RX-47 929 : Signature of Old Rotors

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่  

                MAZDA เปิดตำนานด้วยเครื่องยนต์ “โรตารี่” ใน Production Car มาอย่างยาวนาน ไม่ต่ำกว่า 40 ปี นับว่าเป็นจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครกล้าเหมือน เสียงโรเตอร์สามเหลี่ยมหมุน “จุดระเบิดรอบตัว” ถี่ยิบ ให้รอบจัดจ้านอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ MAZDA มีชื่อเสียงในการสร้างรถสปอร์ตตระกูล RX ทุกรุ่น สำหรับ RX-4 ในตัวถัง 929 นั้น เป็นรถสปอร์ตสมรรถนะสูง ที่ให้ความหรูหรา กว้างขวาง สะดวกสบาย แบบรถชั้นสูง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่จะเป็น Collection สำหรับเหล่า Retrolism ที่นิยมชมชอบรถตระกูลนี้เป็นชีวิตจิตใจ ณ ตอนนี้ 929 โฉม “หน้ายักษ์ ไฟฟักทอง” เป็นรถที่ทรงความ Classic ด้วยรูปทรงและองค์ประกอบที่สวยงาม จึงไม่แปลกที่จะเป็นหนึ่งในกรุของทีม Signatuer ที่ดำเนินการลงมือ โดย “บอล XOD” ที่เป็นหนึ่งในผู้คลั่งไคล้ Mazda Rotary แบบเข้าเส้น จัด 929 แปลงกายเป็น RX-47 ด้วยการนำ 13B-REW จาก RX-7 มายัดให้ “ปลิว” รู้แล้วรู้รอดกันไป เล่นเป็นที่มาของชื่อ RX-47 นี่เอง…

Birth of Mid Size Luxury RE

                รถยนต์ตระกูล 929 Luce นั้น ทางบริษัท โตโย โกเงียว ผู้ผลิตรถยนต์ “มัตซึดะ” หรือ MAZDA ได้ผลิตขึ้นมาเพื่อเป็น “รถยนต์ขนาดกลางค่อนข้างใหญ่ อันหรูหรา และมีประสิทธิภาพสูง” ทั้งในด้านดีไซน์ ที่ทรงความสวยงาม คลาสสิก สไตล์ยุโรป นำมาปรับใช้ให้ผสมกับความเป็นญี่ปุ่น อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจริงๆ และไม่ลืมที่จะบรรจุ “เครื่องยนต์โรตารี่” อันเลื่องชื่อของ MAZDA ที่พลิกฝันของ Dr. Wankel ขึ้นมา (หลังจากที่ NSU เลิกการสานต่อเครื่องโรตารี่ไปเรียบร้อย)  จับเอาเครื่องยนต์ 12A คาร์บูเรเตอร์ ทรงพลังถึง 130 แรงม้า (ไม่น้อยนะในยุคนั้น) ลงในตัวถังนี้ และเปลี่ยนชื่อให้เป็นเอกลักษณ์ประจำตระกูล ด้วยคำว่า RX-4  เป็นที่รู้กันว่าแชร์ตัวถังกับ 929 ที่เป็นเครื่องลูกสูบ แต่แน่ๆ สมรรถนะเทียบกันไม่ได้ ภายนอกดูเผินๆ จะเหมือนกัน ว่าจะรู้ว่าเป็น RX-4 ก็ต้องดูโลโก้  RE12 (ย่อมาจากคำว่า Rotary Engine 12A) แต่ถ้ามัวแต่มองด้านท้าย อาจจะ “มองไม่ทัน” หากท่านขับรถเครื่องธรรมดา แรงม้าน้อย กว่าจะรู้ว่าเป็น RX-4 ก็ตอน “โดนทิ้ง” นั่นแหละ สำหรับ 929 Luce หรือ RX-4 นี้ จะเปิดผ้าคลุมในงาน “โตเกียว มอเตอร์โชว์” ในวันที่ 23 ตุลาคม ถึง 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2515 (ผู้เขียนยังไม่เกิดเลยนะเนี่ย) ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เป็นรถที่มีความสบาย สปอร์ต และราคาไม่แพงมากนัก ในเมืองไทย ผู้นำเข้ารถรุ่นนี้ รวมถึง MAZDA ในตำนานอื่นๆ ก็ไม่พ้น “บริษัท กมลสุโกศล จำกัด” ถนนมหาไชย จำได้ไหมครับ ในปัจจุบัน เจ้า 929 Luce รุ่นนี้ ก็ถูกตามหาและนำมา “ปั้น” กัน ก็รู้สึกดีใจ ที่มันยังมีคนเห็นคุณค่าในตัวของมันอยู่…

ขอบคุณ: Signatuer Team และเจ้าของรถด้วยครับ

 

X-TRA ORDINARY

                ยอมรับว่า MAZDA ตระกูล RX Classic ทั้งหลาย ที่ผ่านมือเหล่า Aussie Built มาเป็นรถ Retro Drag ที่สไตล์ของชาวออสซี่ ที่เน้นความ “สวย เนี้ยบ แรง” โชว์ได้ วิ่งดี อุปกรณ์ภายนอกครบ อุปกรณ์ภายในเน้น Custom Made อันสวยงามสไตล์อเมริกัน สำหรับ RX-4 ที่ทั้งสวยและแรง ตัวอย่างเช่น รถของสำนัก PROMAZ Automotive กับเครื่อง 13B-REW โมดิฟายเต็ม แต่ยังอยู่ในสภาพรถ Street Car (ซึ่งทำตามกติกาของการแข่ง อุปกรณ์ครบ แต่คงไม่มีใครเอารถแบบนี้ไปใช้งานจริงทุกวันนะ) สนใจเข้าไปชมได้ www.promaz.com.au

Tech Spec
ภายนอก
กระจังหน้า : RX-4 RE12

ภายใน
เกจ์วัดบูสต์ : BLITZ
พวงมาลัย : NARDI Classic
เบาะ : RECARO
หัวเกียร์ : ARC Titanium

เครื่องยนต์
รุ่น : 13B-REW (205 PS)
เทอร์โบ : GARRETT A/R 58
เฮดเดอร์ : Custom Made
เวสต์เกต : TAVORN
อินเตอร์คูลเลอร์ : Custom Made

ระบบส่งกำลัง
คลัตช์ : OS Twin Plates
เฟืองท้าย : NISSAN CEDRIC อัตราทด 4.3

ช่วงล่าง
แพหน้า : MAZDA RX-7 FC3S
โช้คอัพหน้า : CUSCO
โช้คอัพหลัง : OHLINS
ล้อ : XXR 002 ขนาด 8 x 15 นิ้ว offset 0
ยางหน้า : MAXXIS ขนาด 195/55R15
ยางหลัง : BRIDGESTONE RE55S ขนาด 225/50 R15
เบรกหน้า : MAZDA RX-7 FC3S
เบรกหลัง : NISSAN CEDRIC