SAVANNA FC3S – [ GT LIMITED ] – 13B GARRETT T51S – MICROTECH LT-8S ENGINE MANAGEMENT

 

SAVANNA FC3S – [ GT LIMITED ]

13B GARRETT T51S

MICROTECH LT-8S ENGINE MANAGEMENT

Story : พงศ์พล จันทรัคคะ + Photo : มานิตา สุขก้อน / XO Magazine Issue 125 – 2007

สปอร์ตคูเป้ยอดฮิตเวอร์ชั่นที่ 2 จากค่าย MAZDA SAVANNA RX-7 (FC3S) เปิดตัวครั้งแรกเดือนกันยายน ปี 1985 จนถึงปี 1991 มีให้เลือกอยู่หลายเวอร์ชั่น ตั้งแต่ TYPE GT, GT-R, GT-X, G-LIMITED, G-LIMITED SPECIAL EDITION และ CONVERTIBLE ซึ่งในบ้านเราจะหารุ่นหลังคาอ่อนด้วยระบบไฟฟ้า CONVERTIBLE คงยาก แต่ก็พอหาได้ ราคาก็ประมาณหลักล้านได้นะ ส่วนเวอร์ชั่นสุดท้าย ปี 91 WINING LIMITED จะพิเศษกว่ารุ่นอื่น ๆ พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเป็น INFINI ที่เป็นต้นแบบของโฉม FD3S รุ่นนี้ก็มีอยู่หลายส่วนที่แตกต่างจากรุ่นอื่น ๆ ก็คือ กันชนหน้าออกแบบใหม่ พร้อมสเกิร์ตหน้าและไฟตัดหมอก FOG LAMP ฝากระโปรงหน้าอะลูมิเนียม ภายใน เปลี่ยนพวงมาลัย MOMO กระจกปรับไฟฟ้า เบาะบั๊กเก็ตซีต เครื่องเสียง CD อย่างดี เครื่องยนต์ 215 แรงม้า ระบบเบรก ABS และล้อเป็นล้อแม็กจาก BBS ขนาด 16 นิ้ว

ดีไซน์รอบนอกแบบสปอร์ต ด้วยฝากระโปรงมีสคู้ปดักลมเข้าอินเตอร์คูลเลอร์ ไฟแบบ POP-UP ภายในมีวัสดุหุ้มทั้งแบบผ้าและหนังแท้สุดหรู ไฟท้ายรุ่น MINOR CHANGE เป็นลักษณะภายในโคมวงกลม รวมทั้งเครื่องยนต์ที่มีทั้งแบบ ROTARY รุ่นธรรมดา และมีระบบอัดอากาศพ่วงมาด้วย เรียกได้ว่าเป็นรถสปอร์ตสายพันธุ์ญี่ปุ่นที่น่าจับตามอง ทั้งเพื่อการแข่งขันในรายการ DRIFT & DRAG

เพิ่มชุดแต่งด้านหน้า PAN SPEED หลังคาซันรูฟ

รูปลักษณ์ภายนอกของ MAZDA FC3S ลองสังเกตกันบ้างหรือเปล่าครับ ว่ามันมีการดีไซน์คล้ายคลึงกับซูเปอร์คาร์ จากฝั่งเยอรมัน ค่าย PORSCHE 944 อยู่มิใช่น้อย ส่วนการตกแต่งเพิ่มเติมในรอบนอกนี้ มีกันชนหน้าจาก PAN SPEED TYPE 1 เปลือกไฟหน้าด้านขวา มีช่องดักลม 2 ช่องแบบ ATTAIN กระจกมองข้างจาก VEILSIDE ไฟท้ายทรงกลมเอกลักษณ์ของรุ่น MINOR CHANGE พร้อมทั้งหางหลังทรงสูงจาก RE SUPER G TYPE IV และซันรูฟเปิดรับแสงอาทิตย์…

ภายใน เรือนไมล์ PAN SPEED โรลบาร์ CUSCO เบาะสไตล์ BUCKET SEAT

เยี่ยมชมภายในห้องโดยสารกันต่อ สำหรับอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นนี้ ยังมีออปชั่นดี ๆ มาให้หลายรายการ อาทิ CRUISE CONTROL พวงมาลัยแบบปรับได้ พวงมาลัยหนัง เครื่องเสียง AM/FM และ CASSETTE PLAYER พร้อมปรีแอมป์ในตัว ตามความเหมาะสม เจ้าของรถได้เปลี่ยนแปลงเบาะคู่หน้าสไตล์ RECARO SR III พร้อมกับพวงมาลัยคลาสสิกของ NARDI ส่วนความแข็งแรงภายในห้องโดยสาร ลดการยุบตัวของหลังคาและเสาต่าง ๆ ได้จาก ROLL BAR ของ CUSCO เรือนไมล์เปลี่ยนเป็นของแต่งของค่าย PAN SPEED ลากรอบยัน RED LINE ถึง 10,000 รอบ/นาที ความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม. นอกนั้นเป็นเกจ์วัดตรวจเช็คระบบต่าง ๆ จาก SARD 4 ตัว สำหรับวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง วัดอุณหภูมิไอเสีย วัดอุณหภูมิน้ำ และเกจ์วัดบูสต์จาก BLITZ

ทุกอย่างยังอยู่ในสภาพดี เปลี่ยนบางอย่างให้ดูทันสมัย ด้วยพวงมาลัยคลาสสิกจาก NARDI

เปลี่ยนเบาะคู่หน้าสไตล์ RECARO SR III พร้อมกับโรลบาร์จาก CUSCO

เรือนไมล์วัดความเร็วและวัดรอบจาก PAN SPEED

เกจ์วัดของ SARD และ BLITZ เรียงเต็มกันคอนโซลหน้า

เครื่องยนต์ 13B + GARRETT T51S MICROTECH LT-8S

เครื่องยนต์ยังคงเอกลักษณ์เดิม แบบ ROTARY 2 ROTOR ขนาด 654 x 2 ซี.ซี. มีแรงม้าแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปีที่ผลิต คือ 185, 205 และ 215 แรงม้า สำหรับคันนี้เป็นรุ่น 205 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. ที่ 3,500 รอบ/นาที พร้อมกับเกียร์แมนวล 5 สปีด มีการปรับแต่งใหม่หลายส่วนด้วยกัน โดยเริ่มจากไส้ในโดยการขยายพอร์ตแบบ EXTENE PORT เพียงอย่างเดียว ส่วนอุปกรณ์ของแต่งที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องยนตืให้ดียิ่งขึ้นมีเพียงหัวเทียนจาก HKS ท่อทางเดินไอเสียสไตล์ PAN SPEED ท่อร่วมไอดีและลิ้นปีกผีเสื้ออินเทรนด์ โดยเอาของรุ่น 13B-REW (FD3S) สวยงามกว่ามาใส่แทน

ส่วนระบบอัดอากาศเปลี่ยนมาใช้ของ GARRETT T51S ควบคุมด้วยเวสต์เกตแยกรุ่น TYPE R พร้อม เฮดเดอร์เทอร์โบจาก HKS ด้านระบบไอดี ขยายและเดินท่อทางเดินใหม่หมด รวมจนถึงอินเตอร์คูลเลอร์จาก GReddy ระบายส่วนเกินของไอดีออกด้วยโบล์วออฟวาล์วจาก BLITZ อีกหนึ่งส่วนที่จะลืมไม่ได้ หากคิดที่จะบูสต์เพิ่มก็คือ น้ำมันเชื้อเพลิง มีการปรับปรุงเล็กน้อยด้วยปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจาก BOSCH 2 ตัว พร้อม REGULATOR จาก NISMO ส่วนหัวฉีดหลักยังมีขนาดเท่าเดิม 550 ซี.ซี. โดยการทำงานทั้งหมดถูกเสกม้าได้อย่างครบด้วยกล่องควบคุมของ MICROTECH รุ่น LT-8S จูนอัพโดยพี่ใหม่ P&C GARAGE ด้านระบบส่งกำลังอัพชุดคลัตช์ใหม่ทั้งหมดมาใช้ของ OS GIKEN แบบ TWIN PLATE เฟืองท้ายเดิมมีลิมิเต็ดสลิปมาให้อยู่แล้ว แต่เจ้าของเปลี่ยนมาใช้ของ MAZDA SPEED

13B TURBO 205 แรงม้า ปรับแต่งเล็กน้อย เรียกรอบต้น-กลาง-ปลาย ได้สนุกขึ้น

เทอร์โบเปลี่ยนใหม่มาใช้ของ GARRETT T51S บูสต์บาร์กว่า ๆ

REGULATOR สำหรับปรับตั้ง แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก NISMO

โบล์วออฟวาล์วดังใช้ได้ จาก BLITZ

 

ช่วงล่าง โช้ค OHLINS

ล้อ RE AMAMEYA รุ่น AW-7

ช่วงล่าง เดิมด้านหน้าเป็น STRUT TYPE ด้านหลังเป็นแบบ MULTI-LINK SYSTEM เปลี่ยนเฉพาะตัวโช้คอัพและสปริงมาใช้ของ OHLINS แบบสตรัทปรับเกลียว ระบบเบรกคู่หน้าอัพตัวจานดิสก์เบรกมาใช้ของ RUNSTOP แบบมีรูระบายความร้อน พร้อมกับล้อคลาสสิกสุด ๆ ที่ทำขึ้นเฉพาะรถจากค่าย MAZDA โดยเฉพาะจาก RE AMAMIYA รุ่น AW-7 ขนาด 17 x 8.5 นิ้ว และ 18 x 8.5 นิ้ว ยางไซส์ 225/45 ZR17 จาก DUNLOP SP9000 และยางหลังไซส์ 245/45 ZR18 จาก YOKOHAMA

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งคันที่นำมาให้ชมของ นายเป็ก, ป๊อดและเติ้ง เจ้าของ RX-3 BLUE SKY ที่เคยนำมาให้ชมไปเมื่อ 2 ฉบับที่แล้ว ที่ชื่นชอบรถแบบ RETRO CAR นอกจากนั้นยังมี MAZDA 808 และ SKYLINE C10 ที่กำลังทำอีก 2 คัน เสร็จแล้วจะนำมาให้ชมอีกทีละกันนะคับ

ล้อสีทองสำหรับ RX-7 โดยเฉพาะ จาก RE AMAMEYA รุ่น AW-7 ขนาดหน้า-หลัง 17 x 8.5 นิ้ว และ 18 x 8.5 นิ้ว

อินเตอร์คูลเลอร์ขนาดใหญ่เต็มกันชนหน้าจาก GReddy

กล่องควบคุมจาก MICROTECH LT-8S

เหมือนกันเด๊ะ ๆ ๆ