RX-7 JICA TUNING 500 PS+ by ONE POINT

 

PHOTO : THANYANON SANGPOO (TakeSnap)

เสน่ห์ของ RX-7 บอดี้ FD3S สิ่งแรกที่หลายคนให้ความหลงใหล คงต้องยกให้เรื่องการออกแบบตัวถังที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากรูปร่างอันโค้งมน ถึงแม้รุ่นใหม่อย่าง RX-8 จะเข้ามาประจำการแทนที่ แต่ก็มิอาจสร้างความนิยมได้เทียบเท่า ซึ่งเหตุผลอีกประการมาจากเครื่องยนต์โรตารี่เทอร์โบ ที่ส่งผลให้ RX-7 ได้รับความนิยมมาจวบจนทุกวันนี้ แม้จะถือกำเนิดมาตั้งแต่ช่วงยุค 90 แล้วก็ตาม

อีกมุมหนึ่งของสังคมคนรักเครื่องยนต์โรตารี่ ในอดีตอาจมีอู่เฉพาะทางค่อนข้างน้อย แต่ยุคปัจจุบันที่การสื่อสารไร้พรมแดน อุปกรณ์ของแต่ง  อะไหล่ และความรู้เกี่ยวกับการทำเครื่อง ทุกอย่างไม่ใช่เรื่องยากที่จะศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง แต่ทว่า เรื่องของประสบการณ์ก็ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงด้วยเช่นกัน รถคันนี้จึงถูกมอบหมายให้สำนัก JICA TUNING เป็นผู้ลงมือทำ

 

โป้ง ONE POINT เจ้าของรถ พูดถึง RX-7 คันนี้ว่า ตั้งใจทำเครื่องยนต์ออกมาในแบบที่สามารถขับใช้งานได้สบาย แต่ถ้าจะนำไปซิ่งเมื่อไหร่ ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยสเต็ปการทำเครื่องทาง  JICA TUNING ไม่ได้มุ่งเน้นการสร้างพลังแรงม้ามหาโหด แต่ทว่า ทำมาแบบพอประมาณตามสูตร ด้วยการเปิด BRIDGE PORT และเลือกใช้เทอร์โบที่มีขนาดเหมาะสม ซึ่งตัวเลขออกมาอยู่ประมาณ 560 แรงม้า กับเวลาควอเตอร์ไมล์ 11 วินาที…

 

X-TRA ORDINARY

การทำพอร์ตเครื่อง ROTARY นอกจาก “BRIDGE PORT” และ “EXTREND PORT” แล้ว ยังมีอีก 2 แบบ ที่นิยมกันในต่างประเทศ คือ “PERIPHERAL PORT” ที่จะทำการเจาะ HOUSING เพื่อสร้างช่องทางเดินอากาศเข้าไปแบบตรงๆ แต่การทำเช่นนี้ ข้อดีคือ อากาศสามารถเดินทางเข้าไปได้ FLOW แบบตรงๆ แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องการจูนที่ค่อนข้างยาก และต้องใช้รอบสูงตลอดเวลา ซึ่งเหมาะกับรถแข่งมากกว่า ดังนั้น จึงมีการเจาะอีกแบบเรียกว่า “SEMI PERIPHERAL PORT” ที่จะทำการเจาะ HOUSING เป็นรูเล็กๆ ใกล้เคียงเหรียญบาท คู่กับการขยายช่องพอร์ตเดิม ซึ่งเป็นวิธีช่วยเพิ่มไอดีไหลเข้าได้มากขึ้น แต่ยังสามารถจูนได้ง่ายกว่า

 

TECH SPEC
EXTERIOR
– BODY KIT : RE AMEMIYA GT-AD KIT FACER N1-02
– SIDE MIRROR : CRAFT SQUARE
ENGINE
– BLOCK : 13B-REW
– TURBO : GARRETT BALL BEARING
– WASTEGATE : TRUST TYPE R
– INTERCOOLER : ARC
– OIL COOLER : EARL’S
– MUFFER : TRUST
– INJECTOR : 1000 C.C.
– COIL IGNITION : MSD
– ECU : HKS F-CON V PRO
TRANSMISSION
– GEAR : MANUAL 5 SPEED
– CLUTCH : OS GIKEN
– LIMITED SLIP : CUSCO
SUSPENSION
– COILOVER : OHLINS
– WHEEL : VOLK RACING TE37SL 18×10.5”
– TIRES : JINYU 245/40ZR18, WEST LAKE 265/35ZR18
– BRAKE CALIPER : F. ENDLESS 4 POT
– BRAKE DISC : F.345 mm.
INTERIOR
– SEAT : RECARO (SPIRIT R)
– BOOST CONTROLLER : GReddy PROFEC B SPEC II
– STEERING WHEEL : NARDI
– CONSOL COVER : CARBON FIBER
– DOOR PANEL : CARBON FIBER
– GAUGE : DEFI