-9

61_07 XO FK Spoon Bira-7

61_07 XO FK Spoon Bira-6

61_07 XO FK Spoon Bira-5

61_07 XO FK Spoon Bira-4

61_07 XO FK Spoon Bira-3

61_07 XO FK Spoon Bira-2

*เพื่อความสะดวก กรุณาดู Video ผ่าน Google Chrome
Tags: Civic FKFirst Run on Thailandoak club thailandReviewSpoon Complete

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xomaster
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xomaster
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xomaster
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xomaster
2020-07-17
Next Post
กระหน่ำสุดคันเร่ง Idemitsu Super Turbo 2018 ปิดฉากยิ่งใหญ่

กระหน่ำสุดคันเร่ง Idemitsu Super Turbo 2018 ปิดฉากยิ่งใหญ่

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media