S13 HELLA FLUSH STYLE BY TOM ROOM39

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ พิศวัส พงศ์พุฒิโสภณ

จากงาน  FLUSH STYLE 2 YEAR ANNIVERSARY 2013 จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ธนบุรี สำหรับผู้ที่ชื่นชอบสไตล์การแต่งรถในแนวเตี้ย เบียดซุ้มล้อ ล้อแบะ พร้อมผสมผสานไอเดียต่างๆ ที่เพิ่มเข้าไปในตัวรถ แล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการ บอมม์สติกเกอร์ การแอร์บัท เพ้นท์สี รวมทั้งพร็อพประกอบต่างๆ  ในฉบับนี้ขอนำเสนอหนึ่งในรถโชว์ของงาน FLUSH STYLE ครบรอบ 2 ปี ซึ่งเจ้าของรถเป็นผู้ที่ชื่นชอบการแต่งรถสไตล์นี้มาตั้งแต่สมัยที่เรียนอยู่อเมริกา เห็นรถแล้วคงจะทราบดีนะครับว่า เป็นรถของนักร้องนำวง ROOM39  “ทอม” อิศรา กิจนิตย์ชีว์ กับบอดี้ NISSAN SILVIA S13 เป็นรถคันที่ 2 ที่ ทอม นำมาแต่งแนว HELLA FLUSH STYLE ต่อจากรถคันก่อนหน้านี้กับ MAZDA3 ที่เคยผ่านตาไปบ้างแล้ว…

เหตุผลที่ ทอม นำ NISSAN SILVIA S13 มาแต่งในสไตล์นี้ก็เพราะ…จริงๆ แล้วผมชอบ SILVIA อยู่ก่อนแล้ว ตั้งแต่สสมัยเรียนที่อเมริกา ผมก็เคยใช้ 200 SX และ 350Z พอกลับมาเมืองไทย ยังคิดถึง200 SX คิดถึงอารมณ์แบบนั้นอยู่ และอยากจะได้รถในตระกูลนี้มาใช้อีก แต่ด้วยการทำงาน ต้องเดินทางตลอด ยังไม่มีเวลามาซ่อม มาตกแต่งอะไรต่างๆ ตอนนั้นจึงออกรถ MAZDA3 มาใช้ก่อน  แต่ผลสุดท้ายก็หารถที่ตัวเองรัก SILVIA S13 มาจนได้ ผมว่ามันมีความคลาสสิกดี ถึงจะเป็นรถแนวสปอร์ตซิ่งๆ แต่มันยังคงความคลาสสิกอยู่ เครื่องยนต์ผมใช้ SR20DET ที่พี่ศักดิ์ เป็นผู้ทำเครื่องให้ พี่อุบ วายริ่งจูน ฝากขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่ช่วยทำรถให้ รวมทั้งพี่เบียร์  FLUSH STYLE ที่ช่วยหาของตกแต่ง และการแนะนำเป็นที่ปรึกษาในส่วนต่างๆ มากมาย และเพื่อนๆ ชาว FLUSH STYLE ด้วยครับ ส่วนการตกแต่งจะมีส่วนประกอบอะไรกันบ้างนั้น ลองมาดูรายละเอียดกันต่อไปเลยดีกว่าครับ….

ภายนอก มากับชุดสีใหม่โทนม่วง เมทัลลิก เป็นสีโปรดของ ทอม จากอู่ช่างดำ การาจ ลาดพร้าว 71  ยังมีส่วนประกอบที่ทำให้รถดูสวยงามและเตี้ยลงได้พอสมควร นอกจากการโหลดแล้ว ต้องมีชุดบอดี้พาร์ทรอบคันเข้ามาเป็นส่วนประกอบหลัก สำหรับชุดแต่งนี้เป็นของค่าย VERTEX ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น กันชนหน้า-หลัง สเกิร์ตข้างซ้าย-ขวา ส่วนชุด WIDE BODY หน้าและหลังเป็นของ ORIGIN ขนาด 25 และ 50 มม. ส่วนฝากระโปรงหน้า และไฟท้ายเป็นของค่าย D-MAX กระจกมองข้างทรงแอโรไดนามิกส์จาก EASTBEAR ไฟคู่หน้า BRICK และกระจังหน้าจาก SKYLINE GT-R  ภายใน เปลี่ยนพวงมาลัยเป็นของค่าย MOON EYES เบาะคู่หน้า จาก SILVIA S15 AUTECH ปรับบูสต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดจาก GReddy  PROFECT และเกจ์วัดต่างๆ จาก DEFI และ TOMEI นอกจากนั้นยังเสริมพวกค้ำต่างๆ ไล่กันตั้งแต่ ค้ำพื้นด้านหลังจาก DO-LUCK ค้ำเสา C เป็นของแต่งจากญี่ปุ่น และ CARBON CROSS BAR  จาก CUSCO

เครื่องยนต์ เพิ่มสเต็ป เพื่อความสนุกในการขับ ปรับแต่งบางส่วนจากอู่พี่ศักดิ์ V8 CAR SERVICE บนพื้นฐานของเครื่อง SR20DET “ฝาแดง” มาปรับแต่ง โดยท่อนบน เปลี่ยนรีเทนเนอร์ วาล์ว และสปริงวาล์ว เป็นของ BC แคมชาฟท์องศาไม่สูงนัก เน้นการใช้งานตอบสนองได้ดีกว่าของเดิมจาก TOMEI รุ่น PONCAM ขนาด 256 องศา ลิฟต์ 11.5 มม. ระบบอัดอากาศไม่ใหญ่นักจาก HKS GT-RS TURBO KIT ที่สามารถทำแรงม้าได้ 400 แรงม้า แบบสบายๆ ส่วนประกอบต่อมา ขยายหัวฉีดหลักที่สี่หัวเป็นของ NISMO ขนาด 555 ซี.ซี. พร้อมปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง WALBRO ควบคุมการทำงานโดยกล่องจาก HKS F-CON V PRO 3.0 VERSION โดย อุบ วายริ่ง ส่วนระบบส่งกำลังที่ถ่ายทอดและตัดต่อกำลังให้ดีขึ้นจากชุดคลัตช์ ของ HKS แบบ TWIN PLATE และลิมิเต็ด สลิป NISMO 2 WAY

ช่วงล่าง หลายส่วนมีการปรับแต่งให้รถนั้นสามารถต่ำลงได้ในแนว FLUSH STYLE ดังนั้น จุดยึด ต่างๆ แก้ไขใหม่ในบางส่วนให้สามารถปรับตั้งได้ อาทิ ปีกนกหน้าและหลัง จาก POWER BY MAX หนวดกุ้งหน้า CUSCO ค้ำคัสซีใต้ท้อง DO-LUCK ค้ำคานหน้า NISMO  ค้ำโช้คหน้า CARBONG ค้ำโช้คหลัง CUSCO ส่วนระบบรองรับแรงสั่นสะเทือนเป็นโช้คสตรัทรปรับเกลียวของ TEIN รุ่น SUPER DRIFT เบรกคู่หน้าของ CEFIRO A32 รุ่นเครื่อง 3.0 ลิตร เบรกหลัง SKYLINE พร้อมด้วยล้อ W WORK รุ่น EQUIP ขนาด 18 นิ้ว

ขอขอบคุณ น้องทอม ROOM39 จากค่ายเพลง LOVEiS ที่สละเวลานำรถมาเสนอแนวการตกแต่งกันในฉบับนี้ ขอบคุณเบียร์ SILVIA S14 จากทีม 200 SX-SILVIA THAILAND กับข้อมูลเพิ่มเติมของรถคันนี้ และพี่ศักดิ์ V8 CAR SERVICE ย่านลาดปลาเค้า ที่โมดิฟายเครื่องยนต์รถคันนี้ โทร. 08-1454-8258 รวมทั้งสถานที่ในการถ่ายทำ ร้านอาหาร BAR-SAY เลียบทางด่วนรามอินทรา โทร. 08-1849-5258

X-TRA ORDINARY

MOONEYES ที่มีตราสัญลักษณ์เป็นรูป “ลูกตากลมโต”  มีกำเนิดครั้งแรกที่เมืองบลูมฟิลด์ และย้ายร้านมาอยู่ที่เมืองซานตาเฟ่ สปริงส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 1952 โดยมีผู้ก่อตั้งก็คือ ดีน มูน (DEAN MOON) อดีตนักแข่งรถ SPEED RACER มาก่อน MOON AUTOMOTIVE ในยุคนั้น ได้ผลิตฝาปิดล้ออะลูมิเนียมขึ้นมา ที่ช่วยลดความต้านทานของอากาศในการแข่งขันที่ทะเลเกลือ BONNEVILLE เป็นสินค้าที่ขายดี เป็นที่รู้จักของนักแข่งและคนเล่นรถในอเมริกามาโดยตลอด ปัจจุบันนี้ยังมีการผลิตของแต่งต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นงานทำด้วยมือ พร้อมเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ในการผลิตก็ยังคงอนุรักษ์จนถึงปัจจุบัน โดยผลิต FUEL TANKS, DISCS, VALVE COVER, STEERING WHEELS และอะไหล่ตกแต่งอีกหลายอย่าง ให้กับรถรถอเมริกันรุ่นต่างๆ  และ CUSTOM CAR เป็นประวัติศาตร์ของ AMERICAN CAR CULTURE กันเลยทีเดียว (ข้อมูลจากนิตยสาร GarageLife)

TECH SPEC
NISSAN SILVIA S13

ภายนอก
ชุดบอดี้ พาร์ท : VERTEX
ฝากระโปรงหน้า : D-MAX D1 SPEC
กระจกมองข้าง : EAST BEAR
กระจังหน้า : SKYLINE GT-R
ไฟคู่หน้า : BRICK
ไฟท้าย : D-AMX
FRONT & REAR WIDE FENDER : ORIGIN 25 และ 50 มม.

ภายใน
เบาะคู่หน้า : SILVIA S15 AUTECH
พวงมาลัย : MOONEYES
คอพวงมาลัย : WORKSBELL
หัวเกียร์ : TOMEI
แผงประตู : ORIGIN CARBON FIBER
ปรับบูสต์ไฟฟ้า : NEW GReddy PROFECT
เกจ์วัด : DEFI & TOMEI
TURBO TIMER : PIVOT
โรลบาร์ CUSCO
ค้ำพื้น : DO-LUCK
ค้ำเสา C : JAPAN

เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : SR20DET ฝาแดง
รีเทนเนอร์ วาล์ว : BC
วาล์ว : BC
แคมชาฟท์ ไอดี-ไอเสีย : TOMEI PONCAM 256 องศา ลิฟต์ 11.5 มม.
ตัวปรับเฟืองแคม : TOMEI
ปะเก็นฝาสูบ : TOMEI 1.2 มม.
เทอร์โบ : HKS GT-RS
เฮดเดอร์ เทอร์โบ : TOMEI EXTREME
หม้อพักไอเสีย : DART IZUMI
โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS SSQV
อินเตอร์คูลเลอร์ : BLITZ
ท่อร่วมไอดี : GREDDY
หัวฉีด : NISMO 555 ซี.ซี.
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : TOMEI
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WALBRO 255 ลิตร / ชั่วโมง
หัวเทียน : NGK IRIDIUM 8
หม้อน้ำ : GReddy
กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.0 VERSION จูนโดย อุบ วายริ่ง

ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด
ด้ามเกียร์ SHORT SHIFT : C’s
ชุดคลัตช์ : HKS TWIN PLATE
แพท้าย SKYLINE GT-R 4.1
ลิมิเต็ดสลิป : NISMO 2 WAY

ช่วงล่าง
TENSION ROD : POWER BY MAX
ค้ำคานหน้า : NISMO
ค้ำคัสซีใต้ท้อง : DO-LUCK
ปีกนก หน้า-หลัง : POWER BY MAX
ปะกับแพท้าย + บูธช่วงล่าง : ENERGY
โช้คสตรัทปรับเกลียว : TEIN SUPER DRIFT
ค้ำโช้คหน้า : CARBING
ค้ำโช้ตหลัง : CUSCO
เบรกคู่หน้า : NISSAN CEFIRO A32 (3.0 ลิตร)
เบรกคู่หลัง : SKYLINE
ล้อ : W WORK EQUIP ขนาด 18 x 10” OFF SET -10 , 18 x 11.5” OFF SET -10
ยาง NANKANG ULTRA SPORT NS-II ขนาด 225/35-18, 265/35-18