PHOTO : THANYANONT SANGPOO (TakeSnap)
NISSAN SILVIS S15 เปิดตัวครั้งแรกเดือนมกราคม ปี 1999 ในประเทศญี่ปุ่น พร้อมกับทำตลาดในออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ร่วมด้วย โดยรุ่นที่ออกมาจะแบ่งเป็น 2 สเป็กหลักๆ ได้แก่ SPEC S ที่ใช้เครื่องยนต์ SR20DE และ SPEC R ที่ใช้เครื่องยนต์ SR20DET (ทั้ง2 SPEC จะมี PACKAGE ย่อยแบ่ง OPTION) ในปี 2000 ได้มีการเปิดตัว SILVIA S15 เปิดประทุน โดยใช้พื้นฐานจาก SPEC S พร้อมใช้ชื่อว่า “VARIETTA” ในที่สุดสายพานการผลิตของ S15 ก็จบลงเมื่อสิงหาคม ปี 2002 กลายเป็นตำนานของบอดี้ SILVIA จวบจนปัจจุบัน
- ภายนอกเปลี่ยนลุคด้วยการจับ WRAP สติ๊กเกอร์
สำหรับ SILVIA S15 ที่นำมาเสนอเป็น SPEC R พร้อมผ่านการโมดิฟายมาพอตัว เพื่อการขับขี่ที่สนุกกว่าเดิม โดยเจ้าของเน้นว่าขอแรงในระดับกลางๆ ขับได้สบายๆ ซึ่งแรงม้าที่ออกมาอยู่ในระดับ 468 PS จากการพูดคุยกับเจ้าของรถถึงที่มาของ SILVIA S15 คันนี้ เหตุผลที่เลือกบอดี้นี้เกิดจากดูแล้วลงตัว ทั้งเรื่องของราคาและสมรรถนะ ถึงแม้อายุจะค่อนข้างมาก แต่ก็ยังเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังที่น่าใช้อยู่ การทำรถคันนี้ก็พยายามดูแบบจากญี่ปุ่น ว่ามีอุปกรณ์อะไรน่าสนใจบ้าง เพื่อเป็นไอเดียในการทำรถ ตอนนี้ค่อนข้างพอใจในระดับหนึ่ง เครื่องยนต์แรงปานกลาง ยังสามารถขับได้สบายๆ คงใช้สเต็ปนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าเครื่องยนต์จะมีปัญหา ตอนนั้นคงจะนำเครื่องจาก 370Z มาใช้ ซึ่งเป็นเครื่องค่อนข้างใหม่ พื้นฐานดี น่าจะโมดิฟายต่อไม่ยาก…
NISSAN SLILVIA S15 LOVER เพจจาก Facebook ที่รวบรวมการแต่ง SILVIA S15 จากทุกมุมโลก เพื่อแฟนพันธุ์แท้โดยเฉพาะ ลองเข้าไปเยี่ยมชม แล้วท่านจะรู้ว่า SILVIA S15 สามารถทำออกมาได้หลากหลายกว่าที่ท่านเคยรู้จัก
- ชุดท่อไอเสียไทเทเนียมทั้งเส้น จาก GANADOR
TECH SPEC
EXTERIOR
- กันชนหน้า : JAPAN (CARBON)
- ฝากระโปรงหน้า : JAPAN (CARBON)
ENGINE
- รหัส : SR20DET
- รีเทนเนอร์ : BRAIN CROWER
- ตัวปรับเฟืองแคมฯ : TOMEI
- แคมชาฟท์ : TOMEI ไอดี-ไอเสีย 264 องศา
- ปะเก็นฝาสูบ : 1.6 มม.
- ลูกสูบ : CP
- ก้านสูบ : BRAIN CROWER
- แบริ่งชาฟท์ : CALICO
- อ่างน้ำมันเครื่อง : GReddy
- เทอร์โบ : GReddy TD06-25G
- เวสต์เกต : TIAL
- อินเตอร์คูลเลอร์ : GReddy
- ออยล์คูลเลอร์ : HKS
- ท่อร่วมไอดี : เหรียญชัย เทอร์โบ
- ลิ้นปีกผีเสื้อ : VH 45
- ท่อไอเสีย : GANADOR RACING TITANIUM
- ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WARBO x 2
- หัวฉีด : SARD 550 ซี.ซี.
- ตัวปรับแรงดันน้ำมัน : SARD
- รางหัวฉีด : SARD
- หม้อน้ำ : GReddy
- กล่อง ECU : HKS F-CON V PRO
- SR20DET ตกแต่งสวยงามด้วยการเดินท่อไทเทเนียม พร้อมโมฯระดับกลางๆ บูสต์ 1.6 บาร์ สามารถทำแรงม้าออกมาได้ 468 PS
TRANSMISSION
- เกียร์ : ธรมมดา 6 จังหวะ
- ชุดคลัตช์ : OS GIKEN TWIN PLATE
- อัตราทดเฟืองท้าย : 4.1
- ลิมิเต็ดสลิป : NISMO
- ล้อ VOLK RACING CE2 ขนาด 18×9.5” และ 18×10.5” ส่วนชุดเบรกจับของ GT-R R35 มาใช้ทั้งหน้า-หลัง
SUSPENSION
- ช็อคอัพสตรัทปรับเกลียว : SILVER
- ค้ำช็อคหน้า : CUSCO
- ชุดอาร์มช่วงล่าง : ORT SUSPENSION
- ล้อ : VOLK RACING CE28 ขนาด 185” และ 18×10.5”
- ยาง : ACHILLES ขนาด 235/40R18 และ265/40R18
- ชุดเบรกหน้า-หลัง : GT-R R35
- เบาะคู่หน้าจัดชุดด้วย BRIDE STRADIA II
INTERIOR
- ชุดภายในคาร์บอนฯ : JAPAN
- เบาะ : BRIDE STRADIA II
- หัวเกียร์ : YASHIO FACTORY
- ปรับบูสต์ไฟฟ้า : GReddy NEW PROFEC
- เกจ์วัด : DEFI
- ภายในเน้นเรียบร้อย ด้วยชุดหุ้มคาร์บอนฯจาก JAPAN และไม่พลาดกระแสแฟชั่นด้วยเกจ์ DEFI ยกชุด