XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

RX-47 929 : Signature of Old Rotors

xo team by xo team
2017-09-29
in J-zone
0
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่  

                MAZDA เปิดตำนานด้วยเครื่องยนต์ “โรตารี่” ใน Production Car มาอย่างยาวนาน ไม่ต่ำกว่า 40 ปี นับว่าเป็นจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครกล้าเหมือน เสียงโรเตอร์สามเหลี่ยมหมุน “จุดระเบิดรอบตัว” ถี่ยิบ ให้รอบจัดจ้านอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ MAZDA มีชื่อเสียงในการสร้างรถสปอร์ตตระกูล RX ทุกรุ่น สำหรับ RX-4 ในตัวถัง 929 นั้น เป็นรถสปอร์ตสมรรถนะสูง ที่ให้ความหรูหรา กว้างขวาง สะดวกสบาย แบบรถชั้นสูง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่จะเป็น Collection สำหรับเหล่า Retrolism ที่นิยมชมชอบรถตระกูลนี้เป็นชีวิตจิตใจ ณ ตอนนี้ 929 โฉม “หน้ายักษ์ ไฟฟักทอง” เป็นรถที่ทรงความ Classic ด้วยรูปทรงและองค์ประกอบที่สวยงาม จึงไม่แปลกที่จะเป็นหนึ่งในกรุของทีม Signatuer ที่ดำเนินการลงมือ โดย “บอล XOD” ที่เป็นหนึ่งในผู้คลั่งไคล้ Mazda Rotary แบบเข้าเส้น จัด 929 แปลงกายเป็น RX-47 ด้วยการนำ 13B-REW จาก RX-7 มายัดให้ “ปลิว” รู้แล้วรู้รอดกันไป เล่นเป็นที่มาของชื่อ RX-47 นี่เอง…

MAZDA_929_Signature_02

  • “ก็ไม่มีอะไรมาก” กับความเป็น “หน้ายักษ์” ที่ยังคงมีเสน่ห์เสมอ ยอมรับว่าดีไซน์สวยคลาสสิกมากๆ จนรุ่น 929 & RX-4 Minor Change (หน้าเบนซ์) กลับไม่มีใครสนใจเลย

Birth of Mid Size Luxury RE

                รถยนต์ตระกูล 929 Luce นั้น ทางบริษัท โตโย โกเงียว ผู้ผลิตรถยนต์ “มัตซึดะ” หรือ MAZDA ได้ผลิตขึ้นมาเพื่อเป็น “รถยนต์ขนาดกลางค่อนข้างใหญ่ อันหรูหรา และมีประสิทธิภาพสูง” ทั้งในด้านดีไซน์ ที่ทรงความสวยงาม คลาสสิก สไตล์ยุโรป นำมาปรับใช้ให้ผสมกับความเป็นญี่ปุ่น อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆ และไม่ลืมที่จะบรรจุ “เครื่องยนต์โรตารี่” อันเลื่องชื่อของ MAZDA ที่พลิกฝันของ Dr. Wankel ขึ้นมา (หลังจากที่ NSU เลิกการสานต่อเครื่องโรตารี่ไปเรียบร้อย)  จับเอาเครื่องยนต์ 12A คาร์บูเรเตอร์ ทรงพลังถึง 130 แรงม้า (ไม่น้อยนะในยุคนั้น) ลงในตัวถังนี้ และเปลี่ยนชื่อให้เป็นเอกลักษณ์ประจำตระกูล ด้วยคำว่า RX-4  เป็นที่รู้กันว่าแชร์ตัวถังกับ 929 ที่เป็นเครื่องลูกสูบ แต่แน่ๆ สมรรถนะเทียบกันไม่ได้ ภายนอกดูเผินๆ จะเหมือนกัน ว่าจะรู้ว่าเป็น RX-4 ก็ต้องดูโลโก้  RE12 (ย่อมาจากคำว่า Rotary Engine 12A) แต่ถ้ามัวแต่มองด้านท้าย อาจจะ “มองไม่ทัน” หากท่านขับรถเครื่องธรรมดา แรงม้าน้อย กว่าจะรู้ว่าเป็น RX-4 ก็ตอน “โดนทิ้ง” นั่นแหละ สำหรับ 929 Luce หรือ RX-4 นี้ จะเปิดผ้าคลุมในงาน “โตเกียว มอเตอร์โชว์” ในวันที่ 23 ตุลาคม ถึง 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2515 (ผู้เขียนยังไม่เกิดเลยนะเนี่ย) ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เป็นรถที่มีความสบาย สปอร์ต และราคาไม่แพงมากนัก ในเมืองไทย ผู้นำเข้ารถรุ่นนี้ รวมถึง MAZDA ในตำนานอื่นๆ ก็ไม่พ้น “บริษัท กมลสุโกศล จำกัด” ถนนมหาไชย จำได้ไหมครับ ในปัจจุบัน เจ้า 929 Luce รุ่นนี้ ก็ถูกตามหาและนำมา “ปั้น” กัน ก็รู้สึกดีใจ ที่มันยังมีคนเห็นคุณค่าในตัวของมันอยู่…

ขอบคุณ: Signatuer Team และเจ้าของรถด้วยครับ

 09

X-TRA ORDINARY

                ยอมรับว่า MAZDA ตระกูล RX Classic ทั้งหลาย ที่ผ่านมือเหล่า Aussie Built มาเป็นรถ Retro Drag ที่สไตล์ของชาวออสซี่ ที่เน้นความ “สวย เนี้ยบ แรง” โชว์ได้ วิ่งดี อุปกรณ์ภายนอกครบ อุปกรณ์ภายในเน้น Custom Made อันสวยงามสไตล์อเมริกัน สำหรับ RX-4 ที่ทั้งสวยและแรง ตัวอย่างเช่น รถของสำนัก PROMAZ Automotive กับเครื่อง 13B-REW โมดิฟายเต็ม แต่ยังอยู่ในสภาพรถ Street Car (ซึ่งทำตามกติกาของการแข่ง อุปกรณ์ครบ แต่คงไม่มีใครเอารถแบบนี้ไปใช้งานจริงทุกวันนะ) สนใจเข้าไปชมได้ www.promaz.com.au

MAZDA_929_Signature_03

  • กระจัง RE12 บ่งบอกถึงพลัง แต่ยังต้องเพียรหาโลโก้ “โรเตอร์” บนยอดหน้ากระจัง ถึงจะเรียกได้ว่า “ครบ”

Tech Spec
ภายนอก
กระจังหน้า : RX-4 RE12

ภายใน
เกจ์วัดบูสต์ : BLITZ
พวงมาลัย : NARDI Classic
เบาะ : RECARO
หัวเกียร์ : ARC Titanium

เครื่องยนต์
รุ่น : 13B-REW (205 PS)
เทอร์โบ : GARRETT A/R 58
เฮดเดอร์ : Custom Made
เวสต์เกต : TAVORN
อินเตอร์คูลเลอร์ : Custom Made

ระบบส่งกำลัง
คลัตช์ : OS Twin Plates
เฟืองท้าย : NISSAN CEDRIC อัตราทด 4.3

ช่วงล่าง
แพหน้า : MAZDA RX-7 FC3S
โช้คอัพหน้า : CUSCO
โช้คอัพหลัง : OHLINS
ล้อ : XXR 002 ขนาด 8 x 15 นิ้ว offset 0
ยางหน้า : MAXXIS ขนาด 195/55R15
ยางหลัง : BRIDGESTONE RE55S ขนาด 225/50 R15
เบรกหน้า : MAZDA RX-7 FC3S
เบรกหลัง : NISSAN CEDRIC

MAZDA_929_Signature_04

  • ปราดเปรียว สมกับความเป็นสปอร์ต กับเส้นข้างต่อเนื่องสไตล์คลาสสิก และไม่มีวันลืมกับความประณีตในการออกแบบ “ไฟฟักทอง” ที่ทรงเสน่ห์และเป็นเอกลักษณ์เสมอ

MAZDA_929_Signature_05

  • โลโก้ข้างเสา ทำหน้าที่เป็นช่องระบายลมจากในห้องโดยสาร ที่หายไปก็คงหมดสวยไปเยอะ ไฟหรี่ข้างแก้มหลัง ถ้าเป็น US Spec จะเป็นสีแดง ตามข้อบังคับของการจราจรในอเมริกา

MAZDA_929_Signature_06

  • ดีไซน์ภายในไม่เสียชื่อ MAZDA โดยเฉพาะรุ่นนี้ ผสมผสานความหรูหราและสปอร์ต

MAZDA_929_Signature_07

  • มาตรวัดต่างๆ ครบครัน ฝังเกจ์วัดบูสต์ในเบ้าเดิมดูเรียบร้อย เป็นสไตล์ฝรั่งที่นิยมทำกัน (แต่เขาใช้ Auto Meter เป็นส่วนใหญ่)

MAZDA_929_Signature_08

  • แอบโหดด้วย 13B-REW Turbo ไว้พาคุณปู่ไว้ปลิวเล่น



Tags: 929RotaryRotary EngineRX-47RX-47 929 : Signature of Old Rotors

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
RE-Live : “โก้”ป่วน Oak Club เอี๊ยดอ๊าด กับบอดี้สุดฮิต Civic EG

RE-Live : "โก้"ป่วน Oak Club เอี๊ยดอ๊าด กับบอดี้สุดฮิต Civic EG

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic