SILVIA SILVER MONSTER

 

เรื่อง พงศ์พล จันทรัคคะ / ภาพ ทวีวัฒน์ วิลารูป

SILVIA SILVER MONSTER

SR20DET HKS GT-RS + F CON V PRO

GREZER RACING PRESENT

ย่ำเท้าในยุคน้ำรอระบาย ใจก็อดนึกถึงช่วงเวลาน้ำท่วมครั้งใหญ่ไม่ได้ ในซอยเมืองทองบ้านผมบางจุดวิกฤตกว่าตอนน้ำท่วมทั้งประเทศช่วงนั้นเลยด้วยซ้ำ ทำให้เราได้บทเรียนและบททดสอบอะไรต่อมิอะไรอีกมากมายหลายอย่าง ส่วนนึงที่เห็นได้ชัดก็คือโลกมันเปลี่ยนแปลงไปมาก ทั้งภาวะเรือนกระจก โลกร้อน  ต้นไม้ถูกทำลาย ทั้งหมดก็เกิดจากน้ำมือมนุษย์ ทั้งสิ้น กลับมาดูรถสวยๆ กันดีกว่า เริ่มด้วยคันนี้กันก่อน SILVIS S14 ที่เรียกกันว่ารุ่นหน้าเหยี่ยว ออกมาให้ยลโฉมเป็นครั้งแรก ย้อนกลับไปเมื่อปี 1997  ของคุณเหม่ง จากทีม GREZER RACING

ภายนอก รวมจุดเด่นของค่ายแต่งต่าง ๆ มาไว้ในคันเดียว…

การตกแต่งที่ทำให้ตัวรถนั้นดูสวยงาม โดดเด่น คงหนีไม่พ้นที่ต้องเสริมพวกชุดแอโรพาร์ท แต่ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้ของค่ายไหน สำนักไหน สำหรับ SILVIA นั้น มีสำนักแต่งทำออกมามากมายจากทั่วโลก คันนี้เน้นของแต่งจากต้นกำเนิดจากญี่ปุ่น โดยกันชนหน้าเปลี่ยนเป็นของ TOP SECRET ฝากระโปรงหน้า CARBON FIBER จาก DUCE จากนั้นด้านข้างได้ถูกขยายโป่งหน้าและหลัง WIDE FENDER ขนาด 30 มม.และ 50 มม. เป็นของแต่งจากญี่ปุ่นไม่ทราบสำนัก ต่อชายล่างด้วยสเกิร์ตข้างจาก GP SPORTS พร้อมกระจกมองข้าง GANADOR ด้านท้ายของตัวรถ  เปลี่ยนกันชนหลังเป็นของ MORE COLLANGE เสริมแรงกดท้ายด้วยหางหลังจากรุ่น K’s SE SPORTS PACKAGE LIMITED มีเพียง 2 ชิ้นในเมืองไทย แผ่นสปอยเลอร์จะทำด้วย DRY CARBON และเปลี่ยนไฟคู่หน้าเป็นแบบ XENON ไฟท้ายใหม่แบบ LED พร้อมกับรถเข้าคอร์สเพิ่มความแข็งแรงด้วยการถลอกหนังเพื่อ  SPOT ตัวถังทั้งคัน ผลงานที่ออกมาก็สวยงามขึ้นทันตา….

ภายใน เรียบง่าย…สไตล์ R34 GT-R

ภายในห้องโดยสาร ดูเรียบง่าย แต่ถูกดัดแปลง นำของ SKYLINE R34 GT-R V-SPEC II มาใส่แทน ไม่ว่าจะเป็นเบาะคู่หน้าและหลัง รวมทั้งแผงประตู พวงมาลัยเปลี่ยนเป็นของ NARDI ORIDO หัวเกียร์ ARC คอนโซลหน้า เปลี่ยนหน้าปัดเรือนไมล์ 300 กม./ชม. เป็นของแต่งจาก NISMO จากนั้นเพิ่มปรับบูสต์ไฟฟ้าจาก BLITZ รุ่น DUAL SBC เกจ์วัดต่าง ๆ อีก 6 ตัว จาก DEFI รุ่น BF และได้เสริมความแข็งแรงห้องโดยสารด้วยโรลบาร์ 4 จุด และค้ำพื้นตัวถังจาก DO-LUCK ฟรอนต์วิทยุจาก ECLIPSE

เครื่องยนต์ SR20DET เทอร์โบคิต HKS GT-RS

ตามสเป็กเครื่องยนต์ในรุ่น K’s จะเป็นมีขนาด 4 สูบ รหัส  SR20DET  220 แรงม้า พร้อมเกียร์ 5 สปีด จากนั้นคือส่วนต่อมาที่ถูกปรับและโมดิฟายใหม่ไปบ้างเล็กน้อย ด้วยการเปลี่ยนเทอร์โบชุดคิตจาก HKS รุ่น GT-RS ติดตั้งอยู่บนเฮดเดอร์สเตนเลสของค่าย HPI  และท่อทางเดินไอเสียไทเทเนียมทั้งเส้นยันหม้อพักใบสุดท้าย ส่วนอีกด้าน คือระบบไอดี แก้ไขระบบทางเดินให้ดีขึ้น พร้อมขยายไซส์อินเตอร์คูลเลอร์เป็นของ ARC  พร้อมด้วย โบล์ว ออฟ วาล์ว จาก BLITZ และได้เปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อเป็นของเครื่องแบบ NA ของ SR20DE ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมเล็กน้อย ติดตั้งอยู่กับท่อร่วมไอดีของซิ่งจาก GReddy

ต่อมาระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงขยายไซส์หัวฉีดให้เหมาะกับบูสต์ที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ไมได้ใหญ่มากมายอะไร เพราะคันนี้เน้นการใช้งานบนถนน หัวฉีดเปลี่ยนมาใช้เพียง 550 ซี.ซี. พร้อมตัวปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงจาก NISMO อ่างน้ำมันเครื่องขยาย พร้อมพูลเลย์ลดน้ำหนักของ GReddy ระบบจุดระเบิดปรับปรุงสเต็ปต้นด้วยหัวเทียนของ NGK เบอร์ 8  เพียงเท่านั้น ทั้งหมดถูกควบคุมด้วยกล่องจาก HKS F-CON V PRO 3.24 VERSION จูนโดย SPEED D นอกจากที่กล่าวไปแล้วถึงของแต่งหลัก ๆ ยังมีของแต่งเพิ่มเติมอีก เริ่มตั้งแต่หม้อน้ำอะลูมิเนียมจาก KOYORAD แผ่นดักลมหม้อน้ำ CARBON FIBER จากค่าย GARAGE DEFEND ตัวครอบจานจ่ายอะลูมิเนียม ตกแต่งสวยงามสีม่วงจาก TOMEI และชุดคิต กรองดักอากาศ CARBON FIBER จาก M’s ระบบส่งกำลัง เปลี่ยนมาใช้ของ SILVIA S15 แบบ 6 สปีด พร้อมด้ามเกียร์แบบ SHORT SHIFT ของ C’s  ชุดคลัตช์ ORC แบบ  SINGLE PLATE อัตราทดเฟืองท้าย 3.9 ลิมิเต็ดสลิปของ NISMO แบบ 1.5 WAY เพื่อการคอนโทรลที่ดีกว่าเดิม

ช่วงล่าง TEIN MONOFLEX

เบรก BREMBO ล้อ VOLK TE37

ส่วนของตัวถังโดยรวมมีความแข็งแรงมากขึ้น จากการ SPOT ตัวถังแล้ว ช่วงล่างของคันนี้ถูกดามไว้ด้วยของซิ่งต่าง ๆ มากมาย  บางครั้งอาจจะทำให้ช่วงล่างขาดความนิ่มนวลลงไปบ้าง แต่เพื่อแลกกับการตอบสนองที่คมและไวขึ้นก็ต้องยอมกันละ เริ่มจาก โช้คอัพเปลี่ยนเป็นแบบสตรัทปรับเกลียวของ TEIN MONOFLEX ค้ำโช้คหน้า CARBING, ค้ำโช้คหลัง หนวดกุ้งคู่หน้าจาก CUSCO, ค้ำตัวถัง LOWER ARM BAR จาก DO-LUCK, ระบบเบรกอัพเกรดมาใช้ของ BREMBO F50 พร้อมจานดิสก์เบรกขนาด 325 มม. ส่วนระบบเบรกหลังเป็นของ SKYLINE  R32 GT-S พร้อมล้อสีดำจาก VOLK RACING รุ่น TE37 ขนาด 18 x 9.5 นิ้ว ยาง NITTO NT555 ขนาด 235/40R18 และ 265/35R18

ขอขอบคุณ เจ้าของรถ คุณเหม่ง ที่นำรถมานำเสนอกันในฉบับนี้ เพื่อน ๆ ท่านใดสนใจของแต่งแบบต่าง ๆ จากญี่ปุ่น สำหรับ 200SX / SILVIA สามารถติดต่อที่ คุณเหม่ง ได้เลยครับ ยังมีของแต่งมากมายให้ท่านเลือก โทร.08-1896-4990

X-TRA ORDINARY

หางหลัง หรือสปอยเลอร์หลังคันนี้ จะอยู่ในรุ่น K’s SE SPORTS PACKAGE LIMITED ที่ค่อนข้างหายากในบ้านเรา แผ่นสปอยเลอร์ด้านบนที่เป็นตัวดักลม เพิ่มแรงกดท้ายจะทำด้วย DRY CARBON ทั้งชิ้น ซึ่งปัจจุบันมีเพียง 2 ชิ้น ในเมืองไทย…