RX-8 R-MAGIC GT & 350Z VQ35DET GT-SS TURBO

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป

RX-8 R-MAGIC GT  BY YATT  &

350Z VQ35DET  GT-SS TURBO BY VER TEHNICAL GARAGE

ฉบับนี้มากันแพ็กคู่ กับรถสปอร์ต 2 อารมณ์ โดยอารมณ์แรกกับ RX-8 เน้นกันที่เรื่องของชุดพาร์ทรอบคัน  อลังการด้วยงาน CARBON และ WIDE BODY สไตล์ R-MAGIC GT จาก YATT ย่านพระราม 5 ในสไตล์ตัวแข่ง ส่วนอีกหนึ่งอารมณ์ มาในเรื่องความแรงของ VQ35DET  จับมาใส่เทอร์โบจาก GARRETT GT-SS กว่า 500+ แรงม้า โดยอู่ VER TECHNICAL GARAGE ปทุมธานี

มาเริ่มจาก MAZDA RX-8 สปอร์ต 2 ประตู QUAD COUPE ที่เป็นรถโชว์ของค่าย LENSO ผู้ผลิตล้อแม็กชั้นนำของเมืองไทย  ได้นำรถเดิมๆ มาปรับแต่งใหม่รอบคัน ในสไตล์ตัวแข่งรถยนต์ทางเรียบ GT โดยเป็นชุดแต่งที่ทาง YATT เป็นผู้ปั้นชิ้นงานสไตล์  R-MAGIC โดยนำมาปรับแต่ง เพิ่มเส้นสายด้านนอกของบอดี้ให้มีมิติมากขึ้น พร้อมช่องดัดลมต่างๆ ให้ดูคมชัดเจนมากยิ่งขึ้น ด้านหน้าเพิ่มเติมด้วย  FRONT CARBON DIFFUSER ให้ความรู้สึกแบบรถแข่ง ด้านข้างและหลังต่อเติมด้วย CARBON DIFFUSER อีกเช่นกัน จากนั้นยังมีหลังคา CARBON และหางหลังที่เพิ่มแรงกดท้าย CARBON GT WING สไตล์ TOP SECRET ต่อจากนั้น ขยายโป่งล้อหน้าออกข้างละ 2 นิ้ว โป่งล้อหลังข้างละ 3 นิ้ว พร้อมจัดทำชุดสีพิเศษใหม่ RED CANDY

ภายใน ปรับเปลี่ยนบ้างเล็กน้อย โดยเปลี่ยนเบาะเป็นของ BRIDE รุ่น VORGA ส่วนอื่นๆ ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถก็เพียบพร้อม ทั้งจอ DVD NAVIGATOR,  เครื่องเสียง BOSE, เบาะหนัง,  KEYLESS GO, สวิตช์ ENGINE STAR รวมทั้งหลังคาซันรูฟ ครบครัน ช่วงล่าง มั่นใจด้วยชุดโช้คสตรัทปรับเกลียวของ TEIN MONOFLEX พร้อมอัพเกรดระบบเบรกคู่หน้า ARISTO แบบ 4 pot และ 2 pot พร้อมจานดิสก์เบรกขนาด 355 และ 330 มม. และล้อแม็กจาก RAIDEN VENOM 2 ขนาด 18 นิ้ว ซึ่งล้อรุ่นนี้จะมีน้ำหนักเบาและแข็งแรงกว่าล้อแม็กทั่วไปถึง 30 เปอร์เซ็นต์ พร้อมยาง NANKANG  ขนาด 275/35-18 ในส่วนของเครื่องยนต์คันนี้ยังเป็นสแตนดาร์ด โรตารี่ RENESIS  1.3 ลิตร 13B-MSP 215 แรงม้า พร้อมระบบส่งกำลังออโตเมติก 6 สปีด PADDLE SHIFT   แต่ถ้าเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จะมีแรงม้าที่มากกว่าถึง 250 แรงม้า  ซึ่งข้อดีของเครื่องโรตารี่รุ่นใหม่นี้ จะมีน้ำหนักเบากว่าเครื่องโรตารี่รุ่นก่อนๆ  ชิ้นส่วนและส่วนประกอบต่างๆ น้อยกว่าเครื่องยนต์แบบสูบชัก น้ำหนักเบา จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ซึ่งมาจากถูกออกแบบการส่งถ่ายกำลังอยู่ในแกนเดียวกัน ทำให้การวางเครื่องยนต์นั้นวางได้ต่ำ การทรงตัวและการคอนโทรลของรถจึงดี นอกจากนั้นยังพัฒนาในเรื่องการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงให้น้อยลง ลดการปล่อยก๊าซ CO2 ที่ทำลายชั้นบรรยากาศ และมาตรฐานการควบคุมมลพิษ EURO นอกจากนั้นเครื่องตัวใหม่ เพิ่มพอร์ตไอดีมากถึง 6 พอร์ต พอร์ตไอดีใหญ่ขึ้นอีก 30 เปอร์เซ็นต์ และในรุ่นเกียร์ธรรมดาเพลากลางจะทำมาจาก CARBON FIBER ส่วนเกียร์ออโตเมติกเหล็กธรรมดาทั่วไป…

TECHSPEC
MAZDA RX-8
ภายนอก
ชุดแต่ง R-MAGIC GT BY YATT
หลังคา CARBON
สปอยเลอร์หลัง GT WING TOP SECRET
WIDE BODY ด้านหน้า 2 นิ้ว ด้านหลัง 3 นิ้ว
สีรถ RED CANDY

ภายใน
เบาะ BRIDE VORGA

ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว TEIN MONOFLEX
เบรก TOYOTA ARISTO
ล้อ LENSO VENOM 2 ขนาด 18 x 8.5 และ 18 x 9.5 นิ้ว
ยาง NANKANG ULTRA SPORT NS-II ขนาด 275/35-18

คันต่อมา เน้นเรื่องของความแรง ในรหัสเครื่องเดิม เรามาดูในส่วนของภายนอกกันก่อน โดยรอบเปลี่ยนชุดพาร์ทเป็นของร้าน NVD ย่านอ่อนนุช 80 ในรูปแบบ AMUSE SUPERLEGGERA แล้วนำมาขยาย WIDE BODY เพิ่มอีกพอสมควร โดยโป่งล้อหน้า 25 มม.โป่งล้อหลัง 45 มม. เหตุผลที่คุณป๋อม เจ้าของรถได้เลือกใช้รถรุ่นนี้ และเลือกใช้ชุดแต่งนี้….ก็เพราะว่า รูปทรงรถมันมีเสน่ห์ สวยดี และการที่เลือกชุดแต่งสไตล์ AMUSE SUPERLEGGERA เพราะมันเปลี่ยนลุคของ 350Z ไปจากเดิมมาก ดูไม่เหมือน 350Z และยังมีส่วนด้านหน้าและหลังที่ยื่นออกมา หน้ารถจะออกแหลมๆ  และ WIDE BODY เพิ่ม มันดูแข็งแรง บึกบึน มีกล้าม  ผมว่ามันสวยดีครับ ชอบสไตล์นี้

VQ35DE เซ็ตเทอร์โบ โมฯ อะไรบ้าง

  ผม “พี สี่ภาค” จะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับเครื่อง VQ35DE ที่ลงมือเซ็ตเทอร์โบ แถมใช้ไนตรัส กับเรี่ยวแรงกว่า 516 PS ว่าจะทำอย่างไร ไอ้เรื่องแรงม้า ผมว่ามันทำไม่ยากหรอก เครื่อง 3.5 ลิตร ความจุมันเพียงพออยู่แล้ว แต่ว่า “ทำยังไงให้มันรอดได้” อันนี้น่าคิดกว่า ก็เลยลองคุยกับ “เวอร์” แห่ง VER TECHNICAL GARAGE ที่เป็นผู้ทำรถคันนี้ เท่าที่ทราบมา  เครื่อง VQ35DE ก็จะมีแต่ “คนกลัวในการเซ็ตเทอร์โบ” มันก็เป็นเครื่องที่คนไม่คุ้นเคย เหมือน JZ และ RB แถมเป็นเครื่อง N.A. มาอีก ซึ่งแน่นอนว่า ก็ต้องมีการ “แก้ปัญหา” และ “การเสริมความแข็งแรง” ให้มากขึ้น เพื่อรองรับกับกำลังอัดจากเทอร์โบ… ต้องบอกก่อนว่า เครื่อง VQ ถูกผลิตมาให้มีน้ำหนักเบากว่าเครื่อง VG รุ่นเก่า ( “หนักโคตร”) และไม่ได้เป็นเครื่องเทอร์โบ จึงไม่ได้ออกแบบมาเผื่อไว้ จุดแรกที่ต้องแก้ คือ “เสื้อสูบ” เดิมมาเป็นโพรงเหมือนกับ HONDA ก็ทำสูตรเดียวกันเลย คือ ใส่ “Block Guard” เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับเสื้อสูบ ไม่งั้นคงมีดัน “ปลอกแตก” กันได้ง่ายๆ อันดับสอง “ทำไส้ในให้แข็งแรงมากขึ้น” อันนี้ของซิ่งมีอยู่แล้ว ต้องลงทุนตรงจุดนี้เพิ่ม เป็นธรรมดาของเครื่อง N.A. ที่จะเล่นเทอร์โบบูสต์เยอะ สำหรับฟีลลิ่งของเครื่อง ก็ตอบสนองได้เร็วขึ้น ใช้เทอร์โบไม่ใหญ่มาก เพราะเป็นเกียร์ออโต้ เน้นตอบสนองเร็วๆ ดีกว่า แล้วไม่ต้องใช้รอบสูงมาก ก็ดีไปอย่าง เพราะความจุเยอะ รอบปลายไหล ตามสไตล์เครื่อง NISSAN ที่รอบปลายจะมาดี ขับสนุก ซึ่งทางอู่ก็บอกไว้ประมาณนี้…

ส่วนการโมดิฟาย มีส่วนประกอบไส้ใน ที่อัพเกรดหลายส่วน ทั้ง รีเทนเนอร์ วาล์ว, สปริงวาล์ว และ แคมชาฟท์ไอดี-ไอเสียจาก BC ทั้งหมด ท่อนล่าง เปลี่ยนลูกสูบเป็นของ WISECO ก้านสูบ BC และแบริ่งชาฟท์จาก ACL ส่วนระบบอัดอากาศที่เลือกใช้ให้เหมาะสมขนาดไม่ใหญ่นักจาก GARRETT GT-SS  พร้อมไนตรัสออกไซด์ 1 ถึง อีก 50 แรงม้า อินเตอร์คูลเลอร์จาก ARC และหัวฉีด 1,000 ซี.ซี.จาก RC ควบคุมด้วยกล่อง HKS F-CON V PRO  3.3 VERSION  ส่วนชุด VALVE BODY UPGRADE KIT ของระบบส่งกำลัง เปลี่ยนมาใช้ของค่าย TRANSGO จากอเมริกา ที่เปลี่ยนแล้วรับรู้ได้ถึงจังหวะการเปลี่ยนเกียร์แต่ละเกียร์นั้นแม่น กระชับ จับดีขึ้น สำหรับแรงม้าที่ได้ทั้งหมด ที่บูสต์ 1.2 บาร์ + NOS อยู่ที่ 516 PS

 

TECHSPEC
NISSAN 350Z

ภายนอก
ชุดแต่งบอดี้พาร์ท AMUSE SUPERLEGGERA BY NVD
WIDE BODY ด้านหน้า 25 มม. ด้านหลัง 45 มม.
ภายใน
เบาะ BRIDE รุ่น
ปรับบูสต์ไฟฟ้า GReddy PROFECT B SPEC II

เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ VQ35DE
รีเทนเนอร์ วาล์ว BC
สปริง วาล์ว BC
แคมชาฟท์ไอดี-ไอเสีย 272 องศา ลิฟต์ 11.5 มม.
ปะเก็นฝาสูบ COMETIC 1.2 มม.
ลูกสูบ WISECO
ก้านสูบ BC H-BEAM
แบริ่งชาฟท์ ACL
เทอร์โบ HKS GT-SS
เฮดเดอร์ CHAN INTER
เวสต์เกต GReddy
อินเตอร์คูลเลอร์ ARC
โบล์ว ออฟ วาล์ว HKS
หม้อพักไอเสีย PRR พระราม 3
หัวฉีด RC 1,000 ซี.ซี.
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง NISMO
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง WALBRO x 2
หัวเทียน NGK เบอร์ 9
ไนตรัสออกไซด์ NOS 50 แรงม้า
หม้อน้ำ KOYORAD
กล่องควบคุม HKS F-CON V PRO 3.3
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ออโตเมติก 5 สปีด
VALVE BODY UPGRADE KIT TRANSGO

ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว HKS HYPERMAX III
เบรก D2 RACING 8 pot, 4 pot
จานดิสก์เบรกขนาด 380 x 32 มม., 356 x 32 มม.
ล้อ VOLK RACING CE28 ขนาด 19 x 9 นิ้วและ 19 x 10 นิ้ว

ขอขอบคุณ เจ้าของรถ MAZDA RX-8 จาก LENSO WHEEL และเจ้าของรถ 350Z คุณป๋อม ที่นำรถมานำเสนอในฉบับนี้ รวมทั้งร้าน YATT ที่ออกแบบชุดแต่ง R-MAGIC GT โทร. 0-2432-6088-9 www.yattcar.com และอู่ VER TECHNICAL GARAGE โทร. 08-9177-6499

ขอบคุณสถานที่  IMPACT

X-TRA ORDINARY

Mazda RX-8 Spirit R ชัดเจนด้วยความสปอร์ต โดยจะแบ่งรถออกเป็น 2 รุ่น คือเกียร์ธรรมดามาพร้อมกับล้อแม็กขนาด 19 นิ้ว และเกียร์อัตโนมัติ มากับล้อแม็กขนาด 18 นิ้วพร้อมระบบถุงลมนิรภัย Dual SRS ในรุ่นเกียร์ธรรมดา เบาะดีไซน์พิเศษจากค่าย RECARO ช่วงล่างปรับแต่งให้สปอร์ตและเกาะถนนมากยิ่งขึ้น Mazda RX-8 Spirit R ซึ่งผลิตล็อตแรก 1,000 คัน แต่ยอดจองมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้  จึงผลิตเพิ่มอีก 1,000 คันเมื่อปีที่ผ่านมา