XO AUTOSPORT
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT
No Result
View All Result
XO - AUTOSPORT : THAILAND TUNING CARS MAGAZINE
No Result
View All Result
Home XO MAGAZINE J-zone

SILVIA S15 VERTEX RIDGE : SR20DET + GARRETT GTX3582R = 609 HP by K-SHOP BANGSAEN

xo team by xo team
2018-05-05
in J-zone
0
Share on FacebookShare on Twitter

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ, อินทรภูมิ์ แสงดี

ภาพ วัฒนพงษ์ พลายมาต (AOUN PHOTO)

SILVIA S15  VERTEX RIDGE

SR20DET + GARRETT GTX3582R = 609 hp  

BY K-SHOP BANGSAN

ครั้งนี้เราสรรหาสถานที่ถ่ายทำสวยๆ มาฝาก จากชลบุรี กันเลยทีเดียว กับแสงพระอาทิตย์ตกดิน ริมทะเล ที่ท่าเรือแหลมฉบัง พร้อมกับรถสปอร์ตที่ได้รับความนิยมมาตลอด NISSAN SILVIA S15 ของร้าน K-SHOP บางแสน

S15 02

สำหรับ SILVIA S15 คันนี้ เป็นของคุณโอ K-SHOP บางแสน เหตุผลที่คุณโอ เลือกใช้ เลือกที่จะนำ SILVIA S15 มาแต่ง ก็เพราะ? ตัวผมเองชอบรถสปอร์ตจากค่าย NISSAN อยู่แล้ว S15 เป็นรถสปอร์ตตระกูล SILVIA รุ่นสุดท้าย ที่ออกแบบได้อย่างลงตัว สวยงาม ทันสมัย ส่วนที่ผมเลือกใส่ชุดบอดี้พาร์ทรุ่นนี้ของค่าย VERTEX ผมว่ามันดูสวยแบบเรียบๆ เวลาอยู่ในบอดี้ S15 แล้ว มันลงตัวดีครับ  การปรับแต่งเครื่องยนต์ ทำไปพอสมควร จากอู่ TROOP SERVICE ใช้งานบนถนนได้จริงครับ และช่วงเวลากลางคืนก็สามารถออกมีตติ้งได้ด้วยครับ ส่วนเพื่อนๆ ท่านใดสนใจ SILVIA S15 คันนี้ หรือของแต่งต่างๆ หรือสายเข็มขัดนิรภัย HPI สามารถโทร.สอบถามได้ที่ K-SHOP บางแสน โทร. 08-1907-5095

S15 03

การตกแต่งในส่วนของภายนอก คันนี้เน้นโทนสีที่กลมกลืมกันไปหมด โดยเริ่มจากสีบอดี้แบบขาวมุก PEARL WHITE พร้อมกับชุดแต่งรอบคันจาก VERTEX RIDGE แท้รอบคัน และชุด WIDE BODY จาก VERTEX RIDGE ด้วยเช่นกัน ฝากระโปรงคุมโทนด้วยสี SILVIER CARBON จาก ORIGIN ส่วนไฟหน้า ด้านซ้าย เปลี่ยนเป็นแบบมีช่องดักลม ของแต่งจากญี่ปุ่น ด้านข้างของประตูติดตั้งด้วยกระจกมองข้างขนาดจิ๋วสุดฮิปของ CRAFT SQUARE ด้านท้ายเปลี่ยนไฟท้ายเป็นแบบ LED ของสำนัก YASHIO FACTORY  จากนั้นมาดูในส่วนของแต่งในห้องโดยสาร ตัวเบาะคู่หน้าเปลี่ยนเป็นแบบบั๊กเก็ตซีตของ BRIDE รุ่น STRADIA II พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุด ของ HPI พวงมาลัยสามก้านของ NARDI นอกนั้นเป็นเกจ์วัดบูสต์ไฟฟ้า NEW GReddy PROFECT และเกจ์วัด DEFI BF อีก 7 ตัว

S15 06

  • เครื่องยนต์ SR20DET ฝาดำโหนก ขยายลูกสูบ 87 มม. ก้านสูบ EAGLE เทอร์โบ GARRETT GTX3582R หัวฉีด 1,200 ซี.ซี. คุมด้วยกล่อง HKS F-CON V PRO 3.2 VERSION กว่า 609 แรงม้า

เครื่องยนต์ ถูกโมดิฟายไปพอสมควร โดยอู่ TROOP SERVICE ย่านสุขุมวิท โดยยังใช้พื้นฐานของเครื่องยนต์เดิม SR20DET ฝาดำโหนก ท่อนบนเปลี่ยนรีเทนเนอร์วาล์ว เป็นของ TOMEI สปริงวาล์ว TOMEI และแคมชาฟท์ไอดีและไอเสียของ TOMEI ขนาด 270 มม. ลิฟต์ 12.5 มม. ท่อนล่าง ถูกขยายความจุเป็น 2,047 ซี.ซี. โดยขยายลูกสูบขนาด 87 มม. จาก CP ก้านสูบแข็งแรงขึ้นจาก EAGLE พร้อม MAIN BEARINGS  ROD BEARINGS จาก ACL เมื่อไส้ในแข็งแรงขึ้นในระดับนึงแล้ว ทีนี้ตัวเพิ่มความแรงให้กับเครื่องยนต์ ได้อัพเกรดเทอร์โบใหญ่ขึ้นจาก GARRETT GTX3582R พร้อมเวสต์เกตคุมแรงดันบูสต์จาก HKS GT ที่ติดตั้งบนเฮดเดอร์สเตนเลสของ GReddy จนถึงหม้อพักใบสุดท้ายจาก GANADOR TITANIUM ส่วนระบบไอดี เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ด้วยท่อร่วมไอดีเป็นของ JUN ลิ้นปีกผีเสื้อจาก VH45DE พร้อมด้วย โบล์ว ออฟ วาล์ว ของ HKS SQV จากนั้นขยายอินเตอร์คูลเลอร์มาใช้ของ TRUST ส่วนระบบน้ำมันเชื้อเพลิง เปลี่ยนหัวฉีดหลักทั้ง 4 หัว มาใช้ของ PRECISION ขนาด 1,200 ซี.ซี. รางหัวฉีด SARD พร้อมตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงของ AEROMOTIVE และปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงของ WALBRO ส่วนระบบไฟจุดระเบิด อัพเกรดหัวเทียนให้สูงขึ้นเพียงอย่างเดียว ทั้งหมดถูกควบคุมด้วย HKS F-CON V PRO 3.2 VERSION ทั้งหมดสามารถทำแรงม้าออกมาได้ 609 แรงม้า ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิง E85

S15 07

  • บังโคลนหน้า WIDE FENDER ชุดแต่งจาก VERTEX RIDGE พร้อมระบบเบรก ENDLESS แบบ 6 pot จานดิสก์  355 มม. และล้อของ VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 18 นิ้ว

ระบบส่งกำลัง เปลี่ยนเกียร์มาใช้ของ RB25DET แบบธรรมดา 5 สปีด พร้อมชุดคลัตช์ของ ORC แบบ TWIN PLATE โดยเลือกใช้อัตราทดเฟืองท้ายขนาด 4.1 ของ TOMEI และลิมิเต็ดสลิปแบบ 2 WAY จาก TOMEI ส่วนช่วงล่าง  เปลี่ยนโช้คเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ D2 และค้ำโช้คหน้าจาก CUSCO ส่วนใต้ท้องของตัวรถเปลี่ยน TENSION ROD และ LINK & ARM BAR จาก ORT จากนั้นอัพเกรดระบบเบรกหน้าและหลังจาก ENDLESS ด้วยคาลิเปอร์ขนาด 6 pot และ 4 pot จานดิสก์เบรกขนาด 355 และ 330 มม.พร้อมด้วยล้อสุดฮิตของ VOLK RACING รุ่น CE28 ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว และ 18 x 10.5 นิ้ว  ขอขอบคุณ คุณโอ K-SHOP ที่นำรถมาถ่ายลงคอลัมน์ฉบับนี้

X-TRA ODINARY

นอกจากชุดแต่งของค่าย VERTEX รุ่น RIDGE สำหรับ SILVIA S15 แล้ว ยังมีชุดแต่งค่ายเดียวกัน รุ่น LANG อีกหนึ่งเวอร์ชั่น ที่มีความสวยงามที่ไม่แพ้กัน พร้อมของแต่งอีกมากมายสำหรับค่าย VERTEX www.vertex-usa.com , www.t-and-e.co.jp

S15 04

  • คอนโซลหน้า เพิ่มเกจ์วัดจาก DEFI  7 ตัว พร้อมปรับบูสต์ไฟฟ้า GReddy PROFEC ส่วนพวงมาลัยที่เห็นเป็นของ NARDI

POWER : 609.96 PS @ 8,100 rpm  

                ผม “พี สี่ภาค” มาเสนอหน้าในคอลัมน์ของ “เพื่อนเสี้ยม” เพื่อทำหน้าที่ “ฝอยกราฟ” คันนี้ให้ชมกัน ตอนแรกก็หนักใจอย่าง เพราะข้อมูลกราฟมาเป็น “หน่วยความเร็ว” อย่างเดียวเลยครับ ไม่มีรอบเครื่องให้ดู แต่ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะเรามีโปรแกรม Gear Calculator ไว้หากินมาอย่างยาวนาน (Free Download ได้ครับ เข้าไปหาใน Google ได้เลย) คันนี้ก็ทราบอัตราทดเกียร์ แต่จริงๆ แล้ว วัดแรงม้าที่เกียร์ 4 ก็เป็นอัตราทด 1.000 เกือบทั้งหมดครับ อย่างในตระกูล NISSAN เองก็เช่นเดียวกัน และยังมีข้อมูลของ “ขนาดยางที่ใช้” ซึ่งใส่เข้าไป โปรแกรมมันก็ขึ้น “เส้นรอบวงยาง” มาให้เลย อาจจะไม่ได้เป๊ะๆ เพราะยางแต่ละยี่ห้อก็มีขนาดที่ต่างกัน แม้จะเป็นเบอร์เดียวกันก็ตาม ก็ยังพอเอาไว้อ้างอิงได้ (ดีกว่าไม่รู้อะไรเลย) เราก็เลยได้ข้อมูลมาเป็น “รอบเครื่อง” โดยอ้างอิงจาก “ความเร็วรถบนแท่น” ด้วยครับ จะได้ไม่งงกัน…

จากกราฟแรงม้าที่เริ่ม “ทะยาน” จุดเริ่มต้น 200 PS ความเร็ว 140 km/h อยู่ที่ 4,785 rpm ค่อนข้างรอรอบอยู่บ้าง ก็มีสาเหตุหลายอย่าง เช่น เครื่องมีความจุน้อย ใช้ลิ้นเร่งขนาดใหญ่ หลังจากนั้นค่อยๆ ทะยานขึ้น ได้ 300 PS ที่ 5,125 rpm หลังจากช่วงนี้ไป กราฟจะ “ดันขึ้นชัน” แล้ว แรงม้ามาเพิ่มขึ้น ได้ 400 PS ที่ 160 km/h หรือ 5,467 rpm เท่านั้น หลังจากช่วงนี้ไป กราฟก็เริ่มชันน้อยลง แต่ก็ยังขึ้นเรื่อยๆ ถึง 500 PS ที่ 6,150 rpm จนไปถึง 609.9 PS ที่ 231 km/h ที่ 7,900 rpm ซึ่งแนวโน้มกราฟก็จะ “นิ่ง” แล้ว เลยหยุดไว้แค่นี้ สรุป ถ้าจะใช้แรงม้าในช่วง Peak ระหว่าง 500-600 PS ก็ต้องขับให้อยู่ที่ 6,000-8,000 รอบ ตามประสาเครื่องเล็กที่ต้อง “เล่นรอบ” เยอะหน่อย…

S15 05

  • เบาะคู่หน้าจาก BRIDE รุ่น STRADIA II พร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุด จาก HPI

TECH SPEC
ภายนอก
ชุดแต่ง : VERTEX RIDGE รอบคัน
WIDE BODY : VERTEX RIDGE
BUMPER CANARD : CARBON VERTEX
ฝากระโปรงหน้า : SILVER CARBON BY ORIGIN
ไฟหน้า : ของแต่ง JAPAN
กระจกมองข้าง : CRAFT SQUARE
ไฟท้าย : LED BY YASHIO FACTORY

ภายใน
พวงมาลัย : NARDI
เบาะ : BRIDE STRADIA II
หัวเกียร์ : VERTEX
กระกมองหลัง : ZOOM ENGINEERING
ตัวปรับบูสต์ไฟฟ้า : NEW GReddy PROFEC
เกจ์วัด : DEFI 7 ตัว

เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ : SR20DET
รีเทนเนอร์ วาล์ว : TOMEI
สปริง วาล์ว : TOMEI
แคมชาฟท์ ไอดี-ไอเสีย : TOMEI ขนาด 270 องศา ลิฟต์ 12.5 มม.
ตัวปรับเฟืองแคมสไลด์ : TOMEI
ปะเก็นฝาสูบ : HKS
ลูกสูบ : CP 87 มม.
ก้านสูบ : EAGLE
MAIN BEARINGS & ROD BEARINGS : ACL
อ่างน้ำมันเครื่อง : ARC
เทอร์โบ : GARRETT GTX3582R
เวสต์เกต : HKG GT
หม้อพักไอเสีย : GANADOR TITANIUM
อินเตอร์คูลเลอร์ : TRUST
โบล์ว ออฟ วาล์ว : HKS SQV
ลิ้นปีกผีเสื้อ : VH45DE
ท่อร่วมไอดี : JUN
หัวฉีด : PRECISION 1,200 ซี.ซี.
รางหัวฉีด : SARD
ตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง : AEROMOTIVE
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง : WALBRO
กล่องควบคุม : HKS F-CON V PRO 3.2 VERSION
พูลเล่ย์ หน้าเครื่อง : GReddy
หม้อน้ำ : อะลูมิเนียม

ระบบส่งกำลัง
เกียร์ : RB25DET 5 สปีด
ชุดคลัตช์ : ORC TWIN PLATE
เฟืองท้าย : TOMEI อัตราทด 4.1
ลิมิเต็ด สลิป : TOMEI
ช่วงล่าง
โช้คสตรัทปรับเกลียว : D2
LINKS & ARM BAR : ORT
เบรกหน้า-หลัง : ENDLESS 6 pot และ 4 pot
จานดิสก์เบรกหน้า-หลัง : ขนาด 355 และ 330 มม.
ล้อ : VOLK RACING CE28 ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว และ 18 x 10.5 นิ้ว
ยาง : YOKOHAMA ADVAN NEOVA AD08 ขนาด 235/40R18 และ 265/35R18




Tags: GARRETTGTX3582RK-SHOP BANGSANSILVIA S15SR20DETVERTEX RIDGE

Related Posts

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”
J-zone

ย้อนอดีต “EMOTION – R” ต้อง “ฮอนด้าติดหอย”

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : GPI PHOTO BANK #ตำนานรถซิ่งยุค_90 #ตำนานรถเก่าเราคิดถึงนาย “ภาพ” หนึ่งภาพ เล่าเรื่องราวได้ดีกว่าการพูดเป็นล้านคำ... “ภาพเก่า” หนึ่งภาพ ย้อนอดีตได้กว่าการเล่าเป็นล้านคำ... สิ่งหนึ่งที่เราจะนำเสนอ...

by xo team
2020-09-06
THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE
J-zone

THE SKY LOUNGE “R30 & R31” Under the roof of HENG’S GARAGE

  เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : ธัญญนนท์ แสงภู่ (TakeSnap)  THE SKY LOUNGE ประกายเส้นขอบฟ้ายุค 80’s R30 & R31 “มีอะไรดี...

by xo team
2020-07-30
H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s
J-zone

H SERIES : CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s

  PHOTO : ธัญญนนท์ แสงภู่ H-SERIES CIVIC EJ 1 รถ (นอก) กระแส Rare Item แห่งยุค 90’s เป้าหมายไม่ได้กำหนดว่าเป็น Spoon, Mugen...

by xo team
2020-07-21
CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”
J-zone

CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s by “ฟิงซ์”

  ลีลาแห่งอนาคต...กลับสู่ยุคกำเนิด CEFIRO A31 จัดเต็มย้อนอดีต ของแต่งสไตล์ 90s เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี ภาพ : วรุตม์ สีหนาท NISSAN CEFIRO รถหรูขนาดกลางที่ “สยามกลการ”...

by xo team
2020-07-17
Next Post
เปิดสูตรโมฯ “ISUZU 1.9 Ddi BLUE POWER”

เปิดสูตรโมฯ “ISUZU 1.9 Ddi BLUE POWER”

No Result
View All Result
  • Home
  • XO NEWS
  • XO MAGAZINE
    • J-Zone
    • U-Zone
    • Race Zone
    • Live Zone
    • Knowledge Zone
  • VIDEO
  • XO EVENT
  • X-SELL
  • SOUPED-UP
  • CONTACT

© 2021 XO AUTOSPORT Thailand's Auto Tuning Culture Media

Welcome Back!

Login to your account below

Forgotten Password?

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.

Log In

Add New Playlist

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Reject Allow
Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save
Privacy Preferences
Name
dpdpa_consent
Category
คุกกี้ที่จำเป็น
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
10 ปี
Description
เพื่อสำหรับเก็บความยินยอมของ User
Name
_ga
Category
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์
Host
.xo-autosport.grandprix.co.th
Duration
1 ปี
Description
ใช้สำหรับเก็บนับจำนวนผู้เข้าชมไปยัง Google Analytic