Serious Take Off

 

เรื่อง: อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ: ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap), ธวัชชัย กรสิทธิศักดิ์ (SlowTake)

.

สำหรับ “ดัทสันช้างเหยียบ” หรือ DATSUN Pickup 1300 ในรหัส 620 ก็ยังคงมีผู้ปลุกปั้นกันอยู่เรื่อยๆ เพราะสมัยก่อนถือเป็น “กระบะยอดนิยม” ในบ้านเรา ปัจจุบันก็ยังมีผู้ที่ยังใช้งานกระบะรุ่นนี้อยู่จริงๆ เพราะความแข็งแรงที่ “กล้าโฆษณา” แบบ “เอาช้างมาเหยียบ” และเน้นความ “ประหยัด” ตามสโลแกน “รถยอดประหยัด ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ” เมื่อมีตำนาน ก็ย่อมจะมีผู้ที่นำมา “ทำ” ให้สวยกริ๊บ แต่งเป็น Retro Racing Look มันก็สวยงาม มีความคลาสสิกตามท้องเรื่อง จึงไม่แปลกที่จะมีตัวสวยๆ ออกมาให้ชมกันไม่ขาดสาย…

My Lovely Truck

ก่อนอื่นตัวผม “พี สี่ภาค” ก็ต้องขอขอบคุณ “นพ” เจ้าของรถ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความสนิทสนมในกลุ่ม DATSUN THAILAND เป็นอีกผู้หนึ่งที่หลงใหลกับ “ช้างเหยียบ” เรียกว่าเล่นรถมาเยอะ แต่ท้ายสุดก็ขายไปหมด หันมา “ทุ่ม” ให้กับคันนี้อย่างเดียว เสมือนเป็น Signature ประจำตัว รถคันนี้เคยมาโชว์โฉมในคอลัมน์นี้เมื่อปี 2011 แต่เมื่อปี 2016 คันนี้ได้ถูก “อัพเวอร์ชั่น” ใหม่ กับขุมพลัง “ฝาแดง” SR20DET ที่ผ่านการปรุงอย่างสวยงาม และอัพพลังแรงถึง 341.8 PS จึงไม่แปลกที่จะเป็น Serious Take Off  เพราะเวลามาเต็มนี้ “น่ากลัว” สำหรับรถยุคเก่าแบบนี้ ด้วยความที่เป็นกระบะสั้น ระบบช่วงล่างต่างๆ ก็ไม่เหมือนกับรุ่นใหม่ ยังมีข้อจำกัดอยู่ ดังนั้น “นพ” ก็รู้ตัวว่า “ขอแรงสั้นๆ แค่สนุกนิดหน่อยก็พอแล้วครับ” ไม่ขอแข่งกับใคร แค่นี้ก็เป็นความสุขทางใจของคนเล่น Retro แล้วครับ…

X-TRA ORDINARY
รถคันนี้เปลี่ยน “แร็คพวงมาลัย” เป็นของ 200 SX แต่ยังใช้คานหน้าและปีกนกเดิม ที่ตอนนี้มีปัญหาเรื่อง Bump Steer คือ “ยุบแล้วเลี้ยวเอง” หน้ารถวอกแวก ไม่ค่อยนิ่ง เป็นเพราะความยาวของ “แขนแร็คใหม่” ไม่สัมพันธ์กับความยาวของ “ปีกนกเดิม” ในเวลายุบตัว ถ้าจะแก้ปัญหานี้ ก็ต้องเลือกแร็คพวงมาลัยที่ยาวสัมพันธ์กับปีกนกเดิม แต่ถ้าจะแน่นอน คือ “ยกทั้งแพหน้ามาใส่” ซึ่ง DATSUN 620 ที่วางเครื่องใหม่ ก็มักจะเปลี่ยนยกแพไปเลยเพื่อความชัวร์…

Nop’s Special Thanks To : อู่เสก Performance, อู่หนึ่ง Engine Parts, พี่เปี๊ยก THUNDER, กอล์ฟ DATSUN, K. AUTO and XO AUTOSPORT Team

Tech Spec
ภายนอก
อุปกรณ์ทั้งหมด : Restore DATSUN 1300 Original Parts
ภายใน
พวงมาลัย: MOMO
เกจ์วัด : AUTOMETER ES & COBALT Series + GReddy Boost Meter
หัวเกียร์ : TOMEI
ค้ำเสา B : Custom Made
เข็มขัด : WILLANS
เครื่องยนต์
รุ่น: SR20DET
แคมชาฟท์ : TOMEI 264 องศา
เฟืองแคมชาฟท์ : TOMEI
เทอร์โบ : HKS GT2530
เฮดเดอร์ : TOMEI
เวสต์เกต : HKS Type R
กรองอากาศ: HKS
โบล์วออฟวาล์ว : HKS SSQV
อินเตอร์คูลเลอร์ : TRUST
ท่อร่วมไอดี : GReddy
หม้อพักไอเสีย : HKS
เร็กกูเลเตอร์ : SARD
ฝาเติมน้ำมันเครื่อง : NISMO Old Style
กล่อง ECU : APEXi Power FC by POR Motorsport
ระบบส่งกำลัง
คลัตช์ : OS Giken
ลิมิเต็ดสลิป : TOMEI
ช่วงล่าง
โช้คอัพหน้า-หลัง : TRD
บู๊ชช่วงล่าง : Full Urethane
ล้อหน้า-หลัง : RAGUNA ZZYZX ขนาด 8 x 15 และ ขนาด 12 x 15 นิ้ว
ยางหน้า : TOYO PROXES R1R ขนาด 195/50R15
ยางหลัง : HANKOOK VENTUS H101 ขนาด 265/50R15
เบรกหน้า : NISSAN 200 SX
เบรกหลัง : NISSAN CEFIRO Turbo (A31)