PHOTO : THANYANON SANGPOO (TakeSnap)
เสน่ห์ของ RX-7 บอดี้ FD3S สิ่งแรกที่หลายคนให้ความหลงใหล คงต้องยกให้เรื่องการออกแบบตัวถังที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากรูปร่างอันโค้งมน ถึงแม้รุ่นใหม่อย่าง RX-8 จะเข้ามาประจำการแทนที่ แต่ก็มิอาจสร้างความนิยมได้เทียบเท่า ซึ่งเหตุผลอีกประการมาจากเครื่องยนต์โรตารี่เทอร์โบ ที่ส่งผลให้ RX-7 ได้รับความนิยมมาจวบจนทุกวันนี้ แม้จะถือกำเนิดมาตั้งแต่ช่วงยุค 90 แล้วก็ตาม
อีกมุมหนึ่งของสังคมคนรักเครื่องยนต์โรตารี่ ในอดีตอาจมีอู่เฉพาะทางค่อนข้างน้อย แต่ยุคปัจจุบันที่การสื่อสารไร้พรมแดน อุปกรณ์ของแต่ง อะไหล่ และความรู้เกี่ยวกับการทำเครื่อง ทุกอย่างไม่ใช่เรื่องยากที่จะศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง แต่ทว่า เรื่องของประสบการณ์ก็ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงด้วยเช่นกัน รถคันนี้จึงถูกมอบหมายให้สำนัก JICA TUNING เป็นผู้ลงมือทำ
- มุมมองหลังโหดด้วย DUFISER-PRO CARBON และไฟท้ายแบบ LED
โป้ง ONE POINT เจ้าของรถ พูดถึง RX-7 คันนี้ว่า ตั้งใจทำเครื่องยนต์ออกมาในแบบที่สามารถขับใช้งานได้สบาย แต่ถ้าจะนำไปซิ่งเมื่อไหร่ ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยสเต็ปการทำเครื่องทาง JICA TUNING ไม่ได้มุ่งเน้นการสร้างพลังแรงม้ามหาโหด แต่ทว่า ทำมาแบบพอประมาณตามสูตร ด้วยการเปิด BRIDGE PORT และเลือกใช้เทอร์โบที่มีขนาดเหมาะสม ซึ่งตัวเลขออกมาอยู่ประมาณ 560 แรงม้า กับเวลาควอเตอร์ไมล์ 11 วินาที…
- ลงตัวด้วยล้อ TE37 SL กับชุดเบรกหน้า ENDLESS
X-TRA ORDINARY
- “PERIPHERAL PORT”
- “SEMI PERIPHERAL PORT”
การทำพอร์ตเครื่อง ROTARY นอกจาก “BRIDGE PORT” และ “EXTREND PORT” แล้ว ยังมีอีก 2 แบบ ที่นิยมกันในต่างประเทศ คือ “PERIPHERAL PORT” ที่จะทำการเจาะ HOUSING เพื่อสร้างช่องทางเดินอากาศเข้าไปแบบตรงๆ แต่การทำเช่นนี้ ข้อดีคือ อากาศสามารถเดินทางเข้าไปได้ FLOW แบบตรงๆ แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องการจูนที่ค่อนข้างยาก และต้องใช้รอบสูงตลอดเวลา ซึ่งเหมาะกับรถแข่งมากกว่า ดังนั้น จึงมีการเจาะอีกแบบเรียกว่า “SEMI PERIPHERAL PORT” ที่จะทำการเจาะ HOUSING เป็นรูเล็กๆ ใกล้เคียงเหรียญบาท คู่กับการขยายช่องพอร์ตเดิม ซึ่งเป็นวิธีช่วยเพิ่มไอดีไหลเข้าได้มากขึ้น แต่ยังสามารถจูนได้ง่ายกว่า
- ตามยุคสมัยด้วยพาร์ท RE AMEMIYA GT-AD KIT FACER N1-02
TECH SPEC
EXTERIOR
– BODY KIT : RE AMEMIYA GT-AD KIT FACER N1-02
– SIDE MIRROR : CRAFT SQUARE
ENGINE
– BLOCK : 13B-REW
– TURBO : GARRETT BALL BEARING
– WASTEGATE : TRUST TYPE R
– INTERCOOLER : ARC
– OIL COOLER : EARL’S
– MUFFER : TRUST
– INJECTOR : 1000 C.C.
– COIL IGNITION : MSD
– ECU : HKS F-CON V PRO
TRANSMISSION
– GEAR : MANUAL 5 SPEED
– CLUTCH : OS GIKEN
– LIMITED SLIP : CUSCO
SUSPENSION
– COILOVER : OHLINS
– WHEEL : VOLK RACING TE37SL 18×10.5”
– TIRES : JINYU 245/40ZR18, WEST LAKE 265/35ZR18
– BRAKE CALIPER : F. ENDLESS 4 POT
– BRAKE DISC : F.345 mm.
INTERIOR
– SEAT : RECARO (SPIRIT R)
– BOOST CONTROLLER : GReddy PROFEC B SPEC II
– STEERING WHEEL : NARDI
– CONSOL COVER : CARBON FIBER
– DOOR PANEL : CARBON FIBER
– GAUGE : DEFI
- 13B-REW สูตร JICA TUNING ซิ่งได้ทั้งถนนและสนาม
- ภายในจัดเซตด้วยชุดครอบ CARBON ส่วนเบาะเน้นตรงรุ่นด้วย RECARO จาก SPIRIT R
- ของเล่นอีกหนึ่งชิ้นที่ชาว FD3S โปรดปราน