S14 VANQUISH + FLASH WIDEBODY : SR20DET T04E TURBO + A’PEXi POWER FC

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป

และนี่ก็เป็นรถสปอร์ต หนึ่งในอีกหลาย ๆ คันจากค่าย PROJECT-V มานำเสนอ ในรูปแบบ STREET RACING จาก SILVIA S14 หน้าเหยี่ยว… เฟี้ยวมาตั้งแต่ยุคมิลลิเนี่ยม สมัยครบรอบ 13 ปี XO เมื่อ 7 ปีที่แล้วเลยทีเดียว…

ภายนอก VANQUISH + ORIGIN + URAS BODYPART

FLASH WIDEBODY

มีหลายส่วนที่ได้รับการตกแต่งใหม่รอบคัน จากหลายสำนักแต่งจากญี่ปุ่น โดยตัวกันชนหน้า  กันชนหลัง เป็นของค่าย VANQUISH ฝากระโปรงหน้า CARBON จาก C-WEST และฝากระโปรงหลัง CARBONFIBER จาก ORIGIN ส่วนบนฝากระโปรงท้ายติดตั้งด้วยสปอยเลอร์หลัง CARBON ขนาดเล็ก ทรง TAIL DUCK SPOILER พร้อมไฟหรี่ ไฟเลี้ยวแบบ CRYSTAL LENS  และไฟท้ายแบบ LED จากสำนัก URAS ไฟหน้า XENON กระจกมองข้างทรงแอโร TOURING COMPETITION แบบ CARBONFIBER จาก CRAFE SQUARE และเสริมโป่งคู่หน้าด้วยชุดคิต WIDE FENDER จาก FLASH

ภายใน ผ้าหุ้ม BRIDE เกจ์วัด DEFI

ภายใน ปรับแต่งเพียงเล็กน้อย ด้วยเบาะคู่หน้าบั๊กเก็ตซีตจาก BRIDE รุ่น STRADIA พร้อมเข็มขัดนิรภัยจาก TAKATA + GReddy แผงข้างประตูถูกหุ้มใหม่ด้วยผ้าของ BRIDE โรลบาร์จาก SITT TURBO แบบ  6 จุด เกจ์วัด DEFI รุ่น BLUE RACER GAUGE อีก 8 ตัว สำหรับวัดวัดรอบ, วัดบูสต์เทอร์โบ, วัดอุณหภูมิไอเสีย, วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง, วัดอุณหภูมิน้ำ, วัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง, วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง  และ DEFI-LINK DISPLAY ส่วนเครื่องเสียงเป็นของ PIONEER AVH-P4000 DVD หน้าจอแบบ TOUCH SCREEN 6.1”

SR20DET ฝาดำเรียบ

ปรับแต่งท่อนบน + เทอร์โบ + กล่องจูน

ขั้นตอนต่อมาเป็นเรื่องของการปรับแต่งเครื่องยนต์ โดยยึดหลักพื้นฐานเดิมจากเครื่อง SR20DET ฝาดำเรียบ เริ่มจาก ท่อนบน มีแคมชาฟท์ไอดี-ไอเสีย องศาและลิฟต์สูงขึ้น แต่ไม่ถึงกับสูงที่สุด เพื่อเพิ่มอัตราเร่งสำหรับการใช้งานสเต็ปถนน ขนาด 264 องศา ลิฟต์ 10.5 มม. จาก HKS พร้อมตัวเฟืองแคมสไลด์ของ TOMEI ชุดสปริงวาล์ว รีเทนเนอร์วาล์ว จาก BC ลดกำลังอัดด้วยปะเก็นที่หนาขึ้นจาก COMETIC ขนาด 1.6 มม. และอ่างน้ำมันเครื่องจาก ARC ขนาดความจุ 5.5 ลิตร ส่วนของแต่งรอบนอก ได้เปลี่ยนระบบอัดอากาศมาใช้เทอร์โบของ GARRETT รุ่น T04E พร้อมคุมบูสต์ 1.5 บาร์ ด้วยเวสต์เกตของ HKS TYPE R ติดตั้งบนเฮดเดอร์สเตนเลสจาก HKS ท่อทางเดินไอเสีย จนถึงหม้อพักปลายแบบไทเทเนียมของ A’PEXi N1 EX TI

ส่วนทางด้านไอดี ขยายท่อร่วมไอดีใหม่ พร้อมลิ้นปีกผีเสื้อจาก บางมด เรซซิ่ง ขนาด 70 มม. แอร์โฟล์วมิเตอร์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ขึ้นจาก VG30DETT โบล์ว ออฟ วาล์ว GReddy TYPE S อินเตอร์คูลเลอร์หนาถึง 4 นิ้ว จาก HKS รุ่น GT จากนั้นเปลี่ยนหัวฉีดขนาด 550 ซี.ซี. และตัวปรับแรงดันจาก SARD ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจาก WALBRO ขนาด 225 ลิตร/ชั่วโมง ส่วนระบบจุดระเบิด เปลี่ยนหัวเทียนเกรดสูงจาก NGK เบอร์ 8  ควบคุมด้วยกล่องจาก A’PEXi POWER FC จูนโดย พี่หน่อง ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด ชุดด้ามเกียร์แบบ SHORT SHIFT จาก NISMO ชุดคลัตช์ OS GIKEN แบบ TWIN PLATE พร้อมลิมิเต็ดสลิปจาก KAZZ แบบ 1.5 WAY

 

ช่วงล่าง TEIN SUPER STREET

เบรก BREMBO F50

ล้อ VOLK RACING รุ่น CE28N

ส่วนที่ปรับแต่งเพื่อสมรรถนะในการขับขี่ที่ดีขึ้น ในสเต็ปถนน ต่อมาเป็นช่วงล่าง ตัวโช้คอัพแบบสตรัทปรับเกลียวจาก TEIN รุ่น SUPER STREET ค้ำโช้คหน้า-หลัง CUSCO ชุด TENSION ROD และ LINK + ARM ต่าง ๆ แบบปรับตั้งได้จาก VOLKO โดย สวนมะลิ การช่าง  ระบบเบรก อัพเกรดเบรกคู่หน้ามาใช้ของ BREMBO รุ่น F50 คาลิเปอร์ 4 pot จานดิสก์เบรกขนาด 332 x 32 มม. ด้านหลังเป็นระบบเบรกของ SKYLINE GT-R และล้อสุดฮิปจาก VOLK RACING รุ่น CE28N ขนาด 19 x 9.5 นิ้วและ 19 x 10.5 นิ้ว ยาง NITTO NT555 EXTREAM ขนาด 245/35ZR19 และ 275/30ZR19

เจ้าของรถ น้องอั๋น ฝากขอบพระคุณ คุณพ่อคุณแม่ บริษัท K.T. พลาสติก พี่เค, เฟิร์ส, ร้าน BAR CODE, พี่วี PROJECT-V โทร. 08-1668-0081,  อู่สี MASTER PIECE และสถานที่ถ่ายทำ PTT MOTORSPORT LAND

X-TRA ORDINARY

NISSAN SILVIA S14 ผลิตขึ้นในช่วงปี 1994-1998 มีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งแบบไม่มีเทอร์โบ รุ่น Q’s และมีเทอร์โบ รุ่น K’s ในบ้านเรารุ่นแรกของ S14 ก็จะเรียกกันว่า “รุ่นหน้าหมู” ส่วนรุ่นต่อมาแบบคันที่เห็นในคอลัมน์นี้ จะเรียกว่า “รุ่นหน้าเหยี่ยว”  ในปี 1994 มีรุ่นพิเศษ ผลิตจำนวนจำกัดก็คือ รุ่น NISMO 270R และรุ่น AUTECH VERSION K’s MF-T ตามออกมา เครื่อง SR20DET ที่ทางสำนัก AUTECH ทำไว้คือ 245 แรงม้า