S13 PIGNOSE OLD SCHOOL

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ภูดิท แซ่ซื้อ

 

อีกหนึ่งผลงานชิ้นล่าสุดของส้ม 86 มาคราวนี้ เปลี่ยนจาก TOYOTA 86 ที่เคยใช้อยู่ประจำ จนคนในวงการเรียกกันติดปากว่า ส้ม 86 ล่าสุดเปลี่ยนลุคใหม่ ขาย 86 ไป  กลับมาเล่น SILVIA S13 จับมาแต่งในแนว OLD SCHOOL ที่ตัวเองชอบ ผสมผสานไอเดียของตัวเองเพิ่มเข้าไป…

ส้มได้เล่าให้เราฟังว่า…รถคันนี้เป็นรถเก่าของทอม ROOM 39 เพราะพื้นฐานรถของ ทอม ยังมีบอดี้ที่สวย ณ ตอนนี้ S13 หาบอดี้สวยยาก ใจจริงอยากได้เดิมๆ แต่หาไม่ได้  คอนเซ็ปต์คันนี้ย้อนสู่การเริ่มต้นกันใหม่ พยายามใส่ของเดิมจากโรงงานที่เป็น ORIGINAL ที่คนไม่เห็นค่า ผสมกับความชอบส่วนตัวที่ชอบการแต่งแบบดิบๆ  OLD SCHOOL ผสม STANCE ฟิวเลยออกมาเป็นแบบนี้ ลุคการแต่งอาจจะดูไม่ต้องใหม่ แต่สีต้องดูใหม่ พร้อมความเนียนของบอดี้รถ จากนั้น กันชนหน้าเป็นยางจากรุ่น 180 SX โฉมแรกในญี่ปุ่น ประมาณปี 89-90 บ้านเราดูไม่มีค่าเลย ของเดิมๆ รอบคัน แต่มีฝรั่งและญี่ปุ่นบางกลุ่มที่เล่นหากันมากขึ้น กันชนหน้าจะมาพร้อมลิ้นยางโรงงาน แต่ผมมาใส่ไอเดียด้านหน้าของรถ โดยใช้ฝากระโปรงหน้าเดิม S13 แก้มบังโคลนหน้า  180 SX กันชนหน้า PIGNOSE ผมคิดว่าต้องไม่เหมือนใครเลยจัดแบบนี้ เหลือช่องไฟหน้าเล็กๆ LED ได้พอดี ส่วนไฟหรี่-ไฟเลี้ยวกันชนหน้าตรงรุ่น สภาพดีๆ หายากมาก CUSTOM แบบ OLD SCHOOL แบบที่ตัวเองชอบ ส่วนโป่งเย็บของญี่ปุ่น ไม่ทราบสำนัก พร้อมกับสเกิร์ตข้างจาก TBO จากนั้นยางกระจกรอบคันเบิกใหม่หมด ซึ่งยางตรงกระจกหูช้างหลัง กับยางกระจกบานหลัง ได้ข่าวว่าญี่ปุ่นเลิกผลิตไปแล้ว เหลือชุดสุดท้ายในไทย เลยต้องจัดราคาโหดร้าย แบบไม่เข้าใจ…

ภายใน อยากนำเสนอเบาะแนวคลาสสิก BRIDE HISTRIX รุ่นนี้ RARE ITEM หายาก เพราะเลิกผลิตไปแล้ว นี่คือชุดสุดท้ายมีอยู่ในบ้านเรา 2 คู่ ส่วน ROLL BAR ของ CUSCO วัสดุ CHROMOLY ที่พ่นสีน้ำเงินมาจากโรงงาน แต่ผมปั่นสีออก ให้แต่เนื้อ CHROMOLY เป็นเส้นดิบๆ แบบ BRUSH METAL แล้วพ่นแลคเกอร์กันสนิมทับอีกที ส่วนอื่นๆ ภายในคงแบบของ ทอม ที่เคยแต่งไว้ เพราะเจ๋งอยู่แล้วครับ ไฮไลต์สำคัญมันอยู่ที่ล้อ W WORK รุ่น CR01 ขนาด 16 นิ้ว ลึกสุดตารางของ 10 นิ้ว โดยก้านแม็กลึก โดยไม่สนใจเบรกซิ่ง ถอดเบรกใหญ่ออก แล้วย้อนกลับไปใส่เบรกเดิมเล็กๆ แทน… ฝากขอบคุณ RACE AUTO TIRE,  BIG 200 SX, OAT VERTEX RIDGE, CAMUI เคลือบแก้ว, YATT, TOM ROOM 39 และ TOM ROOM 39

NISSAN SILVIA S13 หน้า 180 SX จะมีจำหน่ายในโซนอเมริกาในชื่อรุ่นว่า ONEVIA ส่วนตัวกันชนรุ่นแรกของ 180 SX ที่มีรู 2 รูตรงกลางกันชนแบบนี้ จะเรียกว่า PIGNOSE เครื่องยนต์ก็มีทั้ง KA24E SOHC 140 แรงม้า และ KA24DE DOHC 155 แรงม้าXTRA ODINARY

ภายนอก

กันชนหน้า : 180 SX PIGNOSE

แก้มบังโคลนหน้า : 180 SX

สเกิร์ตข้าง : TBO

ไฟหน้า : LED

 

ภายใน

พวงมาลัย : MOONEYES

คอพวงมาลัย : WORKS BELL

เบาะ : BRIDE HISTRIX

โรลบาร์ : CUSCO 6 จุด

DIAGONAL ADD ON BAR : CUSCO CARBON

RASH FACTURE : C PILLAR BAR

ปรับบูสต์ไฟฟ้า : NEW GReddy PROFECT

เกจ์วัด : DEFI & TOMEI

ค้ำพื้น : DO-LUCK

ค้ำเสา C : JAPAN

พรมพื้น : BRIDE

 

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ : SR20DET

รีเทนเนอร์วาล์ว : BC

วาล์ว : BC

แคมชาฟท์ ไอดี-ไอเสีย : TOMEI PONCAM 256 องศา ลิฟต์ 11.5 มม.

ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ : TOMEI

ปะเก็นฝาสูบ : TOMEI 1.2 มม.

เทอร์โบ : HKS GT-RS

เฮดเดอร์ เทอร์โบ : TOMEI EXTREME

หม้อพักไอเสีย : REINHARD TITANIUM

โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS SSQV

อินเตอร์คูลเลอร์ : BLITZ

ท่อร่วมไอดี : GReddy

หัวฉีด : SARD 700 c.c.

ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : TOMEI

ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WALBRO 255 ลิตร/ชั่วโมง

หม้อน้ำ : GReddy

กล่องควบคุม : LINK G4 ATOM

 

ระบบส่งกำลัง

เกียร์ : ธรรมดา 5 สปีด

ชุดคลัตช์ : HKS TWIN PLATE

ลิมิเต็ดสลิป : NISMO 2 WAY

 

ช่วงล่าง

โช้คสตรัทปรับเกลียว : TEIN SUPER DRIFT

FRONT LOWER CONTROL ARM : MAX PRO

REAR LOWER CONTROL ARM : MAX PRO

FRONT LADDER BAR : DO LUCK

CHASSIS SUPPORT : DO LUCK

FRAME RAIL BRACE : URAS

POWER BRACE : NISMO

FRONT TIE BRACE : SUNLINE

SHAKITTO PLATE : NAGISA AUTO

FENDER BRACE : NAGISA AUTO

FRONT STRUT BAR : BARBING

REAR TRI STRUT BAR : CUSCO

REAR TOE RODS : CUSCO

REAR SUBFRAME : KTS

REAR TIE BRACE : KTS

HARD TIE RODS : KAZAMA

TIE ROD ENDS : KAZAMA

SUBFRAME BUSHING : ENERGY SUSPENSION

ล้อ : W WORK CR01 ขนาด 16 x10 นิ้ว  OFF SET –18, -28

ยาง : BRIDGESTONE POTENZA RE003 ขนาด 205/50R16