XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

SAVANNA RX-7 : พี่ใหญ่ Generation FC

xo team by xo team
2019-06-11
in J-zone
0
SAVANNA RX-7 : พี่ใหญ่ Generation FC
Share on FacebookShare on Twitter

 

SAVANNA RX-7…   NICE RIDER!!!

ผลพวงสืบเนื่องจากการทำ Retro Car Vol.2  ที่ยกทัพลงพื้นที่ภาคตะวันออก จึงทำให้พบ “เนื้อคู่” ที่หลงเหลือ ถ้าหากจะนับคงได้ไม่ครบนิ้ว..มือ!! ณ เหตุกาณณ์ปัจจุบันถึง “เนื้อตัวดี.. ผิวบาง” สวมพาร์ท หล่อ เหลา แบบบางตา คงเอกลักษณ์สปอร์ตสูบหมุน เจนฯสุดท้าย ได้อย่างครบถ้วน และเมื่อพินิจอย่างถี่ถ้วน…  บอกตามตรงว่ามันสมกับที่คุยไว้ว่า…“เนียน!!”

fc3s_16

“ปุ๊ก” คือชื่อที่สลักลงเล่มทะเบียนอย่างถูก  หลักฐานชิ้นสำคัญที่ให้สิทธิ์ขาดว่าเค้าคือผู้ครอบครองเครื่องเผาพลาญเชื้อเพลิงระดับโลก!!  แต่มันก็ไม่ถึงกับร้ายกาจมากนัก  ถ้ามือไม่คันทะเล่อทะล่าไปซนกับเครื่องยนต์ก็สามารถใช้งานได้ทันใจในชีวิตประจำวัน ทั่วไปเช่นคันนี้..

fc3s_12

“FC” คือรหัสของรถเจนฯ 2 ในตระกูล RX-7  ส่วนตัวเจนฯ 1 ที่เรารู้จักกันดีที่เรียกติดปากว่า “ข้าวโพด” จะใช้รหัสตัวถัง “FB”  และเจนฯ 3 สุดแสนยอดฮิตก็คือ RX-7 โฉมสุดท้ายเป็นรหัส “FD”  นี่เป็นพันธุกรรมฉบับย่อของสายพันธุ์ “RX-7”

fc3s_10

แต่เมื่อพระเอกของเราเป็นรถ “เจนฯ 2” ผมก็ขอโฟกัสที่เจนฯนี้อย่างเดียวแล้วกันครับ  สำหรับ “Savanna Rx-7” เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1986 – 1992  จำแนกได้อีก 2 แบบ คือ ซีรีสย์ 4 จะเริ่มผลิตตั้งแต่ปี 1986 – 1988 มีทั้งเครื่อง NA และ TURBO ส่วนซีสีย์ 5 คือโมเดลไมเนอร์เชนจ์ จะเริ่มตั้งปี 89 – 1992 ซึ่งรายละเอียดแตกต่างมีหลายจุด แต่ถ้าเอาแค่สังเกตุง่าย ก็ดูที่ คิ้วคาดรอบคันจะมีร่องวางอยู่คนละตำแหน่ง ตัวซีรีส์ 4 ร่องจะอยู่ตรงกลางของคิ้ว ส่วนโฉมไมเนอร์เชนจ์ร่องจะอยู่ส่วนล่างของคิ้ว แต่..ที่สังเกตุง่ายสุดคือไฟท้ายครับ รุ่นไมเนอร์เชนจ์จะเป็น “ไฟโดนัท” แต่ต่างกับซีรีส์ 4 ที่เป็นไฟช่องเหลี่ยมๆ

fc3s_09

  • ซิ่งแบบเรียบๆ อาจจะเป็นเพราะโทนสีด้วยที่ดูไม่หวือ  แต่…กลับหน้าค้นหา???

ทีนี้ก็ถึงเวลาดูพระเอกของเราแล้วครับ คันนี้เป็นซีรีส์ 5 ตัวสุดท้าย ปี1992  ถูกลอกคราบสีเดิมออกเปลี่ยนเป็นสีเทาค่าย BMW พร้อมกับระบุชุดพาร์ทแบบไม่อิงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  เลือกเฉพาะ “สิ่งที่ชอบ” ให้มาอยู่ควร อาทิ Front Cover Spoiler เป็น TBO  กระจกมองเปลี่ยนเป็น Aero Vision  พร้อมกับเพิ่ม Rear Wing เป็นของ Re Amemiya รุ่น Spec II (คาร์บอนไฟเบอร์)

fc3s_02

  • เครื่อง 13 B เดิมๆ หม้อน้ำลูกนึง, กล่องโมฯอีกใบ

สำหรับเครื่องยนต์เป็นรุ่นฮิตติดปาก “แอร์โฟลว์หัวจรวด” ตรงรุ่นใน Savanna Rx-7 ไม่ได้ซนอะไรมากนัก มีแค่ Micro Tech รุ่น MT 8  เอาไว้เป็นเขี้ยวเล็บติดปลายนวม พร้อมกับ ของจุกจิกนิดหน่อย รวมถึงเปลี่ยนหม้อน้ำของ KOYO เพื่อการระบายความร้อนที่ดีขึ้น ระบบเกียร์เปลี่ยนแค่ชุดคลัตช์เป็น OS TWIN PLATE  พ่วง LSD แบบ 2 WAY ของ CUSCO M2

fc3s_03

  • บัคเก็ตซีท BRIDE เฉพาะคนขับ ส่วนข้างๆยังเป็นเบาะสปอร์ตของเดิมที่ติดมากับรถ

ส่วนภายในเน้นเรียบๆ เพราะถ้ามากเรื่องจะรกเปลืองสายตา เล่นเอาแต่ของหลักๆ อาทิ บัคเก็ตซีท BRIDE ปีเก่า เพื่อให้ตรงรุ่นกับรถยุค 90 ตอนนต้น  พวงมาลัยใช้ ATC ก้านยก พร้อมกับเสริมโรล์บาร์ 4 จุดครึ่งคันหลังเป็นของ CUSCO   มุมขวาบนแดชบอร์ดเป็นตำแน่งที่ง่ายต่อการมองเห็นจึงเป็นโลกเกชั่นเด่นในการวางวัดบูสต์เทอร์โบของ DEFI

fc3s_04

  • ไฟท้าย DONUT  Check Point จุดใหญ่ของรถไมเนอร์เชนจ์ ถ้าเอารถซีรีส์ 4 มาแปลง ต้องดัดแปลงนิดหน่อย แต่ไม่ยาก

ช่วงล่างเปลี่ยนเป็น CUSCO  ZERO II   เสริมชุด Lower Arm Bar และ แท่นเครื่อง ของ Bee Racing แม็กเลือกของคุณภาพที่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเราอย่าง N Sports Shop เป็น RAY รุ่น TE 37  เล่นออฟเซ็ทต่างขนาดโดยคู่หน้าเป็น 9 x 17 นิ้ว ออฟเซ็ท 22 ส่วนคู่หลังขนาดเท่ากันแต่ออฟเซ็ท 15 ยางเป็น Yokohama รุ่น Advan NEOVA ขนาด 225 – 40 R17 เท่ากันทั้ง 4 เส้น

fc3s_05

  • หน้าปัทม์ตัวเลขส้ม  มันเป็นเสน่ห์ของรถยุค 80 – 90

ดูแล้วเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนชอบสปอร์ตไม่ซ้ำแบบใคร แต่มันติดอยู่เรื่องเดียวคือ “รถน้อย” แล้วหาตัว “เนียน” ได้ยากมาก ใครที่กำลังมองหาควรคำนึงจุดนี้หน่อยนะครับ เพราะถ้าจะลงทุนทั้งทีก็เอาให้มันแจ๋วสุดๆไปเลยครับ

t6

  • เทียบให้ดูชัดๆระหว่าง ไฟท้ายตัวแรกกับไมเนอร์เชนจ์

fc3s_06X-TRA ORDINARY

มาดูแรงม้าของ SAVANNA RX-7 ในแต่ละปีกันครับ  แรงม้าแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด แต่รอบที่ใช้นั้นต่างกันไม่เกิน 500 รอบ/นาที

ปี 86-88 เครื่อง NA มี 146 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที

ปี 86-88 เครื่อง TURBO มี 182 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที

ปี 89-91 เครื่อง NA มี 160 แรงม้าที่ 7,000 รอบ/นาที

ปี 89-91 เครื่อง TURBO มี 200 แรงม้าที่ 6,500 รอบ/นาที






Tags: FC3sRX-7SAVANNA

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
BABY BENZ (190 E) FOR CLUB RACE BY THANAN AUTO SERVICE

BABY BENZ (190 E) FOR CLUB RACE BY THANAN AUTO SERVICE

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic