SILVIA GAZELLE (S12) 2JZ-GTE TD08/T88 HYBRID TURBO BY PROJECT-V

 

คอลั่มน์นี้ ย้อนอดีตกับรถสปอร์ตสองประตู NISSAN SILVIA GAZELLE (S12 ) THREE DOOR HATCHBACK ของน้องตั๊ก จากอู่ PROJECT-V ย่านซอยสวนผัก สำหรับความเป็นมาของรถ NISSAN SILVIA S12 มาทำความรู้จักกันพอสังเขปละกันนะครับ ว่าเป็นรถสปอร์ตที่ผลิตขึ้นในปี 1984-1988 และมีการปรับโฉมเล็กน้อยในปี 1987 (MARK II) มีด้วยกัน 3 เวอร์ชั่นให้เลือก ทั้งแบบ COUPE, HATCHBACK และ WIDE BODY ซึ่งรุ่น WIDE BODY ผลิตมาเพียง 50 คันทั่วโลก สำหรับการแข่งขัน GRAND PRIX โดยเฉพาะ

ภายนอก WIDE BODY ในแบบที่ตัวเองชอบ…

จุดเด่นภายนอก นอกจากหน้าตาและรูปลักษณ์เดิมของรถแล้ว พาร์ทคือองค์ประกอบต่อมาที่เสริมให้รถนั้นดูดีขึ้น สำหรับการออกแบบในส่วนของพาร์ทรอบคัน เป็นงานที่เจ้าของรถ น้องตั๊ก และช่าง น้ามวล ร่วมมือกันตามความชอบ โดยมีกันชนหน้า สเกิร์ตข้าง กันชนหลัง พร้อม WIDE BODY ในส่วนของโป่งหน้า 30 มม. และโป่งหลัง 60 มม. ส่วนกระจกมองข้างเป็นของ GANADOR

ภายใน BRIDE + DEFI

ภายใน ยังรักษาสภาพเดิม ๆ ไว้เกือบทั้งหมด ยกเว้น เบาะ และพวงมาลัยที่เปลี่ยนเป็นของซิ่ง โดยเบาะเป็นของ BRIDE รุ่น ZETE III  พวงมาลัย NARDI นอกนั้นเป็นเกจ์วักจาก DEFI อีก 5 ตัว และเครื่องเสียง PIONEER

2JZ-GTE TD08/T88 TURBO

HKS F-CON V PRO โดย PROJECT-V

สำหรับเครื่องยนต์ถูกเปลี่ยนจากบล็อกเดิม CA18DET  4 สูบ 169 แรงม้า ถูกซับมาใช้เครื่องยนต์ข้ามสายพันธุ์อย่าง 2JZ-GTE ที่มีดีทั้งแรงกว่า ทนกว่า และใหม่กว่า รวมทั้งอะไหล่เครื่อง ของโมดิฟายก็เยอะแยะมากมาย สำหรับขั้นตอนการโมดิฟายก็ไม่มีอะไรมาก เน้นใช้งาน ขับสนุก ลุกนั่งสบาย แอร์เย็น เพลงเพราะ จากอู่ PROJECT-V เครื่องยนต์ไส้ในยังเดิม ๆ ปรับแต่งแต่ส่วนประกอบรอบนอกบางอย่าง โดยตัวเทอร์โบใหญ่ขึ้นจาก GReddy TD08 เปลี่ยนใบหน้าเป็นของ GReddy T88-34D โดยสร้างเฮดเดอร์สเตนเลสขึ้นใหม่โดย เก่ง เฮดเดอร์ พร้อมเวสต์เกตแยกของ ถาวร PTT และท่อทางเดินไอเสียจนถึงหม้อพักใบสุดท้ายจาก A’PEXi N1 ระบบไอดีขยายอินเตอร์คูลเลอร์ให้ใหญ่ขึ้น เพื่อระบายความร้อนได้ทันในบูสต์หนัก ๆ จาก สหยนต์ พร้อม โบล์ว ออฟ วาล์ว BLITZ ส่วนระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ปรับแต่งให้ดีขึ้น ด้วยปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง WALBRO ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก MALPASSI  รับไฟจุดระเบิด เปลี่ยนหัวเทียนเป็นของ NGK เบอร์ 9 ทั้งหมดถูกควบคุมด้วย  HKS F-CON V PRO จูนโดยพี่หน่อง ส่วนระบบส่งกำลังเป็นเกียร์แบบธรรมดา 5 สปีด ชุดคลัตช์ OS GIKEN แบบ TRIPLE PLATE พร้อมแพท้ายจาก SKYLINE R32 ลิมิเต็ดสลิป 4.1

ช่วงล่าง BRIDGESTONE + EIBACH

ล้อ W WORK EQUIP 18 นิ้ว

จากนั้นมาดูกันที่ระบบรองรับน้ำหนัก และการทำงานของช่วงล่างที่พร้อมสำหรับการใช้งานทั่วไปเป็นหลัก โดยโช้คอัพเป็นของ BRIDESTONE สปริงโหลด EIBACH  ยาง HANKOOK ขนาด 235/40R18 และ 265/35R18  เบรกหน้าและหลังจาก SKYLINE R32 GT-S  พร้อมล้อแม็กจาก W WORK รุ่น EQUIP ขนาด 18 x 10 นิ้วและ 18 x 11 นิ้ว

ขอขอบคุณ พี่วี PROJECT-V โทร. 08-1668-0081 ที่แนะนำรถให้ น้องตั๊ก เจ้าของรถ ที่สละเวลามาร่วมนำเสนอในครั้งนี้ด้วยครับ…

X-TRA ORDINARY

SILVIA S12 มีเครื่องยนต์หลายแบบ คือ FJ20 มีทั้งเครื่องยนต์ธรรมดา 148 แรงม้า และเทอร์โบ 188 แรงม้า , CA18 เครื่องยนต์ธรรมดา 120 แรงม้า และเทอร์โบ 169 แรงม้า, CA20E เครื่องยนต์ธรรมดา 102แรงม้า VG30 ที่ขายเฉพาะอเมริกาเหนือ เครื่องยนต์ธรรมดา 160 แรงม้า (ปี 1987) และ 165 แรงม้า (ปี 1988) ระบบส่งกำลังมีทั้งเกีย์รธรรมดา 5 สปีด และออโตเมติก 4 สปีด