PHOTO : THANYANONT SANGPOO (TakeSnap)
NISSAN SILVIS S15 เปิดตัวครั้งแรกเดือนมกราคม ปี 1999 ในประเทศญี่ปุ่น พร้อมกับทำตลาดในออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ร่วมด้วย โดยรุ่นที่ออกมาจะแบ่งเป็น 2 สเป็กหลักๆ ได้แก่ SPEC S ที่ใช้เครื่องยนต์ SR20DE และ SPEC R ที่ใช้เครื่องยนต์ SR20DET (ทั้ง2 SPEC จะมี PACKAGE ย่อยแบ่ง OPTION) ในปี 2000 ได้มีการเปิดตัว SILVIA S15 เปิดประทุน โดยใช้พื้นฐานจาก SPEC S พร้อมใช้ชื่อว่า “VARIETTA” ในที่สุดสายพานการผลิตของ S15 ก็จบลงเมื่อสิงหาคม ปี 2002 กลายเป็นตำนานของบอดี้ SILVIA จวบจนปัจจุบัน
- ภายนอกเปลี่ยนลุคด้วยการจับ WRAP สติ๊กเกอร์
สำหรับ SILVIA S15 ที่นำมาเสนอเป็น SPEC R พร้อมผ่านการโมดิฟายมาพอตัว เพื่อการขับขี่ที่สนุกกว่าเดิม โดยเจ้าของเน้นว่าขอแรงในระดับกลางๆ ขับได้สบายๆ ซึ่งแรงม้าที่ออกมาอยู่ในระดับ 468 PS จากการพูดคุยกับเจ้าของรถถึงที่มาของ SILVIA S15 คันนี้ เหตุผลที่เลือกบอดี้นี้เกิดจากดูแล้วลงตัว ทั้งเรื่องของราคาและสมรรถนะ ถึงแม้อายุจะค่อนข้างมาก แต่ก็ยังเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังที่น่าใช้อยู่ การทำรถคันนี้ก็พยายามดูแบบจากญี่ปุ่น ว่ามีอุปกรณ์อะไรน่าสนใจบ้าง เพื่อเป็นไอเดียในการทำรถ ตอนนี้ค่อนข้างพอใจในระดับหนึ่ง เครื่องยนต์แรงปานกลาง ยังสามารถขับได้สบายๆ คงใช้สเต็ปนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าเครื่องยนต์จะมีปัญหา ตอนนั้นคงจะนำเครื่องจาก 370Z มาใช้ ซึ่งเป็นเครื่องค่อนข้างใหม่ พื้นฐานดี น่าจะโมดิฟายต่อไม่ยาก…
X-TRA ORDINARY
NISSAN SLILVIA S15 LOVER เพจจาก Facebook ที่รวบรวมการแต่ง SILVIA S15 จากทุกมุมโลก เพื่อแฟนพันธุ์แท้โดยเฉพาะ ลองเข้าไปเยี่ยมชม แล้วท่านจะรู้ว่า SILVIA S15 สามารถทำออกมาได้หลากหลายกว่าที่ท่านเคยรู้จัก
- ชุดท่อไอเสียไทเทเนียมทั้งเส้น จาก GANADOR
TECH SPEC
EXTERIOR
- กันชนหน้า : JAPAN (CARBON)
- ฝากระโปรงหน้า : JAPAN (CARBON)
ENGINE
- รหัส : SR20DET
- รีเทนเนอร์ : BRAIN CROWER
- ตัวปรับเฟืองแคมฯ : TOMEI
- แคมชาฟท์ : TOMEI ไอดี-ไอเสีย 264 องศา
- ปะเก็นฝาสูบ : 1.6 มม.
- ลูกสูบ : CP
- ก้านสูบ : BRAIN CROWER
- แบริ่งชาฟท์ : CALICO
- อ่างน้ำมันเครื่อง : GReddy
- เทอร์โบ : GReddy TD06-25G
- เวสต์เกต : TIAL
- อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy
- ออยล์คูลเลอร์ : HKS
- ท่อร่วมไอดี : เหรียญชัย เทอร์โบ
- ลิ้นปีกผีเสื้อ : VH 45
- ท่อไอเสีย : GANADOR RACING TITANIUM
- ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WARBO x 2
- หัวฉีด : SARD 550 ซี.ซี.
- ตัวปรับแรงดันน้ำมัน : SARD
- รางหัวฉีด : SARD
- หม้อน้ำ : GReddy
- กล่อง ECU : HKS F-CON V PRO
- SR20DET ตกแต่งสวยงามด้วยการเดินท่อไทเทเนียม พร้อมโมฯระดับกลางๆ บูสต์ 1.6 บาร์ สามารถทำแรงม้าออกมาได้ 468 PS
TRANSMISSION
- เกียร์ : ธรมมดา 6 จังหวะ
- ชุดคลัตช์ : OS GIKEN TWIN PLATE
- อัตราทดเฟืองท้าย : 4.1
- ลิมิเต็ดสลิป : NISMO
- ล้อ VOLK RACING CE2 ขนาด 18×9.5” และ 18×10.5” ส่วนชุดเบรกจับของ GT-R R35 มาใช้ทั้งหน้า-หลัง
SUSPENSION
- ช็อคอัพสตรัทปรับเกลียว : SILVER
- ค้ำช็อคหน้า : CUSCO
- ชุดอาร์มช่วงล่าง : ORT SUSPENSION
- ล้อ : VOLK RACING CE28 ขนาด 185” และ 18×10.5”
- ยาง : ACHILLES ขนาด 235/40R18 และ265/40R18
- ชุดเบรกหน้า-หลัง : GT-R R35
- เบาะคู่หน้าจัดชุดด้วย BRIDE STRADIA II
INTERIOR
- ชุดภายในคาร์บอนฯ : JAPAN
- เบาะ : BRIDE STRADIA II
- หัวเกียร์ : YASHIO FACTORY
- ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy NEW PROFEC
- เกจ์วัด : DEFI
- ภายในเน้นเรียบร้อย ด้วยชุดหุ้มคาร์บอนฯจาก JAPAN และไม่พลาดกระแสแฟชั่นด้วยเกจ์ DEFI ยกชุด