XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

SAKURA GT Project By Rotary Revolution

xo team by xo team
2018-02-18
in J-zone
0
SAKURA GT Project By Rotary Revolution
Share on FacebookShare on Twitter

 

Photo by ทวีวัฒน์ วิลารูป

Writer : อินทรภูมิ แสงดี

Rotary Revolution สำนักคุ้นเคยกับบล็อกโรเตอร์ที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ จวบจนปัจจุบันที่ถือเป็นจุดแข็งของเขา ซึ่งในแวดวงต่างเรียกกันในฉายาว่า “พี่มะ โรตารี่” กับโปรเจ็กต์รถแข่งที่สร้างขึ้นมา เพื่อลบล้างคำว่า “สำเร็จรูป” ซึ่งไม่อาจภาคภูมิใจได้อย่างเต็มปากว่าเป็น “ฝีมือคนไทย” ประเด็นสำคัญคือ แล้วช่างไทยจะอยู่ได้อย่างไร ถ้าไม่มีงาน ทั้งที่ความชำนาญอยู่ในขั้นอินเตอร์ฯ ไม่แพ้ชาติใดในโลกเช่นกัน

RX7-2

“SAKURA” นามของรถแข่งที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อลบล้างคำว่า “สำเร็จรูป” แน่นอนว่าการสร้างรถแข่งทั้งคันล้วนมาจากฝีมือคนไทย แม้พื้นฐานบอดี้จะเป็น RX-7 สายเลือดเจแปน แต่การปรับแต่งทุกจุด พูดได้แบบภาคภูมิใจว่านี่คือ รถแข่ง Made in Thailand เต็มระบบ ตั้งแต่งานบอดี้คิตชุดใหญ่ที่ปรุงแต่งเพื่อสร้าง Down Force, เครื่องยนต์โมดิฟายตามสูตรสำนักเพื่อ Circuit โดยเฉพาะ รวมถึงงานเสริมโครงสร้างตัวถัง ที่มาพร้อมช่วงล่างเต็มขั้น ที่กล่าวมาก็มิอาจสาธยายได้หมด ถ้าไม่เห็นภาพ แน่นอนว่า งานสร้างใหม่ไม่อาจใช้ความไวแบบงานสูตรสำเร็จ เพราะต้องศึกษาเพื่อหาจุดที่เหมาะสม  แต่นี่คือความภาคภูมิใจที่รถแข่งฝีมือคนไทย สามารถลงไปสู้ศึกได้เช่นกัน

RX7-53

“พี่สิงห์ KS Racing” นักแข่งที่จะทำการควบคุมเจ้า “SAKURA” ร่วมแข่งขันในรายการ TSS (Thailand Super Series) รุ่น Thailand Super car class3 วันที่ 11-13 กันยายน 2558 ซึ่งจะต้องเจอกับคู่แข่งตัวเทพทั้งหลาย อาทิ Ferrari F430 Challenge, Lancer Evo V ฯลฯ  เมื่อได้รู้ถึงที่มาของเจ้า SAKURA กันแล้ว เราไปตามติดกันต่อว่าจุดเด่นของเจ้านี่มีอะไรบ้าง

POTE-42

 

 

 

อยาก “เกาะ” ต้อง “แก้”

                รถคันนี้อย่างที่ Rotary Revolution (RR) ได้เล่าถึงเรื่อง “เทคนิค” ให้กับผม “พี สี่ภาค” ได้ฟัง ก็มีข้อมูลที่น่าสนใจมากมาย ผมจะพยายามให้คนทั่วไปอ่านแล้ว “เข้าใจได้ง่าย” ไม่ต้องกุมกบาล จุดที่สำคัญที่ SAKURA ได้แก้ไข ก็คือ “ย้ายจุดยึดช่วงล่าง เพื่อปรับปรุง Roll Center ใหม่ทั้งหมด” จากประสบการณ์ที่เคยทำ RX-7 ของ “พีท ทองเจือ” รถคันนั้นไม่ได้ย้ายจุดยึดช่วงล่าง แต่รถเตี้ยลงมาเยอะ Geometry มุมล้อเลยยังไม่สมบูรณ์สูงสุด จะมีปัญหาเรื่อง “ท้ายไวเกินไป” ขับยาก ให้ลองนึกภาพตามครับ ดู “ระนาบปีกนก” โดยปกติปลายปีกนกส่วนที่ยึดกับล้อจะต้อง “ห้อยลงเล็กน้อย” เพื่อให้ช่วงล่างมีการ Travel หรือ “ช่วงการทำงาน” ได้เยอะ ถ้ารถเตี้ยลงมากๆ แต่จุดยึดทุกอย่างยังอยู่ที่เดิม ปลายปีกนกส่วนที่ติดกับล้อจะ “เชิดขึ้น” ทำให้มุมล้อเพี้ยนไป แคมเบอร์เป็น “บวก” และมุม Travel ของช่วงล่างก็แทบจะไม่เหลือ ทำให้ช่วงล่างทำงานได้ไม่สมบูรณ์แบบ สังเกตว่ารถที่โหลดเตี้ยมากๆ แล้วไม่ได้แก้จุดยึดช่วงล่างก็จะมีปัญหาเรื่องไม่เกาะและแข็งกระด้าง เพราะช่วงล่างมันไม่อยากจะทำงาน เท่ากับว่า รถจะเกาะถนนด้วย “น้ำหนัก” ช่วงล่างทำงานไม่เต็มที่ เวลารถเกิดการ “กระดอน” จะทำให้ไม่เกาะถนน การแก้ปัญหาของคันนี้ คือ “สร้างช่วงล่างใหม่” และ “เลื่อนจุดยึดปีกนกทั้งหมดที่ตัวถังขึ้นด้านบน” ทำให้ปีกนกกลับมาสู่จุดที่ทำงานได้สมบูรณ์ ตรงนี้ก็ต้อง “พิจารณา” ดูด้วย ว่าจุดยึดที่สร้างใหม่อยู่จุดที่แข็งแรงเพียงพอหรือไม่ และต้องมีการเสริมความแข็งแรงเข้าไปอีก รวมถึงการ “ขยายฐานล้อ” (Track) ให้กว้างขึ้น ระเบิดซุ้มล้อใหม่สไตล์ SUPER GT เพราะคันนี้ต้องการให้ “เตี้ย” จริงๆ ทุกอย่างก็ต้อง “สร้างขึ้นใหม่” โดย JIT Auto Frame เจ้าเก่าที่เชี่ยวชาญเรื่องช่วงล่างรถแข่งอยู่แล้ว…

POTE-04

 

 

Quarter Bridge Port

เครื่อง 13B-REW ของคันนี้ จะโมดิฟายเน้น Response ไม่ได้เน้นแรงม้ามากเหมือนรถ Drag รถเซอร์กิต จะต้องมีการตอบสนองที่ “ดีต่อเนื่อง” ไม่ใช่รอรอบแล้วมาพรวดพราด ตูดปัดตูดเป๋ ทำให้ช่วง Shoot ออกจากโค้งทำได้ยากและ “โคตรช้า” อันตรายอีกต่างหาก ทาง RR จึงทำ Bride Port เพียงแค่ “1 ใน 4” ของความยาวพอร์ตปกติ ไม่ได้ยาวเต็มที่ เพราะไม่ต้องการให้รอรอบ เน้น Smooth จะมีประโยชน์มากสำหรับรถเซอร์กิต เพราะต้อง “เบรก เข้าโค้ง เร่ง” สลับกันไปอย่างนี้ตลอด มัวแต่รอรอบคงไม่ได้รับประทาน แต่อาศัย Bridge Port  นิดหน่อย เพื่อ “ช่วยดูดอากาศในรอบปลาย” ให้ช่วย Shoot เวลาทางตรง ส่วนเทอร์โบก็เป็น HKS T04Z ที่เน้น Response อยู่แล้ว เลยเป็นส่วนผสมที่เลือกใช้ในรถเซอร์กิตอย่างเหมาะสม…

POTE-23

 

 

เบรกต้องแน่นอน กับเครื่องโรตารี่

เครื่องโรตารี่จะมีปัญหาเรื่อง “Engine Brake ต่ำ” ซึ่งคนขับก็จะ “รู้” ว่าต้องอาศัยเบรกหนักกว่าเครื่องลูกสูบที่มี Engine Brake สูงกว่า ตอนนี้ผมจะขอพูดเฉพาะส่วนของเครื่องโรตารี่ ว่าทำไมมันถึงมี Engine Brake ต่ำ (ส่วนเรื่องของเครื่องลูกสูบ ไว้ค่อยเหลากันโอกาสต่อไป) จากการทำงานของเครื่องยนต์ที่เป็นแบบ “หมุนรอบ” ไม่ได้มีการชักขึ้นลงเหมือนลูกสูบ ทำให้จังหวะ Shift Down รอบสูงขึ้น เครื่องมันก็ยิ่งหมุนเร็วขึ้นไปอีก เรียกว่า “ไม่หน่วง” กันเลยดีกว่า ทำให้รถเครื่องยนต์โรตารี่จะต้อง “เน้นเบรก” ให้ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่จะทำได้ คนขับก็ต้อง “รู้รถ” เหมือนกัน ต้องเบรกให้เต็มที่ก่อนล้อจะล็อก คือ “ต้องแม่น” ครับ ส่วนการเปลี่ยนเกียร์ต่ำลง ก็ต้อง “แม่นรอบ” ให้อยู่ในจังหวะที่เหมาะสม ถ้าเปลี่ยนเกียร์ต่ำในขณะที่ความเร็วรถสูงเกินไป รอบก็จะสูงตาม ทำให้รถหยุดยากขึ้น ไอ้พวกนี้มันต้อง “ศึกษา” ครับ เพราะเครื่องยนต์แต่ละแบบก็นิสัยไม่เหมือนกัน…

POTE-05

 

 

X-TRA ORDINARY

เรื่องของเรื่อง Concept รถคันนี้ ทาง Rotary Revolution เน้นเลย คือ ทำมาให้ “ขับง่าย” และ “ควบคุมอาการได้” รวมถึง “เร็ว” ด้วย เหมาะสำหรับ “นักขับทุกคน” ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องเป็นนักขับระดับฝีมือสุดยอดเพียงอย่างเดียว แต่ให้นักขับที่เริ่มมีทักษะสามารถที่จะเรียนรู้และขับได้ อีกไม่นาน ก็จะ “คลอด” คันที่ 2 ออกมา เป็น Concept ประมาณนี้แหละครับ แต่จะเป็นอย่างไรนั้น ก็ต้องติดตามกันต่อไป….

POTE-65

 

 

Tech Spec

ภายนอก

  • บอดี้คิต : Rotary Revolution
  • สปอยเลอร์หลัง : Rear wing: Esprit

เครื่องยนต์

  • รหัส : 13B-REW
  • ช่องพอร์ต : Extend port by Rotary Revolution
  • Apex seal : Top Fuel Racing)
  • เทอร์โบ : HKS T04Z
  • หัวฉีด : 850 c.c. x 4
  • อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy
  • ชุดไฟจุดระเบิด : MSD dis 2×2
  • หัวเทียน : NGK #10
  • ท่อร่วมไอดี : Sayan Turbo
  • ท่อไอเสีย : Sayan Turbo
  • ECU : Apexi Power FC

POTE-08

 

 

POTE-09ระบบส่งกำลัง

  • เกียร์ : Route6
  • คลัตช์ : OS Giken

RX7-9

RX7-8

ช่วงล่าง

  • ช๊อคอัพสตรัทปรับเกลียว : A’PEXi N1
  • เบรก : หน้า AP 6 pistons, หลัง AP 4 pistons
  • ล้อ : Lenso
  • ยาง : Yokohama 280 680 18
  • Air jack : AP
  • ชุดอาร์มช่วงล่าง : Jit auto frame

POTE-16

 

 

ภายใน

  • หน้าปัด : Aim MXL
  • Roll Cage : Jit auto frame

RX7-3

  • ชุดบอดี้คิตทาง Rotary Revolution สร้างขึ้นมาเพื่อเน้นเรื่อง Down Force โดยเฉพาะ

RX7-4

  • 13B Extend port สเต็ปนี้ 500 แรงม้า พร้อมส่งกำลังด้วยเกียร์ Route6

RX7-5

  • ด้านหลังจัดวางถังน้ำมัน Safety เป็นสัดส่วน พร้อมขึ้นโครงสร้างใหม่โดย JIT Auto Frame

RX7-5-2

RX7-6

  • ช่วงล่างหน้า เปลี่ยนจุดยึดที่ตัวถังใหม่ให้สูงขึ้นเพื่อแก้มุมล้อกรณีที่รถโหลดเตี้ยมากๆ ตามที่บอกไป ซึ่งจะต้องสร้างและดามอย่างแข็งแรง ส่วนเบรกจัดหนัก เพราะ Engine Brake ของเครื่องโรตารี่มีน้อย จึงต้องอาศัยเบรกหนัก

RX7-7

  • ช่วงล่างด้านหลัง ก็ต้องย้ายจุดยึดเช่นกัน มีการสร้างคาน (Member) ขึ้นใหม่ โดยการเชื่อมถักไปมาให้แข็งแรง เนื่องจากโครงสร้างตัวรถแบบ Monocoque จุดยึดช่วงล่างเดิมๆ จะทำให้แข็งแรง แต่จุดอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องก็จะไม่ได้ทำเผื่อ ถ้าเราย้ายก็จะต้องสร้างใหม่เอาเอง โช้คอัพด้านหลังจะเป็นแบบ “นอน” จะเห็นว่ามี “ก้านกระทุ้ง” (Push Rod) จากปีกนกขึ้นไปต่อกับโช้คอัพและสปริงที่วางนอนอยู่ด้านบน

RX7-10

  • HKS T04Z ขนาดกำลังดี ซึ่งทาง Rotary Revolution เน้นว่าเป็นส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับเซอร์กิต

RX7-13

RX7-12

RX7-11

POTE-51POTE-49

 

POTE-54POTE-21POTE-93POTE-89POTE-85POTE-75POTE-66

Tags: 13B13B Extend portHKS T04ZRotary RevolutionRX-7SAKURA GT

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
RE-Live : เปิด GARAGE สุดหรู พาดูของหายาก

RE-Live : เปิด GARAGE สุดหรู พาดูของหายาก

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic